Xiaomi SU7 Max: Câu chuyện về một mẫu sedan EV đầy mạnh mẽ nhưng thiếu sót trên đường đua

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Xiaomi thừa nhận rằng hệ thống phanh trên SU7 Max được thiết kế để lái xe hàng ngày chứ không phải để hoạt động trên đường đua

Xiaomi, thương hiệu không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực xe điện với mẫu Xiaomi SU7 Max – một chiếc sedan thể thao EV sở hữu những con số ấn tượng về mặt thông số. Với công suất 663 mã lực (495 kW), khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,8 giây, và phạm vi di chuyển 497 dặm (khoảng 800 km) trong một lần sạc, điều này khiến cho SU7 Max dường như là một mẫu xe hoàn hảo với những người đam mê tốc độ. Nhưng câu chuyện thực tế lại khác khi mẫu xe này xuất hiện trên đường đua.

hq720-1732243642595974841089-1732245335280-17322453354951862864339.jpg

Những vụ tai nạn trên đường đua

Vào tháng 4 năm nay, một người có ảnh hưởng tại Trung Quốc đã thử nghiệm chiếc SU7 Max trên đường đua Shanghai Tianma. Trong một đoạn video được lan truyền rộng rãi, người lái đã gặp khó khăn khi đến gần một khúc cua trái. Dù cố gắng kiểm soát, nhưng chiếc xe gần như không thay đổi hướng và cuối cùng lao thẳng vào rào chắn. Các túi khí đã bung ra, và thiệt hại rõ ràng là nghiêm trọng.

Video này, được đăng tải bởi Tang Zhu Liao Che (堂主撩車), đã thu hút hàng triệu lượt xem, và cho thấy phanh xe đã bị mài mòn đáng kể sau năm vòng chạy tốc độ cao. Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó. Đến tháng 6, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khác lại gặp phải vấn đề tương tự trên đường đua. Lần này, chiếc xe đâm vào tường với góc quay nghiêng lớn, túi khí không bung, và ghế lái bị gãy – một sự cố mà nhiều người so sánh rằng "ghế dường như được làm bằng bìa cứng".


Phản hồi từ Xiaomi: Xe không dành cho đường đua

Xiaomi đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố sau những vụ việc này, khẳng định rằng SU7 Max được thiết kế dành cho việc di chuyển trên đường phố chứ không phải cho các điều kiện khắc nghiệt trên đường đua chuyên nghiệp.

Chúng tôi mạnh mẽ nhắc nhở rằng Xiaomi SU7 Max là một chiếc xe sang trọng hiệu suất cao để sử dụng trên đường. Vui lòng không thử lái xe với các điều kiện cực đoan trên các đường đua chuyên nghiệp. Hệ thống phanh của SU7 Max sử dụng miếng đệm ma sát NAO, phù hợp với lái xe hàng ngày.
NAO (non-asbestos organic) là vật liệu phổ biến cho má phanh, cân bằng giữa hiệu suất, tiếng ồn và độ bền trong điều kiện sử dụng thông thường. Tuy nhiên, như Xiaomi thừa nhận, loại vật liệu này không thể chịu được nhiệt độ và áp lực cao kéo dài như khi xe vận hành trên đường đua.


Vấn đề từ hệ thống phanh

Một trong những điểm yếu lớn nhất của Xiaomi SU7 Max là hệ thống phanh, đặc biệt khi so sánh với các mẫu xe hiệu suất cao khác. Theo trang Autopian , phanh Brembo trên SU7 Max có má phanh nhỏ hơn so với những gì được trang bị cho Honda CR-V – một chiếc SUV gia đình có công suất chỉ bằng một phần ba chiếc sedan này.

Trong quá trình lái xe hàng ngày, hệ thống phanh tái tạo của SU7 Max sẽ hỗ trợ phanh cơ, giúp giảm áp lực lên hệ thống phanh chính. Tuy nhiên, trên đường đua, khi năng lượng động học tăng đột biến, cả hai hệ thống đều nhanh chóng đạt đến giới hạn của mình.

Điều này giải thích vì sao các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Hyundai hay Porsche đã trang bị hệ thống phanh khổng lồ cho những mẫu EV hiệu suất cao của họ như Hyundai Ioniq 5 N hay Porsche Taycan Turbo GT. Những hệ thống phanh này không chỉ lớn mà còn được thiết kế với vật liệu tiên tiến như đĩa gốm carbon, giúp chịu được nhiệt độ cao và giảm nguy cơ mài mòn nhanh.

Xiaomi SU7 Max: Câu chuyện về một mẫu sedan EV đầy mạnh mẽ nhưng thiếu sót trên đường đua- Ảnh 2.

So sánh với SU7 Ultra

Tháng trước, phiên bản SU7 Ultra mạnh mẽ hơn đã thiết lập kỷ lục mới tại đường đua Nürburgring với thời gian 6:46.847. Để đạt được thành tích này, SU7 Ultra được trang bị phanh gốm carbon kích thước lớn, chịu được nhiệt độ lên tới 1.300°C (2.372°F) và chống phai màu hiệu quả.

So sánh với SU7 Max, rõ ràng Xiaomi đã có sự đầu tư đáng kể vào phiên bản Ultra nhằm đáp ứng các điều kiện đường đua. Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên câu hỏi: Liệu Xiaomi có nên cung cấp các tùy chọn nâng cấp hệ thống phanh cho SU7 Max để giảm nguy cơ tai nạn trong các tình huống sử dụng khắc nghiệt?

Bài học từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời

Việc Xiaomi gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa hiệu suất và an toàn không phải điều hiếm thấy đối với một thương hiệu mới tham gia ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô giàu kinh nghiệm hơn đã trải qua hàng thập kỷ thử nghiệm để hoàn thiện công nghệ của mình.

Điển hình, Hyundai và Porsche đều hiểu rằng hiệu suất cao cần đi kèm với các thành phần hỗ trợ tương xứng, từ phanh, lốp đến hệ thống treo. Với trọng lượng lên tới 4.861 lb (2.205 kg) và sức mạnh khổng lồ, Xiaomi SU7 Max sẽ cần sự cải tiến tương tự nếu muốn cạnh tranh lâu dài trong phân khúc xe hiệu suất cao.

Xiaomi SU7 Max: Câu chuyện về một mẫu sedan EV đầy mạnh mẽ nhưng thiếu sót trên đường đua- Ảnh 3.

Xiaomi SU7 Max là một minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, với những thông số đầy ấn tượng. Tuy nhiên, các vụ tai nạn gần đây đã chỉ ra rằng hiệu suất cao không chỉ dừng lại ở động cơ mạnh hay khả năng tăng tốc vượt trội.

Nếu Xiaomi muốn xây dựng danh tiếng trong phân khúc xe hiệu suất cao, hãng cần chú trọng hơn vào việc hoàn thiện các yếu tố an toàn, đặc biệt là hệ thống phanh. Bài học từ SU7 Max cũng là lời nhắc nhở rằng công nghệ, dù tiên tiến đến đâu, vẫn cần được kiểm chứng thực tế trước khi được tung ra thị trường.

Theo Genk
 
Bên trên