Slumdog Mafia sequel : The End of Destinies

poly

Banned
Ðề: Slumdog Mafia sequel : The End of Destinies

Phim underground Việt: "Ngầm" cũng nhộn nhịp

Không có mặt và cũng không hề được nhắc tới tại LHP Việt Nam lần thứ 16 đang diễn ra tại TP.HCM trong suốt tuần này, nhưng không vì thế mà dòng ngầm của “phim underground”- một thuật ngữ còn khá mới mẻ ở Việt Nam, ngừng cuộn chảy.

Tháng 11 vừa qua, bộ phim do một bạn trẻ (sinh năm 1988) đang học tại một trường đại học về kinh tế ở TP.HCM làm từ A đến Z, từ viết kịch bản, đạo diễn kiêm diễn viên chính, quay bằng… một chiếc máy ảnh kỹ thuật số đã thu hút sự chú ý của hầu hết cư dân các mạng phim ảnh. Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam có phim underground – một dòng chảy ngầm bên cạnh dòng phim chính thống (mainstream). Những “tay chơi” trong lĩnh vực này ở Việt Nam, cả người xuất thân từ các trường điện ảnh lẫn những kẻ chỉ đơn thuần yêu thích phim ảnh, đã âm thầm thực hiện tác phẩm của mình từ khoảng chục năm trở lại đây.

slumdog.JPG


Điện ảnh underground - nói “không” với thương mại hóa điện ảnh - cho thấy sức mạnh tình yêu của các tín đồ điện ảnh. Và những thử nghiệm không giới hạn của phim underground phần nào “thách thức” sự làm mới của dòng phim chính thống.

Thử nghiệm để…thỏa chí

Tháng 5 năm 2009, cư dân mạng trên các diễn đàn www.yxine.com và các blog cá nhân xôn xao vì sự ra mắt của Slumdog Mafias, một phim nghiệp dư được làm bởi nhóm IU gồm các sinh viên đang theo học tại đại học Quốc tế - ĐHQG TPHCM. Phim kể về cuộc chiến tranh giành địa bàn của hai băng đảng tại Slumdog, một vùng đất nằm trong tưởng tượng của những người làm phim. Bộ phim gây ngạc nhiên lớn bởi những pha hành động đẹp mắt được quay và dàn dựng khá công phu, một kịch bản giàu kịch tính cùng khả năng kể chuyện rất lôi cuốn của đạo diễn. Trong một khuôn khổ nghiệp dư, mọi thành tố của phim đều đạt hiểu quả cao, khiến người xem tin vào thực tại đang diễn ra trên phim, thậm chí đôi lúc quên mất mình phải châm chước cho bộ phim được làm hoàn toàn bởi những người lần đầu tiên cầm máy quay. Là người chưa bao giờ học qua trường điện ảnh, thậm chí vốn phim đã xem cũng ít ỏi, Phúc Đoàn, nhà sản xuất và đồng đạo diễn của phim, đã khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sử dụng máy chụp hình Canon Ixus 70 cùng thẻ nhớ 4 GB, Phúc và những người bạn của mình đã ghi lại nhiều thước phim sống động bằng cách sử dụng máy cầm tay theo nhân vật và hành động, sử dụng xe máy để thực hiện những cú dolly vòng 360 độ nhằm tạo kịch tính cao độ cho những cảnh đối đầu giữa hai băng đảng. Bản thân Phúc và nhóm bạn cũng không rành về võ thuật nhưng đã dàn dựng nên những pha võ thuật rất sinh động và đẹp mắt bằng cách tham khảo những bộ phim võ thuật nổi tiếng. Phúc cũng đã rất thông minh khi chọn cách kể chuyện theo lối chương - hồi, với những đoạn giới thiệu về hoàn cảnh, tính cách, sở trường mỗi khi nhân vật mới xuất hiện và lời dẫn cho chuyện phim bắt đầu hay tiếp tục. Cách kể chuyện này rất phù hợp trong điều kiện thu âm hạn chế của phim, nó cũng giúp khán giả nhập cuộc nhanh hơn vào chuyện phim. Đảm nhận hầu hết những vai trò chính yếu trong phim, từ sản xuất, đạo diễn, biên kịch, chỉ đạo võ thuật cho đến dựng phim, chọn nhạc, Phúc Đoàn cho thấy một khả năng làm việc linh hoạt, một phẩm chất cần có của một nhà làm phim độc lập. Cậu cũng tự phân vai và điều chỉnh tính cách nhân vật dựa theo cá tính bạn bè, tự dựng phim ngay sau khi quay và có những điều chỉnh về kịch bản trong suốt quá trình quay để bộ phim ngày càng hấp dẫn hơn. Khi hoàn thành bộ phim, Phúc chiếu phim trong giảng đường vào giờ nghỉ giữa hai ca học, đồng thời cậu cũng thực hiện một chiến dịch quảng bá nho nhỏ cho bộ phim trên blog cá nhân và diễn đàn điện ảnh. Nhờ thế mà bộ phim được biết đến rộng rãi bởi cư dân mạng.

http://www.thethaovanhoa.vn/133N200...nderground-viet-ngam-cung-nhon-nhip-bai-1.htm
 

poly

Banned
Ðề: Slumdog Mafia sequel : The End of Destinies

(TT&VH Cuối tuần) - Slumdog Mafia là bộ phim gây xôn xao dư luận cộng đồng người yêu điện ảnh trên mạng trong năm 2009. Đây là một tác phẩm được làm nghiệp dư của các bạn trẻ trường đại học quốc tế thuộc đại học quốc gia TP.HCM. Mang tố chất của một phim điện ảnh, nó hoàn toàn có thể được triển khai thành một bộ phim dài 90 phút chiếu trên màn bạc hấp dẫn khán giả.


phuc-doan.jpg


Nhìn tổng thể, bộ phim như một bát bún thang với gia vị từ nhiều thể loại : bi, hài, võ thuật, xã hội đen, tình cảm, đồng tính... được chế biến một cách ngon miệng.

Tại xứ Slumdog, hai băng đảng do Công và Hải cầm đầu tranh nhau giành quyền kiểm soát các sòng bài và các phi vụ thuộc thế giới ngầm. Cuộc đối đầu này dẫn đến sự đụng độ quyết liệt giữa hai băng nhóm xã hội đen với các thủ đoạn và mưu kế thanh toán lẫn nhau, trong những day dứt của tình yêu, tình cảm gia đình và tình bằng hữu. Ở trung tâm câu chuyện là Phúc - người tham gia cả hai băng nhóm ở từng thời điểm khác nhau và Linh - người yêu của anh. Câu chuyện phim khá lắt léo với nhiều tình tiết bất ngờ đòi hỏi người xem phải chú tâm rất kỹ mới hiểu rõ được những khúc mắc của các nhân vật. Phúc Đoàn (sinh năm 1988) - trong vai trò người viết kịch bản kiêm đạo diễn, dựng phim và diễn viên chính – đã chứng tỏ một khả năng kể chuyện rất hấp dẫn lôi cuốn và hoàn toàn làm chủ nhịp độ diễn biến của phim. Nếu như phần đầu của bộ phim xoay quanh các mối quan hệ tại Slumdog, thì ở phần sau, câu chuyện tập trung chủ yếu vào quá trình đi tìm lại trí nhớ của Phúc, sau khi bị sát thủ băng nhóm đối phương đánh trọng thương làm tổn hại vùng não. Suốt bộ phim là sự chuyển biến tâm lý của các nhân vật với cá tính và mục tiêu rõ nét, đây là điểm mạnh mẽ nhất trong cách xây dựng nhân vật của Phúc Đoàn.

Với lối kể chuyện đan xen quá khứ - hiện thực, Phúc Đoàn đã dám thử sức với một thách thức cơ bản ở một câu chuyện không thuần tuyến tính: làm sao để mang lại cho người xem cảm giác thấu hiểu được câu chuyện mà không bị phô, không đánh giá thấp khả năng cảm nhận của khán giả. Cách dùng hình ảnh với độ tương phản ánh sáng cao cho các tình huống thuộc về quá khứ hay trong mơ đối lập với hiện tại được dùng khá nhuần nhuyễn giúp cho người xem theo dõi câu chuyện từ cái nhìn của Phúc - người đang đi tìm lại quá khứ lần theo những dấu vết của trí nhớ mờ ảo. Việc thu âm trực tiếp bằng máy chụp hình kỹ thuật số (toàn bộ phim được quay bằng máy chụp hình có chức năng quay phim) làm cho thoại không rõ ràng trong khi tiếng ồn hậu cảnh khá lớn. Để khắc phục điều đó, Phúc Đoàn đã dùng các bản nhạc nền tạo nhịp phim và lấn át tạp âm, hay nói cách khác, dùng âm nhạc để kể chuyện. Tuy nhiên thoại đôi chỗ bị chìm trong âm lượng nhạc nền và đôi lúc những dòng giải thích bằng lời “câu giờ“ để bản nhạc đi được đến cao trào tạo cảm giác thừa thãi.

http://ttvh.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2009/12/15/091bai-slumdogbun-thang.jpg


Bù lại, bộ phim mang một tư duy hình ảnh với tính điện ảnh cao: những thử nghiệm về cách cắt cảnh được làm khá chuyên nghiệp giúp cho người xem có thể nhìn nhận câu chuyện từ phía nhân vật Phúc: những giằng xé, hỗn loạn, sự thơ ngây hay mưu tính trong con người phức tạp này. Ba phân đoạn tiêu biểu thực sự xuất sắc gồm: Phúc tỉnh dậy từ giấc mơ về Linh, Phúc gặp lại Linh tại nhà sàn và Phúc chạy lên cầu thang tìm Linh vừa bị sát hại. Ở phân đoạn đầu, Phúc, khi đang dưỡng bệnh ở châu Âu trong tình trạng mất trí nhớ, choàng dậy từ cơn mơ chạy ra ban công nhìn ngó xung quanh, phía xa là một tòa nhà cao tầng mang hình dáng của Slumdog (trong phim, giảng đường của đại học quốc tế - một tòa nhà đồ sộ được dùng một cách tượng trưng cho xứ Slumdog), rồi quỳ xuống trước một bức tượng Phật – hình ảnh gợi quê hương, sự cầu an và dẫn lối. Ở phân đoạn thứ hai, cuộc đuổi bắt của quá khứ và hiện tại được lồng vào nhau qua sự ẩn nấp nhờ những cột nhà sàn và cách dùng ánh sáng tương phản trong khi dựng. Còn ở phân đoạn ba, những bước chân chạy trên cầu thang gấp gáp với hình ảnh suy đoán về cuộc sát hại được cắt dựng rất uyển chuyển tạo cảm giác hồi hộp.

Riêng cảnh kết thúc phim đã đạt tới ngưỡng chuyên nghiệp về tư duy hình ảnh, khi máy quay dần dần rời ra xa, chia tay những nhân vật của Slumdog Mafia, và chia tay cả “Slumdog” sừng sững phía sau. Ngoài ra, trong toàn bộ phim còn nhiều cảnh quay đặc sắc khác gợi liên tưởng đến các tác phẩm điện ảnh nối tiếng của thế giới, ví dụ như đoạn Phúc bị tay chân của Hải xử lý khá giống với cảnh Nàng Dâu bị đánh hội đồng bởi tay chân của Bill trong Kill Bill. Tất nhiên, một bộ phim được làm nghiệp dư cũng không tránh khỏi những hạt sạn nho nhỏ như lộ máy quay hay áo lấm lem thành áo trắng tinh trong cùng một trường đoạn. Nếu để nói về một yếu tố dẫn đến thành công của bộ phim ngoài cố gắng cá nhân của Phúc Đoàn thì đó chính là tập thể những người tham gia giúp bộ phim hoàn thành. Là những bạn học cùng trường hay những người bạn quen nhau qua blog, họ đứng trước máy quay làm diễn viên, đứng sau máy quay làm người quay phim, tất cả hỗ trợ nhau để có thể giúp Phúc Đoàn kể được câu chuyện mình muốn kể. Các diễn viên đều lần đầu đứng trước máy quay và hoàn toàn diễn bằng bản năng nhưng đã lột tả rất rõ cảm xúc của nhân vật. Điều này có được là do Phúc Đoàn đã xây dựng tính cách nhân vật gần như đo ni đóng giày cho những người bạn của mình theo cảm nhận của cá nhân. Một cố gắng lớn lao khác là phần võ thuật trong phim với các diễn viên không phải con nhà võ nhưng đã thực hiện được những trận chiến mang tinh thần của một phim hành động võ thuật thật sự.

Giống cảm giác khi ăn một bát bún thang, bộ phim không những có thể làm người xem bùi ngùi hay cười vui mà còn gây trăn trở suy nghĩ. Triết lý của nhân vật Phúc, rằng cuộc đời này chỉ có ý nghĩa khi ta biết rằng ta không một mình, cho dù những người quanh ta có thể tốt hay xấu, giúp đỡ hay thù hận, đã mang lại cho bộ phim một tầng ý nghĩa khác, như cảm giác khi thưởng thức bát bún thang Hà Nội: đó là sự kết nối của vạn vật trong thế giới này: bún, trứng, gà, giò, rau răm, mùi tàu. Ăn xong, xuýt xoa vì ngon, mắt hơi dàn dụa vì cay, hay bởi sự tiếc nuối rằng bát bún đã hết mất rồi?

Mạnh Cường Vũ
http://www.thethaovanhoa.vn/176N200...nderground-viet-ngam-cung-nhon-nhip-bai-3.htm
 

anh7otosaigon

Active Member
Ðề: Slumdog Mafia sequel : The End of Destinies

Bài viết trên blog Lún Ghẻ
http://lunghe.blogspot.com/2009/11/slumdog-mafia.html

Cho Chú Ba Sài Gòn và con của chú ấy, Slumdog Mafia


Phần quảng cáo cho sản phẩm gì đó. Làm confuse nha. Như chi Lún viết trong cái note đó. Tại vì Phúc uống cái sản phẩm đó mà tỉnh táo lai, nhận biết mình là ai. Hay tại bị thằng kia đánh cho một trận nhừ tử, với phần âm thanh nảo nề, thương xót, mà tỉnh trí lại? Rồi sau lai đi giết luôn cái thằng vừa mới cho mình uống thuốc. ( Phần lãm nhãm này của chi Lún áp dụng với những loại film action khác của Mỹ luôn nha ,không phải film của chú Ba không đâu).

Đó là dùng thế đánh cho hắn xỉu, rồi bảo là tránh xa thế giới giang hồ thôi mà, đâu có đánh chết, còn nằm thở phè phè đó
 

ManParadise

New Member
Ðề: Slumdog Mafia sequel : The End of Destinies

Mấy anh oy, các anh có thể cho em xin tên những bài hát được sử dụng trong slumdog mafia được hem. Thanks các anh trước nhe
 
Bên trên