Ðề: VCTV bắt đầu tăng giá
Truyền hình cáp tăng giá, có nên tiếp tục dùng?
10/08/2012 10:48:17
(Kienthuc.net.vn) - Sốc với mức tăng giá “phi mã” 25 % của Truyền hình cáp Việt Nam (THCVN), nhiều khán giá bày tỏ mong muốn không cần THCVN tăng kênh, chỉ cần giữ nguyên giá...
Liệu giá tăng, chất lượng truyền hình cáp có tăng hay vẫn... như cũ?
Liệu giá tăng, chất lượng truyền hình cáp có tăng hay vẫn... như cũ?
Tăng giá 25%, nhiều thuê bao THCVN... sốc
Truyền hình THCVN vừa thông báo tăng giá thuê bao từ 88.000 lên 110000 đồng/tháng (25%) bắt đầu từ ngày 1/9/2012. Đây là lần tăng giá thuê bao tiếp theo của dịch vụ truyền hình này kể từ ngày 1/5/2011 (từ 65.000 đồng/tháng lên 88.000 đồng).
Tính từ ngày 1/5/2011 đến nay, THCVN đã tăng tới 70%. Lý giải về việc tăng giá thuê bao, đại diện Công ty TNHH một thành viên Truyền hình cáp Việt Nam cho biết, việc tăng giá là đã có kế hoạch từ trước, nằm trong lộ trình tăng kênh, mua bản quyền và nâng cao chất lượng phục vụ khán giả.
Việc kênh truyền hình có nhiều thuê bao nhất Việt Nam hiện nay liên tục tăng giá khiến nhiều thuê bao của dịch vụ truyền hình này cảm thấy... sốc. Bởi trong thời điểm hiện nay khi giá cả các mặt hàng liên tục tăng giá, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, thì việc tăng giá dịch vụ thiết yếu như thuê bao THCVN chẳng khác nào... ép cuộc sống người dân thêm eo hẹp.
Bà Nguyễn Thị Lan (Nguyên Xá, Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc: “Tôi đã sốc khi xem thông báo về việc tăng giá thuê bao của THCVN. Mức tăng giá thuê bao đến 25%, trong khi đó nhiều mặt hàng thiết yếu như điện, nước sạch, gas, xăng... đều tăng giá. Cuộc sống thêm phần khó khăn, giờ THCVN tăng giá tiếp thì có lẽ gia đình tôi không kham nổi”.
Cùng quan điểm với Bà Lan, anh Đinh Văn Bá Phúc (Tân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, THCVN tăng giá đến 22.000 đồng/tháng là quá lớn so với dịch vụ truyền hình khác. Trong khi đó, khán giả chưa được hưởng các dịch vụ có chất lượng cao hơn của kênh truyền hình này, khiến tôi không hài lòng. Tôi thấy khán giả không được tôn trọng, khi THCVN tăng giá mà không hỏi ý kiến các thuê bao, cảm thấy kênh truyền hình này đang thiếu tôn trọng khán giả.
Không cần tăng kênh, chỉ cần giữ giá
Liên quan đến việc tăng giá thuê bao của THCVN, rất nhiều thuê bao của truyền hình này đã lên tiếng. Họ cho rằng, lý giải về việc tăng giá thuê bao của THCVN để tăng kênh, mua bản quyền và nâng cao chất lượng phục vụ khán giả là không hợp lý. Bởi theo đa số thuê bao của THCVN họ cho rằng, khán giả không cần tăng kênh mà chỉ cần THCVN giữ nguyên giá.
Theo phân tích của anh Ngô Văn Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội), giá thuê bao của THCVN tính từ năm 2005 (30.000 đồng/tháng) đến tháng 9/2012 (110.000 đồng/tháng) tăng đến 267%, hiếm có ngành nghề dịch vụ nào tăng giá nhanh đến thế. Khi lắp đặt, người dân đã phải trả ngay tiền cho các thiết bị đầu cuối và các linh phụ kiện đi cùng. Nhà mạng chỉ việc ngồi khai thác và thu lợi nhuận, tăng giá thuê bao mà không hỏi ý kiến các thuê bao, thì khác nào là độc quyền”.
Còn anh Nguyễn Văn Nam (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) thì cho rằng, việc tăng giá thuê bao lần này quá cao. Mỗi thuê bao là 22.000 đồng/tháng, hàng trăm ngàn thuê bao là số tiền không nhỏ, liệu THCVN sẽ tăng kênh và chất lượng như đã nói? Khi làm dịch vụ thì phải có sự cạnh tranh trên cơ sở chất lượng và giá cả.
Nếu tăng giá, chúng tôi sẽ chuyển sang dịch vụ truyền hình khác
Nhiều thuê bao khác khi nói về việc tăng giá của THCVN đều bày tỏ sự bức xúc. Họ cho rằng, phí truyền hình và chất lượng truyền hình ngày càng có sự chênh lệch khá lớn.
Ông Nguyễn Quốc Nam (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi biết tin THCVN rục rịch tăng giá lên 110.000 đồng, tôi bỏ ngay cái đầu thu THCVN và chuyển ngay sang dùng dịch vụ truyền hình số mặt đất. Không phải tiếc rẻ cái giá 88.000 lên 110.000 đồng nhưng mình ghét cái kiểu độc quyền không tôn trọng ý kiến khán giả.
Không thể chấp nhận kiểu tăng giá tùy tiện, độc quyền và phi lý như vậy! Lương tăng ba cọc ba đồng, mọi thứ tăng phi mã. Các kênh truyền hình cáp lấy các nguồn dữ liệu từ các kênh truyền hình có tiếng như HTV, VTV sau đó phát lại còn phim thì toàn mua bản quyền phim cũ vậy mà lại liên tục quảng cáo nhìn mà phát chán. Rõ ràng phí truyền hình và chất lượng truyền hình có sự chênh lệch lớn”.
Nhiều thuê bao của THCVN đã so sánh giá cước và chất lượng truyền hình của THCVN với nhiều dịch vụ truyền hình khác. Có thuê bao còn quả quyết, nếu THCVN tăng giá thuê bao lên 110000 đồng/tháng, họ sẽ không sử dụng dịch vụ truyền hình của THCVN.
Chị Nguyễn Thị Hạnh ( Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Khi chất lượng truyền hình chẳng thấy cải tiến mà giá phí cứ tăng đều thì sao thuê bao chấp nhận được. Bạn tôi dùng truyền hình số nhiều kênh, độ nét cao, thuê bao ổn định, hết tháng 8 này có lẽ tôi cũng sẽ chấm dứt hợp đồng thuê bao, chuyển sang dịch vụ truyền hình khác”.
Đến thời điếm này, anh Nguyễn Gia Minh vẫn chưa hiểu lý do vì sao THCVN tăng giá thuê bao lên cao đến vậy: “Không hiểu THCVN tăng giá vì lý do gì? Nếu tăng giá để tăng kênh thì khán giả cũng không cần thiết, bởi có hàng trăm kênh, khán giả cũng chỉ xem được một kênh, các kênh còn lại na ná như nhau. Thậm chí thời gian vừa qua THCVN có tăng kênh mà vẫn “ruồi” như thường, thất vọng quá”.
“Hy vọng, các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực truyền hình cần có biện pháp can thiệp việc tăng giá thuê bao phi lý này. THCVN cũng nên coi “khách hàng là thượng đế”, nếu cứ độc quyền thích làm gì thì làm... tăng gì thì tăng, thì việc đánh mất khán giả của THCVN không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra”, anh Minh đề xuất.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, nhân viên Công ty TNHH giày Thượng Đình (277 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi sử dụng truyền hình cáp ngay từ những ngày đầu tiên, có thể xem là khách hàng “ruột” của Công ty Truyền hình Cáp Việt Nam. Thời gian đầu thì chất lượng truyền hình cáp nói chung ổn định, thu phát tốt. Tuy nhiên khoảng 2 năm trở lại đây thì bắt đầu có vấn đề. Sóng nhiều khi rất chập chờn, có kênh không thể xem được, có kênh xem được thì rất nhiễu, xem không rõ”.
Cũng theo chị Thủy, không chỉ riêng gia đình chị mà rất nhiều gia đình khác trong khu chung cư có sử dụng truyền hình cáp đều phải “chịu chung số phận” như vậy.
“Nhiều khi mọi người trong nhà đang xem một bộ phim yêu thích thì bỗng nhiên mất sóng, đợi mãi mà vẫn không lên được, rất khó chịu. Đã gửi phản hồi đến phía nhà cung cấp dịch vụ nhiều lần nhưng cũng chẳng thấy hồi âm. Giá cước thuê bao thì cứ “vô tư” tăng lên, nhưng chất lượng dịch vụ thì chẳng chịu chú ý đến”, chị Thủy bức xúc nói.
Truyền hình cáp tăng giá, có nên tiếp tục dùng? - Bee - Báo điện tử Kiến thức