THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

lengockhanhi

Film critic
Nhi tìm mãi mới ra các topic cũ xưa này để viết một vài nhận xét. Có lẽ là hơi muộn, và những nhận xét này không có giá trị gì với bộ phim hay khán giả nữa, vì nó đã công chiếu xong từ lâu, doanh thu đã kết toán, và khán giả không ít người cũng đã quên mình xem gì. Nhưng không bao giờ quá muộn.

Đây là phim Việt duy nhất mà Nhi được xem trong 2 năm nay, nên dù có muộn mấy, nó cũng là một sự kiện đặc biệt đối với Nhi. Và ngày hôm qua thế giới chỉ mới bắt đầu biết đến phim võ hiệp Việt Nam.

Bản thân Nhi chưa bao giờ thích phong cách võ thuật trong phim này: quay chậm, bay bổng, thiếu lực, giống như phim Matrix, bây giờ không còn bao nhiêu người yêu thích những động tác như vậy và bản thân điện ảnh võ hiệp Trung quốc đã thay đổi phong cách rồi nhưng Nhi tôn trọng quyền quyết định của đạo diễn Victor Vũ và chỉ đạo võ thuật J Trí Nguyễn, họ có quyền làm những gì họ cho là đúng.

Nhi cũng có một hụt hẫng nhỏ khi xem phim, đó là mặc dù lấy bối cảnh và đề tài trong Sử Việt, nhưng có rất ít dấu ấn Việt Nam trong phim. Nhi không bàn về trang phục, về kiến trúc, và về lời thoại, vì đã có nhiều người nói rồi. Người ta rất khó tính, họ không bao giờ thôi soi mói để tìm những điểu mà họ cho là sai trong phim Việt, ví dụ trang phục phải thế này, kiểu tóc phải như thế nọ. Cũng có người không thích cách nói chuyện tân thời và giọng Nam bộ trong phim, nhưng tất cả những tiểu tiết đó không quan trọng. Người Việt xem phim vẫn hiểu đây là nước mình, người mình, tiếng nói của dân mình.

Nhưng đối với người nước ngoài, sẽ ra sao ? Họ không thể phân biệt được đâu là dân tộc Hán, đâu là dân Việt kiến trúc nhà Minh khác kiến trúc nhà Lê như thế nào. Nhưng Nhi tự hỏi: Tại sao trong các phim cổ trang Trung Quốc, bao giờ họ cũng ghi rõ, xác định rõ: Triều đại, niên đại ở đầu phim, để khán giả hiểu bối cảnh phim trong sử Trung quốc. Tên của từng địa danh cũng được ghi chú rõ. Trong khi đó rất ít phim Việt chú ý điều này. Người ta chỉ mượn lịch sử để làm cái cớ đấm đá, bay nhảy. Thậm chí người xem không biết câu chuyện xảy ra vào năm nào, thêm 1 dòng chữ nhỏ, ví dụ: Lê Triều, hay: thời Lê Sơ, hay đơn giản: Đại Việt, năm 14XX không có gì khó, nhưng người ta không làm.

Nhi muốn nói về 1 kịch bản xấu nhất, nếu Trung Quốc mua bản quyền bộ phim này và lồng tiếng Hoa, sau đó chú thích thêm: An nam, một tỉnh của Trung quốc, thời Minh Tuyên Tông, thì các bạn nghĩ thế nào ? Lúc đó chúng ta bàn cãi về đầu tóc hay quần áo làm gì, khi người nước ngoài không thể phân biệt được họ đang xem phim Tàu hay Việt ?

Nhi rất mãn nguyện khi xem những hình ảnh tuyệt đẹp trong phim, âm nhạc trong phim tốt, nếu không muốn nói là xuất sắc, và kịch bản phim dù chưa hàn hảo, nhưng cũng tốt hơn rất nhiều so với những phim Trung quốc nhảm nhí khác,tóm lại Nhi hoàn toàn yên tâm về tương lai của điện ảnh Việt Nam,

Nếu nhận xét về bộ phim, Nhi sẽ nói 2 chữ: Bất công !

Bất công vì khán giả vẫn còn thành kiến nặng với phim Việt Nam. Lẽ ra doanh thu 1 phim như Thiên Mệnh Anh Hùng phải cao hơn phim Trung quốc mới xứng đáng.
Bất công vì phim Việt luôn đi sau dòng phim cổ trang trung quốc, nên luôn bị so sánh, nếu làm tương đương thì bị chê là rập khuôn bắt chước, làm dở hơn thì bị chê là nhiều sạn, nhảm, làm khác hơn thì lại bị chê là: không hay bằng.
Bất công vì người Việt không được xem dĩa Bluray mà người nước ngoài lại có thể.

Nhi cảm ơn anh Poly vì đã làm những gì có thể trong khả năng của mình để thay đổi những điều bất công này.
 
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

^ ko hề bất công khi phim này làm ra "hướng tới sự bất công".
+ phong cách võ tiên hiệp Tàu trong khi võ cổ truyền dân tộc xếp xó.
+ vfx và sfx quá cẩu thả, vd: con sư tử nhìn y chang hoạt hình, nhà sư bay nhảy lộ rõ dây chun đằng sau ...
+ nút thắt quan trọng khi giao đấu với độc nhãn long tạo cảm giác quá chóng vánh, khó thuyết phục cho độ "nguy hiểm" mà victor vũ xây dựng cho nhân vật.
+ bắt chước thô thiển mong ước "thái hòa" trong phim hero của trương nghệ mưu trong khi lại thiếu đi khả năng chỉ đạo nghệ thuật của trương khiến "thắt,mở" trong kịch bản quá hời hợt.
+ giá trị nghệ thuật của phim???
 

quangvny

New Member
nói 1 câu thê này thôi : "đua đòi" năng lực chưa đủ,kịch bản dở=> phim nhàm chán nội dung nhạt=> chả ai muốn xem.
 

hang_gom

Well-Known Member
Coi phim này 3 lần,2 lần ở rạp, 1 lần down về xem ở nhà.
Nếu xem hết tất cả các phim võ do VN thực hiện từ trước đến nay,thì Thiên Mệnh Anh Hùng vượt trội hoàn toàn,từ kỹ xảo,hình ảnh,trang phục,kịch bản.
Nếu coi mấy cái phim 1000 năm Thăng Long hay Tây Sơn Hào Kiệt thì không biết nói gì luôn.Nhất là mấy cái phim 1000 năm Thăng Long,đạo diễn TQ,phối cảnh TQ,.....
Nếu nói về trang phục thì đã có một sự đầu tư và nghiên cứu,triều đại phong kiến VN chịu ảnh hưởng 1000 năm đô hộ nên cơ bản trang phục có thể giống.Nhưng Victor Vũ đã cố gắng Việt hóa khá nhiều.
Cảnh thì chịu khó đi quay ở ngoài Bắc,nói chung là không qua TQ.Nhiều cảnh đẹp núi non hùng vĩ của VN mà nhiều người chưa khám phá.
Võ thuật và kỹ xảo như vậy là ổn rồi,so với phim TQ thì cũng chẳng kém mấy.Bọn TQ giờ kỹ xảo cũng lộ lắm.
Chỉ hơi tiếc về kịch bản,cốt truyện có nhưng xử lý không tốt,không nói lên được nỗi oan của Nguyễn Trãi,có lẻ phim nặng về Võ Thuật
 

minhminh2010

New Member
Ðề: Re: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Phim này em xem nửa đầu rất thích: cảnh đẹp, võ thuật coi được, diễn viên diễn tốt (nhất là Khương Ngọc và Vân Trang). Em xem xong 1/2 fim thì kỳ vọng rất nhiều vào nội dung của nó. Nhưng đến 1/2 fim sau thì em thấy hơi thất vọng, nội dung phim không được chặt chẽ lắm, và hình như phim thiếu thời gian thì phải. Theo em thì fim nên giải thích rõ hơn tại sao trả bà thái hậu bức huyết thư thì "sẽ không giết người vô tội nữa". Nói chung, nửa sau phim các tình tiết hơi vội vàng, thiếu rõ ràng.
 

khuchoanganh

Active Member
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Nhận xét chung của mình là thấy khá ổn! có thể chấp nhận được!
 

do_long_khach

Well-Known Member
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Ko đọc hết topic chỉ dám lạm bàn chút đỉnh:

1/Kịch bản có cố gắng nhưng giản đơn quá làm phim hơi nhạt.

2/ Đoạn hoành tráng nhất là anh gì sư phụ của cô Kim Hiền đi ám sát Thái Hậu. Nhưng chính đoạn đó cũng lỗi: sát thủ phi từ dưới nước lên dương cung bắn nhưng cái cung trông rõ èo uột, dây thì chùng hơn cả dây phơi.

3/ Nhân vật chính Nguyễn Vũ còn nhạt hơn cả....Trương Vô Kỵ
 

security_plus

New Member
Ðề: Re: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Nếu nhận xét về bộ phim, Nhi sẽ nói 2 chữ: Bất công !

Bất công vì khán giả vẫn còn thành kiến nặng với phim Việt Nam. Lẽ ra doanh thu 1 phim như Thiên Mệnh Anh Hùng phải cao hơn phim Trung quốc mới xứng đáng.
Bất công vì phim Việt luôn đi sau dòng phim cổ trang trung quốc, nên luôn bị so sánh, nếu làm tương đương thì bị chê là rập khuôn bắt chước, làm dở hơn thì bị chê là nhiều sạn, nhảm, làm khác hơn thì lại bị chê là: không hay bằng.
Bất công vì người Việt không được xem dĩa Bluray mà người nước ngoài lại có thể.

Cám ơn bạn Nhi.

Về cơ bản, xét nhiều điều kiện thì (tại thời điểm này) mình thấy vậy là quá ổn. Cái gì cũng thế, không thể thay đổi ngay tức thì một "nề nếp" vốn đã bao năm ở trạng thái rất tiêu cực.

Một điều rất rõ ràng là kể từ sau The Rebel thì phim Việt Nam đã rất khác và rất khá. Đấy có thể xem là bước khởi đầu có chiều hướng tích cực, cần được hỗ trợ, ủng hộ ...

Tất nhiên, phim Việt ở đây vẫn đang rất phụ thuộc vào các anh Việt/Ngoại kiều ... Nhưng không sao cả.
 
Ðề: Re: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Nhi cũng có một hụt hẫng nhỏ khi xem phim, đó là mặc dù lấy bối cảnh và đề tài trong Sử Việt, nhưng có rất ít dấu ấn Việt Nam trong phim. Nhi không bàn về trang phục, về kiến trúc, và về lời thoại, vì đã có nhiều người nói rồi. Người ta rất khó tính, họ không bao giờ thôi soi mói để tìm những điểu mà họ cho là sai trong phim Việt, ví dụ trang phục phải thế này, kiểu tóc phải như thế nọ. Cũng có người không thích cách nói chuyện tân thời và giọng Nam bộ trong phim, nhưng tất cả những tiểu tiết đó không quan trọng. Người Việt xem phim vẫn hiểu đây là nước mình, người mình, tiếng nói của dân mình.

Nhưng đối với người nước ngoài, sẽ ra sao ? Họ không thể phân biệt được đâu là dân tộc Hán, đâu là dân Việt kiến trúc nhà Minh khác kiến trúc nhà Lê như thế nào. Nhưng Nhi tự hỏi: Tại sao trong các phim cổ trang Trung Quốc, bao giờ họ cũng ghi rõ, xác định rõ: Triều đại, niên đại ở đầu phim, để khán giả hiểu bối cảnh phim trong sử Trung quốc. Tên của từng địa danh cũng được ghi chú rõ. Trong khi đó rất ít phim Việt chú ý điều này. Người ta chỉ mượn lịch sử để làm cái cớ đấm đá, bay nhảy. Thậm chí người xem không biết câu chuyện xảy ra vào năm nào, thêm 1 dòng chữ nhỏ, ví dụ: Lê Triều, hay: thời Lê Sơ, hay đơn giản: Đại Việt, năm 14XX không có gì khó, nhưng người ta không làm.

Nhi muốn nói về 1 kịch bản xấu nhất, nếu Trung Quốc mua bản quyền bộ phim này và lồng tiếng Hoa, sau đó chú thích thêm: An nam, một tỉnh của Trung quốc, thời Minh Tuyên Tông, thì các bạn nghĩ thế nào ? Lúc đó chúng ta bàn cãi về đầu tóc hay quần áo làm gì, khi người nước ngoài không thể phân biệt được họ đang xem phim Tàu hay Việt ?
Kết nhất đoạn nhận xét này của Nhi, quá hay, quá đúng. Tại sao những việc đơn giản họ lại không làm lại đi chú trọng vào kỹ thuật bay nhảy.
 
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG : phim võ thuật cổ trang Việt Nam chiếu Tết 2012

Mới xem film này xong. Đánh giá cá nhân là 8/10. Phim còn nhiều sạn không đáng có. Sạn đó làm mất điểm của phim
- Đối với phim cổ trang. Nhiều bác phân tích lịch sử làm gì? Chỉ cần cốt lõi của lịch sử vẫn giữ thôi. Chứ theo lịch sử thì phim cứng nhắc và không hay. Phải thêu dệt một tí. Còn trang phục thì miễn bàn. Vì có sống thời đó đâu mà biết trang phục chính xác thế nào. Cứ giống như phim cổ là được rồi. Cái này không nên bắt bẻ

Những điểm mình thấy phim đạt được

.- Phải nói là quang cảnh quay khá hoành tráng. Xét về cảnh thì mình cho 10/10 .Vì nhiều góc quay đẹp và hùng vĩ
- Góc quay đẹp
- Võ thuật cũng được.
- Có vài cảnh hài hước để phim bớt phần nhàm chán.

Những điểm chưa được
- Cũng như nhiều phim cổ trang khác. Nội dung có vẻ rời rạc. Chưa có sự liên kết nhất định
- Còn nhiều sạn trong nhiều đoạn ví dụ:
"như đoạn Hoa Xuân, Hoa hạ và Nguyên Vũ bị truy sát. Tự nhiễn Hoa Xuân và Nguyên Vũ chạy trốn rồi tự nhiên cắt rồi hiện ra mấy con ngựa và cái có cái hồ nước ??? Phân đoạn này quá rời rạc. Khi ngoi lên vào trong kiếm Hoa Hạ thì cả 2 chả có tí nước nào mặc dù ngâm nước trốn kẻ địch"
- Về võ thuật:
Thông thường các cao thủ xâm nhập Hoàng Cung. DO canh phòng cẩn mật nên giác quan cảnh giác phải cao hơn người bình thường. Thế mà Nguyên Vũ bị tên kia đâm trong rừng lãng xẹt và cao thủ gì mà dễ bị theo dõi quá trời.
- Về nhân vật:
HUỳnh Đông diễn xuất thì được nhưng mà lẽ ra nên tập thể hình cho cơ thể rắn chắc một chút. CHứ lên phim gì nhìn bé quá trời =,="""
- Lồng tiếng: Vẫn là lối mòn. Lồng tiếng không hay làm mất đi một phần hấp dẫn của phim

^^. Xem xong cảm nhận thế . Nhìn chung Phim vẫn tạo được sự hấp dẫn ở những đoạn cuối. Tuy nhiên đạo cụ bắt chước hơi nhiều. Cây gậy làm đơn giản thì đẹp hơn. Võ thu65t hình như có vẻ hơi lung tung chả biết môn phái nào với môn phái nào. Cuối cùng chiêu mạnh nhất vẫn là chiêu Kame của Quy Lão tiên sinh trong Dragon Ball ^^
 

quanghaiphong

Well-Known Member
TMAH là một sự xào nấu cẩu thả,chưa nói là quá tệ.Tình tiết xem luôn luôn ở trạng thái lơ lửng,không đạt đến độ cao trào thực sự.ND chưa chặt chẽ,đúng theo kiểu cụ ơi,chưa xem hết đã biết DV chính chuẩn ị làm gì.Võ thuật thì thôi rồi...éo biết thèng nào chỉ đạo mà như shit.Xem Rebel mới thấy bản sắc ng VN mình đc lồng vào trong võ thuật ntn..phim phọt gì mà oánh nhau như múa tuồng(thế mà lão Po lỳ cứ khen mới lạ)
 

dragonlee

Well-Known Member
Ðề: Re: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

TMAH là một sự xào nấu cẩu thả,chưa nói là quá tệ.Tình tiết xem luôn luôn ở trạng thái lơ lửng,không đạt đến độ cao trào thực sự.ND chưa chặt chẽ,đúng theo kiểu cụ ơi,chưa xem hết đã biết DV chính chuẩn ị làm gì.Võ thuật thì thôi rồi...éo biết thèng nào chỉ đạo mà như shit.Xem Rebel mới thấy bản sắc ng VN mình đc lồng vào trong võ thuật ntn..phim phọt gì mà oánh nhau như múa tuồng(thế mà lão Po lỳ cứ khen mới lạ)

Đồng ý quan điểm "Tính đến võ thuật và đậm sắc Việt Nam thì tính đến thời điểm này chưa phim nào qua được Dòng Máu Anh Hùng"
Còn phim TMAH thì duy nhất thích phong cảnh trong phim, nhất là đoạn đầu tiên, non nước thiên nhiên rất đẹp.
 

thanhndt

Member
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG : phim võ thuật cổ trang Việt Nam chiếu Tết 2012

thanks Nhi,
không xem được 2 clip này nhưng hoàn toàn đồng ý là phim võ thuật xưa hay hơn ngày nay nhiều, phim do võ sư thật thụ diễn ăn đứt phim do ca sỹ diễn hoặc chí ít chỉ đạo võ thuật phải thuộc hàng tầm cỡ vì ngày nay đa phần xem võ thuật toàn kỹ xảo chớ không bằng chiêu thức thực sự
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
"vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân"
Cái title của bạn rất hay, vì anh chàng trong phim ngộ ra đc võ công chính là nhờ em Midu, và anh chàng này thắng cũng chính là nhờ em Midu bị đâm, ức quá mới tung đc tuyệt chiêu cuối =))
 
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Ôi thích Midu quá, đặc biệt là trong bộ đầm trắng
 

-[Y]2[K]-

Active Member
Phim này tạm tốt cho đến khi chú HUỲNH Đông khúc cuối dùng thần lực như Starwars điều khiển vũ khí :-w bay nhảy thì đúng là cùi bắp (do 2 diễn viên là 9) phải chi chịu khó bay nhảy như parkourt thì ngon, chứ cứ dùng dây kéo thời đại này chán ghê gớm :)) Dù sao cũng like cho phim này :))
 

fostina

Well-Known Member
Ðề: THIÊN MỆNH ANH HÙNG: vũ khí của anh hùng chính là mỹ nhân

Bài viết của Poly quá hay, từ trước đến giờ phim thể loại này của VN chưa có phim nào qua được TMAH,
 
Bên trên