Em cũn
Chắc mai mốt phải đi học nhạc để ca quá, định rống quăng lên đây mà sợ bị lạc tone
Đừng vì ngại mà nhụt mất niềm đam mê bác ơi . Hãy tự tin rằng mình hát cũng ok đấy chứ . Thỉnh thoảng mới bị vậy thôi , do chủ quan mà . Đến ca sĩ chuyên nghiệp cũng bị oét và sai tone là bình thường , có điều là họ biết là sai nên sorry & hát lại . Điều cốt lõi ở đây là trong lúc nghe intro là ta đã phải xác định được tone rồi dù ta chẳng cần biết tên của hợp âm chủ là gì , nhưng ta vẫn ước được cao độ của nó . Kiểu như ta nhẩm được trong đầu những nốt đầu tiên của bài có cao độ như thế nào thì hợp với âm giai của đoạn intro ấy . Cuối của đoạn dạo đầu thường có một hợp âm bảy ở quãng 4 dưới , rồi sẽ hút về hợp âm chủ . Chúng ta nghe màu sắc của hợp âm bảy rất đặc trưng , nó hút về hợp âm chủ của bài . Đó là lúc ta biết chuẩn bị ca , và biết là ca ở cao độ nào thì hợp với chủ âm đó . Ví dụ bản đất nước tone Fa thứ : Cuối đoạn intro sẽ hiện lên màu sắc của một hợp âm bảy ở quãng 4 dưới (tính từ Fa lùi lại quãng 4 là Đô) . Vậy là có xuất hiện hợp âm đô trưởng bảy rồi hút về chủ âm Fa thứ , và ta bắt đầu ca thôi (đầu xuôi đuôi sẽ lọt ợ) . Với các bác chưa rõ về nhạc nếu nghe kỹ sẽ phát hiện được màu sắc của hợp âm bảy là cái hợp âm xuất hiện trước khi dẫn về chủ âm . (Hợp âm bảy là hợp âm có chứa thêm 1 nốt là bậc bảy của âm đó . Ví dụ trên là hợp âm Đô trưởng bảy có nốt đô , mi , son cộng thêm 1 nốt La thăng là bậc bảy tính từ nốt Đô lên . chính vì thêm nốt này mà nó có màu sắc rất đặc trưng . Với trình độ các bác trên đây thì đều vững vàng rồi , chỉ sợ khi có gì làm ta phân tâm , hay do nhạc công chơi intro không mạch lạc hoặc dạo nhầm giọng trưởng thành thứ hoặc ngược lại thì ta mới chịu thua thôi . Một vài bác chưa nghe quen thì nên rèn luyện kỹ năng này để không bao giờ vô sai tone nhé . Ví dụ bản Giấc mơ Cha Pi tone Mi thứ , bắt buộc nhạc công phải dạo 1 vòng thế nào đó rồi kết thúc dạo ở 2 hợp âm là Si trưởng bảy rồi về Mi thứ cho ta hát . Tương tự một bản Rê thứ , nhạc công dạo một vòng rồi dẫn về 2 hợp âm là La trởng bảy hoặc La thứ bảy rồi về Rê thứ . Cũng tương tự một bản giọng La thứ thì nhạc công dạo 1 vòng rồi kết đoạn dạo ở 2 hợp âm Mi trưởng bảy hoặc Mi thứ bảy rồi hút về La thứ . Một bài giọng trưởng cũng tương tự là kết đoạn dạo ở 2 hợp âm Trưởng bảy và hợp âm trưởng chủ âm (ví dụ Son trưởng bảy dẫn về Đô trưởng cho bài giọng Đô trưởng . ví dụ Mi trưởng bảy dẫn về La trưởng cho bài giọng La trưởng , ví dụ La trưởng bảy hút về Rê trưởng cho bài giọng Rê trưởng vv...) Khi ta luyện được khả năng nghe đôi hợp âm LUÔN ĐI KÈM NHAU này rồi thì ta không lo vô sai tone nữa ạ . Thậm chí ta không cần biết là người ta đang dạo ở tông giọng tên là gì mà ta vẫn xác định được chính xác cao độ của những câu hát đầu tiên vì ta đoán trước được cao độ của cả hợp âm chủ từ khi hợp âm bảy xuất hiện tức là trước khi hợp âm chủ xuất hiện 1 chút xíu . (Ví dụ ta đoán được cao độ của chủ âm rê thứ gồm 3 nốt Rê , Fa , La thì ta ca được ngay câu đầu như là : Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống là : Rề Fa La Rề Fa La Rế (Đêm Đông) , Đừng xa em đêm nay khi bóng trăng đang ngủ say là : Là Rê Rê Rê Rê Mi Fa Mi Rê Đồ Rê . Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu là : Lá Lá Son Fa RềFa Rề ĐồRề Rề (Dù không biết chắc có phải đó là hợp âm Rê thứ hay chỉ là Đô thăng hay Đô thứ hay Rê thăng hay Mi thứ ta vẫn hát chính xác với cái cữ mà ta đã đoán trước được rồi) . Em chúc các bác luôn mạnh khỏe để hát hò thật hay !