Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

Số phim hay trong top 20 IMDB

  • Không thích phim nào, hoặc từ 4 phim trở xuống

    Số phiếu: 18 32.1%
  • Có từ 5 đến 8 phim hay

    Số phiếu: 10 17.9%
  • Có từ 9 đến 12 phim xứng đáng nằm trong list này

    Số phiếu: 14 25.0%
  • Đa số, từ 13 dến 16 phim đều rất hay

    Số phiếu: 7 12.5%
  • Nhất trí với bảng xếp hạng, từ 17 phim trở lên

    Số phiếu: 7 12.5%

  • Số lượng người bầu chọn
    56
  • Poll closed .

Pinetree

Member
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

Vấn đề là như này:
...bạn thì cho là càng đào sâu suy ngẫm về tác phẩm thì các ý kiến vốn khác nhau lại càng trở nên khác nhau
...tôi thì cho rằng càng đào sâu suy ngẫm về tác phẩm thì tất cả các ý kiến khác nhau sẽ càng trở nên tương đồng

Vậy trong khúc nhạc về mẹ mà tôi ví dụ, sao biết tác giả không có cùng 1 lúc tất cả những cảm xúc mà bạn đã nêu, ai dám chắc nếu nghiền ngẫm thêm thì người nghe ko tìm được khía cạnh cảm xúc mới trong tác phẩm và tại sao cảm xúc mới này không thể giống với người đã từng cảm nhận khác mình... nếu bạn có tri kỷ thì sẽ hiểu được ý nghĩa của NT kết nối tâm hồn và mục đích của việc chia sẻ cảm nhận, chia sẻ để người ta xích lại gần nhau hơn chứ ko phải để nhấn mạnh sự khác biệt.

Chả nhẽ lại bảo "nếu ông hiểu tôi thì hãy xem tác phẩm của tôi, không thì đừng chém gió linh tinh"?...
...Nếu có "kén" thì đó là "kén" về trình độ cảm thụ (như bạn đã nói) chứ không phải kén ra chỉ toàn những người đồng cảm với nghệ sĩ

Bạn vẫn bỏ qua yếu tố "hợp", phải "hợp" trước rồi tới "am", sau cùng mới là "hiểu"... hợp ==> am ==> hiểu... một người sợ tiếng ồn sẽ ko bao giờ nghe được rock, "sợ tiếng ồn" ở đây chẳng liên quan gì đến "trình độ cảm thụ" cả

Trừu tượng là đỉnh cao hội hoạ, và các hoạ sĩ đều đồng ý với tuyên ngôn "khi nào ta vẽ được như một đứa trẻ thì đó là đỉnh cao nghệ thuật trừu tượng". Và khi vẽ, chính các hoạ sĩ cũng chẳng biết là mình vẽ cái gì, họ chỉ vẽ thôi, vô thức hoàn toàn, còn cảm nhận ra sao thì họ để cho khán giả quyết định. Vậy chẳng nhẽ nói những nghệ sĩ này là những người nghệ sĩ không có trình độ và không chủ động trong tư duy nghệ thuật?

Tại sao người ta không nói... "bức vẽ của 1 đứa trẻ mới là đỉnh cao nghệ thuật trừu tượng"... mà lại nói ..."ta vẽ được như 1 đứa trẻ mới là đỉnh cao nghệ thuật trừu tượng"... khác biệt trình độ là ở chỗ đó, khi mà tư duy và bản năng nhập làm 1.

Còn nói về thưởng thức nghệ thuật classic thì 1 trong những yếu tố quan trọng nhất là nắm được bối cảnh và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm và tác giả, càng biết nhiều thứ liên quan càng tốt... làm vậy để làm gì chắc bạn cũng biết... tất cả nhưng người còn đang tranh cãi về bức tranh bạn nói đều là cảm nhận thiếu, thậm chí thiếu nhiều là đằng khác, nhưng thiếu càng nhiều thì giá trị bí ẩn của bức tranh càng lớn...
 
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

đọc qua 19 trang thì quan điểm của mình khá đồng ý với bạn splendidriverSubin
1 bộ film tuỳ từng người mà có những cảm nhận khác nhau,ko thể ép nhận xét của mình cho người khác đc!:)

vậy là không đồng ý với những ý kiến của Pipetree à ~o)
 

splendidriver

New Member
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

À thật ra là có chuyện như vầy. Một bức tranh trừu tượng gây chấn động cộng đồng nghệ thuật trừu tượng và được các nhà chuyên môn, các hoạ sĩ uy tín thế giới đánh giá là tác phẩm trừu tượng ấn tượng nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Tới khi người ta điều tra ra thì hoá ra đó chỉ là một tờ giấy bị bôi bẩn bằng màu vẽ bởi 1 đứa trẻ 3 tuổi. Vậy thì các ông chuyên môn và hoạ sĩ nổi tiếng thế giới kia toàn bọn dốt cả hay vì đứa trẻ là thần đồng với tư duy và bản năng nhập làm 1?

Ý tôi nói là khi càng đào sâu suy ngẫm vào một tác phẩm thì những cảm nhận của họ sẽ càng sâu hơn, nhưng dù nếu có khác đi, hay ngẫm ra một khía cạnh mới của tác phẩm, họ vẫn sẽ bị cảm xúc ấn tượng ban đầu chi phối mà thôi, đó là chuyện đương nhiên. Mà giả dụ như nếu những người có chung cảm xúc ban đầu, khi ngẫm thêm về tác phẩm lại khám phá ra những khía cạnh cảm xúc mới có sự khác biệt thì sao?

Kết nối tâm hồn không thể phủ nhận là một chức năng của nghệ thuật, nhưng không có nghĩa là đó là mục đích của người nghệ sĩ khi sáng tác ra nghệ thuật, và kết nối được tâm hồn khán giả vẫn chưa phải là thành công cao nhất của một tác phẩm nghệ thuật, vì như mình đã nói, chỉ khi người ta khác nhau thì người ta mới nhắc tới nó nhiều, và để nó sống mãi với thời gian.

Đúng là phải hợp trước, nếu ko hợp thì họ đâu có nghiền ngẫm làm gì? mà không nghiên ngẫm thì làm sao họ có cảm nhận gì được :-??, hoặc nếu có thì sẽ là cảm nhận hời hợt mà thôi. Vấn đề là ngay trong số những người hợp và nghiền ngẫm, vẫn có thể có sự khác nhau trong tư tưởng. Không ai giống nhau tuyệt đối được cả.

Ví dụ của mình về 2 bức tranh chỉ là 2 đại diện nổi tiếng nhất của hội hoạ. Thế còn những bức tranh thuộc thế hệ hội hoạ hiện đại mang nặng tính cảm xúc như Van Gogh, Picasso hay các hoạ sĩ thuộc trường phái trừu tượng thì sao? Các tác phẩm của họ cũng nằm trong vòng tranh cãi đấy, đặc biệt là ngay cả những tác phẩm trừu tượng mới đây do các hoạ sĩ nổi tiếng vẫn còn sống vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi của cộng đồng mỹ thuật thế giới mà Mark Rothko là một ví dụ đấy.

Mình không cho là có khái niệm "cảm nhận thiếu", phạm trù cảm xúc không thể đo đếm được, nếu nói nó thiếu, thì tức là sẽ vẫn có mức "đủ" để giới hạn cho cảm xúc? Mình ko nghĩ vậy. Họ chỉ đơn giản có những cảm xúc khác nhau về cùng một tác phẩm mà thôi.
 

Pinetree

Member
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

Giả sử bây giờ cho bạn đứng trước những phím đàn và bạn không biết phím nào ra nốt nào, với tâm trạng trống rỗng bạn quờ tay 1 cái bỗng phát ra giai điệu thật quyến rũ, vậy giai điệu đó là sản phẩm của sự ngẫu nhiên chứ nó không thuộc tính sáng tạo...... tương tự bức tranh kia cũng nhờ sự ngẫu nhiên mà thành chứ không phải do cảm xúc hay bản năng nghệ sĩ của đứa trẻ 3 tuổi đó

Ý tôi nói là khi càng đào sâu suy ngẫm vào một tác phẩm thì những cảm nhận của họ sẽ càng sâu hơn, nhưng dù nếu có khác đi, hay ngẫm ra một khía cạnh mới của tác phẩm, họ vẫn sẽ bị cảm xúc ấn tượng ban đầu chi phối mà thôi, đó là chuyện đương nhiên. Mà giả dụ như nếu những người có chung cảm xúc ban đầu, khi ngẫm thêm về tác phẩm lại khám phá ra những khía cạnh cảm xúc mới có sự khác biệt thì sao?

thì họ sẽ tiếp tục chia sẻ để xoá bỏ sự đơn độc trong cảm nhận, mỗi khía cạnh chỉ cần 1 người giống mình là đủ? (tất nhiên đủ để gọi là giống chứ không phải giống tuyệt đối... )

Mà sợ ồn nghe rock chỉ là 1 ví dụ về hợp "gu" thôi, ngoài hợp "gu" ra cần phải hợp nhiều thứ nữa (độ tuổi, hoàn cảnh, tâm trạng...v.v.)
 

ivy68

Huyền Thoại
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

@ splendidriver, subin: mình đồng ý với các bạn.

Thật ra, để cảm nhận một bộ phim nghệ thuật, phải là người từng trải hoặc hiểu đời, có tâm hồn nghệ sĩ, yêu cái Chân, Thiện, Mĩ. Xem phim ko chỉ để giải trí mà còn để học, để biết, để hiểu.

Những người làm phim, chẳng ai muốn phim mình bị chê cả. Cho dù là vì tiền, vì câu khách hay thật sự vì nghệ thuật, thì công sức họ bỏ ra để hoàn thành một bộ phim cũng ko phải là nhỏ.

Bản thân mỗi người có một cách đánh giá riêng. Tớ thì tớ thích Titanic đứng đầu cơ, nhưng mọi người lại khác. Nếu cả 6 tỷ người trên Trái đất đều có cùng duy nhất một quan điểm về phim ảnh thì thế giới này sẽ nhàm chán đến mức nào? Vả lại cái list IMDB này cũng ko phải là cố định, sẽ có thêm nhiều người vote.

Vì vậy tốt nhất, mỗi chúng ta hãy tự tạo cho mình một list phim của riêng mình, còn list IMDB chỉ để tham khảo thôi!
 

subin

Active Member
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

@ splendidriver, subin: mình đồng ý với các bạn.

Thật ra, để cảm nhận một bộ phim nghệ thuật, phải là người từng trải hoặc hiểu đời, có tâm hồn nghệ sĩ, yêu cái Chân, Thiện, Mĩ. Xem phim ko chỉ để giải trí mà còn để học, để biết, để hiểu.

Những người làm phim, chẳng ai muốn phim mình bị chê cả. Cho dù là vì tiền, vì câu khách hay thật sự vì nghệ thuật, thì công sức họ bỏ ra để hoàn thành một bộ phim cũng ko phải là nhỏ.

Bản thân mỗi người có một cách đánh giá riêng. Tớ thì tớ thích Titanic đứng đầu cơ, nhưng mọi người lại khác. Nếu cả 6 tỷ người trên Trái đất đều có cùng duy nhất một quan điểm về phim ảnh thì thế giới này sẽ nhàm chán đến mức nào? Vả lại cái list IMDB này cũng ko phải là cố định, sẽ có thêm nhiều người vote.

Vì vậy tốt nhất, mỗi chúng ta hãy tự tạo cho mình một list phim của riêng mình, còn list IMDB chỉ để tham khảo thôi!

Titanic dù không được nhiều người đánh giá cao nhưng mình thấy phim này rất tuyệt vời, không hiểu sao chỉ được 7.3 điểm. Sau này chắc sẽ rất ít phim làm được điều mà Titanic và bài hát My heart will go on đã làm được, đó là làm rung động hàng triệu con tim. Thời đó chỉ có băng VHS để xem nhưng quả thật ấn tượng nó để lại trong mình thì thật tuyệt vời!
 

ivy68

Huyền Thoại
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

Titanic dù không được nhiều người đánh giá cao nhưng mình thấy phim này rất tuyệt vời, không hiểu sao chỉ được 7.3 điểm. Sau này chắc sẽ rất ít phim làm được điều mà Titanic và bài hát My heart will go on đã làm được, đó là làm rung động hàng triệu con tim. Thời đó chỉ có băng VHS để xem nhưng quả thật ấn tượng nó để lại trong mình thì thật tuyệt vời!

Đúng vậy.
Mình đã xem lại bộ phim này tổng cộng là bốn lần, 1 lần trên DVD, 1 lần trên HBO và 2 lần bằng HD. Nhưng phải công nhận 2 lần xem HD là 2 lần tốn nhiều nước mắt nhất! Cho dù có xem đến lần thứ 4 thì ấn tượng vẫn y như lần đầu, có khi còn mạnh mẽ hơn. Thật sự hiếm có bộ phim nào để lại ấn tượng mạnh cho khán giả đến vậy.
 

Hạnh Mèo

New Member
Ðề: Top 20 của IMDB, bạn có đồng ý?

IMDbTop50.jpg


Đã xem : The Shawshnk Redemption, The Godfather 1, The God, The Bad , The Ugly, Pulp Fiction, Schinder's Lits, The Dark Knight, One Flew Over The Cuckoo's Nest, 12 Angry Men, The Lord Of The Ring 3 , Goodfellas, City of God. C'era Una volta il West

Thích : The Shawshank Redemption , The God The Bad The Ugly, Schinder's Lits, 12 Angry Men, City of God

Bình thường : The Godfather 1, Pulp Fiction. One Flew Over The Cuckoo's Nest. . GoodFellas. C'era Una volta il West

Không chấp nhận trong top: The Dark Knight, The Lord of the ring. Riêng cái phim Star War chưa xem và sẽ ko bao giờ xem

Sẽ xem những phim còn lại trong thời gian sớm nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên