Andy Palmer, người được mệnh danh là 'cha đẻ của xe điện', cho rằng tập trung vào xe hybrid thay vì xe điện là sai lầm, khiến các hãng tụt hậu so với Trung Quốc.
Andy Palmer rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô. Ông bắt đầu làm việc cho Nissan vào năm 2002 và nhanh chóng thăng tiến lên vị trí COO và người đứng đầu bộ phận hoạch định toàn cầu của công ty. Năm 2014, ông trở thành CEO của Aston Martin, và ở vị trí này trong 6 năm.
Một số người gọi ông là "cha đẻ của xe điện" bởi trong thời gian ở Nissan, ông đã thúc đẩy sự phát triển của Leaf, chiếc xe điện đại chúng đầu tiên trên thế giới.
Ông nói với Business Insider dự án này được thúc đẩy khi "Toyota Prius đang đánh bại chúng tôi". Thay vì sao chép thành công của Toyota với hybrid, Palmer đã thúc đẩy Nissan chế tạo một chiếc xe thuần điện. Kế hoạch này dẫn đến sự ra đời của Leaf, dưới sự ủng hộ của CEO khi đó là Carlos Ghosn.
Andy Palmer bên cạnh chiếc Nissan Leaf khi nhận bằng tiến sĩ danh dự về công nghệ từ Đại học Coventry, ghi nhận những đóng góp của ông cho ngành công nghiệp ô tô - Ảnh: Nissan
Palmer nói rằng việc trì hoãn chuyển đổi sang xe điện để ủng hộ việc bán xe hybrid là một sai lầm, cảnh báo các nhà sản xuất ô tô làm như vậy có nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa so với hãng xe Trung Quốc.
"Đó chỉ là một chiến lược chuyển đổi, càng ở trong quá trình chuyển đổi đó lâu thì càng chậm tiến vào thế giới mới.
Nếu trì hoãn chuyển đổi sang xe điện bằng cách áp dụng xe hybrid thì sẽ càng khó cạnh tranh về lâu dài. Bạn sẽ cho phép người Trung Quốc tiếp tục phát triển thị trường và vị trí dẫn đầu của họ. Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một sai lầm ngốc nghếch", ông nói.
Trung Quốc đang tiến lên trong ngành xe điện
Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã rung chuyển bởi sự tăng trưởng của các thương hiệu Trung Quốc. Những công ty này đã phát triển mạnh mẽ ở thị trường nội địa với một loạt xe điện và xe hybrid sạc điện giá cả phải chăng cùng nhiều trang bị, hiện đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài."Họ đang đi đầu về công nghệ pin và tập trung rất nhiều vào phần mềm", ông nói.
Các công nhân tại nhà máy của start-up xe điện Trung Quốc Leapmotor - Ảnh: Visual China Group
Cả Mỹ và châu Âu đều phản ứng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc bằng cách áp đặt thuế quan nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong nước. Nhưng Palmer cho biết thuế quan sẽ chỉ gây hại cho khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây.
"Kinh nghiệm của tôi cho thấy thuế quan chỉ khiến ngành công nghiệp nội địa trở nên lười biếng. Và rồi khoảng cách sẽ ngày càng lớn hơn", ông cảnh báo.
Thay vào đó, ông lập luận rằng các nhà sản xuất ô tô nên chuẩn bị cho một cuộc chiến "sống còn" với đối thủ Trung Quốc.
Ông Palmer chỉ ra câu chuyện đằng sau sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc: "Mọi việc bắt đầu bằng một chiến lược công nghiệp. Đó là điều quan trọng cần học hỏi. Trong suốt 14 năm, chúng ta không có một chiến lược công nghiệp nào".
Hãng xe Nhật Bản sẽ vấp ngã?
Palmer còn nói thêm rằng quyết định tập trung vào xe hybrid của Toyota sẽ mang lại thành công trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài hãng sẽ "đi vào ngõ cụt", bị mất thị phần ở những thị trường trọng điểm như Trung Quốc.Trong khi đó, Nissan "tự bắn vào chân mình" khi bỏ lỡ một dòng xe điện đầy hứa hẹn dù có lợi thế dẫn đầu 10 năm về công nghệ xe điện.
Palmer tiếc nuối Nissan đã không đưa Leaf bật lên dù đi trước cả 10 năm - Ảnh: Nissan
"Cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng của tôi vào tháng 7-2024, tôi đã bị chỉ trích dữ dội từ những người tính toán chi li. Họ nói rằng: 'Những thứ này không kiếm ra tiền, chúng ta đang đi quá nhanh'. Tôi đã cố gắng đấu tranh trong ngày hôm đó, nhưng cuối cùng tôi phải rời công ty.
Nissan hiện có một danh mục sản phẩm nghèo nàn và không có vị trí dẫn đầu rõ ràng trong lĩnh vực xe điện, đó là kết quả trực tiếp của việc quản lý kém", ông nói.
Tương lai xe điện
Palmer cho rằng lý do khiến một nhóm người tiêu dùng tỏ ra miễn cưỡng chuyển sang sử dụng xe điện rất đơn giản: giá quá cao."Giá phải tương đương với giá của xe động cơ đốt trong. Để làm được điều đó, phải cung cấp những chiếc xe với pin nhỏ hơn", Palmer cho hay.
Theo trang chuyên theo dõi thị trường Kelley Blue Book, giá trung bình của một chiếc xe điện ở Mỹ vào tháng 1-2024 là 56.902 USD, trong khi xe xăng dầu chỉ là 48.623 USD.
Ông Palmer cho rằng lý do xe điện bị chững lại là do các hãng quá "lười" sản xuất những chiếc xe giá phải chăng - Ảnh minh họa: Ford
Việc bán những chiếc xe rẻ hơn với pin nhỏ và phạm vi hoạt động thấp hơn là giải pháp, nhưng yêu cầu chính phủ hỗ trợ xây dựng mạng lưới sạc để xua tan nỗi lo lắng về tầm hoạt động.
Palmer cho rằng các hãng có thể học hỏi Trung Quốc, đặc biệt là khi nói đến pin.
Thực tế đã có một số phát triển đầy hứa hẹn trong công nghệ pin. Với các ưu đãi đã có từ chính phủ, Mỹ đang đạt được tiến bộ trong việc xây dựng trạm sạc xe điện và chuỗi cung ứng cho pin xe điện.
Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để những nỗ lực đó mang lại kết quả. Trong khi đó, những ưu đãi này có nguy cơ rút lại dưới thời ông Donald Trump tái đắc cử. Nếu Palmer đúng, Mỹ sẽ kém cạnh tranh hơn trong 4 năm tới so với hiện nay.