Ðề: Hỏi về 3D tivi sony 65x9000c
Các bác bàn luận đúng chủ đề ghê. Thread này toàn gạch đá nên đang từ tivi có thể chuyển sang vật liệu xây dựng được ngay.
)
Góp vui các bác một tí.
Với tivi, nếu sản xuất tại miền Bắc Việt Nam sau đó vận chuyển vào miền Nam thì sẽ vận chuyển bằng container 20ft hoặc 40ft bằng đường thủy. Giá vận chuyển 1cont 20ft khoảng 11tr, cont 40ft khoảng 18tr. 1cont 40 chứa được khoảng 150 tivi 65" hoặc khoảng 500 tivi 40". Như vậy giá vận chuyển tivi 65" từ Bắc vào Nam khoảng 120k, 40" khoảng 36k. Các bác có thể thấy chi phí vận chuyển tính trên 1 tivi kích thước từ nhỏ đến lớn là không nhiều. Còn nếu hàng nhập khẩu như Sony, Sharp thì chi phí vận chuyển từ nước ngoài về khu vực Sài Gòn sẽ thấp hơn một chút so với chi phí vận chuyển ra Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhưng nếu tính trên 1tivi thì mức thấp hơn này không đáng kể. Chi phí vận chuyển/giá trị 1 tivi từ 8tr (40')-60tr (65") là quá nhỏ.
Như vậy, với tivi thì chi phí vận chuyển không phải là yếu tố quyết định giá tivi 2 miền đắt rẻ hơn nhau. Chủ yếu là như bác trung1984 có nói, đó là do mức tiêu thụ của khu vực phía Nam lớn hơn nhiều so với khu vực phía Bắc. Mức tiêu thụ lớn sẽ khiến các đại lý/nhà phân phối bán hàng với mức lợi nhuận/1 sản phẩm thấp nhưng vẫn có tổng mức lợi nhuận tốt. Do mức lợi nhuận/1 sản phẩm thấp nên người tiêu dùng trong Nam sẽ mua được hàng với giá rẻ hơn ngoài Bắc.
Về mức tiêu thụ thì không chỉ mặt hàng tivi mà hầu hết các mặt hàng khác thì thông thường khu vực phía Nam đều cao hơn khu vực phía Bắc. Mức tiêu thụ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính. Đó là thu nhập bình quân khu vực phía Nam cao hơn khu vực phía Bắc. Yếu tố thứ 2 rất quan trọng là thói quen tiêu dùng. Người trong Nam rất chịu đổi mới, rất thích dùng thử sản phẩm mới kể cả là sản phẩm của các thương hiệu mới. Trong khi đó người Bắc rất tiết kiệm, ít chịu đổi mới, nhà nào tivi chưa bị hỏng sẽ rất khó để thuyết phục họ mua tivi mới. Tôi đang nói thói quen này theo số đông nhé, đương nhiên sẽ có những trường hợp cá biệt.
Với mặt hàng vật liệu xây dựng thì lại khác. Hầu hết hiện nay hàng vật liệu xây dựng được vận chuyển theo phương thức hàng rời bằng đường thủy Bắc - Nam. Do là hàng cồng kềnh, khối lượng lớn, giá trị thấp nên chi phí vận chuyển/giá trị 1 tấn hàng rất lớn. Ngoài ra chi phí bốc xếp hàng rời cũng lớn hơn nhiều so với hàng cont. Chi phí vận chuyển đường thủy hàng rời hiện nay khoảng 300k/tấn Nam-Bắc, chưa kể tiền bốc xếp phát sinh. Ví dụ như Xi măng là vật liệu xây dựng trong Nam phải lấy hàng từ Bắc vào do khu vực phía Nam ít núi đá vôi, cung không đủ cầu. Giá xi măng phía Bắc khoảng hơn 1tr-1,4tr/tấn thì trong Nam khoảng 1,7-1,9tr/tấn, giá tiền vận chuyển Bắc -Nam chiếm đến 20-30% giá trị hàng. Do là hàng giá trị thấp nên nhìn thấy ngay mức chênh lệch là quá khủng khiếp. Nhưng biết làm sao được khi chi phí vận chuyển, bốc xếp/giá trị 1 tấn hàng là quá lớn, trong khi cung không đủ cầu.