Tôi thì ko có phe, album nhạc nào thấy hay thì nghe bất kể định dạng gì nhưng bác đánh giá vể DSD chưa thuyết phục ae trên này. Các DAC bác nêu ở trên có giá vượt xa so với đống delta sigma Dac bác kể, trừ Emm labs dac 2. Thêm nữa, phần analog & PS của các dac đó cũng ko hề hiền lành trong khi mấy ông delta sigma kia mở ra xem chán ko muốn bán. Cuối cùng vẫn là implementation thôi, càng phức tạp thì càng hay & giá càng cao.
Ngoài ra phần sau DAC như pream, pow, dây, loa, cách feeding digital cũng qđịnh đến 80% âm thanh mà bạn nge đc. Đó là lí do khi tôi nghe DSD trên lap hủi, dac còi, dàn cỏ chả thấy hay ho gì trong khi cũng file đấy nghe trên bộ tốt hơn thấy khác nhiẻu quá.
Trong số DAC R2R em nêu trên, Total DAC/MSB Analog có tầm giá 8000-10000USD tương đương với EMM labs DAC2, Metrum Pavane có cùng tầm giá 5000USD như Ressonessence labs Invicta, Yggdrasil và Master 7 còn rẻ hơn Auralic Vega lẫn Exasound E22, Gungnir Multibit nếu so giá thế giới thì cũng cùng tầm giá với NAD M51, Matrix X Sabre. Tất cả các DAC delta sigma trên đều là những con khá nổi tiếng được đánh giá tốt trong vài năm qua (từ người dùng trên thế giới). Nếu không thể dùng chúng để đánh giá DSD thì chắc không còn quá nhiều lựa chọn để đánh giá.
Dĩ nhiên, đúng như bác nói, phần sau của DAC trong bộ dàn quyết định rất lớn đến chất âm cuối cùng. Tuy nhiên, cái điểm yếu của DSD so với PCM Hires đó chính là độ thực của chi tiết âm thanh thì theo kinh nghiệm ít ỏi của em không phải là thứ có thể sửa chữa qua pre, power, loa hay dây. DSD luôn có một đặc điểm so với Hires PCM trên cùng 1 hệ thống là treble bị mỏng tiếng và có xu hướng kéo lùi, đồng thời mid tiến, đồng thời do độ nhiễu cao đột ngột ở tần số cao làm cho treble khiến âm sắc các nhạc cụ thiên treble như clarinet, piccolo, flute và đặc biệt là tiếng piano ở octave cao nhất bị ảnh hưởng. Bác có thể phối ghép để làm treble dầy lên, ngọt hơn nhưng khi bác ghép có chủ đích như thế thì phần tần số thấp của âm thanh cũng sẽ bị ảnh hưởng theo, tức là lấp chỗ nọ bù chỗ kia. Đồng ý là nghe DSD trên bộ tốt thì cũng hay nhưng nếu PCM cũng trên bộ tốt tương tự cùng tầm tiền thì một thứ ít điểm yếu hơn như PCM sẽ có khả năng cao là cho chất lượng tốt hơn một thứ có sẵn vấn đề khó giải quyết như DSD.
Em không hẳn là ghét DSD đến xúc đất đổ đi. Nói hơi quá chứ số lượng SACD ISO classical mà em tích trữ chắc chả mấy người trên hdvn có được, ở một số album chưa có PCM hires, mới chỉ có redbook từ lâu và DSD mới remastered thì em vẫn convert DSD về PCM hires để dùng chứ sẽ ko dùng PCM redbook. Thế nhưng, em rất ghét cái hype vô lý về DSD. Nếu như mọi người nói là tôi thích chất âm của DSD trên con DAC delta sigma của tôi vì mid và treble mượt hơn nghe PCM,... thì đó là sở thích cá nhân, em sẽ chỉ nói là PCM cũng có cái sự mượt đó nhưng bác nên chơi DAC R2R để trải nghiệm
Tuy nhiên, cái hype về DSD nó ko phải về sở thích cá nhân mà là sự quảng cáo phản khoa học. Bắt đầu từ chính cha đẻ của nó là Sony. Quảng cáo của Sony về DSD (mà bây giờ mấy bài quảng cáo bồi bút về DSD ở VN vẫn dùng và được 1 member nào đó bên vnav dẫn ra) đó là tần số lấy mẫu cao gấp 64 lần CD thường, 44,1 kHz so với 2,8222 MHz nên sẽ tái tạo được tần số âm cao hơn, nhờ đó âm thanh chính xác hơn. Tuy nhiên, lòi ra là với DSD do thuật toán noise shapping nên lượng noise ở tần số trên 25kHz sẽ tăng nhanh đột ngột. Lượng noise nhiều và không ổn định dẫn đến là tái tạo âm thanh sẽ sai lệch đi không thể kiểm soát được ở tân số cao. Thế là Sony marketing team lại nói theo kiểu vòng vo là đằng nào tần số cao như thế cũng không nghe thấy nên không quan trọng
Nếu đúng là không thể nghe thấy hoặc nhiễu như thế thì cần gì phải sampling ở tấn số cao như vậy, vậy thì cần gì DSD nữa. Nếu so sánh thì lượng nhiễu của PCM hires 24-96 trên toàn bộ miền tần số là ổn định hơn rất nhiễu. Nó cũng bất định do quantization noise nhưng giá trị luôn chỉ giao động quanh giá cố định theo từng khoảng (với PCM 24-96 là miền low noise trên miền 20Hz-48kHz, trên 40kHz là miền high noise)
Nói hơi xấu hổ chứ hồi mới chơi cái digital này em cũng tin lấy tin để theo cái lời quảng cáo kia. Đến khi được học về mấy cái digital processing ở năm 3 đại học mới biết mình bị thông não. Rồi sau đó được trải nghiệm, so sánh với kha khá DAC high end. Cho nên em mới cố gắng, ở tầm hiểu biết của mình là giúp những bác mới chơi cái món dgital này còn đang mông lung giữa vô vàn cái định dạng, bit, tần số có một cái nhìn khách quan hơn về DSD và PCM không chỉ bằng cảm nhận cá nhân mà còn bằng chút kiến thức khoa học, đừng để mình bị quay chong chóng theo những cái quảng cáo snake-oil kia.
Nói chung với em thì PCM hơn DSD, còn nếu nói khách quan thì
1. PCM và DSD có chất âm khác nhau. Thích gì là tùy gu nhưng không có chuyện DSD "analog" hơn PCM cả. Lý do thì ở mấy post trên em đã nhắc đến.
2. Nếu DSD được thu native, ví dụ như bác
@do_long_khach đã nhắc đến là Blue Coast record, hay Channel Classics thì nó đúng là có chất riêng thât, hoàn toàn sánh ngang với PCM Hires.
3. Nếu DSD lấy source là PCM Hires (80% lượng SACD/DSD) thì chất lượng sẽ kém hơn PCM Hires (studio quality) vì quá trình PCM to DSD là lossy.
4. Những cái có thể coi là thu âm native DSD hoặc DSD source, đó là SACD/DSD từ một số hãng nhỏ như Blue Coast, Channel Classic, hoặc SACD/DSD từ Sony, hoặc là SACD của Universal Japan sau năm 2014 (chỉ của Nhật thôi). Còn lại tất cả DSD là PCM Hires convert sang.