Ðề: Những phim có kỹ xảo thượng thừa nhất!
Cám ơn bác lập thread này. Nhưng em chẳng hiểu bác và nhiều người khác đều thích nhiều phim thế sao bác chỉ cho 1 người đánh giá 1 phim hay nhất (theo cá nhân mình).
Thế em thích nhiều phim thì không được à. Với lại em thích giống người khác cũng không được à?
Rồi cuối cùng cũng chỉ để vote ai thích cái gì. Vậy sao bác không làm luôn ai thích cái gì cập nhật vào thread của bác có phải nhanh không. Tự nhiên phải lọc trước bao nhiêu phim có kỹ xảo có người thích rồi lại làm thêm một lần vote nữa thành hai công đoạn mà kết quả chỉ tỉm số người thích trên một số phim nào đấy.
Cá nhân em thì list em dài lắm vì phim gần đây ai mà chẳng làm kỹ xảo. Người làm phim cũng phải làm thật nhiều kỹ xảo mới sống được với người xem thích những gì lạ thường. Chắc bác đừng đưa em vào list vì list em nhiều hơn một phim.
The curisous case of benjamin button: tất nhiên ai cũng biết để lập được mặt của brapit lúc mặt già, người ta đã phải quét 3d toàn bộ mặt và thay thế toàn bộ mặt mới dựng trong phim bằng mặt dựng trên máy cho từng giai đoạn. Bằng cách quét phấn cảm biến lên mặt, lập map 3d mặt cực kỳ chính xác và nhanh hơn quét 3d bằng lazer bình thường. Cách này cũng được dùng để dựng lại mặt của edward norton trong incredible hunk.
Film gây cảm tình nhất: Wall-E, chẳng cần nói nhiều ai cũng biết tất cả phim là dựng bằng máy và trên nền này thì 3d của Pixar cực kỳ phát triển. Kỹ xảo chỗ nào hả, theo em nó là cách thực hiện vật liệu và ánh sáng, các va chạm vật lý thật sự ấn tượng. Tả sơ sơ thì như lúc Wall-E bị hỏng xích, chạy cực kỳ long xòng xọc, cách thể hiện vành xích tung tóe và đầy bụi như vậy theo em là khá tốt. Nữa có thể kể là lúc toàn tàu du hành bị nghiêng làm mọi người rơi teo teo về một phía người ta phải lập trình riêng cho từng đối tượng và cho rơi tá lả. Cách này đã được áp dụng cho Cars khi làm một trường đua xe mà tất cả các xe hoạt động khác nhau trên mặt bằng rộng và gần đây nhất là cho phim UP phải lập trình riêng cho các quả bóng treo cái nhà. Tất cả nhưng bóng trong phim đểu được lập trình va chạm tương tác như bóng thật. Tốn thì có tốn đấy nhưng nó đẹp. hehe.
Phim thích xem lại: Transformer 1 (phần 2 em chưa xem do vợ bận em bé nên em cũng không đi). Tại sao thích: thì bé giờ thằng nào chả thích máy móc, thấy màu nhiều oánh nhau nhiều là thích thôi. Còn ai cũng biết anh trai Michael Bay người gầy như dân nghiện chuyên làm những pha hành động bá phát và đưa người xem vào trong các pha hành động của mình. Nhiều tiền thắng. Em thấy là vậy. Phim càng nhiều tiền thì cảnh quay cảng hoành tráng. Chắc các bác cũng biết Michael Bay đầu tư rất nhiều tiền và thời gian để quay cảnh chỉ xuất hiện vài dây trong phim. Ví dụ cảnh quay tai kim tự tháp ai cập, đã phải chuẩn bị trong 6-7 tháng từ chụp hình hết tất cả cảnh quan và đưa map vào máy và dựng lại mô hình như thật. Rồi xin phép bay máy bay lòng vòng trong khu vực để quay phim. Em chưa xem nhưng hình như trong phim chỉ có đoạn mấy anh robot oánh huỳnh huỵch leo lên leo xuống tí tí. Ngoài ra số lượng robot tăng đột biến từ 12 em trong phần 1 lên 45 em trong phần 2 này cần một lượng thời gian đáng kể để thực hiện chuyển động lắp gép, chẳng em nào giống em nào và nhất là ai cũng biết phim này được chuẩn cho chiếu trên IMAX. Mà đã đi vào IMAX thì độ phân giải cực lớn. Một khung hình phức tạp cho IMAX trong transformer 2 tốn khoảng 72 giờ render. Bravo cho anh Michael.
Phim dài bộ và muốn xem lại: Thứ nhất là STAR WAR, tượng đài của em lúc bé còn chơi mấy đĩa Lazer Disc. George Lucas nhân vật đứng sau ILM lập hậu kỳ và cung cấp một số robot cho Transformer thực hiện. Kỹ xảo thì trùm từ lúc chẳng có gì, GL đã thực hiện robot bay qua bay lại và làm say mê bao nhiêu người. Rồi sau đấy tập 3 được làm lại thay toàn bộ cảnh quay có trùm cướp Jajabin, cái con to huỵch nhìn như con sâu và ghép lại bằng hình dựng 3d thay vì hình rối. Với cách làm này người ta phải thay từng frame một, theo từng cử chỉ của con rối cũ bằng hình chèn lên trên bằng 3d và phải redner ánh sáng sao cho thật khớp. Theo em cực kỳ kỹ và tốn công. Cách này cũng được làm trong forest gump khi tom hank bắt tay tổng thống kenedy trong nhà trắng. Toàn hình của Tom Hank được quay sau và ghép vào một phim tài liệu quay trước đấy vài chục năm. Tuyến nhân vật vẫn vậy, Kenedy cười nói và khen ngợi Tom Hank dù hai người theo em biết chưa bao giờ gặp nhau. Rồi phi thuyên bay nổ ì xèo và nhất là độc cô cầu bại kiếm lazer. Người tập phải đánh nhau bằng kiếm nhựa hoặc gỗ sau đấy người ta ghép lại hình bằng máy và render ánh sáng lại cho khới với từng khu cảnh có kiếm khác màu chạm nhau. Rồi cảnh chiếu hình hologram. Nhất là các cảnh lập hậu kỳ cho các buổi duyệt binh khối lượng lớn, người quay riêng, cảnh quay riêng, thú vật dựng riêng rồi súng bắn pháo hoa... Cuối cùng ghép lại mới được vài đoạn như vậy. Hay cảnh đánh xáp lá cà giữa robot và dân tai dài cũng loạn xí ngầu, được như thế mới thành một trận xáp lá cà hành tráng được.
Bộ thứ hai: Tất nhiên là Cướp biển Caribean 1,2,3. Hoành tá tràng. Đánh nhau huỳnh huỵch trong nhà ngoài phố. Lượng nhân vật khá nhiều. Vài kỹ sảo tiêu biểu là lúc anh Deep bị ảo giác ra một đống anh Deep. Chẳng biết ai thật ai giả. Hehe, nhìn thì vui thật đấy nhưng nhân vật chính phải đóng đi đóng lại vài lần như vậy và phải khớp thời gian thật tốt. Điềm đóng nhiều vai trong một cảnh quay không phải anh Thành Long trong phim anh ấy có em sinh đôi chơi violon, hay của anh Lý Liên Kiệt trong the One hay anh Jean clause Vandam trong phim twinbro, hay của viêt nam là chị Thanh Hằng trong phim gì gì cả hai chị em nói chuyện với nhau. vai đóng nhiều trong một cảnh phải cho anh Eddy Murphy là trùm khi đóng cả một gia đình ngồi chung bàn ăn nói chuyện xì vả nhau (nutty Pro thì phải?). Quay lại cướp biển chắc ai cũng nhớ cảnh đánh nhau hoành tráng cho của Black Pearl và tàu Intership đánh nhau, bắn nhau trong cơn lũ xoáy. Cực kỳ hoành tráng. Theo em tốt hơn cả dựng bão trong Perfect Storm của George Cooley. Còn nhiều cảnh khác như mặt bạch tuộc của David Jones, anh trai đóng vai này được đạo diễn thương cho nhìn thấy mặt và chút môi miệng là thật còn đâu nguyên cái mặt được thay bằng máy dựng 3d hết. Xúc tu thay hết lun uốn lượn, đánh đàn ầm ầm. Bào đảm con nít coi xong hết dám ăn mực với bạch tuộc.
Bộ thứ 3 là India Jones 1, 2, 3. Xin lỗi không thể kể phần 4 vì theo em phần 4 thất bại từ trong ra ngoài. Dựng cảnh hoành tráng cho cả 3 tập. Lôi từ máy bay cũ, tàu cũ, xe tăng, tàu lửa, khinh khí cầu... rồi chui vô lăng mộ, thư viên, cống rãnh, sa mạc rồi đảo tá lả. Cả ba phần đều thực hiện các cảnh oánh nhau, cảnh rượt đuổi vui không tả nổi. Và tất nhiên góp phần vào đấy là qua bàn tay nhào lặn của một đống chuyên gia kỹ xảo. Làm từ ít tiền đến đắt tiền, cái gì cũng có trong phim này.
Bộ thứ 4 phải nói đến là Die Hard. Thứ nhất phá banh cái nhà. Ít ai mang nguyên cái nhà nguyên ra ngoài rồi cho nổ bom banh chành, Thế mà có trong phim này. Thứ hai phá banh cánh sân bay, cho mấy cái máy bay hạ cánh rơi cái bộp nổ tung tóe. Thời xưa chơi chưa sang. Cuối cùng cũng chỉ nổ thêm được một cái máy bay nữa. Tuy không thật lắm nhưng trong hoàn cảnh nó đặt ra thì em thích ơi là thích. Phần 3 có anh Samurel Jacson cũng nổ cái huỳnh dưới lòng đất bắn bụi đầy đường. Tập này hoành tráng hơn cho nổ cái tàu và một cái nhà băng đi toi. Nguyên cái cống to cho xe tải được người ta cho ngập nước, nên nhớ thời này chưa làm được nước giả nên nước thật được cho vào làm anh Bruce chạy xe mệt xỉu xíu chết. Tập cuối thì ai cũng biết rồi, lôi xe tải chở hàng ra đấu với máy bay. Xong chán anh Bruce nhày qua oánh thằng phi công lái máy bay như trong True Lie của anh Arnold. Kết quả cái máy bay nổ, anh phi công hy sinh nhưng anh Bruce vẫn về nhà lãnh lương được. Rồi cảnh lao xe lên đụng cái máy bay trực thăng làm anh trai trên máy bay nhảy xuống thấy thương luôn. Mấy anh mấy chị xem nói cảnh này dựng 3d xạo chít thì tội người ta. Cảnh này quay thật, cho xe đâm lên máy bay thật đấy ạ. Anh nhảy xuống là anh trùng stun của Pháp một trong hai người sáng lập ra môn Parkour chạy nhảy tự do của Pháp đấy. Còn ai hỏi cảnh này sao quay được vậy thì em nói là em không biết. hehehe. Chỉ biết đạo diễn cho tiền anh lái xe bảo mày đâm dùm tao cái máy bay trước cửa hầm, tiền này của mày. Thế là ra cảnh này. Chỉ có anh Bruce ôm anh Justine Long tránh cái xe trong hầm thì có cái xe bay qua đầu là cảnh dựng. Chứ góc quay như vậy thì mấy cái xe hốt nguyên đoàn làm phim quá.
Bộ thứ .... thôi nhiều bộ quá nghe ngán. Em còn định làm thêm cái Harry Porter nhưng ai cũng xem òi, ai cũng biết mấy con thú bay, rồi sách bay, người bay, rồi báo có hình chuyển động, rồi rồng bay phượng múa. Kỷ xảo thì đầy trong này. Nhưng ai thích chuyện HP thì mới thấy phim này hay, cá nhân em chưa đọc HP nên thấy phim này được mà thôi.
Thôi em dừng đây. Định làm thêm mấy cái phim kinh dị như cắt người ra thành khúc trong Ghost Ship hay bộ tóc bay uốn lượn đầy nhà hay nước bay từ dưới đất lên trần trong The Grude nhưng thôi. Chắc các bác nói em nhiều lời. hehee
Còn phim chiến tranh thì trùm vẫn là cảnh bờ biển Omaha trong Giải cứu binh nhì Ryan. Tiếng nổ, đất đá, chân tay người nổ rơi tá lả, rồi chưa kể quay từ trong ụ súng ra bắn em nào em nấy lăn ra chết oành oạch như thật. Chẳng ai bảo chúng nó không băn thật cả. Và phim đánh nhau còn lại thật hoành tráng gần đây là Assembly của Tung Của, cũng bắn huỳnh huỵch, thật sự là phim đáng nằm trong list của bác nào muốn khoe giàn loa surround mới tậu. Thích nhất là mấy cảnh bắn nhau chết tươi dãy đành đạch máu chảy ra mắt mũi miệng. Hóa trang và dựng hậu cảnh vậy mới đáng xem.
Sorry, chỉ tại em thích phim thôi. Vợ em mắng hoài mà không hết thích.