Về chuyện vai trò của từng thiết bị với bộ dàn em xin phép ví von với một bức tranh vậy. Cái loa là cái chủ đề, là ý tưởng, và là nét vẽ chính, phối cảnh của bức tranh, đó là cái quan trọng nhất. Ampli là gì, đó là phối màu chủ đạo trên bức tranh, có sáng, có rực rỡ, có tối tăm ảm đạm. Theo em, cũng như trong hội họa thì Ampli + Loa + Dây loa là một combo, phối hợp nhau thì hài hòa, tuy nhiên chỉ cần thay đổi một chút là kết quả cuối cùng khác đi ngay, rất dễ nhận thấy. Còn DAC/nguồn phát chính là độ tinh xảo của các chi tiết trên bức tranh, nghe qua khó nhận ra sự khác biệt, nhưng những sự khác biệt đó có khi đáng giá rất nhiều tiền, tùy vào nhu cầu của từng người. Ví dụ như cho em một bức tranh thật và một bức tranh fake loại tốt của một họa sĩ lớn, em chắc chắn không phân biệt được, thậm chí nếu có nhận ra sự khác biệt có khi vẫn thích bức fake hơn, còn với dân trong nghề họ phân biệt được ngay, và bức tranh thật được định giá vài trăm nghìn đô, trong khi bức tranh fake chỉ được bán giá một trăm đô
Về DAC theo em bước nhảy lớn nhất là khi so sánh 1 DAC giá tầm 100 USD với 1 DAC tầm 2000 USD (tính giá theo kiểu dealer, với những DAC bán trực tiếp như DAC của Schiit hay của Tàu thì phải nhân giá lên gấp đôi). Sau đó, sự khác biệt giảm dần, với các bộ dàn được xây với xu hướng "revealing", chính xác kiểu Studio như B&W dòng cao, Focal, ATC, Harbeth dòng cao, PMC, YG Acoustics.. thì sự khác biệt vẫn rõ, tuy nhiên với một số bộ dàn có xu hướng "musical", kiểu như loa Sonus Faber, Tannoy đặc biệt đi với ampli như Luxman, McIntosh thì sự khác biệt bị thu hẹp khá nhiều, phải để ý rất kĩ mới phát hiện ra. Và thường đến ngưỡng này, đặc biết với các bộ dàn có thiên hướng "musical", thì để có 5% "tốt" hơn thường dân chơi phải chi thêm nhẹ thì đôi nghìn đô, nặng thì mấy chục nghìn. Và thường sự khác biệt thường dễ thấy ở treble, high mid và bass, những chỗ không chính xác nhất, dễ bị méo nhất.
Một vấn đề cần để ý nữa là khả năng phát hiện sự khác biệt của DAC đối với từng người. Theo kinh nghiệm của em, dân chơi audio xuất phát điểm từ chơi headphone thường nhạy với sự khác biệt từ DAC hơn những người bắt đầu luôn với dàn loa. Một phần lý do có lẽ do vấn đề tuổi tác, nhưng em thấy có lẽ do việc chi tiết thốc thẳng vào tai khi nghe qua headphone thay vì phải qua môi trường không chuẩn là phòng nghe nên lâu ngày thành quen và trở nên nhạy hơn với sự khác biệt về chi tiết mới là nguyên nhân chính