Ðề: Phim Việt Nam 2013 : Vui có, Buồn cũng có...
Mạn phép chia sẻ góc nhìn của Hồ Anh Thái về nền điện ảnh Iran:
"Gốc rễ của điện ảnh, và của nhiều ngành nghệ thuật, suy cho cùng là văn học. Không có kịch bản văn học hay thì các đạo diễn lớn và nghệ sĩ lớn cũng khó mà làm nên được một bộ phim hay. Nói đến thế, mới thấy hầu hết những phim hay của Iran đều có kịch bản tuyệt vời. Tôi từng nghĩ nhiều về điều này để tìm cách lí giải sự thành công của điện ảnh Iran. Không hề là sự ngẫu nhiên, Iran là đất nước của thơ ca, của triết học. Một thiên sử thi đồ sộ như Hoàng đế kinh của thi hào Ferdosi đã dài gấp gần 40 lần Truyện Kiều, mà hầu như không người Iran nào không thuộc một câu một đoạn trong ấy. Một sự nghiệp thơ đồ sộ như của Hafez cũng đã đi vào lời ăn tiếng nói hàng ngày, được dân chúng đem ra bói như bói Kiều ở ta. Từ cổ đại, Iran đã là mảnh đất nảy nở những thiên tài triết học và thơ ca như Omar Khayyam, Hafez, Saadi, Rumi, Ferdozi… Một truyền thống triết học và văn học rực rỡ không hề đứt đoạn suốt cả mấy nghìn năm, thì mới thành cái vốn cơ bản, cái của để dành cho các nghệ sĩ điện ảnh hôm nay. Từ những chi tiết nho nhỏ như một tấm thảm gắn bó với một đời người, đến mức thảm cũng có hồn cốt có số phận (phim Gabbeh). Từ những chi tiết nho nhỏ như hai anh em nhà nghèo phải chung nhau một đôi giày, em đi học sáng, trưa về bàn giao cho anh đi học buổi chiều (phim Children of Heaven). Từ những bộ phim phải mượn chuyện trẻ con để nói chuyện người lớn… Các nghệ sĩ đã phát hiện ra trong ấy những vấn đề triết học lớn và sáng tạo ra những tác phẩm lớn. Một đất nước Tây Á xa xôi, vốn bị các nước Âu – Mỹ kỳ thị và cô lập, bỗng nhiên xuất hiện chói sáng trên bản đồ điện ảnh thế giới, làm cho những người kỳ thị mình phải ngả mũ kính phục. Điện ảnh Iran lớn là nhờ ý nghĩa lớn lao xuất phát từ những điều nho nhỏ, những bộ phim kinh phí thấp, ít diễn viên, ít đại cảnh mà lay động lòng người mãi sau khi phim đã hết.
… Hơn 40 năm qua, Iran đã đoạt gần 100 giải thưởng tại các Liên hoan phim hàng đầu thế giới như Cannes, Berlin, Venice, Chicago, Toronto, Sundance… Mà đấy là những giải vàng, giải bạc, giải đồng hẳn hoi, chứ không phải là giải khuyến khích hoặc giải tặng thêm cho những đề tài chính trị xã hội."
P/S: Hồ Anh Thái là 1 nhà văn đương đại của Việt Nam. Ông còn là 1 nhà ngoại giao với chức vụ hiện tại là Tham tán công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Iran, nhiều năm nghiên cứu văn hóa phương Đông (đặc biệt là về Ấn Độ, Iran).