Đầu tiên, tôi cũng tạm tin đây là anh Liết từ VSTV. Cảm ơn anh đã lập topic để lắng nghe ý kiến dư luận. Nhưng lắng nghe thì phải tỏ thái độ hết sức cầu thị, bởi trong kinh doanh khách hàng là quan trọng nhất. Tôi cũng là người kinh doanh, tôi hiểu nếu không có khách hàng thì dù tôi có cung cấp n hay n+ dịch vụ thì tôi vẫn chẳng bao giờ có lãi hay nói đúng hơn là lỗ - một điều mà không một nhà kinh doanh nào muốn. Tôi có những vấn đề sau đây cần trao đổi cùng anh, nhưng trước hết, tôi xin trình bày sơ về các gói cước và số lượng kênh của K+ (có vẻ hơi thừa, nhưng tôi cần trình bày để làm rõ hơn ở phần sau)
1. Gói kênh Access: (50.000 đồng/tháng) (Tổng cộng: 31 kênh)
- Nhóm kênh 1: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, VTV9, HTV7, HTV9, H1, H2, CVTV1, O2TV, InfoTV. (14 kênh)
- Nhóm kênh 2: VCTV1, VCTV2, VCTV3, VCTV4, VCTV6, VCTV7, RealTV, StyleTV, TVShoping, SCTV, SCTV1, astro, VOV, BIBI, Invest TV, YANTV, Bóng đá TV (17 kênh)
2.Gói kênh Family: (100.000 đồng/tháng) (Tổng cộng: 57 kênh)
- Nhóm kênh 1: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, VTV9, HTV7, HTV9, H1, H2, CVTV1, O2TV, InfoTV. (14 kênh)
- Nhóm kênh 2: VCTV1, VCTV2, VCTV3, VCTV4, VCTV6, VCTV7, RealTV, StyleTV, TVShoping, SCTV, SCTV1, astro, VOV, BIBI, Invest TV, YANTV, Bóng đá TV, arirang, Star World, Hallmark, SCTV9, Celestial Movies, Cinemax, AXN, Goal TV1, Goal TV2, EuroSport, Travel&Living, BBC, Australia, CNBC, TV5MONDE, CNN, Mediacorp, FBNC, NHK, Disney, Playhouse, kids, CN, [V], MTV, SCTV7 (43 kênh).
3. Gói kênh Premium: (250.000 đồng /tháng) (Tổng cộng: 71 kênh)
- Nhóm kênh 1: VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6, VTV9, HTV7, HTV9, H1, H2, CVTV1, O2TV, InfoTV. (14 kênh)
- Nhóm kênh 2: VCTV1, VCTV2, VCTV3, VCTV4, VCTV6, VCTV7, RealTV, StyleTV, TVShoping, SCTV, SCTV1, astro, VOV, BIBI, Invest TV, YANTV, Bóng đá TV, arirang, Star World, Hallmark, SCTV9, Celestial Movies, Cinemax, AXN, Goal TV1, Goal TV2, EuroSport, Travel&Living, BBC, Australia, CNBC, TV5MONDE, CNN, Mediacorp, FBNC, NHK, Disney, Playhouse, kids, CN, [V], MTV, SCTV7, LUXE.TV, Fashion, HBO, StarMovies, MGM, TCM, Star Sport, ESPN, Animal Planet, Discovery, National Geoghraphic, K+1 (55 kênh).
Sau khi nhìn vào bảng các gói kênh ở trên, một điều dễ nhận thấy là số lượng kênh cho những gói kênh giá thấp là khá ít và gần một nửa là truyền hình quảng bá được phát miễn phí lên vệ tinh VINASAT mà ta dễ dàng thu được từ các đầu thu bán ngoài thị trường. Với số lượng 17 kênh còn lại mà VSTV thu đến 50.000 đồng là quá mắc, đi ngược lại với lợi ích công chúng. Một số câu hỏi mong rằng anh Liết sẽ trả lời thoả đáng:
Câu hỏi 1: VSTV nói là luôn cố gắng để phục vụ quần chúng tại sao VSTV không đưa kênh K+ xuống gói Access, mà lại để ở gói cao nhất là Premium khi mà bản thân VSTV có bản quyền ở cả truyền hình trả tiền lẫn quảng bá?
Câu hỏi 2: VSTV nói từ khi ra đời đến nay VSTV luôn giữ mức giá 250.000 đồng cho gói Premium, nay chỉ tăng thêm kênh chứ không tăng giá. Vậy xin hỏi, từ khi khai trương đến nay đã có bao nhiêu người sử dụng gói Premium? Xin một câu trả lời thành thật từ VSTV (tất nhiên ai cũng biết VSTV đưa NHA lên gói này vì rất ít đăng ký gói này).
Câu hỏi 3: VSTV có nghĩ đến những khách hàng đang sử dụng hai gói thấp hơn không, họ cũng là khách hàng của K+?
Câu hỏi 4: VSTV có biết vì sao cộng đồng phản ứng dữ dội K+ không? Và K+ có biết vì sao VTC (với dịch vụ DigiTV) và VASC (với dịch vụ MyTV) cùng là hai đơn vị cung cấp IPTV trên đường truyền VNPT nhưng MyTV nhanh chóng áp đảo về số thuê bao so với DigiTV không?
Câu hỏi 4: VSTV là đơn vị có 51% vốn nhà nước, lẽ ra VSTV phải dùng 51% đó để phục vụ nhân dân; VSTV nói khi sinh lợi sẽ nộp thuế phục vụ lại dân sinh. Điều đó rõ ràng có phần chưa hợp lý, VSTV có thể phục vụ dân sinh ngay từ lúc này. VSTV nghĩ sao về nhận định này?
VSTV ơi, đã là một đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí thì hơn ai hết VSTV hãy nghĩ đến khách hàng của mình. Việt Nam mình còn nghèo, chỉ một số vùng kinh tế thì đời sống nhân dân mới kha khá một tí. Tại Việt Nam, một dĩa cơm tấm với giá phải chăng vẫn được đại bộ phận người dân lựa chọn, mặc dù họ biết rằng Gà quay Kentucky, bánh Hamburger rất ngon. Nếu VSTV biết sống vì lợi ích chung của mọi người thì sẽ chẳng ai phản đối VSTV cả, nhưng khi VSTV đi ngược lại lợi ích cộng đồng thì xem như bản thân VSTV đã tự đào mồ để chôn mình.
VSTV hãy tự hỏi tại sao trong 3 năm liền nắm bản quyền NHA, VTC không hề bị cộng đồng phản ứng một cách quyết liệt như VSTV hiện giờ. Vì ít ra, VTC đã phát NHA miễn phí qua hệ thống kỹ thuật số, mọi người đều thu được ngay cả khi sử dụng đầu thu Trung Quốc. Nhưng VTC có lãi không? Câu trả lời là có. Vậy khác biệt ở đây chính là phương thức kinh doanh mà thôi.
VSTV thân mến, một điều quan trọng nữa là khi phát ngôn, VSTV phải tỏ ra tôn trọng cộng đồng. Tôi nói thật khi đọc câu nói “Tuy nhiên chúng tôi tin tưởng khách hàng rất thông minh và họ sẽ lựa chọn những dịch vụ tốt nhất đối với mình”. Vậy những ai không chọn VSTV thì họ là người như thế nào? Tôi cho rằng câu này rất nặng, mang tính xúc phạm cộng đồng.
Hiện nay, tôi đang sử dụng dịch vụ MyTV của VNPT với số kênh gần 70 kênh nhưng giá chỉ có 50.000 đồng (gói HD) và 35.000 đồng (gói SD). Thú thật, lúc chưa đăng ký gói dịch vụ MyTV tôi đã dự định đăng ký K+ khi xem quảng cáo trên Tuổi Trẻ, nhưng khi xem giá cả và danh sách kênh của K+, tôi đã quyết định chọn dịch vụ khác và tôi nghĩ nhiều người cũng quyết định như vậy khi xem xong danh sách kênh và giá cước của K+. Tôi nghĩ VSTV nên nghiên cứu thị trường thật kỹ trước khi quyết định ra một gói dịch vụ nào đó. Một vài lời góp ý cùng VSTV.