MrBeast không làm giàu bằng YouTube

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

MrBeast là ngôi sao YouTube lớn nhất thế giới, nhưng nguồn thu nhập chính của anh không đến từ những video triệu view.​


Công ty Beast Industries do MrBeast sở hữu phần lớn cổ phần, đã thu về khoảng 250 triệu USD doanh thu từ thương hiệu chocolate Feastables trong năm ngoái. Lợi nhuận đạt hơn 20 triệu USD.

mr_beast_cover_jpg.jpg


Cũng trong thời gian đó, hoạt động truyền thông của nam YouTuber bao gồm kênh YouTube và chương trình thực tế phát trên Amazon Prime Video cũng đạt doanh thu tương tự, nhưng lại lỗ gần 80 triệu USD, theo Bloomberg.

Chocolate vượt mặt YouTube​

Những năm gần đây, MrBeast (tên thật là Jimmy Donaldson) đã tận dụng danh tiếng của mình trên YouTube và các mạng xã hội khác để mở rộng kinh doanh ngoài lĩnh vực truyền thông. Ngoài Feastables, Beast Industries còn nắm cổ phần trong thương hiệu đồ ăn nhẹ Lunchly và sở hữu Viewstats. Nó là công ty phần mềm cung cấp công cụ số cho những người sáng tạo nội dung.

Để tài trợ cho các hoạt động này, Beast Industries đã huy động hơn 450 triệu USD trong 4 năm qua. Hiện tại, công ty đang tìm cách huy động thêm vài trăm triệu USD để mở rộng các lĩnh vực hiện có và tiến vào những thị trường mới như game, đồ uống và chăm sóc sức khỏe.

Mô hình kinh doanh của MrBeast đang thay đổi nhanh chóng khi doanh thu từ các lĩnh vực ngoài YouTube ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Theo dự báo, đến năm 2026, lợi nhuận của Beast Industries có thể đạt khoảng 300 triệu USD, trong đó doanh thu từ truyền thông chỉ chiếm 1/5 tổng doanh thu.

Năm ngoái, công ty đầu tư Alpha Wave đã dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 300 triệu USD, định giá Beast Industries ở mức khoảng 5 tỷ USD, tăng mạnh so với mức 1,5 tỷ USD chỉ vài tháng trước đó. Bloomberg đánh giá đây là một con số ấn tượng. Nhất là khi Beast Industries lỗ 3 năm liên tiếp. Trong đó có khoản lỗ gần 60 triệu USD năm 2024.

MrBeast khong giau bang YouTube anh 1
MrBeast đã tận dụng danh tiếng của mình trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội khác để mở rộng kinh doanh ngoài lĩnh vực truyền thông. Ảnh: MrBeast/YouTube.
Trong podcast The Colin & Samir Show hồi tháng 1, MrBeast thừa nhận mở rộng quy mô doanh nghiệp là một thử thách rất lớn. Nhưng Beast Industries có một lợi thế đặc biệt. Nó xoay quanh một trong những người nổi tiếng nhất thế giới. Khi gọi vốn, công ty đã nhấn mạnh rằng MrBeast là người có lượng theo dõi lớn thứ 2 trên mạng xã hội, chỉ sau Cristiano Ronaldo.

Với tầm ảnh hưởng khổng lồ này, Beast Industries hiện là một trong những công ty giá trị nhất được thành lập bởi một người sáng tạo nội dung trên mạng, ngang hàng với thương hiệu mỹ phẩm Rare Beauty của Selena Gomez và hãng thời trang Skims của Kim Kardashian.

Đế chế kinh doanh khởi nguồn từ YouTube​

Jimmy Donaldson bắt đầu đăng video lên YouTube từ năm 11 tuổi. Ban đầu, anh chủ yếu quay cảnh chơi Call of DutyMinecraft. Sau nhiều năm nghiên cứu cách hoạt động của nền tảng này, anh quyết định bỏ đại học để theo đuổi YouTube toàn thời gian. MrBeast nhanh chóng thu hút hàng tỷ lượt xem mỗi năm trên các kênh YouTube của mình.

Tại bang North Carolina, anh đã xây dựng một đế chế truyền thông với hàng trăm nhân viên. Riêng đội ngũ sản xuất đã lên đến 200 người. Những nội dung hoành tráng của MrBeast đi kèm với chi phí khổng lồ. Mỗi video trên kênh chính có thể tiêu tốn từ 3-4 triệu USD.

Tuy nhiên, kiếm lại số tiền đó không dễ dàng. Doanh thu một kênh YouTube có hạn, đặc biệt là khi chỉ đăng vài video mỗi tháng. Nhận ra điều này, MrBeast quyết định mở rộng sang mảng truyền hình. Anh tiếp cận các nền tảng phát trực tuyến lớn cùng ý tưởng về một chương trình thực tế.

Cuối cùng, Amazon đồng ý chi 100 triệu USD để sản xuất mùa đầu tiên của Beast Games. Nó trở thành một trong những hợp đồng giá trị nhất trong lịch sử chương trình thực tế.

Dù vậy, Beast Industries vẫn lỗ tiền từ mùa đầu tiên do chi phí sản xuất vượt xa mức 100 triệu USD. Trong một lần quay hình, MrBeast bất ngờ quyết định tăng gấp đôi giải thưởng cho người chơi, khiến ngân sách tiếp tục bị đội lên. “Tôi đã mất hàng chục triệu USD vào Beast Games”, anh chia sẻ trên podcast Diary of a CEO.

Không lâu trước khi chương trình ra mắt, YouTuber Rosanna Pansino đăng tải một loạt video chỉ trích điều kiện tồi tệ trên phim trường, hàng tháng trời bị báo chí soi mói và có thể ảnh hưởng đến tiềm năng thu hút nhà tài trợ. Cuối cùng, công ty công nghệ tài chính MoneyLion Technologies trở thành nhà tài trợ chính của chương trình.

Amazon tuyên bố rằng Beast Games là chương trình thực tế thành công nhất của họ và đã đồng ý sản xuất thêm 2 mùa nữa, nhưng vẫn chưa thống nhất về ngân sách. “Tôi hy vọng có thể hòa vốn ở mùa 2 và 3, nhưng tôi không giỏi chuyện hòa vốn lắm", MrBeast đùa trên The Colin & Samir Show.

MrBeast khong giau bang YouTube anh 2
Mô hình kinh doanh của MrBeast đang thay đổi nhanh chóng do doanh thu từ các lĩnh vực ngoài YouTube ngày càng chiếm tỷ trọng lớn. Ảnh: Amazon.
Không chỉ MrBeast, nhiều ngôi sao mạng xã hội khác cũng đang chuyển hướng sang kinh doanh. Tuy nhiên, khởi nghiệp một thương hiệu dễ hơn là duy trì nó. Trước đây, MrBeast đã có một trải nghiệm không mấy suôn sẻ với chuỗi nhà hàng MrBeast Burger. Kết cục là một cuộc chiến pháp lý với đối tác. Nhưng những cú va vấp này không làm giảm đi tham vọng của nam YouTuber.

Feastables ra mắt vào năm 2021 với sự hỗ trợ từ Jim Murray, cựu chủ tịch thương hiệu thanh protein RXbar. Để quảng bá sản phẩm, họ đã tổ chức các chương trình trúng thưởng, thậm chí mời người chiến thắng tham gia một video tranh giải 500.000 USD. Ban đầu, Feastables mắc một số lỗi như sai sót trong bao bì, nhưng khách hàng vẫn đón nhận nồng nhiệt, theo Bloomberg.

Hơn 100 nhân viên hiện làm việc cho Feastables. Thương hiệu đã mở rộng từ Walmart sang thị trường châu Âu, châu Phi và châu Á. Đến năm 2026, doanh thu từ truyền thông sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu công ty. “Truyền thông và nội dung chỉ là khoản đầu tư marketing cho mọi thứ khác mà chúng tôi làm”, CEO của Beast Industries nói.
 
Bên trên