Giữa năm 2019, thị trường TV chấn động với “cú nổ” từ báo Tuổi Trẻ và Phụ nữ Online với bài “điều tra độc quyền” lên cùng giờ, đúng ngay ngày Báo chí Cách mạng Việt nam, về chuyện một thương hiệu TV Việt “đội lốt hàng Tàu”. Doanh nghiệp với doanh thu hàng ngàn tỷ, sản xuất TV bình dân và bán chủ yếu ở thị trường nông thôn nhanh chóng suy sụp. Cho đến hiện tại, chuyện có đội lốt hay không? Đội lốt là như thế nào, nếu đội lốt thì ai sai, ai chịu trách nhiệm? … vẫn chưa được xác định. Tất cả bẻ lái sang thuế má, một thứ mà ở Việt Nam đụng đến chỉ có từ chết đến bị thương.
Nhất diệp tri Thu
“Thấy lá biết Thu về”, hay dịch ra tiếng Kinh là “nghe nhạc hiệu đoán chương trình”. Thị trường TV phân khúc giá thấp mà hãng A sau cú đạp thật lực kia bỏ lại chắc chắn phải có người thay thế, và cái tên cuối cùng cũng xuất hiện là Vin SmartTV.
Cuối tháng trước, Vin Group bất ngờ khánh thành nhà máy VinSmart tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc, nhà máy này sẽ sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng mang thương hiệu Vin như là TV, smartphone (không biết nhà máy ở Hải Phòng sẽ ra sao?), máy giặt, tủ lạnh, ấm đun nước … nghe có vẻ giống y chang các nhóm hàng của hãng A vừa gục ngã. Hôm khánh thành có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự.
Nhìn vào các chỉ dấu, dễ dàng nhận thấy nhà máy VinSmart sẽ là nơi lắp ráp, đóng gói các linh kiện được nhập từ “nước ngoài” về, trở thành hàng made in Vietnam, thương hiệu Việt, tinh thần Việt con khỉ gì đó mà luôn được hô hào trên các dòng xe VinFast.
Nhất mô nhất dạng
Làm Tivi có khó không, có, nếu như trực tiếp sản xuất tấm nền TV, vì đó là công nghệ khá cao, mà chắc chắn hiện tại ở Việt Nam không làm được, nếu làm thì giá thành sẽ ngất ngưỡng. Nhưng lắp ráp Tivi thì lại dễ, nhất là TV ở phân khúc bình dân, không yêu cầu quá cao về chất lượng, độ hoàn thiện sản phẩm hay độ bền theo thời gian. Hãng A đã thành công với phương thức nhập tấm nền từ Trung Quốc, lắp ráp hoàn thiện bộ vỏ màn hình, chạy hệ điều hành Android TV vào, và cuối cùng bán với giá rất rẻ. Bởi vì nhập linh kiện từ Trung Quốc, nên hãng A đã bị báo Tuổi Trẻ cho là đội lốt hàng Tàu lừa người dùng Việt Nam.
Vậy thì những doanh nghiệp khác cũng làm như thế thì có gọi là “đội lốt hàng Tàu” hay không? Nhất mô nhất dạng, y hệt nhau cả thôi, giống như chuyện ra đứng đường ngủ với xe ôm thì gọi là đĩ mà đi thi thố xong ngủ với đại gia thì gọi là kiều nữ. Vấn đề không phải là bạn làm gì, mà bạn là ai mà đòi làm.
Nhất trường xuân mộng
VSmart TV sẽ được bán với mức giá từ 8 – 24 triệu đồng, bản thấp nhất có thể là TV 43 inch 4K giá 8 triệu, dùng LED viền. Tấm nền thì nhiều khả năng là dùng tấm nền của Skyworth, một ông lớn về TV ở thị trường Trung Quốc, hoặc TCL, khó có khả năng dùng tấm nền của Samsung hoặc LG, vì như thế giá thành sẽ không thể rẻ được, mà không rẻ bán lại lỗ sao. Vinfast bán một chiếc xe đã lỗ mấy trăm triệu rồi, giờ lẽ nào lại lỗ nữa, bán vì đam mê lấy lỗ làm lời hoài sao thấu.
Một giấc mộng Xuân thật đẹp đẽ, nhưng thị trường lại là câu chuyện biến ảo khôn lường, hãng A thành công nhưng trước đó TCL không lên được, Skyworth với những thương hiệu con linh tinh như Coocaa cũng không ăn thua. Nên thấy vậy chứ chưa chắc đã vậy, làm không đàng hoàng khéo lại sa lầy.
Bài tiếp theo, HDvietnam, diễn đàn lớn nhất Việt Nam về thiết bị hình ảnh, sẽ mua và đánh giá chất lượng TV của Vin xem thử thế nào.