Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

lengockhanhi

Film critic
Nhi vừa xem xong phim Kung Fu Panda 2, nên muốn viết bài này. Lẽ ra Nhi phải viết bài này hồi năm 2008 khi vừa xem xong phần 1 nhưng lúc đó Nhi chưa biết đến HDVN, và vẫn chưa xác tín lắm về suy nghĩ của mình. Thời gian trôi qua và Nhi cũng quên đi luôn suy nghĩ đó, cho tới khi Nhi xem phần 2 của bộ phim và thấy rằng nhận định cách đây 2 năm của mình trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Xin nói trước đây không phải là bài phê bình cho bộ phim Kung Fu Panda, Nhi sẽ nói rất ít về bộ phim; vì thế Nhi nghĩ nó có thể đứng riêng.

Nhi sẽ bắt đầu hơi xa vời một chút, từ 1 nhà hàng có tên Panda, nằm ở khu Downtown của thành phố Sandiego của Mỹ mà Nhi từng ghé qua ăn trưa cách đây 2 năm, cách bày trí và bảng hiệu cho thấy đó là 1 nhà hàng chuyên bán món ăn Trung hoa, Nhi gọi một tô mì, và ngay lập tức Nhi hiểu rằng mình đã lầm. Tô mì đó hoàn toàn không phải là một tô mì Trung Hoa. Trong 1 cái tô trang trí theo kiểu tàu là 1 thứ gì đó không phải của Tàu, nhưng hoàn toàn Mỹ. Sợi mì truyền thống của người hoa bị thay thế bằng sợi mì to và mập ú, màu trắng. Xuất hiện trong nước soup là những thứ không bao giờ ta thấy trong ẩm thực châu á, ví dụ như củ cải miếng to, khoai tây và cả nấm nữa, không có hành, không có ngò và không có cả tiêu hay bất cứ gia vị nào. Tóm lại đó không phải là 1 tô mì Trung quốc. Thậm chí hương vị của nó rất kì dị. Nhi vừa ăn vừa thầm nghĩ đến tất cả những gì người Mỹ đã làm, và Nhi nghĩ tới phim Mỹ, lúc đó Nhi thấy sao mà họ nông cạn thế, ngây ngô thế...

Nhi thấy người Mỹ chỉ biết đi học mót những nền văn hóa khác. Họ học không đến nơi đến chốn, nhưng lại rất thích khoe những thứ mình học được ra. Suhi Mỹ ở California chẳng giống sushi tại Nhật, cách bày trí theo kiểu Zen của họ chẳng giống mỹ thuật Trung hoa chính gốc, nhà hàng tàu của họ chỉ có cái vỏ bề ngoài mang dáng dấp châu á, vài nét chữ nguyệch ngoạc xiên xẹo và màu đỏ, nhưng đồ ăn thì lại là đồ ăn Mỹ 100%.

Còn trên phim ảnh, hàng chục năm qua người Mỹ bộc lộ rõ sự học đòi văn hóa một cách nửa vời của mình, thật tệ hại, qua những phim về Ninja, về võ Karate, về Kung Fu... Họ chỉ bắt chước được những thứ bề ngoài, thậm chí không hoàn toàn giống, còn tinh thần và vẻ đẹp tinh túy của những thứ đó họ không bao giờ thể hiện được.

Nhi từng có ấn tượng xấu về cách học hỏi văn hóa của người Mỹ như thế, cho tới ngày Nhi xem phim Kung Fu Panda, và so sánh nó với những phim Tàu Nhi từng xem, Nhi chợt nhận ra là mình sai lầm.

Quả thật, Kung Fu Panda khoôg có gì là sáng tạo của người Mỹ, tất cả họ đều học mót từ những bộ phim Tàu, thậm chí đó chỉ là những phim Tàu đã đến được tay họ, hàng chục năm trước.

Chính phim Thiệu Thị và Gia Hòa chứa đựng tất cả tinh hoa mà ta thấy trong Kung Fu Panda, từ Ngũ hình quyền, Thiếu lâm Đường Lang, Hầu quyền, Ngũ độc, người Mỹ xây dựng nên các nhân vật trong Kung Fu panda. Nhân vật gấu Po làm ta nhớ lại hình ảnh về Hồng Kim Bảo, nhân vật ác làm ta liên tưởng tới La Liệt.

Trong Kungfu panda phần 2, người Mỹ đã nghiên cứu rất sâu, rất kỹ phim võ hiệp Hong Kong trong nhiều thập niên để tạo ra những thứ ta thấy. Từ cảnh múa rồng trong Hoàng Phi Hồng, Thái cực quyền trong Thái cực Trương tam phong, cho tới những cảnh chiến đấu trong Anh Hùng, thập diện mai Phục đều được tái hiện rõ nét. Những màn đu dây lấy từ phim Police Story của Thành Long, những cảnh giao chiến nguy hiểm giống như phong cách của Trình Tiểu Đông, Viên Hòa Bình...

Người Mỹ quả có tiến bộ trong việc đi học những thứ của người Tàu, và sử dụng chúng để hái ra tiền.

Nhưng, họ đã làm được một thứ tuyệt vời hơn người Tàu, điều mà người Tàu không bao giờ làm được.

Các bạn hãy tự hỏi mình: Đã bao lâu rồi bạn được xem 1 phim võ hiệp Trung quốc có thể làm lòng bạn suy tư, tim bạn xúc động, mắt bạn ướt ? Đã bao giờ các bạn nghe được những câu nói thật cảm động tựa như câu: Từ đó món mì của ta và cuộc đời ta trở nên ngọt hơn ? Đã bao giờ bạn thấy phim võ hiệp tàu hướng người ta đến chân thiện mỹ, đến sự bình an tâm hồn ?

Đó là những điều mà Kung Fu Panda 2 làm được. Còn phim Tàu thì sao ?

Không, Nhi nhớ lại tất cả những phim tàu Nhi từng xem, chưa bao giờ họ làm được những điều đó. Và có lẽ họ sẽ không bao giờ làm được điều đó.

Người tàu có tất cả những gì đẹp nhất của võ học, của phong cảnh giang sơn gấm vóc của quê hương họ, có lắm người tài, nhiều tiền của, có đạo diễn giỏi, có diễn viên võ nghệ xuất sắc. Nhưng họ chỉ làm ra được những phim võ hiệp, nếu không kể chuyện trả thù rửa hận, tranh giành quyền lực, thì cũng là để tự tôn dân tộc, đánh Tây đánh Nhật. Từ phim Anh Hùng của Tàu là 1 bộ phim có tư tưởng cực kì phản động mà Nhi đã phân tích, cho tới những phim vô thưởng vô phạt như Giang sơn Mỹ Nhân, Tam quốc chí, đến gần đây nhất, phim Tô Khất Nhi, kể chuyện 1 người luyện võ suốt đời chỉ vì để trả thù, và để đánh ngã những gã Tây to lớn, Hoắc Nguyên Giáp cũng thế, Diệp Vấn, Trần Chân, Hoàng Phi Hồng... tất cả những danh nhân võ học của Tàu đều có chung một mục đích là đánh nhau với người Nhật Bản và Tây phương, để thỏa mãn cho lòng tự tôn dân tộc một cách cực đoan và ngạo mạn của người Trung quốc.

Đôi khi Nhi phải tự hỏi, phải chăng những bậc cao thủ đó ho thực sự nghĩ như vậy, hay vì những bộ phim đó được sinh ra theo một chính sách, đường lối tư tưởng mang tính quốc gia nào đó ? Nhi sẽ không lấy làm lạ nếu một ngày nào đó người tàu sẽ làm những phim mô tả những võ sư đại hán đánh đập người Việt, như họ từng làm trong thập niên 80 lúc mâu thuẫn với Việt nam.

Nhi nhớ lại tô mì Tàu lai Mỹ mà mình đã ăn ở Mỹ, và tự hỏi: nếu được lựa chọn giữa một tô mì chính gốc của Tàu ngon lành, nhưng trong đó có đầy hóa chất độc hại, từ nước súp tới rau củ cho thậm chí đôi đũa đều tiềm ẩn nguy hiểm chết người, và một tô mì hoàn toàn của Mỹ nhưng đảm bảo ngon, bổ và sạch sẽ, Nhi phải chọn ăn bên nào đây ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

minhtranquang55

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Bài viết hay .
Tôi lại có suy nghĩ khác mợt chút. Movie là entertainment , là business, là giải trí ,là tiến, là lợi nhuận.
Ngưới Mỹ làm tô mì Tàu để bán cho người "Mỹ" dù họ có nguồn gốc ở đâu. Phở Cali để bán cho người Mỹ "có gốc Việt", thật tình tối ăn có thấy ngon, tô to như một cái xe Bus, nhưng khẩu vị có thật là phở không ? thì chịu thua. Hủ tiếu Nam Vang có khẩu vị như ở Campuchia không? Không ! vì Hủ tiếu Nam Vang bán tại Sài Gòn cho người ... Sài gòn thưởng thức. Tôi nghĩ Kungfu Panda , nhà sản xuất nhắm vào thị trường chính không phải lả nước Tung Của, nên chỉ cố lấy một cái gì đó gọi là Trung Hoa, cho trẻ em Mỹ và trẻ em có văn hóa không phải Á Châu xem cho vui. Và hốt bạc.
Theo tôi , cái gì là business thì là tiến. Cho nên những movie tự sướng , để cố tranh giải thưởng điện ảnh rất thường hay khó có lời. Các phim của Stephen Spilberg ,james Cameron, Ridley Scott,thậm chí anh Tarentino khùng khùng .. có lợi nhuận khổng lồ, nhưng có ý tranh oscar không ? chắc là không.
Tóm lại nếu đặt vấn đề về sư khác biệt văn hóa, tư tưởng trong phim ảnh đối với nền điện ảnh làm phim theo một nền văn hóa khác là rất khó nhận xét.
Với tôi xem phim là giải trí, phim gì cũng xem được, chỉ khác ở chổ xem một lần rồi quên hay xem nhiều lần mà thôi, điện ảnh làm phim của nước mình thì thường hay hơn, phim Ấn độ thì bolliwood là nhất, phim trung hoa thì Tung Của, HK , Đài loan là hay nhất, phim Viết thì người Việt làm với cái đầu Việt là hay nhất. Ninja thì phim made in Japan là hay nhất, Ninja Mỹ thì...để ngưới Mỹ xem.
Thân.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Nếu được chọn, mình sẽ chọn tô mì Mỹ. Đơn giản ăn xong mình vẫn là mình, còn tô kia ăn xong sẽ có mầm bệnh tiềm ẩn trong người, lâu ngày sẽ phát bệnh....
 

jimmydao

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Chân thành mà nói, người Mỹ không thể nào làm phim TQ hay như người TQ được.
Chưa nói đến cái giá trị nhân văn cao siêu, nhưng cái tinh túy, tinh hoa cái tinh thần là không thể có được như phim TQ/HK.

Còn về tô mỳ, cũng như vậy. Tô mỳ TQ do người Mỹ làm thì không thể ngon như tô mỳ TQ do người TQ làm được.
Ai cũng biết nhiều tiệm Phở Việt Nam sử dụng bánh phở chứa hàn the, hoặc các chất phụ gia làm mềm, dẽo, dai, làm nước súp ngọt.
Nhưng không vì thế mà mọi người chạy đi ăn phở bên Mỹ.
Chúng ta sẽ tìm tiệm phở nào cảm thấy an tâm & ngon mà ăn.

Mỳ TQ cũng không phải chổ nào cũng kém chất lượng, vệ sinh.

Phim TQ không phải lúc nào cũng trả thù, giết chóc, cũng tự tôn dân tôc.
Thử xem "Đường Sơn đại địa chấn", tuy mức độ hoành tráng không sánh được 2012, nhưng cái đọng lại trong suy nghĩ tâm hồn người xem thì gấp bội phần.

Tóm lại mình vẫn thích phim TQ do người Hoa làm, và phim Mỹ do người Mỹ làm.
 

lengockhanhi

Film critic
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thực ra Nhi đang nói về phim võ hiệp, chứ không nói là phim của Tàu dở hơn phim Mỹ,
Dĩ nhiên phim TQ làm về chuyện của TQ thì rất hay, nhưng rõ ràng tư tưởng của họ có vấn đề.
Phim 2012 không hề tuyên truyền cho quân đội Mỹ, thậm chí còn nêu cao giá trị nhân bản, quyền bình đẳng con người, còn phim Đường Sơn từ đầu đến cuối chỉ tô vẽ cho quân đội Tàu thôi, nói thẳng ra là duyệt binh để hù thiên hạ chứ Nhi không thấy nó có gì đọng lại cả.
Nếu cần so sánh thì làm luôn giữa Sky Fighter năm 2011 quảng cáo cho không quân Tàu và Top Gun của Mỹ, Chevalier du Ciel của Pháp bạn sẽ thấy sự khác biệt một trời một vực.
Hay mang so bộ Đại Nghiệp Kiến quốc với những phim về nội chiến Hoa Kỳ để thấy luôn cách làm phim chiến tranh và lịch sử.

Nhi xem 10 bộ phim tàu thì hết 9 phim có bàn tay chính trị nhúng vào, kể cả phim Đường Sơn là 1 phim tâm lý xã hội, hay phim Anh Hùng là 1 phim võ hiệp, cũng không ngoại lệ.
Tư tưởng của tàu thì lúc nào cũng thế thôi.
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Chưa thấy người mỹ nào nấu mì, phở hay hũ tiếu cho người Mỹ hay người Châu Á ăn mà chỉ thấy người Tàu, Việt nấu cho Mỹ thưởng thức. Đó cũng là cái hay khi truyền bá cái văn hóa ẩm thực của quê hương mình cho người ngoài mặc dù phải gia giảm, biến chế để phù hợp với khẩu vị của họ.

Còn phim thì Tàu, Việt thì chỉ hay với nước mình hoặc những nước chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Khổng. Còn Mỹ thì làm phim cho toàn thế giới thưởng thức.
 

jimmydao

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thực ra Nhi đang nói về phim võ hiệp, chứ không nói là phim của Tàu dở hơn phim Mỹ,
Dĩ nhiên phim TQ làm về chuyện của TQ thì rất hay, nhưng rõ ràng tư tưởng của họ có vấn đề.
Phim 2012 không hề tuyên truyền cho quân đội Mỹ, thậm chí còn nêu cao giá trị nhân bản, quyền bình đẳng con người, còn phim Đường Sơn từ đầu đến cuối chỉ tô vẽ cho quân đội Tàu thôi, nói thẳng ra là duyệt binh để hù thiên hạ chứ Nhi không thấy nó có gì đọng lại cả.
Nếu cần so sánh thì làm luôn giữa Sky Fighter năm 2011 quảng cáo cho không quân Tàu và Top Gun của Mỹ, Chevalier du Ciel của Pháp bạn sẽ thấy sự khác biệt một trời một vực.
Hay mang so bộ Đại Nghiệp Kiến quốc với những phim về nội chiến Hoa Kỳ để thấy luôn cách làm phim chiến tranh và lịch sử.

Nhi xem 10 bộ phim tàu thì hết 9 phim có bàn tay chính trị nhúng vào, kể cả phim Đường Sơn là 1 phim tâm lý xã hội, hay phim Anh Hùng là 1 phim võ hiệp, cũng không ngoại lệ.
Tư tưởng của tàu thì lúc nào cũng thế thôi.

Cái này Nhi nói đúng.

Nhưng cái mình so sánh ở trên là cái tình cảm, cái diễn xuất cái hồn trong phim kìa.

Còn vụ thích khoe khoang, phô trương hay cường điệu làm quá trong phim là không thể không có rồi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Cái này Nhi nói đúng.

Nhưng cái mình so sánh ở trên là cái tình cảm, cái diễn xuất cái hồn trong phim kìa.

Còn vụ thích khoe khoang, phông trương hay cường điệu làm quá trong phim là không thể không có rồi.

Nhưng thớt của Nhi lập ra không bàn về chuyện đó bạn ơi.

PS: Bài viết nào của Nhi cũng bắt người ta đau đầu suy nghĩ, tệ thật.
 

ditah8884

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Để người phương Tây hiểu một cách sâu sắc và trọn vẹn về văn hóa phương Đông nói chung và Trung Hoa nói riêng,là rất khó.Có cảm giác,họ chỉ tả được bề ngoài còn những thứ bên trong thì chưa.Tuy nhiên,những việc họ đã làm được trong “Kungfu Panda” cũng thể hiện sự nỗ lực tuyệt vời và cũng rất đáng quý rồi.

Nhưng thực ra, “Kungfu Panda” cũng đã truyền đạt rất tốt tinh thần thượng võ của Kungfu.Xem phim,chúng ta ai cũng “cảm” được việc gấu Po,nhóm ngũ hiệp và sư phụ Sifu theo đòi võ nghệ không đơn thuần chỉ vì ham thích cá nhân,mà cao cả hơn là họ muốn để bảo vệ những người yếu đuối,dùng tài năng võ thuật để đánh đuổi cái ác,đem về hòa bình,yên vui cho mọi người.Nói theo triết lý phương Đông, “đằng sau võ học là triết học”.Một người luyện võ trước phải tu thân,rèn luyện đạo đức mới có thể đạt được cảnh giới cao nhất của võ học.Như trường hợp của gấu Po,Po phải vượt qua được nỗi sợ hãi,vượt qua tạp niệm và thù hằn cá nhân để đạt “tĩnh tâm”.Theo Ditah, “Kungfu Panda” là một bộ phim Mỹ nhưng đã khắc họa thành công văn hóa Trung Hoa,đặc biệt là Kungfu.

Có nhiều phim được sản xuất không đơn thuần chỉ vì mục đích kinh doanh,mà còn góp phần tuyên truyền ý thức hệ và mục đích chính trị,hầu như phim nước nào cũng có,ở đây Ditah không để cập đến vấn đề này.Ditah không cùng quan điểm với chị Nhi khi cho rằng phim Tàu được làm ra chỉ để thỏa mãn cho lòng tự tôn dân tộc một cách cực đoan và ngạo mạn của người Trung quốc.Dân tộc Tàu là một dân tộc háu võ như điên,nói về võ thuật chắc không nơi nào trên thế giới bằng ở đây.Bởi vậy,phim Tàu làm nhiều về võ thuật,tư tưởng võ thuật,dùng võ thuật giải quyết vấn đề không có gì lạ,vì nó đã là một phần quan trọng của văn hóa Trung Hoa.Trong số những phim Tàu Ditah đã coi,có nhiều phim đề cao thái quá dân tộc Tàu,Ditah cũng không thích.Nhưng cũng có nhiều phim người Tàu thể hiện khát vọng hòa bình,mong muốn cuộc sống ấm no yên ổn.Nhưng để đạt được hòa bình,phải dùng đến võ thuật để đánh bại kẻ xâm lăng.Nói nôm na,không có nền hòa bình nào không đi qua con đường chiến tranh vậy!Ditah coi phim Tàu,chưa có nhiều phim khiến Ditah phải xúc động vì những điều bình dị,vì cái “chân,thiện mỹ”.Nhưng thực sự,Ditah lại phải “rung mình,nổi da gà” vì những cái to tát hơn,vì những con người dám hy sinh vì mục đích chung,qua những câu nói đầy khí khái như : “thành còn,ta còn,thành mất,ta mất” hoặc : “chúng tôi sẽ ở lại đây chiến đấu cùng tướng quân”.Đó cũng chính là tư tưởng “trung quân,ái quốc” của người Tàu.Đôi lúc,tư tưởng này xâm hại đến các quốc gia khác.Nhưng đối với người Tàu,đó là một tư tưởng đẹp.Và người Tàu làm phim đề cao cái đẹp của văn hóa mình không có gì phải phê phán cả.
 

nmtbk

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Làm phim (hay cả viết văn) nó cũng có công thức của nó, giống như cái vụ nhìn poster đoán nội dung phim của Nhi vậy. Phim nào thì cũng có cốt truyện, có thắt nút, mở nút, nếu thế thôi thì nhảm quá vì sẽ ra một mớ phim cốt truyện na ná nhau. Thế nên bọn Mẽo mới lồng một số chi tiết nhân văn vào hòng nâng tầm giá trị của bộ phim. Dễ thấy, bao giờ cũng có "khoảng lặng" trước khi đến cao trào để giải quyết nút thắt trong phần lớn phim Mẽo. Bạn tiến sĩ gì đó uống rượu say túy lúy, tâm sự với bố mình trong bế tắc trước khi phát hiện ra virus máy tính có thể vô hiệu hóa shield của người ngoài hành tinh, các bạn Marine cãi nhau ỏm tỏi rồi đọc vanh vách tên và số hiệu của những bạn đã hi sinh trước khi tìm ra cách oánh vào host của quân địch trong Battle LA, những chàng trai, cô gái thất tình, đi lang thang du lịch xa cách nhau một thời gian rồi cuối phim chạy ào ào đến sân bay, lớp học, ceremony để "chốt hạ",... Nhiều lắm lắm.
Công thức trên các bạn tự tìm trong Panda nhá. Chỉ nói thêm là đây là phim có hai yếu tố: hoạt hình và hài. Đã hoạt hình là bắt chước, mà hài thì cũng bắt chước nốt. Sẽ là thú vị khi người xem có thể nhận ra những điều "quen thuộc" như Nhi đã mô tả khá kĩ ở trên. Nó thú vị như bạn xem Thư Giãn mà diễn viên hát nhái một bài hát bạn biết, bắt chước một người nổi tiếng nào đó bạn nhận ra. Đó thực ra cũng là công thức, đó là nghành công nghiệp, đó là money.
Chắc sẽ không còn nhiều ý kiến trong Thread này vì chủ đề của nó khá khó và thấy Nhi đã cover hết rồi thì phải.
Cuối cùng là nên nhớ bạn Tàu to xác chưa bao giờ thắng được giặc ngoại xâm trong lịch sử của bạn ý, dân tộc Vietnam muôn năm!
 

GENERALS

Ban Quản Trị
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Xem film Tàu riết rồi đâm ra thấy nhảm hết sức, toàn sặc mùi tuyên truyền và quảng bá thần thánh hoá, cái gì cũng phải to, hoành tráng và vĩ đại mà thực sự thấy tội nghiệp cho nhân dân TQ cứ phải xem để bị nhồi sọ, hoặc nói trắng là film ảnh Tàu rõ ràng là 1 vũ khí của các chiến dịch Propaganda của giới lãnh đạo TQ
 
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Từ phim Anh Hùng của Tàu là 1 bộ phim có tư tưởng cực kì phản động mà Nhi đã phân tích, cho tới những phim vô thưởng vô phạt như Giang sơn Mỹ Nhân, Tam quốc chí, đến gần đây nhất, phim Tô Khất Nhi, kể chuyện 1 người luyện võ suốt đời chỉ vì để trả thù, và để đánh ngã những gã Tây to lớn, Hoắc Nguyên Giáp cũng thế, Diệp Vấn, Trần Chân, Hoàng Phi Hồng... tất cả những danh nhân võ học của Tàu đều có chung một mục đích là đánh nhau với người Nhật Bản và Tây phương, để thỏa mãn cho lòng tự tôn dân tộc một cách cực đoan và ngạo mạn của người Trung quốc.

Bạn có thể cho mình link bài phân tích phim Anh hùng được không, mình thật sự rất muốn đọc :)
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Không hiểu rõ bản chất của vấn đề thì không bao giờ vậy dụng nó linh hoạt được. Cái này ví dụ tiêu biểu chính là ở phim Kungfu Panda này đây, phần 1 đạo diễn là Mark Osborne, John Stevenson, còn phần 2 đạo diễn lại là Jenifer Yuh - một người gốc Trung Hoa. Chỉ ở cái khía cạnh đạo diễn rõ ràng chúng ta thấy được tại sao Kungfu Panda phần 2 lại sâu sắc hơn, thể hiện được nhiều cái nét Trung Hoa hơn phần 1. Một con người Á Đông luôn hiểu được những luân thường đạo lí, triết lí nhân sinh. Dân Trung Hoa lại càng hiểu rõ hơn, chả phải Trung Hoa là nơi sinh ra đạo Khổng, là đất nước của những môn võ, môn phái nổi tiếng như Thiếu Lâm, Thái Cực Quyền.... Ấy thế cho nên những phim làm về võ thuật Trung Hoa thì người Trung Hoa hiển nhiên phải là người làm tốt nhất.

Mỹ là một hợp chủng quốc, vì vậy nó là quốc gia pha tạp của nhiều nền văn hóa, và vì thế nên nó cũng không có một đạo giáo nào là chính thống cả trừ USD và M4A1. Ấy vậy nên người Mỹ làm phim về Trung Hoa không thể nào nắm bặt được cái tinh túy của nước khác. Những phim về võ thuật phương Đông của Mỹ thường rất nhảm như DoA, the Last Samurai (cái này em xem vẫn thấy thế nào ấy), Kungfu Panda phần 1,....Đó là bởi vì võ học của Trung Hoa còn gắn liền với Triết học, võ học ấy là cách để tu dưỡng đạo đức tâm hồn con người, Inner Peace trong Kungfu Panda II là cái đích hướng tới đó.

Em ko xem nhiều phim vì chưa qua cái mốc để có thời gian xem phim, và em cũng chẳng bao giờ thèm coi phim Tàu. Nhưng cũng đã coi nhiều phim Tàu nổi tiếng, quả thật những bộ phim Tàu làm ra đều có kha khá những điểm chung đã ăn sâu vào ADN của họ, đó là tư tưởng Đại Hán (những phim về cái vương triều phong kiến, luôn có quan điểm thống nhất thiên hạ), luôn có thái độ hung hăng với Tây Phương và Nhật Bản (những bộ phim giai đoạn hậu Mãn Thanh). Nhưng cũng phải nói những bộ phim ấy cũng bộc lộ được cái tinh thần dân tộc của dân Tàu, dù có hơi cực đoan, hung hăng, những bộ phim đó cũng cho thấy được nhữg suy nghĩ của họ về con người - phải khổ tận cam lai mới tu thành chính quả, quy luật nhân quả .....Phim Mỹ thì coi toàn thấy các siêu nhân cơ bắp thuốc nổ 1 mình chống năm quân cứu thế giới.

Tóm lại thì phim Tàu có cái hay của Tàu, dù gì văn hóa Trung Hoa chúng ta rất thấm vì 1000 năm Bắc Thuộc, mở kênh Vn lên là có phim Tàu coi :| Phim Mỹ có cái hay của phim Mỹ, và ta cũng rất thấm cái văn hóa của Mỹ, mở HBO Star Movies lên là có phim Mỹ coi. Có chăng chúng ta, những người xem phim phải biết chắt lọc những cái hay của mỗi nền văn hóa thôi ạh.
 

thich_xem_phim

Active Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Có 1 bộ phim của Mỹ có tư tưởng phản động ko kém phim "Anh hùng" của TQ đó là "Watchmen":

"Kill million, save billion."

"God exists, and he's American."
 

AXE

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

bài viết hay xúc tích , thanks
 

Lioncoeur

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Xét về dòng phim võ hiệp Tàu gần đây, thì ý kiến của Nhi là ko sai chút nào, nó luôn nhuốm màu chính trị, đại hán, thù hằn dân tộc. Tóm lại là phát ghét.

Nhưng nếu ta xét một dòng phim khác của Mỹ thì cũng đâu khác gì. Tear of The Sun, Rambo, Peacemaker, Black Hawk Down, 007,... Luôn luôn trong những phim này, người Mỹ là chính nghĩa, anh hùng cứu thế, còn quốc gia khác là khủng bố, thấp hèn, ác ôn.

Hehe, cũng là "mạt cưa mướp đắng đôi bên một phường" thôi
 

pionguyen

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Không hiểu rõ bản chất của vấn đề thì không bao giờ vậy dụng nó linh hoạt được. Cái này ví dụ tiêu biểu chính là ở phim Kungfu Panda này đây, phần 1 đạo diễn là Mark Osborne, John Stevenson, còn phần 2 đạo diễn lại là Jenifer Yuh - một người gốc Trung Hoa. Chỉ ở cái khía cạnh đạo diễn rõ ràng chúng ta thấy được tại sao Kungfu Panda phần 2 lại sâu sắc hơn, thể hiện được nhiều cái nét Trung Hoa hơn phần 1. Một con người Á Đông luôn hiểu được những luân thường đạo lí, triết lí nhân sinh. Dân Trung Hoa lại càng hiểu rõ hơn, chả phải Trung Hoa là nơi sinh ra đạo Khổng, là đất nước của những môn võ, môn phái nổi tiếng như Thiếu Lâm, Thái Cực Quyền.... Ấy thế cho nên những phim làm về võ thuật Trung Hoa thì người Trung Hoa hiển nhiên phải là người làm tốt nhất.

Mỹ là một hợp chủng quốc, vì vậy nó là quốc gia pha tạp của nhiều nền văn hóa, và vì thế nên nó cũng không có một đạo giáo nào là chính thống cả trừ USD và M4A1. Ấy vậy nên người Mỹ làm phim về Trung Hoa không thể nào nắm bặt được cái tinh túy của nước khác. Những phim về võ thuật phương Đông của Mỹ thường rất nhảm như DoA, the Last Samurai (cái này em xem vẫn thấy thế nào ấy), Kungfu Panda phần 1,....Đó là bởi vì võ học của Trung Hoa còn gắn liền với Triết học, võ học ấy là cách để tu dưỡng đạo đức tâm hồn con người, Inner Peace trong Kungfu Panda II là cái đích hướng tới đó.

Em ko xem nhiều phim vì chưa qua cái mốc để có thời gian xem phim, và em cũng chẳng bao giờ thèm coi phim Tàu. Nhưng cũng đã coi nhiều phim Tàu nổi tiếng, quả thật những bộ phim Tàu làm ra đều có kha khá những điểm chung đã ăn sâu vào ADN của họ, đó là tư tưởng Đại Hán (những phim về cái vương triều phong kiến, luôn có quan điểm thống nhất thiên hạ), luôn có thái độ hung hăng với Tây Phương và Nhật Bản (những bộ phim giai đoạn hậu Mãn Thanh). Nhưng cũng phải nói những bộ phim ấy cũng bộc lộ được cái tinh thần dân tộc của dân Tàu, dù có hơi cực đoan, hung hăng, những bộ phim đó cũng cho thấy được nhữg suy nghĩ của họ về con người - phải khổ tận cam lai mới tu thành chính quả, quy luật nhân quả .....Phim Mỹ thì coi toàn thấy các siêu nhân cơ bắp thuốc nổ 1 mình chống năm quân cứu thế giới.

Tóm lại thì phim Tàu có cái hay của Tàu, dù gì văn hóa Trung Hoa chúng ta rất thấm vì 1000 năm Bắc Thuộc, mở kênh Vn lên là có phim Tàu coi :| Phim Mỹ có cái hay của phim Mỹ, và ta cũng rất thấm cái văn hóa của Mỹ, mở HBO Star Movies lên là có phim Mỹ coi. Có chăng chúng ta, những người xem phim phải biết chắt lọc những cái hay của mỗi nền văn hóa thôi ạh.

Yuh Nelson Tên đầy đủ là Jennifer Yuh Nelson, người Mỹ gốc Hàn Quốc. Từ lúc lên bốn, theo cha mẹ đến định cư ở Mỹ, Yuh Nelson đã yêu thích hội họa, phim hoạt hình và võ thuật. Cô dành cả tuổi niên thiếu ở Lakewood, bang California để vẽ và tìm hiểu võ thuật Trung Hoa.! không phải người Tung của bác ơi
 
Chỉnh sửa lần cuối:

conheomap

Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Xét về dòng phim võ hiệp Tàu gần đây, thì ý kiến của Nhi là ko sai chút nào, nó luôn nhuốm màu chính trị, đại hán, thù hằn dân tộc. Tóm lại là phát ghét.

Nhưng nếu ta xét một dòng phim khác của Mỹ thì cũng đâu khác gì. Tear of The Sun, Rambo, Peacemaker, Black Hawk Down, 007,... Luôn luôn trong những phim này, người Mỹ là chính nghĩa, anh hùng cứu thế, còn quốc gia khác là khủng bố, thấp hèn, ác ôn.

Hehe, cũng là "mạt cưa mướp đắng đôi bên một phường" thôi
Đồng ý với bác này.
Phim Tàu gần đây mình coi chẳng hiểu gì, hay là Tàu là phim cao siêu quá hay mình ngu quá.
Tàu làm phim thì họ hay đề cao tinh thần dân tộc,thể hiện ý chí quyết liệt với phương Tây.Mỹ cũng vậy nhưng họ làm tinh vi hơn chứ kô quá phô trương (làm nhiều người bực) như Tàu.
Nói như bác angus-bert là hơp lý nhất hay thì coi dở bỏ qua.
 

trangcutnat

New Member
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Thật Sự mình rất thích bài của bạn Nhi
Thật lòng mà nói, bài bạn viết lập luận sâu sắc đến mức khiến mình phục.
Nếu bạn cho phép, mình xin dc dịch bài này sang forum của nước ngoài. Mình sẽ chỉ lấy làm tiêu đề bình luận thôi và tất nhiên sẽ dấu tên tác giả. Mình chỉ muốn những lập luận của bạn có thể giúp nhiều ng` ở những nền văn mình khác có câu trả lời rõ ràng hơn về điều họ đang nghĩ. Giống như mình lúc này.
Nếu bạn cho phép, mong bạn bỏ chút thời gian mess cho mình vào inbox này.
 

Angus_Bert

Film critic
Ðề: Kung Fu Panda và sự khác biệt tư tưởng Trung-Mỹ

Yuh Nelson Tên đầy đủ là Jennifer Yuh Nelson, người Mỹ gốc Hàn Quốc. Từ lúc lên bốn, theo cha mẹ đến định cư ở Mỹ, Yuh Nelson đã yêu thích hội họa, phim hoạt hình và võ thuật. Cô dành cả tuổi niên thiếu ở Lakewood, bang California để vẽ và tìm hiểu võ thuật Trung Hoa.! không phải người Tung của bác ơi

Cảm ơn bác nhé, vậy mà cứ tưởng
 
Bên trên