Angus_Bert
Film critic
Tin hôm nay là về bảng xếp hạng phòng vé ngày thứ 6 với 'Cha nội mất rạy' dẫn đầu, 'The Hobbit' với Họ đã làm điều đó như thế Này, liệu 'Gravity' có mở ra một hạng mục trao giải mới của Oscar và hé lộ thông tin phần 03 của 'Thor'. Mời scroll
Bảng xếp hạng phòng vé ngày thứ 06: 'Cha nội mất rạy' đánh bại 'Gravity' với tận 12.6 triệu đô
Cuối cùng thì sau gần một tháng trời, bộ phim khoa học viễn tưởng 'Gravity' cũng đã bị đánh bại tại các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ. Kẻ chiến thắng ngày thứ 06 vừa rồi chính là bộ phim 'Bad Grandpa - có tựa do mình tạm dịch là 'Cha nội mất rạy', là phần phim ăn theo của series 'Jackass'.
Theo như những số liệu thống kê từ hãng phim Paramount Pictures, thì chỉ sau một ngày công chiếu 'Bad Grandpa' đã kiếm được đến 12.6 triệu đô la Mỹ, bao gồm cả 1.4 triệu đô từ buổi chiếu muộn đêm thứ 5. Đây là một con số rất đáng kể nếu xét cho một bộ phim được xếp loại R (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) và có kinh phí thấp - chỉ tốn khoảng 19 triệu. Dự tính hết tuần này thì phim sẽ thu về được 30 triệu đô.
Vị trí thứ 2 thì không của ai khác ngoài bộ phim 'Gravity'. Tuy đã có mặt ở rạp được 4 tuần nhưng tác phẩm có sự góp mặt của George Clooney và Sandra Bullock vẫn giữ được độ hot nhất định, và kiếm thêm được 6.1 triệu nữa, để thu về số tiền tổng 185 triệu đô chỉ riêng cho thị trường Bắc Mỹ.
Ngoài ra thì tuần này cũng đón chào một bộ phim mới là 'The Counselor' do Ridley Scott (Prometheus) đạo diễn. Mặc dù thế, nó chỉ thu về có 3.2 triệu đô, và chấp nhận dừng lại ở vị trí thứ 04 sau bộ phim 'Captain Phillips'
Chi tiết hơn mời coi ở dưới đây
Họ đã làm điều đó như thế NÀY: Cách mà Peter Jackson nhỏ người lùn trong 'The Hobbit'
Chắc chắn sẽ có nhiều người đặt câu hỏi như thế sau khi họ xem xong bộ phim 'The Hobbit: Unexpected Journey', hoặc xa xôi hơn là trilogy 'Lord of the Rings' (LotR). Thực chất thì không phải đến thời bây giờ Hollywood mới có khả năng thực hiện những ngón nghề kĩ xảo này, kĩ thuật thu nhỏ nhân vật đã có từ những ngày đầu của nền chế tác điện ảnh. Nhưng với 'The Hobbit' thì đạo diễn Peter Jackson lại thực hiện nó theo cách hoàn toàn khác. Hôm nay trong chuyên mục 'Kĩ xảo điện ảnh - Họ đã làm điều đó như thế NÀY' thì mình sẽ giới thiệu cho mọi người thấy cách thức mà đạo diễn 'The Hobbit' đã làm.
Quay trở lại khi người ta còn đang sản xuất bộ phim LotR, Peter Jackson lúc đó muốn có hình ảnh Frodo và Sam trông lùn hơn so với Gangdafl, Aragon hay các Elf thì đã phải tiến hành quay các diễn viên trong các set quay khác nhau ở thời điểm khác nhau. Chính nhà giám sát kĩ xảo chuyển động Alex Funke cũng từng chia sẻ rằng 'Không có cách gì mà bạn có thể đạo diễn tất cả cảnh quay cùng lúc được cả, không có khả năng để mọi thứ đều khớp với nhau.". Tuy vậy với công nghệ hại điện, thì đạo diễn Peter Jackson đã làm được điều không thể đó.
Thay vì phải bấm máy nhiều lần, đạo diễn sẽ quay cảnh đấy với hai chiếc máy quay tại hai set quay khác nhau cùng một lúc. Điều này sẽ cho phép ống kính máy quay có thể tiến gần với Gandalf hơn, tạo cảm giác nhân vật này khổng lồ hơn. Và bằng cách ghi lại hình ảnh với phông xanh, người đạo diễn dễ dàng cắt ghép nhân vật này để lồng vào cảnh quay thực tế tại set quay bên kia.
Hệ thống giải mã kĩ thuật số Aerocrane sẽ tính toán được độ nâng và góc quay của chiếc boom (cần cẩu dùng để quay phim, đại loại thế), tốc độ và khoảng cách di chuyển của chiếc dolly (hệ thống bánh xe có đường ray), và cả góc quay của chiếc camera. Toàn bộ thông tin sẽ được truyền tải về một hệ thống kiểm soát kĩ xảo chuyển động, và nhờ vào một phần mềm chuyên dụng giúp tính toán chính xác hình ảnh, tỉ lệ và bố cục của set quay chính, sau đó gửi nó sang cho set quay phụ.
Khi hệ thống Genuflex crane bên set quay phụ nhận được thông tin hướng dẫn từ máy kiểm soát, thì motor sẽ tự động điều chỉnh chiếc boom, dolly và máy quay để khớp với cảnh quay bên set chính nhất. Chiếc Genuflex sẽ mô tả tại y chang hành động mà bên chiếc Aerocrane đã làm. Tuy vậy thì sẽ có khác biệt về tỉ lệ chuyển động (thường là chậm hơn) do máy quay được đặt gần nhân vật Gandalf hơn.
Hệ thống phụ trợ hình ảnh ở đây được coi là một kiệt tác công nghệ, khi nó không chỉ thu lại thông tin và hình ảnh của cả hai set quay cùng lúc - quay 3D 48FPS nữa nhé - mà còn phải gộp cả hai hình ảnh lại thành một khuôn hình để đạo diễn Peter Jackson có thể đánh giá. Mỗi lần quay như thế thì vị đạo diễn này ngốn khoảng 12000 khung hình. Và theo như chuyên gia Funke thì như thế tương đương 2 terabyte cho mỗi cảnh quay.
Móa ơi chất quá! 8->
Siêu phẩm 'Gravity' sẽ là người khai sinh ra giải Oscar mới - 'Hình ảnh Xuất sắc nhất'?
Kỹ thuật điện ảnh (Cinematography) (theo hướng về góc nhìn của máy quay), chỉ đạo nghệ thuật, và hiệu ứng hình ảnh đang dần đóng góp quá lớn cho những bộ phim khiến đã đến lúc cần có một hạng mục giải Oscar mới dành cho chúng, theo như chia sẻ của nguyên Chủ tịch hội Điện ảnh Hawk Koch. Theo đó thì có thể nó sẽ có tên là "Hình ảnh xuất sắc nhất".
Có một câu hỏi khá hóc búa được đưa ra: Một bộ phim có kĩ xảo điện ảnh thành công nhờ vào bao nhiêu phần trăm từ kĩ xảo và kỹ thuật điện ảnh? Và nó có ảnh hưởng thế nào cụ thể với bộ phim Gravity?
Trưởng bộ môn Đạo diễn hình ảnh KTS tại đại học Chaptman, Bil Kroyer nói rằng: "Chuyển động cơ thể của Sandra Bullock chủ yếu được dựng lên từ kĩ xảo hình ảnh, đến độ nó khiến Gravity như là một bộ phim hoạt hình vậy." Điều này lại dẫn tới thêm một câu hỏi khác: Có phải đạo diễn hình ảnh Emmanuel Lubezki đã kĩ xảo hóa bộ phim này?
Đạo diễn Alfonso Cuarón đã từng chia sẻ rằng đến 80% các cảnh quay trong Gravity đều được vẽ lên bởi kĩ xảo đồ họa của máy tính. Thực ra, những cảnh quay mà chúng ta thấy có sự góp mặt của các diễn viên thì chỉ có duy nhất phần mặt của họ là thứ thực tế. Những phần còn lại như cơ thể, môi trường - thậm chí cả hình ảnh ai đó vụt qua trước mặt đều là từ bàn tay kĩ xảo hết. Ngoài ra thì chính Lubezki cũng là người quyết định phần ánh sáng cho toàn bộ cảnh phim, điều này dẫn đến việc hãng kĩ xảo Framestone phải làm việc với các nhân viên phim trường.
Xoay quanh buổi thảo luận, Kroyer đã đưa ra những bằng chứng lịch sử như "Hội điện ảnh đã từng trao giải Oscar cho phần kỹ thuật điện ảnh của 'Avatar' và 'Life of Pi', và đã có rất nhiều cuộc tranh luận về chuyện phần lớn các cảnh trong những bộ phim đó là kĩ xảo mà thôi."
"Công nghệ đang dần thay đổi định nghĩa về những thứ mà chúng ta đang làm. Rất nhiều người trong nghề cảm thấy khó hiểu khi giải Oscar là được trao cho kỹ thuật điện ảnh và kĩ xảo đối với bộ phim Life of Pi. Chúng ta sẽ còn phải bàn luận nhiều về những sự khác biệt của những đột phát nay trong thời gian dài nữa." Boone Isaacs, chủ tịch Hội điện ảnh, chia sẻ.
Kevin Feige hé lộ thông tin về phần 3 của 'Thor'

Bảng xếp hạng phòng vé ngày thứ 06: 'Cha nội mất rạy' đánh bại 'Gravity' với tận 12.6 triệu đô
[video=youtube;FzlGmcbGpsY]http://www.youtube.com/watch?v=FzlGmcbGpsY[/video] |
Cuối cùng thì sau gần một tháng trời, bộ phim khoa học viễn tưởng 'Gravity' cũng đã bị đánh bại tại các rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ. Kẻ chiến thắng ngày thứ 06 vừa rồi chính là bộ phim 'Bad Grandpa - có tựa do mình tạm dịch là 'Cha nội mất rạy', là phần phim ăn theo của series 'Jackass'.
Theo như những số liệu thống kê từ hãng phim Paramount Pictures, thì chỉ sau một ngày công chiếu 'Bad Grandpa' đã kiếm được đến 12.6 triệu đô la Mỹ, bao gồm cả 1.4 triệu đô từ buổi chiếu muộn đêm thứ 5. Đây là một con số rất đáng kể nếu xét cho một bộ phim được xếp loại R (cấm trẻ em dưới 16 tuổi) và có kinh phí thấp - chỉ tốn khoảng 19 triệu. Dự tính hết tuần này thì phim sẽ thu về được 30 triệu đô.
Vị trí thứ 2 thì không của ai khác ngoài bộ phim 'Gravity'. Tuy đã có mặt ở rạp được 4 tuần nhưng tác phẩm có sự góp mặt của George Clooney và Sandra Bullock vẫn giữ được độ hot nhất định, và kiếm thêm được 6.1 triệu nữa, để thu về số tiền tổng 185 triệu đô chỉ riêng cho thị trường Bắc Mỹ.
Ngoài ra thì tuần này cũng đón chào một bộ phim mới là 'The Counselor' do Ridley Scott (Prometheus) đạo diễn. Mặc dù thế, nó chỉ thu về có 3.2 triệu đô, và chấp nhận dừng lại ở vị trí thứ 04 sau bộ phim 'Captain Phillips'
Chi tiết hơn mời coi ở dưới đây

Họ đã làm điều đó như thế NÀY: Cách mà Peter Jackson nhỏ người lùn trong 'The Hobbit'
[video=youtube;cweuYpeQGvE]http://www.youtube.com/watch?v=cweuYpeQGvE[/video] |
Chắc chắn sẽ có nhiều người đặt câu hỏi như thế sau khi họ xem xong bộ phim 'The Hobbit: Unexpected Journey', hoặc xa xôi hơn là trilogy 'Lord of the Rings' (LotR). Thực chất thì không phải đến thời bây giờ Hollywood mới có khả năng thực hiện những ngón nghề kĩ xảo này, kĩ thuật thu nhỏ nhân vật đã có từ những ngày đầu của nền chế tác điện ảnh. Nhưng với 'The Hobbit' thì đạo diễn Peter Jackson lại thực hiện nó theo cách hoàn toàn khác. Hôm nay trong chuyên mục 'Kĩ xảo điện ảnh - Họ đã làm điều đó như thế NÀY' thì mình sẽ giới thiệu cho mọi người thấy cách thức mà đạo diễn 'The Hobbit' đã làm.

Quay trở lại khi người ta còn đang sản xuất bộ phim LotR, Peter Jackson lúc đó muốn có hình ảnh Frodo và Sam trông lùn hơn so với Gangdafl, Aragon hay các Elf thì đã phải tiến hành quay các diễn viên trong các set quay khác nhau ở thời điểm khác nhau. Chính nhà giám sát kĩ xảo chuyển động Alex Funke cũng từng chia sẻ rằng 'Không có cách gì mà bạn có thể đạo diễn tất cả cảnh quay cùng lúc được cả, không có khả năng để mọi thứ đều khớp với nhau.". Tuy vậy với công nghệ hại điện, thì đạo diễn Peter Jackson đã làm được điều không thể đó.

Thay vì phải bấm máy nhiều lần, đạo diễn sẽ quay cảnh đấy với hai chiếc máy quay tại hai set quay khác nhau cùng một lúc. Điều này sẽ cho phép ống kính máy quay có thể tiến gần với Gandalf hơn, tạo cảm giác nhân vật này khổng lồ hơn. Và bằng cách ghi lại hình ảnh với phông xanh, người đạo diễn dễ dàng cắt ghép nhân vật này để lồng vào cảnh quay thực tế tại set quay bên kia.

Hệ thống giải mã kĩ thuật số Aerocrane sẽ tính toán được độ nâng và góc quay của chiếc boom (cần cẩu dùng để quay phim, đại loại thế), tốc độ và khoảng cách di chuyển của chiếc dolly (hệ thống bánh xe có đường ray), và cả góc quay của chiếc camera. Toàn bộ thông tin sẽ được truyền tải về một hệ thống kiểm soát kĩ xảo chuyển động, và nhờ vào một phần mềm chuyên dụng giúp tính toán chính xác hình ảnh, tỉ lệ và bố cục của set quay chính, sau đó gửi nó sang cho set quay phụ.

Khi hệ thống Genuflex crane bên set quay phụ nhận được thông tin hướng dẫn từ máy kiểm soát, thì motor sẽ tự động điều chỉnh chiếc boom, dolly và máy quay để khớp với cảnh quay bên set chính nhất. Chiếc Genuflex sẽ mô tả tại y chang hành động mà bên chiếc Aerocrane đã làm. Tuy vậy thì sẽ có khác biệt về tỉ lệ chuyển động (thường là chậm hơn) do máy quay được đặt gần nhân vật Gandalf hơn.

Hệ thống phụ trợ hình ảnh ở đây được coi là một kiệt tác công nghệ, khi nó không chỉ thu lại thông tin và hình ảnh của cả hai set quay cùng lúc - quay 3D 48FPS nữa nhé - mà còn phải gộp cả hai hình ảnh lại thành một khuôn hình để đạo diễn Peter Jackson có thể đánh giá. Mỗi lần quay như thế thì vị đạo diễn này ngốn khoảng 12000 khung hình. Và theo như chuyên gia Funke thì như thế tương đương 2 terabyte cho mỗi cảnh quay.
Móa ơi chất quá! 8->
Siêu phẩm 'Gravity' sẽ là người khai sinh ra giải Oscar mới - 'Hình ảnh Xuất sắc nhất'?
[video=youtube;HjnlCX4yrf4]http://www.youtube.com/watch?v=HjnlCX4yrf4[/video] |
Kỹ thuật điện ảnh (Cinematography) (theo hướng về góc nhìn của máy quay), chỉ đạo nghệ thuật, và hiệu ứng hình ảnh đang dần đóng góp quá lớn cho những bộ phim khiến đã đến lúc cần có một hạng mục giải Oscar mới dành cho chúng, theo như chia sẻ của nguyên Chủ tịch hội Điện ảnh Hawk Koch. Theo đó thì có thể nó sẽ có tên là "Hình ảnh xuất sắc nhất".
Có một câu hỏi khá hóc búa được đưa ra: Một bộ phim có kĩ xảo điện ảnh thành công nhờ vào bao nhiêu phần trăm từ kĩ xảo và kỹ thuật điện ảnh? Và nó có ảnh hưởng thế nào cụ thể với bộ phim Gravity?
Trưởng bộ môn Đạo diễn hình ảnh KTS tại đại học Chaptman, Bil Kroyer nói rằng: "Chuyển động cơ thể của Sandra Bullock chủ yếu được dựng lên từ kĩ xảo hình ảnh, đến độ nó khiến Gravity như là một bộ phim hoạt hình vậy." Điều này lại dẫn tới thêm một câu hỏi khác: Có phải đạo diễn hình ảnh Emmanuel Lubezki đã kĩ xảo hóa bộ phim này?
Đạo diễn Alfonso Cuarón đã từng chia sẻ rằng đến 80% các cảnh quay trong Gravity đều được vẽ lên bởi kĩ xảo đồ họa của máy tính. Thực ra, những cảnh quay mà chúng ta thấy có sự góp mặt của các diễn viên thì chỉ có duy nhất phần mặt của họ là thứ thực tế. Những phần còn lại như cơ thể, môi trường - thậm chí cả hình ảnh ai đó vụt qua trước mặt đều là từ bàn tay kĩ xảo hết. Ngoài ra thì chính Lubezki cũng là người quyết định phần ánh sáng cho toàn bộ cảnh phim, điều này dẫn đến việc hãng kĩ xảo Framestone phải làm việc với các nhân viên phim trường.
Xoay quanh buổi thảo luận, Kroyer đã đưa ra những bằng chứng lịch sử như "Hội điện ảnh đã từng trao giải Oscar cho phần kỹ thuật điện ảnh của 'Avatar' và 'Life of Pi', và đã có rất nhiều cuộc tranh luận về chuyện phần lớn các cảnh trong những bộ phim đó là kĩ xảo mà thôi."
"Công nghệ đang dần thay đổi định nghĩa về những thứ mà chúng ta đang làm. Rất nhiều người trong nghề cảm thấy khó hiểu khi giải Oscar là được trao cho kỹ thuật điện ảnh và kĩ xảo đối với bộ phim Life of Pi. Chúng ta sẽ còn phải bàn luận nhiều về những sự khác biệt của những đột phát nay trong thời gian dài nữa." Boone Isaacs, chủ tịch Hội điện ảnh, chia sẻ.
Kevin Feige hé lộ thông tin về phần 3 của 'Thor'
[video=youtube;zj2zfuhEQf4]http://www.youtube.com/watch?v=zj2zfuhEQf4[/video] [/td] [/tr] [/table] Thông tin cuối của ngày hôm nay sẽ là về những chia sẻ mới của nhà sản xuất Kevin Feige dành cho phần tiếp theo của 'Thor'. Mặc dù phải đến 2 tuần nữa mới ra mắt chính thức trên toàn cầu, và cũng chưa biết sẽ thành công đến cỡ nào, nhưng những thông tin và lời đồn về phần 03 của series '[B]Thor[/B]' đã xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng. Diễn viên Chris Hemsworth thì tiết lộ rằng phần tiếp theo có thể sẽ là một cuộc chiến chống lại Ragnarok, và chính Kevin Feige cũng đã xác nhận khả năng này. [table="width: 85%, align: center"] [tr] [td]"[I]Chuyến phiêu lưu tiếp theo của Thor sẽ là ở trong 'Age of Ultron'. Vậy nên đấy là tất cả những gì Thor sẽ cố gắng làm. Nhưng có những thứ ở cuối bộ phim 'Thor The Dark World' bạn thấy nó sẽ mang đến một chuyến du hành khác cho Thor, nếu như khán giả thích điều đó. Chúng tôi chắc chắn có câu chuyện để kể cho các bạn. Tôi không nghĩ rằng sẽ có một bộ phim về Loki trước Thor 3 đâu, và mặc dù đã chắc chắn có thứ để làm tiếp theo nhưng hiện tại vẫn chẳng có gì cụ thể cả. Chúng tôi muốn biết phần phim này làm ăn ra sao rồi tính tiếp.[/I]"[/td] [/tr] [/table] Khi được hỏi khả năng khép lại bộ phim Thor sau 3 phần, thì Kevin Feige đã trả lời [table="width: 85%, align: center"] [tr] [td]"[I]Chúng tôi không làm phim để trở thành một trilogy; chúng tôi sản xuất từng bộ phim cho từng thời điểm cụ thể và thật sự tập trung vào nó để cho ra sản phẩm tốt nhất. Và nếu như nó thành công, mọi người thích nó thì chúng tôi sẽ lại kể chuyện khác. Nhưng điêu thú vị ở 'Thor: The Dark World' chính là nó đã là một trilogy hoàn chỉnh nếu như bạn đã xem phần 1 Thor, 'The Avengers' và phần này - đặc biệt là với nhân vật Loki.[/I]"[/td] [/tr] [/table] Không biết Ragnarok thì anh Thor có thọt không nhỉ? [RIGHT][IMG]http://www.hdvietnam.com/diendan/members/6497-albums22709-picture49541.jpg Tổng và Hợp [/RIGHT] |