Vua bán dẫn 1 thời giờ sa sút, cắt giảm 1/3 ngân sách tiếp thị

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trong cuộc họp nội bộ của Nhóm Bán hàng và Tiếp thị (SMG) vào ngày 5 tháng 8, Intel đã công bố kế hoạch cắt giảm 35% chi phí, một động thái "thắt lưng buộc bụng" mạnh mẽ nhằm tái cơ cấu hoạt động và cải thiện hiệu quả kinh doanh. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng đến cả nhân sự và ngân sách tiếp thị, với mục tiêu "đơn giản hóa toàn diện các chương trình" vào cuối năm nay. Thông tin này được đưa ra không lâu sau khi Intel tuyên bố sa thải 15% nhân sự, tương đương hơn 15.000 nhân viên.

"Chúng tôi đang hướng đến một mô hình doanh nghiệp đơn giản hơn, tinh gọn hơn và linh hoạt hơn, giúp đối tác và khách hàng dễ dàng hợp tác hơn, đồng thời đảm bảo tập trung đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng đổi mới và tăng trưởng lớn nhất", Intel cho biết trong một tuyên bố gửi CRN. "Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một Intel vững mạnh hơn trong tương lai và các đối tác là một phần không thể thiếu trong kế hoạch này".

Một trong những quyết định khó khăn nhất mà Intel SMG phải thực hiện là cắt giảm nhân sự, đặc biệt là những vị trí có chức năng chồng chéo, chẳng hạn như nhân viên phụ trách tài khoản khách hàng và các nhóm chuyên trách từng ngành. Theo một số nguồn tin, sự chồng chéo này khiến khách hàng gặp khó khăn trong việc xác định người liên hệ chính, vì họ phải làm việc với cả nhân viên bán hàng phụ trách tài khoản và những nhân viên Intel khác không có quyền hạn đối với tài khoản đó.

Bên cạnh việc cắt giảm nhân sự, Intel SMG cũng có kế hoạch cắt giảm ngân sách tiếp thị và đơn giản hóa các chương trình. Intel dự kiến sẽ tiết kiệm được ít nhất 100 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và thêm 300 triệu USD trong nửa đầu năm 2025 nhờ những thay đổi này. Ngoài lợi ích về mặt tài chính, việc đơn giản hóa quy trình cũng sẽ "giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và đo lường lợi tức đầu tư".

16172-a686def4417c217736dc72d43e61b598.jpg

Quỹ phát triển thị trường (MDF) của Intel, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiếp thị của công ty, cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi kế hoạch cắt giảm. MDF cho phép các OEM và đối tác khác của Intel sử dụng nguồn quỹ này để tổ chức sự kiện, đào tạo và nhiều hoạt động khác. Một cựu giám đốc điều hành của Intel cho biết MDF đã giúp Intel giành được nhiều hợp đồng kinh doanh, ngay cả khi sản phẩm của hãng không còn giữ được lợi thế cạnh tranh.

"Intel đã đánh mất vị thế dẫn đầu về sản phẩm và điều giá trị nhất mà chúng tôi có thể mang đến cho đối tác là mối quan hệ bán hàng và tiếp thị cùng nguồn tài trợ từ MDF", vị cựu giám đốc điều hành này chia sẻ với CRN.

Một giám đốc điều hành của đối tác Intel, người yêu cầu giấu tên, nhận định: "Họ đang đầu tư vào mảng xưởng đúc. Họ buộc phải làm vậy. Nhưng họ cũng đang cố gắng vực dậy mảng kinh doanh chính cùng lúc, và thực hiện hai việc cùng một lúc là gần như bất khả thi, nên họ phải hy sinh một thứ gì đó". Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng bày tỏ lo ngại về việc những cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ mà Intel cung cấp cho đối tác và khách hàng.

Theo VN review
 
Bên trên