Cao độ của giọng nữ bao giờ cũng hơn giọng năm khoảng 7 cái nửa cung . Nhưng nếu ta sửa tone từ giọng nam sang giọng nữ tạ + 7 thì sai số về phần bass , như trống và guitar bass quá lớn , nghe thiếu độ trầm . Vậy nên ta lựa chọn - 5 cái nữa cũng sẽ hợp lý hơn . (Vì trong 1 quãng 8 có 12 cái nửa cung hợp thành " C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C. Nên thay vì + 7 ta lại chọn - 5)
Vậy bác nhớ là muốn chuyển tone nam sang nữ bác - 5 (hạ 2,5 cung) và và họ hát ở quãng 8 trên .
Còn muốn chuyển tone nữ sang nam bác + 5 (tăng 2,5 cung) và họ hát ở quãng 8 dưới .
Cứ làm như vậy hoài - nên người ta lại hiểu "ngấm ngầm" là giọng nam cao hơn giọng nữ bác ạ . Đôi khi sự hiểu ngầm lại làm cho người ngoài ngạch khó hiểu thêm !
Với bài nào chuyển thành song ca thì người ta chấp nhận nam thiệt đi một tí , còn nữ hơi bị cao 1 tí .
Ví dụ bài Lời Của Gió - Nam hát Rê thứ , nữ hát La thứ còn song ca thôi thì chọn Si cho nó lành .
Với những bài nữ hát giả thanh thì cao bằng tone nam luôn bác ạ .