Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

dtungcp

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

Thấy có bài đó thì đưa nên thôi , nghe vào chắc ốm thêm quá =))
 

HDCP

Super Moderators
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

ok chú cứ sắm dàn đi, nguồn nhạc thì anh em nhiều lắm /

chú xem bộ này có vừa với phòng của chú ko nếu vừa anh giới thiệu cho:D ?

ko ưng tý anh giới thiệu bộ khác to hơn :D

DSC00039.jpg

Nhìn bộ này em thấy quen quen mà chưa nhớ là của nhà ai
 

dtungcp

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

Đây là dòng nhạc mình rất thích nghe và rất rễ nghe cho nhiều người :D

country-music-licensing.jpg


SỰ RA ĐỜI CỦA COUNTRY


JIMMIE RODGERS đã pha trộn các loại âm nhạc lại với nhau. Còn gia đình CATERS thì vẫn trung thành với những loại nhạc truyền thống. VERNON DALHART đã phổ biến loại nhạc này. Họ chính là những người đã phác thảo ra những đường nét chính của loại nhạc Country , để chúng trở thành 1 sự sáng tạo riêng biệt của Mỹ.

Trước thập niên 1920 không hề có loại nhạc này.Thời gian đã hỗ trợ cho tài năng của họ: Sự ra đời của hàng loạt sản phẩm máy thu thanh vàa đĩa hát đã phá sập bức tường mà bấy lâu đã kềm hãm nền âm nhạc của Mỹ, đó chính là túi tiền.

DALHART , ngày nay hầu như đã bị mọi người quên lãng, là ngôi sao lớn đầu tiên của nền âm nhạc Country.Ông được sinh ra ở Marion Try Slaughter trong 1 gia đình chăn nôi gia súc ở miền Đông Texas. Năm 1910 ông chuyển tới New York và bắt đầu công việc ca hát trong các đám tang, sau đó ông là 1 nghệ sĩ opera tầm thường. Sự nghiệp của ông chỉ thực sự cất cánh vào năm 1924 với bước đột phá: THE PRISONER'S SONG và bước nhảy kế tiếp là : THE WRECK OF OLD 97.

Khả năng của ông là hát những bài hát dân gian theo sở thích của quần chúng. Chính điều này đã giúp ông trở thành nghệ sĩ nhạc Country đầu tiên bán được 1 triệu bản.

Các công ty đĩa hát đã bắt đầu đưa những chuyên viên tìm kiếm tài năng đến miền Nam để tìm kiếm nhiều thành công hơn. Và 1 trong số chuyên viên đó là VICTOR RECORDS' RALPH PEER đã khám phá ra JIMMIE RODGERS và gia đình CARTERS. Chỉ vài ngày sau, những người này đã được thu đĩa vào năm 1927 ở Bristol,Va. " Việc ghi âm những đĩa nhạc này là sự kiện trọng đại nhất của nền âm nhạc Country "- JOHNNY CASH đã nói thế.

JIMMIE RODGERS và người lớn tuổi nhất trong gia đình CARTER- ông A.P... và vợ ông ta là SARA (cô có 1 chất giọng rất trong trẻo), cùng với MAYBELLE , chú của SARA, là 1 nghệ sĩ ghita- là những người hết sức quan trọng để luyện tập trong những buổi trình diễn loại nhạc truyền thống.

JIMMIE RODGERS đã phối hợp những giai điệu của nhạc Blues, Yodels và Folk để hát về những kẻ nghiện rượu, những người công nhân làm việc khốn khổ và những kẻ rong chơi. Gia đình CARTER đã đại diện cho quê hương, thượng đế, những người mẹ, gia đình và niềm tin. Và họ đã hát với 1 phong cách hòa đồng, thân thiện, trầm lặng . Và những tiếng lách cách của MAYBELLE trong gia đình CARTERS đã trở nên ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc Country.
(Mời các bạn nghe bài SUNNY SIDE OF LIFE và Xem Video clip của THE CARTERS)

Trong thời kỳ đó, RODGERS ngày càng nổi tiếng hơn. Nhưng căn bệnh lao phổi hiểm nghèo ngày càng làm sức khỏe của ông hao mòn. Ông đã bị chùn bước khi căn bệnh lao phổi cứ hành hạ ông từ từ. " Anh chỉ muốn chết cho rồi !", ông đã nói với vợ như thế.(Mộ của Rodgers)
(Mời các bạn nghe thử giọng hát của RODGERS Click here)

Nhưng phần lớn sự nghiệp của gia đình CARTERS, ca hát chỉ là công việc "bán thời gian" .

Ngoài những lúc thu đĩa ra, SARA nói, " À, chúng tôi trở về nhà và trồng bắp." Để kiếm thêm tiền, A.P. đã in những tờ rơi trong những chương trình từ thiện để phân phát cho người qua đường.

Tiếng tăm của DALHART ngày càng bị giảm đi. Vào thập niên 40, ông ta đã phải làm thư ký về đeêm cho 1 khách sạn ở Bridge,Conn. Ông ta chết ở đó vào năm 1948.


1930s: COUNTRY TIẾN VÀO MIỀN TÂY HOANG DÃ

Được đặt nền móng khá vững chắc từ những năm 20, Country lại như được chắp thêm đôi cánh ở miền Tây trong suốt thập niên 30. Những chàng cao bồi thích ca hát như GENE AUTRY đã tạo nên 1 cơn cuồng phong ở Texas. Và nhờ vào phong cách đổi mới của BOB WILLS đã tạo ra 1 trường phái mới sôi động và nóng bỏng, được gọi là "Vũ điệu miền Tây". Cùng thời đó, PATSY MONTANA trở thành ngôi sao nữ Country đầu tiên trên thế giới với bài hát "I Want To Be A Cowboy's Sweetheart"

Tuy nhiên, quan trọng là khi họ bắt đầu thay đổi, từ những ban nhạc chơi đaàn dây cho những giai điệu đồng quêe đến những màn trình diễn solo, điển hình như ROY ACUFF và ERNEST TUBB.
Năm 1934, nhãn hiệu DECCA RECORD ra đời, đạt được nhiều thành tích chói lọi trên radio và sân khấu. DECCA trở thành nhãn hiệu Country quan trọng và vĩ đại đầu tiên trên thế giới.

Nhưng những sự kiện lớn nhất vào thập niên 30 lại đến từ những làn sóng mới ở ngoài miền Tây.

BOB WILLS đã sưu tập những tất cả những thanh âm của Violon, trống và tiếng ghita khuếch đại để phổ nhạc cho chúng. Chính điều đó đã giúp Wills trở thành Ông vua của vũ điệu miền Tây" duy nhất vào thời bấy giờ. Và 1 trong những bài hát quen thuộc của ông được mọi người chú ý đến nhất là bài "Taka It Away, Leon", bài này ông viết để động viên Leon McAuliffe, 1 người nghệ sĩ ghita.
"Được rồi, tôi biết tôi đang làm những gì", Wills nói trên tạp chí Time, "Tôi chỉ chơi duy nhất loại nhạc Folks mà tôi thích thôi"

GENE AUTRY có 1 khởi đầu giống như Jimmie Rodgers. Đã có 1 thời ông trói mình trên lưng con ngựa chiến trung thành- Champion- cùng 2 cây súng lục (như 1 cao bồi á). Qua những thước film và chương trình radio Melody Ranch phổ biến, ông trở thành ca sĩ cao bồi số 1 ở Mỹ. Với phong cách mới, ông đã nổi tiếng cùng những bài hát về miền Tây hoang dã của mình qua những ngôn từ và cách hòa âm cao vút thể hiện sự tự do và không gian thoáng đạt.

Arkansas đã sản sinh ra nữ nghệ sĩ Country đầu tiên bán được 1 triệu bản "I Want To Be A Cowboy's Sweetheart" vào những năm 1935 , đó là Pasty Montana. Cô đã hát 1 loạt những Hit lớn nhất của cô qua suốt những năm 30 trên radio chương trình tổ chức quốc tế WLS Barn Dance, đã tạo ấn tượng 1 nữ cao bồi và cô là người phụ nữ hát nhạc Country thành công nhất vào thời bấy giờ.

1940s: CHÚNG TÔI SẼ ĐI ĐẾN CÁC HỘP ĐÊM RẺ TIỀN

Những lúc vui vẻ, chúng tôi thường đến các hộp đeêm, nơi chúng tôi có thể uống rượu và nhảy nhót. Đó là cách giải trí ở đất nước chúng tôi (Dĩ nhiên là ở Mỹ rùi). Dần dần, những tiếng lóng ở những quán rượu đã trở nên quen thuộc đến nỗi trộn lẫn vào cả nhạc đồng quê trong những thập niên 40. Và ông vua của những máy hát tự động ở quán rượu (Loại máy này tự động quay những bài hát đã chọn khi bỏ đồng tiền vào khe) thời bấy giờ chính là Ernest Tubb.

Tubb, "Người hát rong ở Texas", bắt đầu sự nghiệp của ông ta vào thập niên 30. Ông giống như 1 sự mô phỏng của Jimmie Rodgers. Thú vị nhất là vì quá hâm mộ Rodgers mà có lần ông đã mượn chiếc áo choàng của Rodgers để chụp hình và làm cho thiên hạ sớm biết tới mình. Tubb chỉ tìm được phong cách riêng của mình vào năm 1941 với "Walking The Floor Over You" bán được 1 triệu bản. 1943 ông tới Nashville và giới thiệu loại đaàn ghita dây thép và ghita điện với khán giả của Grand Ole Opry.
(Mời các bạn nghe thử bài Let's say Goodbye, Like We said Hello của Tubb)

Vào thời đó, nhạc đồng quê-sau được gọi là nhạc đồng quê và miền viễn Tây- được yêu thích vượt ra cả ngoài biên giới thành lũy của miền Đông Nam.

Lần đầu tiên chương trình radio Country của Grand Ole Opry được phát sóng trên kênh AM ở Nashville và kênh WSM cũng đã tìm được người nghệ sĩ vĩ đại nhất trong suốt thập niên 40: Roy Acuff.

Cầu thủ bóng chày Dizzy Dean đã phong cho Acuff là "Ông vua nhạc dân gian", chẳng bao lâu sau, Acuff được tôn lên "Ông vua của nhạc đồng quê". Danh hiệu đó đã được chứng minh khi vào những năm 1940, Acuff bắt đầu thường xuyên trình diễn trước những đám đông vượt bực 15.000 người. Và ông nổi tiếng trong suốt Thế chiến thứ II (Cùng thời với Benny Goodman và Frank Sinatra). Truyền thuyến kể rằng, những người lính thủy ở Thái Bình Dương đã nghe những thủy thủ Nhật la hét, chế giễu: "Roosevelt làa đồ khốn! Babe Ruth làa đồ khốn! Roy Acuff làa đồ khốn!" (Vì lúc này Nhật và Mỹ là 2 phe đối lập mừ)

Sự cộng tác của Roy Acuff với Fred Rose vào đầu thập niên 40 đã khiến cho Nashville trở thành nơi xuất bản ra những bài hát Country đầu tiên. Bước chuyển biến cuối cùng này đã giúp Nashville củng cố được vị trí của mình và trở thành Thành phố quê hương của nhạc đồng quê"
(Mời bạn nghe thử bài Tied Down, That's What Makes the Jukebox Play, và 1 bài hát cổ điển của Acuff: The Precious Jewel

Bill Monroe, cha đẻ của loại nhạc Bluegrass (cùng loại với Country) đã nổi tiếng trong suốt thập niên 40. Khi ông và ban nhạc của ông, The Bluegrass Boys, đã tham gia vào Opry năm 1939. Phong cách chính của ban nhạc để có được chỗ đứng là: Nhịp điệu dồn dập, hòa âm cao, tiếng đaàn violon khó hiểu và tiếng mandolin hối hả.
(Mời các bạn nghe thử giọng ca của Bill Monroe: I'm Going Back to Old Kentucky)

Ca sĩ Lester Flatt và người chơi đaàn Banjo Earl Scruggs đã tham gia ban nhạc sau khi Thế chiến thứ II thất bại. Vàa đây cũng là lúc kết thúc cái được gọi là "Ban nhạc của Monroe"

1950s: Phong cách Nashville

Âm nhạc Nashville là một phong cách nhạc kết hợp giữa Pop và Country, được phát triển và thịnh hành vào những năm 50. Âm nhạc trong thời kì này là đã chứng kiến sự ra đời của dòng nhạc Jazz-Swing của những năm 30-40, kết hợp với lối hát tự sự.

Jim Reeves là ca sĩ Country với chất giọng êm dịu, quê ở Texas, đã đạt đến một trình độ ngang tầm với một Pop-balladeer. Sau khi ông chết trong một tai nạn máy bay, sự nổi tiếng của ông đã vượt ra phạm vi bang Texas xa xôi hẻo lánh.

Ông sinh năm 1923 ở Galloway, Panola County, Texas, Reeves đã từng yêu thích thể thao không kém gì âm nhạc sau này, và ông đã từng là một ngôi sao của đội bóng chày Trường Trung Học Cathage, mặc dù ông vẫn còn đang thi đấu ở giải địa phương. Sau khi trúng tuyển vào Đại học Texas ở Austin, tài năng bóng chày của ông đã nhanh chóng gây sự chú ý cho huấn luyện viên của đội "Nhà Thờ Lớn St. Louis", người mà sau này đã gọi ông vào đội dự tuyển. Nhưng một tai nạn không may đã khiến Reeves bị chấn thương, buộc ông phải chấm dứt sự nghiệp bóng chày và tạo ra thời cơ cho một sự nghiệp khác.

Năm 1947, sau khi kết hôn với một cô giáo, Mary White, Jim đã chuyển đến sống ở Shreveport và làm nghề phát thanh viên cho KWKH, một đài phát thanh phủ sóng toàn vùng Louisiana Hayride. Công việc của Reeves là tường thuật chương trình "Tối Thứ 7 ở Hayride", ông thậm chí được phép hát khi cần thiết.

Một buổi tối năm 1952, ca sĩ Hank Williams đã trễ hẹn trong một chương trình ca nhạc và Jim được gọi vào thế chỗ. Người gọi ông vào chính là Fabor Robinson, chủ hãng đĩa Abbott, và ngay sau buổi diễn ông đã kí hợp đồng với Jim. Sau khi đĩa hát "Mexican Joe" phát hành và gây tiếng vang, RCA đã kí tiếp hợp đồng với ông vào năm 1955. Cũng năm đó, ông đã tham gia chương trình "Grand Ole Opry" ở hội quyên góp từ thiện của Ernest Tubb và Hank Snow.

Tháng 2 năm 1957, Jim tung ra đĩa hát "Four Walls" đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp của ông. Năm 1959, Jim đã ghi âm một sáng tác mà sau này trở thàng bài hát hay nhất của ông, "He'll Have To Go". Vài năm sau đó, nó đã được gọi là một bài hát bất hủ của Jim Reeves. Nó đã giúp ông bước vào thế giới của các ngôi sao. Trong suốt những năm 60, ông tiếp tục ngự ở các vị trí đầu bảng trong bảng xếp hạng nhạc đồng quê Mỹ, với những bài hit như "Guilty" và "Welcome To My World".

Ngày 31 tháng 7 năm 1964, một bi kịch đã xảy ra, khi Jim và nhà sản xuất của ông đang ngồi trên chuyến bay từ Arkansas đến Nashville. Máy bay đã rơi xuống khu vực cách 9ường băng Nashville's Beery vài dặm do trời mưa quá nặng hạt, cả hai người đã thiệt mạng.

Năm 1967, ông được chọn vào "Ngôi nhà của những nghệ sĩ Country tài năng" (Country Music Hall of Fame), nhạc của ông tiếp tực được ưa chuộng trong những thập kỉ 70 và 80.
 

Tieubaocaca

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

giờ mới để ý bác dtungcp có quả chữ ký mới lại quá! Mỗi dòng 1 nghĩa, mỗi dòng 1 tiếng:D Thể hiện luôn cả 2 đẳng cấp đam mê =))
 

Nhok

New Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

giờ mới để ý bác dtungcp có quả chữ ký mới lại quá! Mỗi dòng 1 nghĩa, mỗi dòng 1 tiếng Thể hiện luôn cả 2 đẳng cấp đam mê

Giờ mới soi =))

Đây là dòng nhạc mình rất thích nghe và rất dễ nghe cho nhiều người

Bác viết sai hoài à :(( e ngơ nhiều từ lắm rồi nhóe :|

tiện thể cái dòng này ông bác e cũng nghe nhiều , riêng em thì chỉ khi nào ra quan cafe e mới thấy nó hay chứ ở nhà tuyệt nhiên ko khoái chút nào :D
 

dtungcp

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

đây là một trong số albun mình hay nghe :D

Album ALONE - Vern Gosdin cd nhac Country
Aloneverngosdin1.jpg
 

dtungcp

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

Bác viết sai hoài à :(( e ngơ nhiều từ lắm rồi nhóe :|

ấy cô đừng có làm ngơ thấy a sai cứ nhắc nhẹ nhàng để anh còn sửa/ thanks :))
 

Nhok

New Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

ấy cô đừng có làm ngơ thấy a sai cứ nhắc nhẹ nhàng để anh còn sửa/ thanks

Bác nhớ đấy nhé :D, ko em nhắc nhiều quá bác lại cáu thì tội nghiệp em :))

Mà mệt rồi bác đi nghỉ trưa đi nhé :x , tiếc quá , hôm nay đc nghỉ mà phải ở nhà trông nhà cho mấy đứa em đi chơi :( thà đi làm còn sướng hơn :(
 

HDCP

Super Moderators
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

Sao nhiều bác cứ thích nói xấu mình thế;))
 

dtungcp

Active Member
Ðề: Quán nghe nhìn Cẩm Phả!

cái này có từ khi mình chưa sinh ra mới khiếp chứ:-??

1)Trịnh Công Sơn+ Khánh Ly hát ở Quán Văn tại Đại học Văn Khoa Sài Gòn 1967…..
Trịnh Công Sơn chơi guitar hát cùng Khánh Ly, hát mộc không có gì ngoài guitar và lòng nhiệt huyết của mình

QuanVan001.jpg
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên