Ðề: Mình nên sử dụng VGA card xuất HDaudio hay dùng audio card xuất cổng optical
Băng thông và loại bus bộ nhớ
Loại bus của bộ nhớ (64, 128, 256 bit) còn quan trọng hơn cả dung lượng của chính bộ nhớ trong card đồ họa, thế nhưng, khi mua sắm thiết bị này, người ta chỉ thường quan tâm đến việc RAM của card là bao nhiêu MB. Bus hay đường truyền giao tiếp của bộ nhớ RAM với GPU trong card đồ họa (và bộ nhớ RAM nói chung với CPU trong máy tính) là một trong các yếu tố thiết yếu giúp cải thiện tốc độ và hiệu năng cho toàn bộ hệ thống PC. Bus RAM (Memory Bus) cho card đồ họa, hiện giờ phổ biến ở tầm thấp là giao diện bộ nhớ (Memory Interface) RAM 64-bit, tầm trung là RAM 128-bit và tầm cao là RAM 256-bit trở lên. Với dòng card cấp thấp đa số là 64-bit khi chơi game thường bị giật hình, còn dòng card cao cấp 256-bit thường giá rất đắt. Vì thế các loại card tầm trung RAM 128-bit là lựa chọn phù hợp.
Ngoài ra, bộ nhớ được chia làm 3 loại chính: DDR2, DDR3, và GDDR3. Sự khác biệt giữa 3 loại này là về tốc độ. Nếu mua card đồ họa để chơi game thì không nên chọn RAM DDR2 bởi tốc độ truyền dữ liệu chậm dễ dẫn đến tình trạng “nghẽn cổ chai” (bottleneck) khi xử lý. Một loại mới là GDDR5, công nghệ bộ nhớ mới này còn hiếm. Thay vì tốc độ nhân đôi, RAM GDDR5 có tốc độ nhân bốn với lượng băng thông rất lớn, và nếu kết hợp công nghệ GDDR5 với bus bộ nhớ 128-bit sẽ cho băng thông ngang ngửa RAM 256-bit, tương tự GDDR5 với bus bộ nhớ 256-bit có băng thông của RAM 512-bit.
Directx 10.1 vs. Physx/Cuda
Điều tạo nên sự khác biệt giữa ATI và Nvidia chính là công nghệ mà hai hãng sử dụng để cạnh tranh với nhau. ATI là hãng duy nhất tính đến thời điểm hiện tại sản xuất card đồ họa tương thích với DirectX 10.1 được giới thiệu cùng bản Windows Vista SP1. Nhưng rất hiếm game hỗ trợ DirectX 10.1, nổi bật mới có Assassin’s Creed của Ubisoft. ATI vẫn luôn được đánh giá có nhiều lợi thế về khả năng xử lý hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Trong khi đó PhysX cũng mới chỉ được sử dụng trong các mẫu card cao cấp của Nvidia. Công nghệ xử lý đồ họa này giúp thể hiện được nhiều chi tiết hơn trong game như quần áo, âm thanh kính vỡ rất thực. Cũng giống như DirectX 10.1 cũng có rất ít game hỗ trợ công nghệ này, nổi tiếng có Mirror’s Edge. Bên cạnh đó, nền tảng đồ họa phổ thông hơn của Nvidia là CUDA có nhiều sự hỗ trợ và được quan tâm hơn. Có rất nhiều ứng dụng tương thích với nền tảng đồ họa này vì thế mà khả năng xử lý hình ảnh của card đồ họa sẽ được nâng cao.