TMT Motors lỗ lớn nhất lịch sử sau khi bán xe điện Wuling Mini của Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
TMT Motors phải giảm mạnh giá bán để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến giá vốn còn lớn hơn cả doanh thu nên lỗ nặng.

Công ty cổ phần ô tô TMT (TMT Motors) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024.

Theo đó, doanh thu thuần kỳ này đạt 806 tỷ đồng, cao nhất 4 quý nhưng giảm nhẹ nếu so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá vốn hàng bán tăng vọt 10% và cao hơn cả doanh thu.

Vì vậy, TMT Motors lỗ gộp 47,6 tỷ đồng và sau khi trừ đi các loại chi phí thì lỗ sau thuế 100 tỷ đồng. Đây là mức lỗ cao nhất lịch sử của TMT Motors.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, TMT Motors đạt doanh thu thuần 1.322 tỷ đồng và lỗ gần 100 tỷ đồng.
Kết quả này khiến tại thời điểm 30/6/2024, công ty lỗ lũy kế 46,2 tỷ đồng.

TMT Motors lỗ lớn nhất lịch sử sau khi bán xe điện Wuling Mini của Trung Quốc- Ảnh 1.

TMT Motors cho biết, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp sản xuất ô tô nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng hàng tồn kho.

Vì vậy, TMT Motors cũng không phải ngoại lệ. Quý 2/2024, để đảm bảo thanh khoản, giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho, dẫn đến lợi nhuận gộp âm 48,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty cũng xác định phải tái cơ cấu lại các dòng sản mới động cơ EURO 5,6 để hướng đến các sản phẩm mới phù hợp với xu thế và nhu cầu thị trường.

TMT Motors lỗ lớn nhất lịch sử sau khi bán xe điện Wuling Mini của Trung Quốc- Ảnh 2.

TMT Motors hiện là đơn vị phân phối ôtô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam. Cách đây hơn 10 ngày, TMT Motors vừa thông báo điều chỉnh giá bán xe của hai phiên bản 120 km và 170 km Wuling Mini EV. Cụ thể, chiếc LV2-120 là 197 triệu đồng và chiếc LV2-170 là 231 triệu đồng

Đây là lần đầu tiên, Wuling Mini EV được điều chỉnh giá bán niêm yết kể từ khi ra mắt vào ngày 29/6/2023. Lần điều chỉnh giá bán này nằm trong lộ trình đã được SGMW và TMT Motors cùng lên kế hoạch cho lô xe sản xuất bắt đầu từ nửa cuối năm 2024 nhằm gia tăng doanh số bán hàng.

tmtmotowl-mini-gia-moi3-600x402-1723778956553-1723778957039548789529-1723853268213-17238532683751079371900.jpg

Wuling Mini EV có giá bán mới, chỉ từ 197 triệu đồng​

Với giá bán mới được công bố, lần đầu tiên trên thị trường, có một mẫu ô tô mới có giá bán dưới 200 triệu đồng. Kể từ khi ra mắt tháng 6/2020 đến nay, đã có hơn 1,3 triệu chiếc xe được bán ra trên thế giới.

Wuling Mini EV là mẫu xe khai mở phân khúc ô tô điện mini đầu tiên tại Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, đây là mẫu xe có kích thước nhỏ nhất với chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay đầu chỉ 4,2m. Xe có 2 cửa, 4 chỗ ngồi.

Xe được trang bị các tính năng an toàn như phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, khởi hành ngang dốc, túi khí ghế lái, camera lùi, khung xe được làm từ thép cường độ cao mang đến sự bảo vệ vững chắc cho người ngồi trong xe.

Theo Genk
 

Ancktv97x

Well-Known Member
Khổ, xe ô tô điện giờ vinfast là số 1 việt nam rồi :( ... nhớ hồi xưa vf làm có 1 2 dòng xe ô tô điện xong đổ hết tiền xây trạm sạc khắp cả nước... mấy nhà phân tích bảo điên khùng... giờ thấy chưa... điên với khùng của mấy ông kia :v
 

caothudeche

Moderator
Khổ, xe ô tô điện giờ vinfast là số 1 việt nam rồi :( ... nhớ hồi xưa vf làm có 1 2 dòng xe ô tô điện xong đổ hết tiền xây trạm sạc khắp cả nước... mấy nhà phân tích bảo điên khùng... giờ thấy chưa... điên với khùng của mấy ông kia :v
Sai lầm về chiến lược, yếu kém về truyền thông thì chết thôi, chứ chẳng phải tại hợp tác với hãng Trung Quốc.
Bán xe mà không có trạm sạc, sạc tại nhà thì không phù hợp với đại đa số người thành phố. Mấy con mini EV này sinh ra thích hợp cho chạy phố mà nhà ở thành phố thì chỗ để xe còn không có thì sạc kiều gì, kể cả chung cư cũng bất tiện.
Truyền thông thì yếu, khi wuling ra mắt thì chắc VF3 vẫn nghiên cứu, nhưng Vin đã tung ra vài thông tin để đè bẹp đối thủ. Hay nói cách khác là mượn đối thủ để PR cho mình. Ở chiều hướng ngược lại thì gần như TMT chẳng có tí PR nào cho sản phẩm của mình.

Nói về chiến lược thì mảng xe xăng xét đến giờ này VIN bỏ là đúng, nếu còn tiếp tục thì sẽ không cạnh tranh nổi với các hãng lâu đời, lỗ lũy kế dài hạn thì sẽ tèo. Chuyển sang xe điện là 1 mình 1 đường, và đương nhiên nó còn có sự hậu thuẫn phía sau.
Mình chỉ tiếc là VIN bỏ mảng điện thoại thôi, không cần làm lớn, chỉ làm ít thôi cũng được.
 
Bên trên