Directed by Jeon Yoon-soo
Written by Han Soo-ryeon
Jeon Yoon-seo
Editing by Park Kok-ji
Distributed by CJ Entertainment
Release date(s) 13 November 2008
Running time 108 min.
Country South Korea
Language Korean
* Kim Min-sun ... Shin Yoon-bok
* Kim Yeong-ho ... Kim Hong-do
* Kim Nam-gil ... Kang-moo
* Choo Ja-hyeon ... Seol-hwa
* Han Myeong-goo ... Jeong-ju
* Park Ji-il ... Sin Han-pyeong
* Kwon Byeong-gil ... Kim Geo-sang
* Choi Kyoo-hwan ... Artist Choi
* Yeo Ho-min ... Artist Shim
* Kim Seung-hoon ... Artist Hong
* Kang San ... Yoon-bok (as a child)
Bí mật ẩn giấu 250 năm trong một bức tranh
Miindo, tác giả của Portrait of a Beauty – Bức họa mỹ nhân, được coi là một “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc, ông chính là họa sĩ tài ba Shin Yun-bok thời vua Joseon (1301-1910).
Tên bức danh họa của ông cũng chính là tên bộ phim đang làm khán giả Hàn Quốc lên cơn sốt: Portrait of a Beauty.
Lai lịch bí ẩn
Shin Yun-bok (còn được biết dưới tên Hyewon) cùng Kim Hong-do (tức Danwon) và Kim Deuk-sin là 3 họa sĩ danh tiếng nhất của triều đại Joseon.
Tranh Shin Yun-bok có kỹ thuật và phong cách nghệ thuật rất riêng, với những chi tiết rất phong phú, đã khắc họa muôn mặt cuộc sống của xã hội đương thời, đặc biệt là các bức chân dung mỹ nhân, kỹ nữ (gisaeng) hay cảnh thưởng ngoạn của tầng lớp quý tộc, thư sinh nho nhã....
Vì những bức vẽ có phần khêu gợi xen lẫn châm biếm, những điều vốn không được xã hội Nho giáo lúc ấy chấp nhận, Shin đã bị lên án (tương truyền ông bị trục xuất khỏi Họa viện Dohwaseo của triều đình).
Người ta biết rất ít về Shin Yun-bok, không rõ ông sinh năm nào, chỉ đồ chừng ông đã sống vào khoảng năm 1758-1813. Cha ông (và cả ông nội trước đó) là họa sĩ của nhà vua, luật lại quy định 2 cha con không được làm việc cùng một chỗ nên Shin sớm có khuynh hướng tự do.
Theo tài liệu ít ỏi để lại, ông là người cao ráo, diện mạo khôi ngô. Chính nghệ danh Hyewon (nghĩa là “khu vườn đầy hoa lan”) đầy “nữ tính” cùng những bức họa mỹ nhân tinh tế của Shin Yun-bok đã khiến một số nhà nghiên cứu kết luận ông là... phụ nữ giả trang!
Một nghiên cứu khác lại cho rằng, Shin Yun-bok và họa sĩ người Nhật Bản có lai lịch không rõ ràng Toshusai Sharaku, một trong những bậc thầy về tranh khắc gỗ in, chính là... một người!
Lịch sử kể rằng, sau 10 tháng xuất hiện ở Nhật, Sharaku đột ngột biến mất, để lại những bức họa đáng nhớ. So sánh các bức vẽ của Shin và Sharaku, tác giả nghiên cứu trên tìm thấy sự tương đồng đáng kinh ngạc. Hơn nữa, 2 họa sĩ lại cùng tuổi, sống cùng thời...
Theo SGGP
Written by Han Soo-ryeon
Jeon Yoon-seo
Editing by Park Kok-ji
Distributed by CJ Entertainment
Release date(s) 13 November 2008
Running time 108 min.
Country South Korea
Language Korean
* Kim Min-sun ... Shin Yoon-bok
* Kim Yeong-ho ... Kim Hong-do
* Kim Nam-gil ... Kang-moo
* Choo Ja-hyeon ... Seol-hwa
* Han Myeong-goo ... Jeong-ju
* Park Ji-il ... Sin Han-pyeong
* Kwon Byeong-gil ... Kim Geo-sang
* Choi Kyoo-hwan ... Artist Choi
* Yeo Ho-min ... Artist Shim
* Kim Seung-hoon ... Artist Hong
* Kang San ... Yoon-bok (as a child)
Bí mật ẩn giấu 250 năm trong một bức tranh
Miindo, tác giả của Portrait of a Beauty – Bức họa mỹ nhân, được coi là một “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc, ông chính là họa sĩ tài ba Shin Yun-bok thời vua Joseon (1301-1910).
Tên bức danh họa của ông cũng chính là tên bộ phim đang làm khán giả Hàn Quốc lên cơn sốt: Portrait of a Beauty.
Lai lịch bí ẩn
Shin Yun-bok (còn được biết dưới tên Hyewon) cùng Kim Hong-do (tức Danwon) và Kim Deuk-sin là 3 họa sĩ danh tiếng nhất của triều đại Joseon.
Tranh Shin Yun-bok có kỹ thuật và phong cách nghệ thuật rất riêng, với những chi tiết rất phong phú, đã khắc họa muôn mặt cuộc sống của xã hội đương thời, đặc biệt là các bức chân dung mỹ nhân, kỹ nữ (gisaeng) hay cảnh thưởng ngoạn của tầng lớp quý tộc, thư sinh nho nhã....
Vì những bức vẽ có phần khêu gợi xen lẫn châm biếm, những điều vốn không được xã hội Nho giáo lúc ấy chấp nhận, Shin đã bị lên án (tương truyền ông bị trục xuất khỏi Họa viện Dohwaseo của triều đình).
Người ta biết rất ít về Shin Yun-bok, không rõ ông sinh năm nào, chỉ đồ chừng ông đã sống vào khoảng năm 1758-1813. Cha ông (và cả ông nội trước đó) là họa sĩ của nhà vua, luật lại quy định 2 cha con không được làm việc cùng một chỗ nên Shin sớm có khuynh hướng tự do.
Theo tài liệu ít ỏi để lại, ông là người cao ráo, diện mạo khôi ngô. Chính nghệ danh Hyewon (nghĩa là “khu vườn đầy hoa lan”) đầy “nữ tính” cùng những bức họa mỹ nhân tinh tế của Shin Yun-bok đã khiến một số nhà nghiên cứu kết luận ông là... phụ nữ giả trang!
Một nghiên cứu khác lại cho rằng, Shin Yun-bok và họa sĩ người Nhật Bản có lai lịch không rõ ràng Toshusai Sharaku, một trong những bậc thầy về tranh khắc gỗ in, chính là... một người!
Lịch sử kể rằng, sau 10 tháng xuất hiện ở Nhật, Sharaku đột ngột biến mất, để lại những bức họa đáng nhớ. So sánh các bức vẽ của Shin và Sharaku, tác giả nghiên cứu trên tìm thấy sự tương đồng đáng kinh ngạc. Hơn nữa, 2 họa sĩ lại cùng tuổi, sống cùng thời...
Theo SGGP
Chỉnh sửa lần cuối: