Trên các receiver thế hệ mới nhất, chúng ta dễ dàng tìm thấy các lô-gô bảo chứng cho khả năng tái hiện âm thanh vòm mới HD là Dolby TrueHD và DTS HD. Những chuẩn âm thanh này đã tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất và tinh khiết.
Khi hai thế hệ đĩa quang mới là Blu-ray và HD-DVD ra đời người ta thường nhắc đến khả năng thể hiện hình ảnh ưu việt của nó, (Full HD 1920x1080pixel) mà ít ai biết rằng chất lượng âm thanh vòm ở các định dạng mới này cũng được cải tiến rõ rệt. Với những chuẩn surround mới, hoạt động trên nguyên lý giải mã âm thanh không nén, đã tái tạo một cách thật nhất không khí nhà hát, phim trường với hiệu quả âm thanh 3 chiều.
Dolby TrueHD
Hiện tại, Dolby Laboratories sở hữu trên 28 chuẩn âm thanh vòm khác nhau chia làm 2 mảng: giải trí tại gia và phòng thu chuyên nghiệp. Trong đó, Dolby TrueHD là công nghệ giải mã, xử lý tín hiệu surround chủ lực, với khả năng trình diễn âm thanh vòm không nén. Nhờ vào dung lượng lưu trữ lớn của định dạng đĩa Blu-ray/HD-DVD, lên đến 25GB~50GB (gấp 5 lần định dạng DVD), nên ngoài phần dung lượng lưu trữ hình ảnh độ phân giải cao, đĩa Blu-ray/HD-DVD vẫn đủ chỗ để lưu thông tin chuẩn không nén của các kênh surround.
Dolby TrueHD lần đầu tiên cho phép tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất, nguồn tín hiệu ở từng kênh một sau khi được giải mã qua bộ xử lý sẽ được khuếch đại riêng rẽ. Hiện tại, đĩa Blu-ray/HD-DVD sử dụng chuẩn Dolby TrueHD cho phép set-up tối đa 8 kênh (7.1 kênh), nhưng trên thực tế chuẩn giải mã này có khả năng xử lý nhiều hơn 8 kênh. Dolby TrueHD xử lý âm thanh đa kênh với tốc độ rất cao đạt 18Mb/giây, tần số lấy mẫu toàn dải trên mỗi kênh là 96kHz/24bit. Người nghe có thể cảm nhận một cách chính xác từng đơn vị bit âm thanh thu được từ studio với chất lượng 100% không nén. Tương tự như các thế hệ Dolby trước đây, Dolby TrueHD cung cấp giải pháp xem phim ban đêm với chế độ “Night Mode”, chế độ này sẽ hạn chế những đoạn âm thanh cường độ lớn thường hay xuất hiện bất ngờ trong phim nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và chi tiết của âm thanh.
Dolby Digital Plus
Ngoài TrueHD, Dolby còn phát triển thêm một chuẩn âm thanh vòm gọn nhẹ hơn có tên Dolby Digital Plus. Dolby Digital Plus có cùng tần số lấy mẫu và bit rate nhưng xử lý âm thanh với tốc độ 6Mb/giây, chậm hơn 1/3 so với TrueHD, nhưng lại có khả năng tương thích với các receiver thông thường (không trang bị các chuẩn giải mã HD). Tín hiệu âm thanh vòm 7.1 từ nguồn HD-DVD/Blu-ray sẽ được chia thành 3 nhóm kênh riêng gồm: nhóm 2 kênh stereo chính, nhóm 3.1 kênh mở rộng A và nhóm 2 kênh mở rộng B. Tùy vào nhu cầu thưởng thức, ta có thể nghe nhạc với 2 kênh, xem phim với 7.1 kênh hoặc 5.1 kênh.
DTS-HD
Năm 1996, khi lần đầu tiên lô-gô DTS xuất hiện trên DVD, định dạng đĩa quang số một bấy giờ, những người yêu rạp hát tại gia phải ngỡ ngàng bởi chất lượng âm thanh vòm cực kỳ sống động và tinh khiết. Phát triển từ hạt nhân của công nghệ nòng cốt DTS, chuẩn DTS-HD mới đã được ứng dụng trong hai định dạng Blu-ray và HD-DVD. DTS-HD hiện tồn tại hai phiên bản: DTS-HD Master Audio và DTS-HD High Resolution Audio.
DTS-HD Master Audio là chuẩn surround đạt chất lượng âm thanh cao nhất hiện nay có khả năng thể hiện đầy đủ từng chi tiết dù nhỏ nhất của bản thu. DTS-HD Master Audio xử lý âm thanh với tốc độ cực nhanh 24,5Mb/giây đối với định dạng Blu-ray và 18Mb/giây đối với HD-DVD. Tương tự như chuẩn Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio trình diễn một sân khấu âm thanh vòm với 8 kênh (7.1) bit-to-bit PCM Linear (không nén) ở tần số lấy mẫu 96kHz/24bit. Nguồn âm thanh nguyên bản từ trường quay, phòng thu sẽ được giải mã nguyên vẹn, chuyển sang phần khuếch đại cho từng kênh và đưa ra ngoài qua loa.
DTS-HD High Resolution
Phiên bản còn lại, DTS-HD High Resolution có chất lượng âm thanh thấp hơn. Cụ thể với định dạng Blu-ray, DTS-HD High Resolution Audio chỉ xử lý tín hiệu âm thanh với tốc độ, 6Mb/giây và 3Mb/giây với đĩa HD-DVD. Tuy chất lượng âm thanh không thể so sánh với DTS Master Audio nhưng DTS High Resolution lại có lợi thế là chiếm ít dung lượng hơn. Chính vì thế, nhà sản xuất có thể cân đối giữa thời lượng hình ảnh và chất lượng âm thanh.