Hiện Tesla chưa tiết lộ nhiều thông tin về Robovan, bao gồm cả thời gian ra mắt.
Tại sự kiện We, Robot của Tesla vừa diễn ra, hãng xe điện này đã bất ngờ ra mắt một mẫu xe mới: Robovan. Đây là một chiếc xe buýt có thiết kế khá độc đáo, trông giống như một máy hút bụi cầm tay, mà Tesla tuyên bố sẽ có khả năng tự lái. Sự kiện này vốn tập trung vào việc ra mắt chiếc taxi tự lái Cybercab mà Tesla đã quảng bá trong nhiều năm qua, trong khi Robovan là một sự bổ sung bất ngờ vào phút chót.
"Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần một chiếc xe lớn hơn Model Y?" Elon Musk, CEO của Tesla, nói khi Robovan xuất hiện. Ông cho biết chiếc xe này có thể chở được tới 20 người — ví dụ như một đội thể thao — hoặc vận chuyển hàng hóa.
Bài thuyết trình không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể về khả năng, giá cả hoặc ngày ra mắt của chiếc xe này, vì vậy nhiều thông tin quan trọng vẫn còn là bí ẩn. Những gì chúng ta biết là chiếc xe này có cửa kính trượt, nội thất sáng và các hàng ghế bố trí đối diện nhau theo kiểu xe ngựa.
Bánh xe của Robovan được đặt sâu vào trong xe, khiến nó trông như thể đang lơ lửng vài inch trên mặt đất. Giống như Cybercab, nó không có vô lăng.
"Một trong những điều chúng tôi muốn làm, và bạn đã thấy điều này với Cybertruck, là chúng tôi muốn thay đổi diện mạo của các con đường," Musk nói về Robovan. "Tương lai nên trông giống như tương lai."
Trong các bản dựng đồ họa trực tuyến, Tesla đã hình dung Robovan như một chiếc xe buýt trường học, xe sửa chữa và cả xe bán đồ ăn.
Ý tưởng về một chiếc xe van tự lái không phải là mới. Cruise, công ty taxi không người lái của General Motors, đã có kế hoạch triển khai một chiếc xe tương tự mang tên Origin, nhưng sau đó đã hủy bỏ kế hoạch này do những bất ổn về quy định thiết kế. Zoox, công ty xe tự lái thuộc sở hữu của Amazon, cũng đang tập trung vào một chiếc xe điện có thể di chuyển hai chiều.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Tesla không có một lịch sử đáng tin cậy về việc theo sát các tuyên bố ra mắt phương tiện mới. Thay vào đó, hãng này có tiếng tăm về việc quảng bá các phương tiện và công nghệ không bao giờ xuất hiện — hoặc xuất hiện trễ hơn rất nhiều so với dự kiến. Chẳng hạn như chiếc siêu xe Roadster từng được giới thiệu một cách bất ngờ trong sự kiện ra mắt xe tải Semi vào năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được sản xuất sau 4 năm Tesla tuyên bố sẽ ra mắt.
Cũng phải nhắc đến rằng việc triển khai các phương tiện tự lái là một thách thức kỹ thuật và tốn kém. Tesla đã nghiên cứu về công nghệ tự lái trong nhiều năm nhưng liên tục lỡ hẹn với những cột mốc mà Musk đặt ra. Trong khi đó, cả Waymo của Google và Cruise của General Motors đã thành công triển khai taxi không người lái trên các con đường ở Mỹ.
Musk cho biết chiếc Cybercab — một chiếc xe nhỏ hai chỗ ngồi — sẽ ra mắt trước năm 2027 với mức giá "dưới 30.000 USD." Tuy nhiên, ông không cung cấp ngày ra mắt hoặc giá của Robovan.
Theo Genk
Tại sự kiện We, Robot của Tesla vừa diễn ra, hãng xe điện này đã bất ngờ ra mắt một mẫu xe mới: Robovan. Đây là một chiếc xe buýt có thiết kế khá độc đáo, trông giống như một máy hút bụi cầm tay, mà Tesla tuyên bố sẽ có khả năng tự lái. Sự kiện này vốn tập trung vào việc ra mắt chiếc taxi tự lái Cybercab mà Tesla đã quảng bá trong nhiều năm qua, trong khi Robovan là một sự bổ sung bất ngờ vào phút chót.
"Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cần một chiếc xe lớn hơn Model Y?" Elon Musk, CEO của Tesla, nói khi Robovan xuất hiện. Ông cho biết chiếc xe này có thể chở được tới 20 người — ví dụ như một đội thể thao — hoặc vận chuyển hàng hóa.
Bài thuyết trình không cung cấp nhiều chi tiết cụ thể về khả năng, giá cả hoặc ngày ra mắt của chiếc xe này, vì vậy nhiều thông tin quan trọng vẫn còn là bí ẩn. Những gì chúng ta biết là chiếc xe này có cửa kính trượt, nội thất sáng và các hàng ghế bố trí đối diện nhau theo kiểu xe ngựa.
Bánh xe của Robovan được đặt sâu vào trong xe, khiến nó trông như thể đang lơ lửng vài inch trên mặt đất. Giống như Cybercab, nó không có vô lăng.
"Một trong những điều chúng tôi muốn làm, và bạn đã thấy điều này với Cybertruck, là chúng tôi muốn thay đổi diện mạo của các con đường," Musk nói về Robovan. "Tương lai nên trông giống như tương lai."
Trong các bản dựng đồ họa trực tuyến, Tesla đã hình dung Robovan như một chiếc xe buýt trường học, xe sửa chữa và cả xe bán đồ ăn.
Ý tưởng về một chiếc xe van tự lái không phải là mới. Cruise, công ty taxi không người lái của General Motors, đã có kế hoạch triển khai một chiếc xe tương tự mang tên Origin, nhưng sau đó đã hủy bỏ kế hoạch này do những bất ổn về quy định thiết kế. Zoox, công ty xe tự lái thuộc sở hữu của Amazon, cũng đang tập trung vào một chiếc xe điện có thể di chuyển hai chiều.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Tesla không có một lịch sử đáng tin cậy về việc theo sát các tuyên bố ra mắt phương tiện mới. Thay vào đó, hãng này có tiếng tăm về việc quảng bá các phương tiện và công nghệ không bao giờ xuất hiện — hoặc xuất hiện trễ hơn rất nhiều so với dự kiến. Chẳng hạn như chiếc siêu xe Roadster từng được giới thiệu một cách bất ngờ trong sự kiện ra mắt xe tải Semi vào năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được sản xuất sau 4 năm Tesla tuyên bố sẽ ra mắt.
Cũng phải nhắc đến rằng việc triển khai các phương tiện tự lái là một thách thức kỹ thuật và tốn kém. Tesla đã nghiên cứu về công nghệ tự lái trong nhiều năm nhưng liên tục lỡ hẹn với những cột mốc mà Musk đặt ra. Trong khi đó, cả Waymo của Google và Cruise của General Motors đã thành công triển khai taxi không người lái trên các con đường ở Mỹ.
Musk cho biết chiếc Cybercab — một chiếc xe nhỏ hai chỗ ngồi — sẽ ra mắt trước năm 2027 với mức giá "dưới 30.000 USD." Tuy nhiên, ông không cung cấp ngày ra mắt hoặc giá của Robovan.
Theo Genk