Nvidia Tegra 5 với sức mạnh Kepler, dựng khuôn mặt như người thật 1080p theo thời gian thực

hgiasac

New Member
Nvidia Tegra 5 với sức mạnh Kepler, dựng khuôn mặt như người thật 1080p theo thời gian thực

Logan-640x353.jpg

Nvidia đã ăn nằm với nền tảng dựa trên ARM cũng được vài năm, nhưng vẫn chưa tận dụng chuyên môn đồ họa của mình vào nền tảng di động. Các GPU GeForce điện áp cực thấp (ultra-low voltage ULV) được đóng gói trong các con con chip Tegra cũ chỉ ngang bằng với Adreno và PowerVR. Nhưng thế cuộc có thể thay đổi với dòng chip ARM tiếp theo của Nvidia. Tại một sự kiện gần đây, Nvidia mới tối ưu được một demo của chip Tegra 5 (tên mã Logan), tích hợp một con GPU dưa trên Kepler tương tư như nhân của dòng card GTX 600 và 700.

Đây không phải là lần đầu tiên Logan silicon được giới thiệu với công chúng – lần trước là vào tháng 7 – nhưng lần này giới thiệu chi tiết hơn về bảng mạch đang phát triển và demo. Bộ dev kit của Logan vẫn khá to, nhưng system-on-a-chip (SoC) sẽ nhỏ hơn khi hoàn thành và sẵn sàng cho phone và tablet sử dụng. Mặc dù Tegra 5 vẫn dùng kiến trúc 28nm, GPU trong Logan vẫn có vài cải tiến ấn tượng.

Logan-Board-640x360.jpg

Nvidia có huyên thuyên một vài thông số tại buổi sự kiện, nhưng tâm điểm của lần ra mắt Logan này là phần thử nghiệm Faceworks “Digital Ira”, mà Nvidia đã và đang phát triển được vài năm. Đây là engine thời gian thực được cải tiến, có khả năng dựng muôn mặt người như thật với độ tương phản, ánh sáng, kết cấu da, và biểu hiện nhiều loại cảm xúc trên khuôn mặt. Chúng ta đã xem Ira trên Logan vào mùa hè, nhưng engine đã bị giảm chất lượng hình ảnh – bóng trên da bị đơn giản hóa để có thể vẽ ở độ phân giải 1080p.

Khi SoC Tegra 5 tiếp tục được phát triển, Nvidia đã có thể tăng cường độ bóng cho Ira để dựng nhiều bố cục giống thật hơn (như hình bên dưới). Đa phần là nhờ bộ công cụ phát triển GameWorks. Nhiều tựa game Android đỉnh được tối ưu cho Tegra đã được xây dựng bằng phần mềm này nhiều năm gần đây, và bây giờ được cập nhật thêm cho Tegra 5 (và Ira để lòe thiên hạ). Không dừng ở đó, bộ Logan dev kit chỉ mất 2-3W năng lượng để làm tất cả công việc đó – Bản Tegra 5 cuối cùng cho điện thoại chỉ tốn 1W, trong khi Titan phải cần ít nhất 250W (ngạc nhiên chưa).

small_logan1.jpg

Đối với tablet, Nvidia tin rằng bản béo phì 2W của Logan sẽ mạnh mẽ hơn PS3 hoặc GeForce 8800 GTX – cùng khả năng tính toán 400 GFLOPS. Phải thừa nhận là, chúng đã lỗi thời được vài năm, nhưng cũng đã tiến vào đẳng cấp đồ họa của PC. Những thông số lý thuyết này cho thấy GPU di động Kepler mạnh hơn khoảng 5.2 lần so với PowerVR SGX 554MP4 của con iPad mới nhất. Nếu ở đẳng cấp này, có khả năng băng thông bộ nhớ sẽ bị thắt cổ chai hiệu năng, nhưng Nvidia vẫn chưa bàn luận gì về vấn đề này.

[video=youtube;Vx0t-WJFXzo]http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=Vx0t-WJFXzo[/video]​

Logan, với Kepler GPU, sẽ hỗ trợ OpenGL 4.3 và CUDA 5, cho phép đồ họa chân thực hơn, cũng với mục đích tăng khả năng tính toán GPU cho thiết bị di động. Dự kiến Logan sẽ được sản xuất vào đầu 2014 và tích hợp vào các thiết bị vào quý 2. Đây sẽ là con SoC ARM 32-bit cuối cùng của Nvidia – dòng tiếp theo của Logan, hiện có mã hiệu Parker, dự kiến được cài đặt nhân xử lý ARMv8 64-bit được Nvidia tùy biến, và GPU thế hệ kế tiếp – Maxwell.

Nguồn: Extreme Tech
Tự dịch​
 
Bên trên