Ngày 16 tháng 11, Tập đoàn Lenovo đã công bố báo cáo kết quả hoạt động tạm thời cho năm tài chính 2024 (tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023): doanh thu nửa năm là 27,31 tỷ USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng do công ty mẹ là 425 triệu USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sáu tháng qua là nửa năm nỗ lực “tìm kiếm sự thay đổi” của Lenovo. Đối mặt với thực tế tăng trưởng chậm chạp của thị trường PC toàn cầu, gã khổng lồ PC Trung Quốc 39 tuổi này đang tìm mọi cách để tạo ra đường cong tăng trưởng thứ hai. Và việc tích cực đón nhận AI sáng tạo cũng như đợt bùng nổ ứng dụng AI mới do các mô hình lớn khởi xướng đã trở thành lựa chọn tốt nhất.
Trong một bức thư nội bộ được công bố cùng với báo cáo tài chính, Yang Yuanqing, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lenovo, đã tóm tắt những thay đổi của công ty: “(Tập đoàn Lenovo) đã có lộ trình sản phẩm trí tuệ nhân tạo toàn cảnh, bao gồm máy tính trí tuệ nhân tạo, điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị đầu cuối thông minh phong phú và đầy màu sắc khác, bao gồm cơ sở hạ tầng, giải pháp và dịch vụ được tối ưu hóa và định hướng trí tuệ nhân tạo".
Mặc dù những nỗ lực đang được thực hiện để tích hợp AI vào toàn bộ hoạt động kinh doanh, nhưng xét từ hiệu suất, lợi ích mà AI mang lại cho Lenovo ở giai đoạn này chắc chắn là rất hạn chế.
Mảng kinh doanh PC, trụ cột doanh thu, lại sụt giảm
Hiện tại, cơ cấu kinh doanh của Tập đoàn Lenovo được chia thành ba lĩnh vực chính, đó là:
"Nhóm kinh doanh thiết bị thông minh (IDG)" bao gồm các hoạt động kinh doanh PC, điện thoại di động, máy tính bảng và phần cứng khác, là "nghề kinh doanh cũ" của Tập đoàn Lenovo; "Nhóm kinh doanh giải pháp cơ sở hạ tầng (ISG)" bao gồm các máy chủ, lưu trữ, các sản phẩm điện toán biên ThinkEdge v.v., tức là các sản phẩm phần cứng máy tính cần thiết cho việc đào tạo AI; "Nhóm kinh doanh dịch vụ giải pháp (SSG)" bao gồm các dịch vụ vận hành và bảo trì, các dự án và giải pháp, các dịch vụ bổ sung và dịch vụ hỗ trợ, v.v.
Theo báo cáo hiệu suất tạm thời năm 2023, phân khúc IDG hiện là nguồn doanh thu lớn nhất của Tập đoàn Lenovo, với doanh thu trong nửa đầu năm là 21,775 tỷ USD, mặc dù giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ trọng doanh thu vẫn ở mức cao. cao tới 74%.
Điều đáng nói là báo cáo tài chính nêu rõ “doanh số bán sản phẩm không phải PC chiếm 20% doanh thu của nhóm thiết bị thông minh”. Nói cách khác, PC truyền thống vẫn là hạng mục có doanh thu lớn nhất trong số các sản phẩm khác nhau của Tập đoàn Lenovo. Doanh thu của phân khúc IDG giảm so với cùng kỳ năm ngoái, cũng do hoạt động giảm hàng tồn kho ở kênh PC.
Trong khi đó, doanh thu của mảng ISG, bao gồm cả máy chủ AI, là 3,916 tỷ USD, chiếm khoảng 13%; doanh thu của SSG, bao gồm các giải pháp SaaS trong ngành khác nhau, là 3,631 tỷ USD, chiếm khoảng 12%.
Sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh PC của Tập đoàn Lenovo không có gì đáng ngạc nhiên, đằng sau điều này là thị trường PC toàn cầu đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tăng trưởng đạt đỉnh
Theo dữ liệu do IDC, một công ty nghiên cứu dữ liệu nổi tiếng công bố, lượng xuất xưởng PC toàn cầu trong quý 3 năm 2023 là 68,2 triệu chiếc, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Lenovo đứng đầu với thị phần xấp xỉ 23,5%, cao hơn HP với thị phần 19,8% và Dell với thị phần 17,3%.
Nói về thị trường PC năm 2024, Yang Yuanqing tỏ ra tự tin nhất định, ông kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng một con số sẽ tiếp tục vào năm 2024 và có nhiều khả năng đạt được mức tăng trưởng dưới 5%. Ngoài ra, việc sản xuất hàng loạt PC AI trên toàn cầu mà Lenovo đã trình diễn trước đó dự kiến sẽ đạt được vào giữa năm sau.
Khi nào “AI for all” sẽ được hiện thực hóa?
Trong vài tháng qua, trước thực tế nhu cầu trên thị trường PC đang sụt giảm, Tập đoàn Lenovo không ngồi yên chờ chết mà cố gắng tạo ra sự tăng trưởng gia tăng bằng cách nắm bắt các cơ hội cơ cấu ngành mang lại.
Trong số đó, trước tiên nhắm đến liên kết phần cứng mà họ giỏi, cố gắng trở thành người chơi lớn trong mảng phần cứng của các cơ sở năng lượng điện toán để phát triển các mô hình lớn và các ứng dụng AI khác nhau.
Vào tháng 2, Tập đoàn Lenovo đã cho ra mắt thương hiệu máy chủ điện toán thông minh Wentian, tuyên bố được phát triển hoàn toàn bởi nhóm R&D địa phương của Trung Quốc; vào tháng 4, hãng đã chính thức công bố hợp tác với NVIDIA trong lĩnh vực điện toán ô tô để tạo ra một nền tảng bộ điều khiển miền trên xe; trong tháng 6, tập đoàn kinh doanh thiết bị thông minh IDG của Lenovo cho biết họ sẽ bổ sung thêm 1 tỷ USD để đẩy nhanh việc triển khai AI toàn cầu trong ba năm tới.
Ngoài ra, Tập đoàn Lenovo cũng đang nỗ lực thâm nhập thị trường giải pháp thông minh. Vào tháng 6, Lenovo lần đầu tiên trình diễn bảy giải pháp công nghiệp cốt lõi được thúc đẩy bởi công nghệ nền tảng AI, bao gồm chính phủ, nhà điều hành, tài chính, giáo dục, dịch vụ Internet, sản xuất và các lĩnh vực công nghiệp then chốt.
Vào ngày 24 tháng 10, Lenovo đã trực tiếp đề xuất khái niệm “AI for All (để trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích cho mọi người)” tại quê nhà Hội nghị Công nghệ và Đổi mới Lenovo (Tech World), đồng thời lên kế hoạch tích hợp AI vào tất cả các ngành nghề kinh doanh, đặt ra khả năng tính toán “ từ túi tới đám mây”.
Tiếp nối ý tưởng này, Lenovo đã công bố AI PC (máy tính cá nhân có trí tuệ nhân tạo), công nghệ nén mô hình lớn, ThinkEdge SE455 V3, được mệnh danh là "máy chủ biên mạnh nhất" và máy ý tưởng màn hình linh hoạt (tự) thay đổi thông minh của Motorola, v.v. các sản phẩm phần mềm và phần cứng hỗ trợ cũng đã công bố hợp tác chiến lược với Nvidia, công ty dẫn đầu về chip AI toàn cầu.
Bất chấp những động thái thường xuyên, Tập đoàn Lenovo không dễ dàng chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ PC sang các thị trường như máy chủ AI và giải pháp thông minh.
Một mặt, sự cạnh tranh trên các thị trường liên quan rất khốc liệt. Theo báo cáo của KPMG, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng điện toán trên thị trường có thể được chia thành ba loại: nhà cung cấp dịch vụ CNTT mới, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và nhà cung cấp dịch vụ mạng điện toán và Lenovo thuộc loại đầu tiên.
Do đặc thù của hoạt động kinh doanh trước đây, nhà cung cấp dịch vụ CNTT mới do Lenovo đại diện không có nhiều triển khai về sức mạnh tính toán AI. Để so sánh, các nhà sản xuất điện toán đám mây lớn đã triển khai một lượng lớn sức mạnh tính toán thông minh do nhu cầu kinh doanh trước đây của họ. lợi thế sức mạnh tổng hợp kinh doanh.
Những người chơi cũng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT mới cũng đang nhắm đến miếng bánh thị trường này. Kể từ năm nay, các nhà sản xuất máy chủ như Inspur Information, H3C và Ningchang đã phát hành các sản phẩm máy chủ AI mới.
Mặt khác, ngành điện toán AI có chu kỳ hoàn vốn đầu tư dài và khó đạt được mục tiêu nhanh chóng. Điều này cũng được phản ánh qua hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Lenovo. Báo cáo tài chính cho biết do "chi phí phát triển cao" của các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến AI và các lý do khác, lợi nhuận của phân khúc ISG của Tập đoàn Lenovo đang chịu áp lực.
Do đó, trong nửa đầu năm tài chính 2024, mảng ISG của Tập đoàn Lenovo lỗ 114 triệu USD.
Cuối bức thư nội bộ, Yang Yuanqing trích dẫn câu nói nổi tiếng của triết gia La Mã cổ đại Seneca: “May mắn chỉ đến vào lúc cơ hội và sự chuẩn bị gặp nhau”. Ông nói: “Lenovo đã chiếm một vị trí thuận lợi trong thời đại thông minh nhân tạo".
Nhưng khách quan mà nói, trong thời đại của các mẫu AI cỡ lớn, Lenovo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Sáu tháng qua là nửa năm nỗ lực “tìm kiếm sự thay đổi” của Lenovo. Đối mặt với thực tế tăng trưởng chậm chạp của thị trường PC toàn cầu, gã khổng lồ PC Trung Quốc 39 tuổi này đang tìm mọi cách để tạo ra đường cong tăng trưởng thứ hai. Và việc tích cực đón nhận AI sáng tạo cũng như đợt bùng nổ ứng dụng AI mới do các mô hình lớn khởi xướng đã trở thành lựa chọn tốt nhất.
Trong một bức thư nội bộ được công bố cùng với báo cáo tài chính, Yang Yuanqing, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lenovo, đã tóm tắt những thay đổi của công ty: “(Tập đoàn Lenovo) đã có lộ trình sản phẩm trí tuệ nhân tạo toàn cảnh, bao gồm máy tính trí tuệ nhân tạo, điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị đầu cuối thông minh phong phú và đầy màu sắc khác, bao gồm cơ sở hạ tầng, giải pháp và dịch vụ được tối ưu hóa và định hướng trí tuệ nhân tạo".
Mặc dù những nỗ lực đang được thực hiện để tích hợp AI vào toàn bộ hoạt động kinh doanh, nhưng xét từ hiệu suất, lợi ích mà AI mang lại cho Lenovo ở giai đoạn này chắc chắn là rất hạn chế.
Mảng kinh doanh PC, trụ cột doanh thu, lại sụt giảm
Hiện tại, cơ cấu kinh doanh của Tập đoàn Lenovo được chia thành ba lĩnh vực chính, đó là:
"Nhóm kinh doanh thiết bị thông minh (IDG)" bao gồm các hoạt động kinh doanh PC, điện thoại di động, máy tính bảng và phần cứng khác, là "nghề kinh doanh cũ" của Tập đoàn Lenovo; "Nhóm kinh doanh giải pháp cơ sở hạ tầng (ISG)" bao gồm các máy chủ, lưu trữ, các sản phẩm điện toán biên ThinkEdge v.v., tức là các sản phẩm phần cứng máy tính cần thiết cho việc đào tạo AI; "Nhóm kinh doanh dịch vụ giải pháp (SSG)" bao gồm các dịch vụ vận hành và bảo trì, các dự án và giải pháp, các dịch vụ bổ sung và dịch vụ hỗ trợ, v.v.
Theo báo cáo hiệu suất tạm thời năm 2023, phân khúc IDG hiện là nguồn doanh thu lớn nhất của Tập đoàn Lenovo, với doanh thu trong nửa đầu năm là 21,775 tỷ USD, mặc dù giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ trọng doanh thu vẫn ở mức cao. cao tới 74%.
Điều đáng nói là báo cáo tài chính nêu rõ “doanh số bán sản phẩm không phải PC chiếm 20% doanh thu của nhóm thiết bị thông minh”. Nói cách khác, PC truyền thống vẫn là hạng mục có doanh thu lớn nhất trong số các sản phẩm khác nhau của Tập đoàn Lenovo. Doanh thu của phân khúc IDG giảm so với cùng kỳ năm ngoái, cũng do hoạt động giảm hàng tồn kho ở kênh PC.
Trong khi đó, doanh thu của mảng ISG, bao gồm cả máy chủ AI, là 3,916 tỷ USD, chiếm khoảng 13%; doanh thu của SSG, bao gồm các giải pháp SaaS trong ngành khác nhau, là 3,631 tỷ USD, chiếm khoảng 12%.
Sự sụt giảm trong hoạt động kinh doanh PC của Tập đoàn Lenovo không có gì đáng ngạc nhiên, đằng sau điều này là thị trường PC toàn cầu đang phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan khi tăng trưởng đạt đỉnh
Theo dữ liệu do IDC, một công ty nghiên cứu dữ liệu nổi tiếng công bố, lượng xuất xưởng PC toàn cầu trong quý 3 năm 2023 là 68,2 triệu chiếc, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Lenovo đứng đầu với thị phần xấp xỉ 23,5%, cao hơn HP với thị phần 19,8% và Dell với thị phần 17,3%.
Nói về thị trường PC năm 2024, Yang Yuanqing tỏ ra tự tin nhất định, ông kỳ vọng rằng tốc độ tăng trưởng một con số sẽ tiếp tục vào năm 2024 và có nhiều khả năng đạt được mức tăng trưởng dưới 5%. Ngoài ra, việc sản xuất hàng loạt PC AI trên toàn cầu mà Lenovo đã trình diễn trước đó dự kiến sẽ đạt được vào giữa năm sau.
Khi nào “AI for all” sẽ được hiện thực hóa?
Trong vài tháng qua, trước thực tế nhu cầu trên thị trường PC đang sụt giảm, Tập đoàn Lenovo không ngồi yên chờ chết mà cố gắng tạo ra sự tăng trưởng gia tăng bằng cách nắm bắt các cơ hội cơ cấu ngành mang lại.
Trong số đó, trước tiên nhắm đến liên kết phần cứng mà họ giỏi, cố gắng trở thành người chơi lớn trong mảng phần cứng của các cơ sở năng lượng điện toán để phát triển các mô hình lớn và các ứng dụng AI khác nhau.
Vào tháng 2, Tập đoàn Lenovo đã cho ra mắt thương hiệu máy chủ điện toán thông minh Wentian, tuyên bố được phát triển hoàn toàn bởi nhóm R&D địa phương của Trung Quốc; vào tháng 4, hãng đã chính thức công bố hợp tác với NVIDIA trong lĩnh vực điện toán ô tô để tạo ra một nền tảng bộ điều khiển miền trên xe; trong tháng 6, tập đoàn kinh doanh thiết bị thông minh IDG của Lenovo cho biết họ sẽ bổ sung thêm 1 tỷ USD để đẩy nhanh việc triển khai AI toàn cầu trong ba năm tới.
Ngoài ra, Tập đoàn Lenovo cũng đang nỗ lực thâm nhập thị trường giải pháp thông minh. Vào tháng 6, Lenovo lần đầu tiên trình diễn bảy giải pháp công nghiệp cốt lõi được thúc đẩy bởi công nghệ nền tảng AI, bao gồm chính phủ, nhà điều hành, tài chính, giáo dục, dịch vụ Internet, sản xuất và các lĩnh vực công nghiệp then chốt.
Vào ngày 24 tháng 10, Lenovo đã trực tiếp đề xuất khái niệm “AI for All (để trí tuệ nhân tạo mang lại lợi ích cho mọi người)” tại quê nhà Hội nghị Công nghệ và Đổi mới Lenovo (Tech World), đồng thời lên kế hoạch tích hợp AI vào tất cả các ngành nghề kinh doanh, đặt ra khả năng tính toán “ từ túi tới đám mây”.
Tiếp nối ý tưởng này, Lenovo đã công bố AI PC (máy tính cá nhân có trí tuệ nhân tạo), công nghệ nén mô hình lớn, ThinkEdge SE455 V3, được mệnh danh là "máy chủ biên mạnh nhất" và máy ý tưởng màn hình linh hoạt (tự) thay đổi thông minh của Motorola, v.v. các sản phẩm phần mềm và phần cứng hỗ trợ cũng đã công bố hợp tác chiến lược với Nvidia, công ty dẫn đầu về chip AI toàn cầu.
Bất chấp những động thái thường xuyên, Tập đoàn Lenovo không dễ dàng chuyển đổi hoạt động kinh doanh từ PC sang các thị trường như máy chủ AI và giải pháp thông minh.
Một mặt, sự cạnh tranh trên các thị trường liên quan rất khốc liệt. Theo báo cáo của KPMG, các nhà cung cấp dịch vụ năng lượng điện toán trên thị trường có thể được chia thành ba loại: nhà cung cấp dịch vụ CNTT mới, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và nhà cung cấp dịch vụ mạng điện toán và Lenovo thuộc loại đầu tiên.
Do đặc thù của hoạt động kinh doanh trước đây, nhà cung cấp dịch vụ CNTT mới do Lenovo đại diện không có nhiều triển khai về sức mạnh tính toán AI. Để so sánh, các nhà sản xuất điện toán đám mây lớn đã triển khai một lượng lớn sức mạnh tính toán thông minh do nhu cầu kinh doanh trước đây của họ. lợi thế sức mạnh tổng hợp kinh doanh.
Những người chơi cũng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ CNTT mới cũng đang nhắm đến miếng bánh thị trường này. Kể từ năm nay, các nhà sản xuất máy chủ như Inspur Information, H3C và Ningchang đã phát hành các sản phẩm máy chủ AI mới.
Mặt khác, ngành điện toán AI có chu kỳ hoàn vốn đầu tư dài và khó đạt được mục tiêu nhanh chóng. Điều này cũng được phản ánh qua hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Lenovo. Báo cáo tài chính cho biết do "chi phí phát triển cao" của các dự án cơ sở hạ tầng liên quan đến AI và các lý do khác, lợi nhuận của phân khúc ISG của Tập đoàn Lenovo đang chịu áp lực.
Do đó, trong nửa đầu năm tài chính 2024, mảng ISG của Tập đoàn Lenovo lỗ 114 triệu USD.
Cuối bức thư nội bộ, Yang Yuanqing trích dẫn câu nói nổi tiếng của triết gia La Mã cổ đại Seneca: “May mắn chỉ đến vào lúc cơ hội và sự chuẩn bị gặp nhau”. Ông nói: “Lenovo đã chiếm một vị trí thuận lợi trong thời đại thông minh nhân tạo".
Nhưng khách quan mà nói, trong thời đại của các mẫu AI cỡ lớn, Lenovo vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.
Theo VN review