Những nguyên tắc thành công của một phim chiến tranh :
1. Đừng kể về 1 chiến thắng của chúng ta, nhưng hãy kể về 1 thất bại. Thất bại càng bi thảm phim càng hay.
(VN ta đã có quá nhiều phim về chiến thắng, nhưng chưa bao giờ người ta nghĩ đến việc làm phim về 1 thất bại, ví dụ những trận chiến mùa hè năm 1972. )
2. Lẽ phải luôn đứng về kẻ yếu, hãy cho kẻ yếu làm nhân vật chính.
3. Một bộ phim chiến tranh với cái nhìn 1 chiều (nhất là của kẻ chiến thắng), ngay cả khi đó là cái nhìn đúng, chắc chắn không thể là phim hay.
4. Một bộ phim chiến tranh đồng nghĩa với bạo lực, đừng né tránh bạo lực
5. Phim chiến tranh không phải là phim hành động, nó cũng cần kịch tính và sự lãng mạn.
6. Đừng để yếu tố chính trị dẫn dắt câu chuyện. Một phim chiến tranh tuyên truyền chính trị chắc chắn sẽ không hay
Bạn đọc được bao nhiêu quyển sách sử rồi? Hay mỗi quyển SGK - quyển sách chỉ để dạy sơ lược về lịch sử là chính chứ ko phải tài liệu chi tiết đến từng con số? Mà có như vậy bạn chắc cũng chưa đọc hết sách SGK sử nhỉ, bởi trong đó đã thừa nhận rất nhiều thất bại trong chiến tranh chống Pháp-Mĩ, từ những lúc khởi nghĩa lẻ tẻ đến cho đến những đụng độ quân sự có quy mô. Kiến thức về kháng chiến chống Mĩ của bạn cũng hổng lỗ chỗ khi cho rằng quân Bắc Việt toàn thua cho đến khi Mĩ rút. Thực tế, từ những trận Ba Tơ, Vạn Tường, quân ta đã bắt đầu đẩy lui những trận càn của Mĩ-Ngụy, chưa kể đánh bại nhiều chiến dịch của địch, chiếm đóng các khu vực quanh Sài Gòn khiến cho quân nền kinh tế VNCH bị chao đảo vì thiếu lương thực (phải nhập). Và nếu ta thua liểng xiểng thì Mĩ rút lui vì cái gì? Đánh nhau có phải cho vui đâu. Chả ai biết ai mới là người nói láo mà ra vẻ là kẻ thành thật ở đây cả, nhỉ?!VN dạy lịch sử toàn là chiến thắng Pháp - Mỹ , chưa thấy sách sử nào trường lớp dạy có trận thua, nên khi làm phim làm sao có thể thua được toàn là thắng ---> nhưng thực tế thắng thì có thắng nhưng thua nhìu hơn thắng rất nhìu, kháng chiến chóng Pháp lúc đầu đa số là thua (trận Điện Biên Phủ thắng lớn quá vẻ vang), kháng chiến chóng Mỹ + Miền Nam thua xiểng liểng cho tới khi mỹ rút hết quân + súng óng + xe tăng + cắt viện trợ...... thì mới bắt đầu thắng (ko thằng mới là lạ khi bên kia có còn mịa gì nữa đâu)
Số liệu người chết chỉ có Pháp + Mỹ, còn bên phía VN đưa ra số liệu láo láo sạo sạo ko đúng thật tế phủ nhận số người hi sinh vì chiến tranh bảo vệ tổ quốc
Dạy lịch sử đã sạo sạo ra đó thì làm phim cũng phải sạo sạo láo láo thui chứ sao nữa giờ
. Bởi vì thế, ko đi sâu vào những trận thua mà tập trung vào những trận thắng cũng là chuyện rất binh thường.
VN dạy lịch sử toàn là chiến thắng Pháp - Mỹ , chưa thấy sách sử nào trường lớp dạy có trận thua, nên khi làm phim làm sao có thể thua được toàn là thắng ---> nhưng thực tế thắng thì có thắng nhưng thua nhìu hơn thắng rất nhìu, kháng chiến chóng Pháp lúc đầu đa số là thua (trận Điện Biên Phủ thắng lớn quá vẻ vang), kháng chiến chóng Mỹ + Miền Nam thua xiểng liểng cho tới khi mỹ rút hết quân + súng óng + xe tăng + cắt viện trợ...... thì mới bắt đầu thắng (ko thằng mới là lạ khi bên kia có còn mịa gì nữa đâu)
Số liệu người chết chỉ có Pháp + Mỹ, còn bên phía VN đưa ra số liệu láo láo sạo sạo ko đúng thật tế phủ nhận số người hi sinh vì chiến tranh bảo vệ tổ quốc
Dạy lịch sử đã sạo sạo ra đó thì làm phim cũng phải sạo sạo láo láo thui chứ sao nữa giờ
Thất bại chỉ là 1 mặt khác của chiến thắng, Nhi ạ. Vậy định nghĩa phim chiến tranh nào nói về chiến thắng, phim chiến tranh nào nói về thất bại đây hả Nhi?!Ý kiến của Nhi vẫn không thay đổi: Phim nói về thất bại luôn hay hơn phim nói về chiến thắng. Nhi là 1 người có tư tưởng nghệ thuật vị nghệ thuật hoặc Nhi quá ngây thơ chính trị, nhưng Nhi đặc biệt ghét chuyện ý thức hệ.