0986686958
Active Member
Ðề: HD Vĩnh Phúc - Nơi Sờ Pam & Thoải mái tám chuyện!
DÂY DẪN BALANCED VÀ UNBALANCED
Dây tín hiệu được chia làm hai loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm bông sen hay còn gọi là đầu cắm RCA.
Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng dây unbalanced. Các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng. Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong hệ thống nhạc gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt. Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này phải thay đổi. Các hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì lựa chọn sử dụng những phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những thiết bị âm thanh gia đình, đã bắt đầu sử dụng các dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao hiện nay, bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những dòng sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. Các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.
Nhưng dây dẫn balanced là gì? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?.
Trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây tiếp đất được hàn lại với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả chân cắm của giắc RCA và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . Một vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu, nhưng tấm shield lúc này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu. Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở những nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rền của máy.
Tiếng rền của máy, tiếng ù và tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, chính vì vậy mà những dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn tín hiệu, và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu, thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu, tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi do vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng các thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải lưu ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
Trong dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). Sau nhiêu thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu hệ thống đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. Thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của ampli công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Chính vì vậy khi thay mới các bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất, bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng, tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy nhiên một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 dây loa. Những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
Balance: Tốt và Không Tốt
Đúng là ngoài ưu điểm xóa đi các tín hiệu nhiễu trong dây dẫn balance , việc sử dụng cách kết nối balance thường mang lại chất luợng âm thanh tốt hơn so với cách kết nối unbalanced. Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này có thể sẽ không đúng. Hãy lấy một ví dụ cụ thể đó là khi bạn có một bộ xử lý digital. Bộ xử lý digital khi nhận các tín hiệu unbalanced từ con chip của bộ phận chuyển đổi tín hiệu nhị phân sang tín hiệu analog, sẽ chuyển chúng sang tín hiệu balanced. Dựa vài đặc tính này, các nhà sản xúât bộ xử lý digital sẽ chào hàng sản phẩm như là một thiết bị có đầu ra balanced.
Quá trình chuyển đổi tín hiệu unbalanced sang tín hiệu balanced diễn ra bên trong bộ xử lí digital được thực hiện nhờ vào bộ phận tách pha (phase splitter). Bộ phận này là một mạch có chức năng nhận một tín hiệu của một cực và sẽ chuyển nó thành hai tín hiệu của hai cực trái dấu nhau. Sự tách pha sẽ khiến cho các tín hiệu unbalanced trải qua thêm một giai đọan phụ (được bố trí bên trong ampli transitor hoặc ampli bóng đèn) đồng thời sử dụng thêm một số mạch vào trong quá trình truyền tín hiệu.
Các tín hiệu đầu ra của bộ xử lý digital balanced được đưa vào ampli tiền khuyếch đại có đầu vào balanced. Tất cả các ampli tiền khuyếch đại được cân bằng tốt nhất đều cần chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced để mạch xử lý âm thanh của chúng có thể xử lý âm thanh tốt hơn, cho nên đầu vào của những ampli tiền khuyếch đại sẽ chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced. Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ balanced sang unbalanced là một giai đọan phụ tiếp theo được đưa vào quá trình truyền tín hiệu. Sau khi tín hiệu unbalanced này được âm li tiền khuyếch đại khuyếch đại lên, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu cân bằng bởi một bộ tách pha khác.Các tín hiệu đầu ra balanced của ampli tiền khuyếch đại sau đó được chuyển đến đầu vào balanced của ampli công suất. Ở đây, một giai đọan phụ nữa tíêp tục được tạo ra để chuyển tín hiệu balanced này sang tín hiệu unbalanced.
Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ unbalanced/balanced/ unbalanced/ balanced/ unbalanced đã làm phát sinh thêm các phản ứng phụ ( về mặt điện tử học) mà chúng ta không mong muốn. Và đây là lý do khiến chúng ta không thể khẳng định các thiết bị balanced có luôn mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn so với các thiết bị unbalanced hay không. Cũng vì điều này mà các bài báo viết về các sản phẩm âm thanh cần phải quan tâm cả về mặt kỹ thuật lẫn trãi nghiệm thực tế trước khi có sự so sánh giữa các thiết bị balanced và unbalanced với nhau.
Tất cả các sản phẩm về âm thanh đều giống nhau, tiêu chuẩn nằm ở sự lắng nghe. Khi muốn lựa chọn để mua một bộ phận trong dàn âm thanh chúng ta cần nghe thử chúng ở cả hình thức được cân bằng và không cân bằng. Nên sử dụng dây dẫn nào, balanced hay unbalanced, để khi thực hiện việc kết nối bộ phận đó vào bộ dàn sẽ cho được một kết quả tốt nhất, hãy để đôi tai của bạn đưa ra quyết định cho vấn đề này
Chất dẫn điện thường được làm bằng đồng hoặc đồng mạ bạc. Thường thì dây đồng sẽ được ghi cụ thể phần trăm lượng đồng nguyên chất và đối với những dây loa cao cấp, con số này có ý nghĩa rất quan trọng. Một dây đồng nếu được ghi là 99.997% nguyên chất thì có nghĩa là dây dẫn đó có 99,997% là đồng còn lại 0.003% là tạp chất. Tạp chất này có thể là sắt, lưu hùynh, antimon, nhôm, thạch tín. Những dây đồng có mức độ đồng nguyên chất cao hơn thường được gọi là dây đồng “sáu số chín” với phần trăm của lượng đồng nguyên chất lên đến 99.99997%. Nhiều người cho rằng mức độ đồng nguyên chất của dây càng cao, âm thanh sẽ càng hay.
Một số dây đồng được biết đến với tên gọi là OFC hay còn gọi là đồng không bị oxy hóa. Đây là lọai dây đồng mà các phân tử oxi đã được loại bỏ, hay nói đúng hơn là đã được giảm bớt bởi vì thực tế, việc làm mất hòan tòan các phân tử Oxy trong dây đồng là điều không thể. So với dây đồng thông thường có khỏang 250 phân tử oxy trên một triệu phân tử đồng thì dây OFC chỉ có 50 phân tử oxy. Việc làm giảm đi số phân tử oxi này giúp làm chậm lại quá trình hình thành đồng oxit trong lõi dây, đảm bảo cho chất dẫn điện giữ được sự truyền dẫn ổn định và không làm giảm đi chất lượng của dây.
Một lọai đồng khác được gọi là đồng LC. LC (Linear crystal) là thuật ngữ được dùng để mô tả cấu trúc của dây. Cấu trúc của dây đồng có dạng thớ và các thớ này được xem là những điểm gián đọan rất nhỏ trong dây sẽ gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho các tín hiệu khi truyền ngang qua chúng. Khu vực xung quanh các thớ họat động như những mạch nhỏ có độ tự cảm, điện dung và hiệu ứng của một diode. Một dây đồng thông thường với chiều dài 1 foot (khỏang 0,3048m) sẽ có khỏang 1500 thớ trong khi đồng LC cùng chiều dài đó chỉ có 70 thớ. Cần phải lưu ý rằng dây đồng không có cấu trúc đẳng (?) hướng mà là ngược hướng với nhau. Tất cả các dây đồng khi được kéo thành những sợi nhỏ có kiểu cấu trúc dạng chữ V xuôi hoặc ngược và điều này giúp giải thích tại sao một số dây sẽ cho âm thanh khác đi khi bị đảo ngược lại.
Chất dẫn điện được tạo ra bằng cách nung chảy những thanh đồng dày và sau đó kéo thành những sợi dây đồng mảnh. Một kỹ thuật khác nhưng đắt tiền và ít khi được sử dụng đó lá “as-cast” , không cần thực hiện giai đọan kéo mà nung chảy các thanh đồng dày đến khi đạt được độ mảnh như mong muốn.
OCC (Ohno Continuous Casting) là kỹ thuật kéo dây đồng tiên tiến nhất hiện nay và dây đồng khi được ứng dụng kỹ thuật này được gọi là đồng OCC. Đồng OCC chỉ có một thớ trên chiều dài 700 feet của dây đồng, ít hơn rất nhiều so với cả đồng LC và nhờ đó tín hiệu âm thanh thay vì phải đi ngang qua ranh giới của các thớ thì sẽ được truyền đi một cách liên tục hơn. Kỹ thuật OCC có thể được thực hiện trên các dây đồng có độ nguyên chất khác nhau, chính vì vậy không phải tất cả dây đồng OCC đều là như nhau.
Một chất liệu quan trọng nữa nhưng ít đựoc sử dụng hơn đó là bạc. Dây loa và dây tín hiệu được làm từ bạc rõ ràng là có chi phí sản xuất đắt hơn so với những dây làm từ chất liệu khác tuy nhiên chúng có rất nhiều ưu điểm. Mặc dù khả năng truyền dẫn của bạc chỉ cao hơn đồng một chút nhưng bạc khi bị oxi hóa vẫn dẫn điện tốt và không gây ra nhiều vấn đề cho tín hiệu âm thanh như đồng oxit. Kỹ thuật kéo dây bằng bạc cũng giống như cách kéo dây đồng.
muốn dàn máy có âm thanh hay hơn , dây dẩn cũng có phần quan trọng trong cách sắp sếp , các sếp nên lưu ý
1. Bởi vì tất cả các dây dẫn đều làm suy giảm tín hiệu mà nó truyền đi vì vậy nên sử dụng càng ít dây trong hệ thống càng tốt. Hãy chạy dây ngắn nhất ở mức có thể. nếu không được như ý , ưu tiên cho các loại dây có cấu tạo hợp kim cao cấp
2. Giữ dây loa, dây tín hiệu trái và phải có cùng chiều dài.
3. Nếu các sếp có dây dư thì không nên cuốn chúng lại thành những vòng gọn gàng và đặt ở phái sau loa hoặc các kệ để thiết bị. Điều này sẽ làm cho dây dễ bị cảm ứng và thay đổi tính chất. Thay vào đó, nên mắc dây loa lên để các vòng mắc chéo với nhau theo những góc đúng của nó.
4. Một cách định kỳ, tháo tất cả dây ra và làm sạch chúng. Sự oxy hóa sẽ hình thành trên các đầu cắm và lỗ cắm gây ra những cản trở cho sự dẫn điện. . Nó thưc sự sẽ có hiệu quả. Âm thanh trong hệ thống của bạn sẽ nghe hay hơn ngay cả khi dây dẫn thực chất không còn tốt lắm..
5. Khi gắn hoặc tháo các đầu cắm RCA, luôn chỉ nắm ở phần đầu cắm chứ không được nắm phần dây để kéo ra. Nhớ nhấn nút khoá khi tháo đầu cắm XLR.
6. Đảm bảo tất cả các đầu cắm đều được gắn chặt nhất là đầu cắm dây loa trên ampli công suất và loa. Tận dụng tất cả bề mặt tiếp xúc giữa đầu cắm và lỗ cắm, sau đó siết chặt vào trạm cắm. bảo đảm không có sự lỏng lẻo bởi vì không như vậy , rất bất an cho loa treble
7. Chạy dây cách xa các dây điện nguồn. Nếu bắt buộc phải chạy chúng gần nhau thì nên chạy dây dẫn vuông một góc 90 độ với dây điện nguồn. Không bao giờ để dây dẫn và dây điện chạy song song cạnh bên nhau.
8. Giữ các dây tín hiệu digital cách xa với dây tín hiệu analog. Tín hiệu nhiễu của tần số cao phát ra từ dây digital có thể sẽ ảnh hưởng đến dây analog.
9. Tránh đặt những chỗ uốn cong đột ngột trong dây dẫn ...
Cách sắp xếp các chất dẫn điện, chất cách điện và đầu cắm trong dây sẽ tạo nên cấu hình dây dẫn. Đối với một số công ty, cấu hình dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc thiết kế dây, hơn cả chất liệu của chất dẫn điện và kiểu dáng dây.
Một ví dụ chứng tỏ cấu hình có những ảnh hưởng đến sự trình diễn của dây đó là thay vì chạy hai dây dẫn điện song song với nhau thì ta xoắn chúng lại với nhau một cách đơn giản. Việc xoắn lại sẽ giúp giảm đáng kể điện dung và trở kháng trong dây. Cấu hình mà trong đó hai dây dẫn mắc song song với tương tự như sơ đồ của một tụ điện có hai dây chạy song song với nhau.
Hầu hết các nhà thiết kế dây đều đồng ý rằng sư tương tác giữa các sợi dẫn hay còn gọi là hiệu ứng mặt ngoài (skin effect) là nguyên nhân chính làm giảm đi chất lượng âm thanh của dây. Một dây dẫn có hiệu ứng mặt ngoài cao thì tín hiệu tần số cao sẽ di chuyển nhiều ở phía bề mặt của dây và ít đi dần ở phần giữa của dây. Hiện tượng này xảy ra trong cả chất dẩn điện sử dụng dây cứng hoặc nhiều dây nhỏ tạo thành. Hiệu ứng mặt ngoài làm thay đổi đặc tính của dây ở những độ sâu khác nhau và điều này làm ảnh hưởng đến các tần số khác nhau của tín hiệu âm thanh. Âm thanh tạo ra bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mặt ngoài sẽ mất đi độ chi tiết, độ thóang ở quãng tám cao nhất và độ sâu của màn âm thanh.
Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng mặt ngoài” là sử dụng kết cấu litz, loại kết cấu mà trong đó mỗi tao dây nhỏ trong nhóm dây được phủ lên một lớp chất cách điện để ngăn chúng khỏi sự tiếp xúc điện với các tao dây khác xung quanh. Mỗi tao dây nhỏ trong kết cấu litz này gần như tương đồng nhau về mặt điện tính. Các tao dây này sẽ làm cho những vấn đề do hiệu ứng mặt ngoài gây cho âm thanh ra không bị nghe thấy bởi tai. Bởi vì các tao dây rất mảnh nên chúng sẽ được bó lại với nhau theo một trật tự khá tự do để tạo thành một lõi dây đủ lớn để có được điện trở thấp.
Những dây có kết cấu chất dẫn điện gồm nhiều tao dây nhỏ nếu không sử dụng kết cấu litz có thể gặp phải hiện tượng tín hệu “nhảy” từ sợi này sang sợi khác khi dây được xoắn lại. Khi dây xoắn lại một tao dây sẽ nằm phía ngoài một điểm trên dây và sau đó sẽ nằm phía trong điểm đó nhưng ở một vị trí thấp hơn. Do “hiệu ứng mặt ngoài”, tín hiệu có xu hướng chạy ở các điểm phía ngoài của tao dây và khiến cho chúng nhảy qua những tao dây khác. Rất giống với cấu trúc dạng thớ trong dây đồng bề mặt của mỗi tao dây cũng họat động như một mạch nhỏ với điện dung và hiêu ứng của một diode,
Những tao dây riêng biệt trong một nhóm dây cũng có thể sinh ra từ trường và các từ trường này tương tác với nhau. Bất cứ khi nào dòng điện chạy vào dây thì từ trường sẽ được tạo ra xung quanh dây. Nếu là dòng điện xoay chiều( tín hiệu trong dây loa là dòng điện xoay chiều ) thì từ trường của các tao dây tạo ra sẽ dao động tương tự nhau. Từ trường này có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu trên các nhóm dây liền kề và do vậy làm giảm chất lượng âm thanh của dây. Một số cấu hình dây có thể làm giảm đi sự tương tác từ trường này bằng cách sắp xếp các tao dây bao xung quanh một chất cách điện được đặt ở giữa giúp cách chúng ra với nhau.
he he NORDOST nói quá có lí
các bác nhìn mà xem
- chất cách điện teflon chống được mọi yếu tố về môi trường - chống được nhiểu nội vi ..
-từng tau 1 cách điện hoàn toàn
-từng tau 1 xuyên suốt từ đầu đến cuối
- kết cấu dây chạy song song thẳng tuốt
không truyền dẩn vô địch mới là lạ - tất nhiên đối với cấc tần số Audio
như vậy , các bác gắn vào dàn máy coi có hay chưa ...- chưa chắc ! nếu dàn máy gắn bộ NORDOST vào mà nghe êm tai thì xin chúc mừng chủ nhân , 80% sự phối ghép đã được hài hòa ( harmonic) ...
các loại dây cao cấp đắt tiền cũa các hãng người ta thường cách điện toàn bộ các tau dẩn không bằng cách này thì bằng cách khác , ví dụ như Audio technica thì tráng verni gì gì đó
- tiết diện từng tau ảnh hưởng đến sự phân khúc các tần số trầm bổng trong dàn máy
- dây mạ bạc hay đồng nằm trong chất cách điện tuyệt hảo thì rất khó phân biệt trầm bổng khác nhau như thế nào - ở các dàn audio chuyên sâu , điều này thể hiện như theo ý chủ nhân như mạ bạc thì tiếng cao có nét hơn , đồng thì lung linh hơn 1 chút ...
- đó là đối với các dàn máy cao cấp - nhưng trên thì trường thì đa phần (90%) thực tế thì dân chơi phối ghép ...từa lưa :mrgreen: vì vậy mới nảy sinh ra nhiều vấn đề .
dây dẩn phải xoắn lại như thế nào để giảm bớt độ ồn không mong muốn ở dàn máy cổ hoặc dàn thông thường ... có nhiều cách xoắn , bện , hay không mạ bạc mà mạ chất gì đó để cân bằng lại 1 xíu cho con âm
- đối với các dàn máy đa phần cổ xưa , các linh kiện như tụ đã có phần xuống cấp , chỉ số thay đổi khủng khiếp thì độ ồn rất lớn , mặc dù âm thanh vẩn thấy hay và mộc ở dãy trung ... thì vô hình chung đến 1 ngày nào đó họ thường hài lòng với đa số các loại dây cũ xưa vì nó đúng là dây kim loại có chất lượng cao , có thể đồng pha kim loại nào đó (tinh khiết hơn mấy cọng dây dõm đồng pha ...tào lao hiện nay :lol: ) , chính cái lí do dây cũ xưa này và với các bề mặt kim loại đã bị oxuyt hóa phần nào làm suy giảm tần số cao , dẩn đến sự cân bằng trong dàn máy - nghe êm tai , dể chịu
nghe kỉ hơn thì tính lù đù ở phần cao khá rỏ nhưng không hề chi , nhạc vàng phần cao không phải là yếu tố đáng quan tâm ...
- đối với các dàn máy Hifi đời mới thì hầu như ngược lại - những sợi dây dẩn đòi hỏi có những kỉ thuật công phu hơn - quá nhiều chủng loại , quá nhiều triết lí khác nhau... , tự động từ 4- 16ohm :roll: - trở kháng đầu vào - trở kháng đầu ra tá lả tùm lum , khách hàng tha hồ lựa chọn và ...mò mẩm - phối ghép dây tùm lum để đến 1 ngày nào đó , tình cờ kiếm được một sản phẩm đúng ý rồi yêu quí , yêu quí cái hãng đó luôn ...
các dàn máy đã tìm kiếm và phối hợp với nhau tình cờ đạt được sự hoàn hảo trong cân bằng âm rồi thì mới thấy được giá trị của dây dẩn chất lượng cao , sản suất theo quy trình nghiêm túc và đúng kỉ thuật - tất nhiên điều này chỉ có ở các hãng lớn , các thương hiệu quen thuộc ...
ở các dây dẩn chất lượng thấp thì trong qui trình sản xuất , người ta không chú trọng đến cảm kháng và dung kháng phát sinh trong dây - chủ yếu thông mạch và hình thức đẹp là ok - chất cách điện thường là loại nhựa tái sinh , hầu hết bị thông khí rất dể làm cho bề mặt ruột dây ( chất dẩn điện ) bị oxy hóa làm mất sự tách bạch dần dần - còn chất dẩn điện là ruột dây thì xoắn chấp nối từng đoạn , từng đoạn giống dây thừng cột ghe làm sao , làm sao mà nghe êm tai được - các loại dây nào tiếng mid ồn ào lắm . bass thì cà cạch - cà cạch , khó có thể mềm mại sâu lắng được
còn kim loại cấu thành thì là loại gì ?? thau pha kẽm chăng - he he biết chết liền - chỉ biết rằng dẩn điện , nhất là dẩn tín hiệu bị mai một nhiều là cái chắc -- vấn đề không phải là lớn vì tiền nào của đó , vấn đề là ở tiền lớn ...của thường mới chết - he he
trở lại vấn đề dây dẩn trong truyền tải tín hiệu audio- vấn đề gây đau đầu cho dân chơi ( kể cả cho ...em luôn :mrgreen: ) thì các kết cấu hình thành quyết định rất lớn khả năng trình diển của dàn máy - dây dẩn trong audio lúc này vô hình là con tụ nguồn có nhiều chỉ số khác nhau và cho các hiệu ứng khác nhau - chủ yếu là gia giảm tiếng ồn không mong muốn trong tổng thể không gian âm nhạc ...chứ không phải là cái equalizer tăng giảm các tần số và chỉ có tăng chứ không giảm độ ồn
một sợi dây loa tốt có thể làm sợi dây điện tuyệt vời
ngược lại - 1 dây điện tốt chưa chắc làm được sợi dây loa tuyệt vời vì các bác có bảo đảm là ruột dây thông suốt , ít chấp nối từ đầu đến cuối không
một sợi dây tốt có hội đủ các điều kiện sau
- chất cách điện
- chất dẩn điện
một sợi dây tốt và hay phải thêm nhiều yếu tố
- tiết diện chất dẩn điện , tiết diện tau dẩn điện
-chất cách điện là chất chi ?
- bề mặt chất dẩn điện là kéo nóng hay kéo nguội , có gây ra nhiều vết nứt bề mặt gây ảnh hường xấu đến tần số cao
- lớp mạ như thế nào
- cách thiết kế dây theo các nguyên tắc chống xung nhiểu ngoài ý muốn ? cái này quan trọng bật nhất đối với các hãng nghiêm túc ...
một sợi dây hay thì yếu tố nào quyết định : xin thưa đó là ...dây mass- đi mass cho một sợi dây đúng ý nghĩa audio là 1 điều thú vị vô cùng
với mấy cục công suất lớn thì vấn đề là mấy cái ổ điện , phích cắm và hệ thống dây nguồn đến dàn máy của các sếp phải chắc cú nhe - không nên quá tin tưởng vào mấy em ổ cắm âm tường - tải thì có thể đủ đó , nhưng liệu mấy cái mối nối điện trong đó có chắc chưa , nhất là hệ thống điện nhà lâu năm ... vì nó làm cho hệ thống nghe ...dở ẹc vì âm thanh .." lỏng chỏng " và rền rĩ:mrgreen: sao vậy ? , vì khi có nhạc , cục pow sẻ làm việc và gây mất ổn định điện áp cho hệ thống thì mấy con cd kia cũng mệt mỏi lắm cơ , nguồn không đủ khoẻ thì ta không thể thưởng thức được hết khả năng trình diển của dàn máy
muốn dàn máy chơi ổn định và không gian audio chắc - không méo và rền thì điện nguồn cho dàn máy nhất là cho âmly và power phải bảo đảm chắc cú - dây dẩn to -khoẻ , ổn áp hay BACL phải mạnh nhất trong khả năng . vấn đề không phải điện thế chênh nhau 5 - 10v ( đây là điều nhìn thấy được ) mà nó nằm ở chổ này ( không kiểm soát được hay bị bỏ qua ) : Điện áp ( chứ không phải điện thế ) - điện nhà nước ( cả trăm A) đi qua đồng hồ nhà còn khoảng 50-60A , từ đó chạy đến dàn máy qua nhiều hệ thống âm tường (với ..nhiều kiểu đấu nối cho gia dụng hoặc ẩu tả ) có khi chỉ còn ...5A thì là chuyện bình thường
em hơi dài dòng vì tiện có nhiều sếp thắc mắc nên reply luôn 1 lần ( he he he - mà em post cả chục lần rồi ) có chi bậy bạ , các sếp bỏ qua ... he he ca cẩm chút xíu để ...bán hàng cho trôi mà :mrgreen:
và cuối cùng , muốn được âm thanh hay thì ngoài cặp loa ra ( thụ động ) thì các sếp phải dồn hết tình thương mến thương vào con cd yêu qúi kia . nó chỉ .. ho khẻ 1 cái thôi thì ra tới loa nghe như có ...bom nổ ( vì âm ly nó sẻ phóng đại lên hàng trăm lần ) . chính vì vậy , nếu cd bị nhiểm nhiểu điện thì làm sao hệ thống nghe hay được - âm thanh dính và nghe thấy đơn điệu ... khi gắn hệ thống lọc hay BACL vào nguồn cd ,pre các sếp sẻ thấy không gian âm thanh khác hẳn hoàn toàn ( he he , chứ không phải cố nghe ...chất âm thay đổi ) mid hạ giọng , thảnh thơi hơn - xung quanh cảm giác ... thánh thót hơn , âm nền nhiều cung bật hơn ... he he - em thử rồi , nếu cóc thấy có thay đổi chi , em liền kiểm tra lại toàn bộ hệ thống coi coi có cái dây nhợ gì bị lỏng không - nếu vẩn vậy , em đi đổi ...loa hoặc âm ly vì 2 thằng này nó chỏi nhau là cái chắc - trời ơi ! 2 đứa nó mà trở kháng với dung kháng trẹo nhau thì bố bảo tụi nó vẩn ..hát lạnh tanh như cô thủ quỹ
mấy tiếng rột rẹt thỉnh thoảng nghe thấy thường thì không phải do nhiểu điện mà đó là do sốc điện do mấy cái thiết bị điện nào đó trong nhà hay ngoài đường gây ra - cái này không lo vì có rồi sẻ hết
tiếng ù xì nho nhỏ chưa chắc do tác động từ bên ngoài mà do bản thân dàn máy gây ra thể hiện qua cặp loa có độ nhay quá cao (>95db) , tụ rò hoặc khô cũng xì - hở mạch cũng xì , dây RCA lõng lẻo cũng xì, mass thiếu ... cái gì cũng có thể xì ... he he , nhưng nếu áp tai vào gần loa mới nghe thấy thì chả có gì phải lo - dàn máy đang chịu nhau và mọi âm thanh dù nhỏ nhất cũng được thể hiện. với các thiết bị đời mới , hiện đại - nhà sản xuất làm tiêu tan mọi hồ nghi , các tiếng ù xì không có đâu , nhất là với âm ly đèn , khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng ... và ... tuỳ gu thôi - có thể nhận thấy 2 cách xì khác nhau : xì hay và ...xì bệnh :mrgreen:
như vậy , cd hay các máy đầu nguồn , ta phải săn sóc kỉ lưởng hơn ông âm ly - mọi cái chi tốt nhất là phải dành cho nó - các sếp ghé mua dây nguồn cho âm ly ( âmly ...mắc tiền mà - he he ) em thường xúi cắm cho cd trước để có hiệu quả hơn . kết quả : em bán được ...2 sợi
hệ thống nguồn tổng chất lượng thấp và các ổ cắm điện dõm ... là nguyên nhân chính gây tiêu tùng dàn máy đắt tiền của bạn !
Dây nguồn chất lượng cao không phải là nó truyền dẩn điện như thế nào , mà tùy theo thiết kế của thiết kế cấu tạo , trong đó , chất dẩn điện và chất cách điện tương tác với nhau làm thành đặc trưng riêng của từng sản phẩm
nói nôm na hơn , nhiệm vụ của dây nguồn là luôn loại bỏ các hiệu ứng cộng hưởng tiêng ồn tần số cao (high frequency noise) - đảm bảo hiệu ứng tĩnh trong quá trình phát nhạc Audio để đi đến két quả cuối cùng : Âm thanh minh bạch và êm tai
Kết cấu dây và thi công đúng KT , đó là tạo nên 1 cái tụ lọc nguồn vô hình , chứ không phải đơn giản là sợi dây điện nữa ...tất cả những thủ thuật trên nhằm đem lại mong muốn tốt nhất , sự trình diển hoàn hảo nhất cho dàn máy yêu quí của bạn
DÂY DẪN BALANCED VÀ UNBALANCED
Dây tín hiệu được chia làm hai loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm bông sen hay còn gọi là đầu cắm RCA.
Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng dây unbalanced. Các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng. Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong hệ thống nhạc gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt. Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này phải thay đổi. Các hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì lựa chọn sử dụng những phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những thiết bị âm thanh gia đình, đã bắt đầu sử dụng các dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao hiện nay, bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những dòng sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. Các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.
Nhưng dây dẫn balanced là gì? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?.
Trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây tiếp đất được hàn lại với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả chân cắm của giắc RCA và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . Một vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu, nhưng tấm shield lúc này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu. Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở những nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rền của máy.
Tiếng rền của máy, tiếng ù và tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, chính vì vậy mà những dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn tín hiệu, và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu, thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu, tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi do vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng các thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải lưu ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
Trong dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). Sau nhiêu thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu hệ thống đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. Thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của ampli công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Chính vì vậy khi thay mới các bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất, bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng, tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy nhiên một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 dây loa. Những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
Balance: Tốt và Không Tốt
Đúng là ngoài ưu điểm xóa đi các tín hiệu nhiễu trong dây dẫn balance , việc sử dụng cách kết nối balance thường mang lại chất luợng âm thanh tốt hơn so với cách kết nối unbalanced. Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này có thể sẽ không đúng. Hãy lấy một ví dụ cụ thể đó là khi bạn có một bộ xử lý digital. Bộ xử lý digital khi nhận các tín hiệu unbalanced từ con chip của bộ phận chuyển đổi tín hiệu nhị phân sang tín hiệu analog, sẽ chuyển chúng sang tín hiệu balanced. Dựa vài đặc tính này, các nhà sản xúât bộ xử lý digital sẽ chào hàng sản phẩm như là một thiết bị có đầu ra balanced.
Quá trình chuyển đổi tín hiệu unbalanced sang tín hiệu balanced diễn ra bên trong bộ xử lí digital được thực hiện nhờ vào bộ phận tách pha (phase splitter). Bộ phận này là một mạch có chức năng nhận một tín hiệu của một cực và sẽ chuyển nó thành hai tín hiệu của hai cực trái dấu nhau. Sự tách pha sẽ khiến cho các tín hiệu unbalanced trải qua thêm một giai đọan phụ (được bố trí bên trong ampli transitor hoặc ampli bóng đèn) đồng thời sử dụng thêm một số mạch vào trong quá trình truyền tín hiệu.
Các tín hiệu đầu ra của bộ xử lý digital balanced được đưa vào ampli tiền khuyếch đại có đầu vào balanced. Tất cả các ampli tiền khuyếch đại được cân bằng tốt nhất đều cần chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced để mạch xử lý âm thanh của chúng có thể xử lý âm thanh tốt hơn, cho nên đầu vào của những ampli tiền khuyếch đại sẽ chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced. Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ balanced sang unbalanced là một giai đọan phụ tiếp theo được đưa vào quá trình truyền tín hiệu. Sau khi tín hiệu unbalanced này được âm li tiền khuyếch đại khuyếch đại lên, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu cân bằng bởi một bộ tách pha khác.Các tín hiệu đầu ra balanced của ampli tiền khuyếch đại sau đó được chuyển đến đầu vào balanced của ampli công suất. Ở đây, một giai đọan phụ nữa tíêp tục được tạo ra để chuyển tín hiệu balanced này sang tín hiệu unbalanced.
Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ unbalanced/balanced/ unbalanced/ balanced/ unbalanced đã làm phát sinh thêm các phản ứng phụ ( về mặt điện tử học) mà chúng ta không mong muốn. Và đây là lý do khiến chúng ta không thể khẳng định các thiết bị balanced có luôn mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn so với các thiết bị unbalanced hay không. Cũng vì điều này mà các bài báo viết về các sản phẩm âm thanh cần phải quan tâm cả về mặt kỹ thuật lẫn trãi nghiệm thực tế trước khi có sự so sánh giữa các thiết bị balanced và unbalanced với nhau.
Tất cả các sản phẩm về âm thanh đều giống nhau, tiêu chuẩn nằm ở sự lắng nghe. Khi muốn lựa chọn để mua một bộ phận trong dàn âm thanh chúng ta cần nghe thử chúng ở cả hình thức được cân bằng và không cân bằng. Nên sử dụng dây dẫn nào, balanced hay unbalanced, để khi thực hiện việc kết nối bộ phận đó vào bộ dàn sẽ cho được một kết quả tốt nhất, hãy để đôi tai của bạn đưa ra quyết định cho vấn đề này
Chất dẫn điện thường được làm bằng đồng hoặc đồng mạ bạc. Thường thì dây đồng sẽ được ghi cụ thể phần trăm lượng đồng nguyên chất và đối với những dây loa cao cấp, con số này có ý nghĩa rất quan trọng. Một dây đồng nếu được ghi là 99.997% nguyên chất thì có nghĩa là dây dẫn đó có 99,997% là đồng còn lại 0.003% là tạp chất. Tạp chất này có thể là sắt, lưu hùynh, antimon, nhôm, thạch tín. Những dây đồng có mức độ đồng nguyên chất cao hơn thường được gọi là dây đồng “sáu số chín” với phần trăm của lượng đồng nguyên chất lên đến 99.99997%. Nhiều người cho rằng mức độ đồng nguyên chất của dây càng cao, âm thanh sẽ càng hay.
Một số dây đồng được biết đến với tên gọi là OFC hay còn gọi là đồng không bị oxy hóa. Đây là lọai dây đồng mà các phân tử oxi đã được loại bỏ, hay nói đúng hơn là đã được giảm bớt bởi vì thực tế, việc làm mất hòan tòan các phân tử Oxy trong dây đồng là điều không thể. So với dây đồng thông thường có khỏang 250 phân tử oxy trên một triệu phân tử đồng thì dây OFC chỉ có 50 phân tử oxy. Việc làm giảm đi số phân tử oxi này giúp làm chậm lại quá trình hình thành đồng oxit trong lõi dây, đảm bảo cho chất dẫn điện giữ được sự truyền dẫn ổn định và không làm giảm đi chất lượng của dây.
Một lọai đồng khác được gọi là đồng LC. LC (Linear crystal) là thuật ngữ được dùng để mô tả cấu trúc của dây. Cấu trúc của dây đồng có dạng thớ và các thớ này được xem là những điểm gián đọan rất nhỏ trong dây sẽ gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho các tín hiệu khi truyền ngang qua chúng. Khu vực xung quanh các thớ họat động như những mạch nhỏ có độ tự cảm, điện dung và hiệu ứng của một diode. Một dây đồng thông thường với chiều dài 1 foot (khỏang 0,3048m) sẽ có khỏang 1500 thớ trong khi đồng LC cùng chiều dài đó chỉ có 70 thớ. Cần phải lưu ý rằng dây đồng không có cấu trúc đẳng (?) hướng mà là ngược hướng với nhau. Tất cả các dây đồng khi được kéo thành những sợi nhỏ có kiểu cấu trúc dạng chữ V xuôi hoặc ngược và điều này giúp giải thích tại sao một số dây sẽ cho âm thanh khác đi khi bị đảo ngược lại.
Chất dẫn điện được tạo ra bằng cách nung chảy những thanh đồng dày và sau đó kéo thành những sợi dây đồng mảnh. Một kỹ thuật khác nhưng đắt tiền và ít khi được sử dụng đó lá “as-cast” , không cần thực hiện giai đọan kéo mà nung chảy các thanh đồng dày đến khi đạt được độ mảnh như mong muốn.
OCC (Ohno Continuous Casting) là kỹ thuật kéo dây đồng tiên tiến nhất hiện nay và dây đồng khi được ứng dụng kỹ thuật này được gọi là đồng OCC. Đồng OCC chỉ có một thớ trên chiều dài 700 feet của dây đồng, ít hơn rất nhiều so với cả đồng LC và nhờ đó tín hiệu âm thanh thay vì phải đi ngang qua ranh giới của các thớ thì sẽ được truyền đi một cách liên tục hơn. Kỹ thuật OCC có thể được thực hiện trên các dây đồng có độ nguyên chất khác nhau, chính vì vậy không phải tất cả dây đồng OCC đều là như nhau.
Một chất liệu quan trọng nữa nhưng ít đựoc sử dụng hơn đó là bạc. Dây loa và dây tín hiệu được làm từ bạc rõ ràng là có chi phí sản xuất đắt hơn so với những dây làm từ chất liệu khác tuy nhiên chúng có rất nhiều ưu điểm. Mặc dù khả năng truyền dẫn của bạc chỉ cao hơn đồng một chút nhưng bạc khi bị oxi hóa vẫn dẫn điện tốt và không gây ra nhiều vấn đề cho tín hiệu âm thanh như đồng oxit. Kỹ thuật kéo dây bằng bạc cũng giống như cách kéo dây đồng.
muốn dàn máy có âm thanh hay hơn , dây dẩn cũng có phần quan trọng trong cách sắp sếp , các sếp nên lưu ý
1. Bởi vì tất cả các dây dẫn đều làm suy giảm tín hiệu mà nó truyền đi vì vậy nên sử dụng càng ít dây trong hệ thống càng tốt. Hãy chạy dây ngắn nhất ở mức có thể. nếu không được như ý , ưu tiên cho các loại dây có cấu tạo hợp kim cao cấp
2. Giữ dây loa, dây tín hiệu trái và phải có cùng chiều dài.
3. Nếu các sếp có dây dư thì không nên cuốn chúng lại thành những vòng gọn gàng và đặt ở phái sau loa hoặc các kệ để thiết bị. Điều này sẽ làm cho dây dễ bị cảm ứng và thay đổi tính chất. Thay vào đó, nên mắc dây loa lên để các vòng mắc chéo với nhau theo những góc đúng của nó.
4. Một cách định kỳ, tháo tất cả dây ra và làm sạch chúng. Sự oxy hóa sẽ hình thành trên các đầu cắm và lỗ cắm gây ra những cản trở cho sự dẫn điện. . Nó thưc sự sẽ có hiệu quả. Âm thanh trong hệ thống của bạn sẽ nghe hay hơn ngay cả khi dây dẫn thực chất không còn tốt lắm..
5. Khi gắn hoặc tháo các đầu cắm RCA, luôn chỉ nắm ở phần đầu cắm chứ không được nắm phần dây để kéo ra. Nhớ nhấn nút khoá khi tháo đầu cắm XLR.
6. Đảm bảo tất cả các đầu cắm đều được gắn chặt nhất là đầu cắm dây loa trên ampli công suất và loa. Tận dụng tất cả bề mặt tiếp xúc giữa đầu cắm và lỗ cắm, sau đó siết chặt vào trạm cắm. bảo đảm không có sự lỏng lẻo bởi vì không như vậy , rất bất an cho loa treble
7. Chạy dây cách xa các dây điện nguồn. Nếu bắt buộc phải chạy chúng gần nhau thì nên chạy dây dẫn vuông một góc 90 độ với dây điện nguồn. Không bao giờ để dây dẫn và dây điện chạy song song cạnh bên nhau.
8. Giữ các dây tín hiệu digital cách xa với dây tín hiệu analog. Tín hiệu nhiễu của tần số cao phát ra từ dây digital có thể sẽ ảnh hưởng đến dây analog.
9. Tránh đặt những chỗ uốn cong đột ngột trong dây dẫn ...
Cách sắp xếp các chất dẫn điện, chất cách điện và đầu cắm trong dây sẽ tạo nên cấu hình dây dẫn. Đối với một số công ty, cấu hình dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc thiết kế dây, hơn cả chất liệu của chất dẫn điện và kiểu dáng dây.
Một ví dụ chứng tỏ cấu hình có những ảnh hưởng đến sự trình diễn của dây đó là thay vì chạy hai dây dẫn điện song song với nhau thì ta xoắn chúng lại với nhau một cách đơn giản. Việc xoắn lại sẽ giúp giảm đáng kể điện dung và trở kháng trong dây. Cấu hình mà trong đó hai dây dẫn mắc song song với tương tự như sơ đồ của một tụ điện có hai dây chạy song song với nhau.
Hầu hết các nhà thiết kế dây đều đồng ý rằng sư tương tác giữa các sợi dẫn hay còn gọi là hiệu ứng mặt ngoài (skin effect) là nguyên nhân chính làm giảm đi chất lượng âm thanh của dây. Một dây dẫn có hiệu ứng mặt ngoài cao thì tín hiệu tần số cao sẽ di chuyển nhiều ở phía bề mặt của dây và ít đi dần ở phần giữa của dây. Hiện tượng này xảy ra trong cả chất dẩn điện sử dụng dây cứng hoặc nhiều dây nhỏ tạo thành. Hiệu ứng mặt ngoài làm thay đổi đặc tính của dây ở những độ sâu khác nhau và điều này làm ảnh hưởng đến các tần số khác nhau của tín hiệu âm thanh. Âm thanh tạo ra bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mặt ngoài sẽ mất đi độ chi tiết, độ thóang ở quãng tám cao nhất và độ sâu của màn âm thanh.
Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng mặt ngoài” là sử dụng kết cấu litz, loại kết cấu mà trong đó mỗi tao dây nhỏ trong nhóm dây được phủ lên một lớp chất cách điện để ngăn chúng khỏi sự tiếp xúc điện với các tao dây khác xung quanh. Mỗi tao dây nhỏ trong kết cấu litz này gần như tương đồng nhau về mặt điện tính. Các tao dây này sẽ làm cho những vấn đề do hiệu ứng mặt ngoài gây cho âm thanh ra không bị nghe thấy bởi tai. Bởi vì các tao dây rất mảnh nên chúng sẽ được bó lại với nhau theo một trật tự khá tự do để tạo thành một lõi dây đủ lớn để có được điện trở thấp.
Những dây có kết cấu chất dẫn điện gồm nhiều tao dây nhỏ nếu không sử dụng kết cấu litz có thể gặp phải hiện tượng tín hệu “nhảy” từ sợi này sang sợi khác khi dây được xoắn lại. Khi dây xoắn lại một tao dây sẽ nằm phía ngoài một điểm trên dây và sau đó sẽ nằm phía trong điểm đó nhưng ở một vị trí thấp hơn. Do “hiệu ứng mặt ngoài”, tín hiệu có xu hướng chạy ở các điểm phía ngoài của tao dây và khiến cho chúng nhảy qua những tao dây khác. Rất giống với cấu trúc dạng thớ trong dây đồng bề mặt của mỗi tao dây cũng họat động như một mạch nhỏ với điện dung và hiêu ứng của một diode,
Những tao dây riêng biệt trong một nhóm dây cũng có thể sinh ra từ trường và các từ trường này tương tác với nhau. Bất cứ khi nào dòng điện chạy vào dây thì từ trường sẽ được tạo ra xung quanh dây. Nếu là dòng điện xoay chiều( tín hiệu trong dây loa là dòng điện xoay chiều ) thì từ trường của các tao dây tạo ra sẽ dao động tương tự nhau. Từ trường này có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu trên các nhóm dây liền kề và do vậy làm giảm chất lượng âm thanh của dây. Một số cấu hình dây có thể làm giảm đi sự tương tác từ trường này bằng cách sắp xếp các tao dây bao xung quanh một chất cách điện được đặt ở giữa giúp cách chúng ra với nhau.
he he NORDOST nói quá có lí
các bác nhìn mà xem
- chất cách điện teflon chống được mọi yếu tố về môi trường - chống được nhiểu nội vi ..
-từng tau 1 cách điện hoàn toàn
-từng tau 1 xuyên suốt từ đầu đến cuối
- kết cấu dây chạy song song thẳng tuốt
không truyền dẩn vô địch mới là lạ - tất nhiên đối với cấc tần số Audio
như vậy , các bác gắn vào dàn máy coi có hay chưa ...- chưa chắc ! nếu dàn máy gắn bộ NORDOST vào mà nghe êm tai thì xin chúc mừng chủ nhân , 80% sự phối ghép đã được hài hòa ( harmonic) ...
các loại dây cao cấp đắt tiền cũa các hãng người ta thường cách điện toàn bộ các tau dẩn không bằng cách này thì bằng cách khác , ví dụ như Audio technica thì tráng verni gì gì đó
- tiết diện từng tau ảnh hưởng đến sự phân khúc các tần số trầm bổng trong dàn máy
- dây mạ bạc hay đồng nằm trong chất cách điện tuyệt hảo thì rất khó phân biệt trầm bổng khác nhau như thế nào - ở các dàn audio chuyên sâu , điều này thể hiện như theo ý chủ nhân như mạ bạc thì tiếng cao có nét hơn , đồng thì lung linh hơn 1 chút ...
- đó là đối với các dàn máy cao cấp - nhưng trên thì trường thì đa phần (90%) thực tế thì dân chơi phối ghép ...từa lưa :mrgreen: vì vậy mới nảy sinh ra nhiều vấn đề .
dây dẩn phải xoắn lại như thế nào để giảm bớt độ ồn không mong muốn ở dàn máy cổ hoặc dàn thông thường ... có nhiều cách xoắn , bện , hay không mạ bạc mà mạ chất gì đó để cân bằng lại 1 xíu cho con âm
- đối với các dàn máy đa phần cổ xưa , các linh kiện như tụ đã có phần xuống cấp , chỉ số thay đổi khủng khiếp thì độ ồn rất lớn , mặc dù âm thanh vẩn thấy hay và mộc ở dãy trung ... thì vô hình chung đến 1 ngày nào đó họ thường hài lòng với đa số các loại dây cũ xưa vì nó đúng là dây kim loại có chất lượng cao , có thể đồng pha kim loại nào đó (tinh khiết hơn mấy cọng dây dõm đồng pha ...tào lao hiện nay :lol: ) , chính cái lí do dây cũ xưa này và với các bề mặt kim loại đã bị oxuyt hóa phần nào làm suy giảm tần số cao , dẩn đến sự cân bằng trong dàn máy - nghe êm tai , dể chịu
nghe kỉ hơn thì tính lù đù ở phần cao khá rỏ nhưng không hề chi , nhạc vàng phần cao không phải là yếu tố đáng quan tâm ...
- đối với các dàn máy Hifi đời mới thì hầu như ngược lại - những sợi dây dẩn đòi hỏi có những kỉ thuật công phu hơn - quá nhiều chủng loại , quá nhiều triết lí khác nhau... , tự động từ 4- 16ohm :roll: - trở kháng đầu vào - trở kháng đầu ra tá lả tùm lum , khách hàng tha hồ lựa chọn và ...mò mẩm - phối ghép dây tùm lum để đến 1 ngày nào đó , tình cờ kiếm được một sản phẩm đúng ý rồi yêu quí , yêu quí cái hãng đó luôn ...
các dàn máy đã tìm kiếm và phối hợp với nhau tình cờ đạt được sự hoàn hảo trong cân bằng âm rồi thì mới thấy được giá trị của dây dẩn chất lượng cao , sản suất theo quy trình nghiêm túc và đúng kỉ thuật - tất nhiên điều này chỉ có ở các hãng lớn , các thương hiệu quen thuộc ...
ở các dây dẩn chất lượng thấp thì trong qui trình sản xuất , người ta không chú trọng đến cảm kháng và dung kháng phát sinh trong dây - chủ yếu thông mạch và hình thức đẹp là ok - chất cách điện thường là loại nhựa tái sinh , hầu hết bị thông khí rất dể làm cho bề mặt ruột dây ( chất dẩn điện ) bị oxy hóa làm mất sự tách bạch dần dần - còn chất dẩn điện là ruột dây thì xoắn chấp nối từng đoạn , từng đoạn giống dây thừng cột ghe làm sao , làm sao mà nghe êm tai được - các loại dây nào tiếng mid ồn ào lắm . bass thì cà cạch - cà cạch , khó có thể mềm mại sâu lắng được
còn kim loại cấu thành thì là loại gì ?? thau pha kẽm chăng - he he biết chết liền - chỉ biết rằng dẩn điện , nhất là dẩn tín hiệu bị mai một nhiều là cái chắc -- vấn đề không phải là lớn vì tiền nào của đó , vấn đề là ở tiền lớn ...của thường mới chết - he he
trở lại vấn đề dây dẩn trong truyền tải tín hiệu audio- vấn đề gây đau đầu cho dân chơi ( kể cả cho ...em luôn :mrgreen: ) thì các kết cấu hình thành quyết định rất lớn khả năng trình diển của dàn máy - dây dẩn trong audio lúc này vô hình là con tụ nguồn có nhiều chỉ số khác nhau và cho các hiệu ứng khác nhau - chủ yếu là gia giảm tiếng ồn không mong muốn trong tổng thể không gian âm nhạc ...chứ không phải là cái equalizer tăng giảm các tần số và chỉ có tăng chứ không giảm độ ồn
một sợi dây loa tốt có thể làm sợi dây điện tuyệt vời
ngược lại - 1 dây điện tốt chưa chắc làm được sợi dây loa tuyệt vời vì các bác có bảo đảm là ruột dây thông suốt , ít chấp nối từ đầu đến cuối không
một sợi dây tốt có hội đủ các điều kiện sau
- chất cách điện
- chất dẩn điện
một sợi dây tốt và hay phải thêm nhiều yếu tố
- tiết diện chất dẩn điện , tiết diện tau dẩn điện
-chất cách điện là chất chi ?
- bề mặt chất dẩn điện là kéo nóng hay kéo nguội , có gây ra nhiều vết nứt bề mặt gây ảnh hường xấu đến tần số cao
- lớp mạ như thế nào
- cách thiết kế dây theo các nguyên tắc chống xung nhiểu ngoài ý muốn ? cái này quan trọng bật nhất đối với các hãng nghiêm túc ...
một sợi dây hay thì yếu tố nào quyết định : xin thưa đó là ...dây mass- đi mass cho một sợi dây đúng ý nghĩa audio là 1 điều thú vị vô cùng
với mấy cục công suất lớn thì vấn đề là mấy cái ổ điện , phích cắm và hệ thống dây nguồn đến dàn máy của các sếp phải chắc cú nhe - không nên quá tin tưởng vào mấy em ổ cắm âm tường - tải thì có thể đủ đó , nhưng liệu mấy cái mối nối điện trong đó có chắc chưa , nhất là hệ thống điện nhà lâu năm ... vì nó làm cho hệ thống nghe ...dở ẹc vì âm thanh .." lỏng chỏng " và rền rĩ:mrgreen: sao vậy ? , vì khi có nhạc , cục pow sẻ làm việc và gây mất ổn định điện áp cho hệ thống thì mấy con cd kia cũng mệt mỏi lắm cơ , nguồn không đủ khoẻ thì ta không thể thưởng thức được hết khả năng trình diển của dàn máy
muốn dàn máy chơi ổn định và không gian audio chắc - không méo và rền thì điện nguồn cho dàn máy nhất là cho âmly và power phải bảo đảm chắc cú - dây dẩn to -khoẻ , ổn áp hay BACL phải mạnh nhất trong khả năng . vấn đề không phải điện thế chênh nhau 5 - 10v ( đây là điều nhìn thấy được ) mà nó nằm ở chổ này ( không kiểm soát được hay bị bỏ qua ) : Điện áp ( chứ không phải điện thế ) - điện nhà nước ( cả trăm A) đi qua đồng hồ nhà còn khoảng 50-60A , từ đó chạy đến dàn máy qua nhiều hệ thống âm tường (với ..nhiều kiểu đấu nối cho gia dụng hoặc ẩu tả ) có khi chỉ còn ...5A thì là chuyện bình thường
em hơi dài dòng vì tiện có nhiều sếp thắc mắc nên reply luôn 1 lần ( he he he - mà em post cả chục lần rồi ) có chi bậy bạ , các sếp bỏ qua ... he he ca cẩm chút xíu để ...bán hàng cho trôi mà :mrgreen:
và cuối cùng , muốn được âm thanh hay thì ngoài cặp loa ra ( thụ động ) thì các sếp phải dồn hết tình thương mến thương vào con cd yêu qúi kia . nó chỉ .. ho khẻ 1 cái thôi thì ra tới loa nghe như có ...bom nổ ( vì âm ly nó sẻ phóng đại lên hàng trăm lần ) . chính vì vậy , nếu cd bị nhiểm nhiểu điện thì làm sao hệ thống nghe hay được - âm thanh dính và nghe thấy đơn điệu ... khi gắn hệ thống lọc hay BACL vào nguồn cd ,pre các sếp sẻ thấy không gian âm thanh khác hẳn hoàn toàn ( he he , chứ không phải cố nghe ...chất âm thay đổi ) mid hạ giọng , thảnh thơi hơn - xung quanh cảm giác ... thánh thót hơn , âm nền nhiều cung bật hơn ... he he - em thử rồi , nếu cóc thấy có thay đổi chi , em liền kiểm tra lại toàn bộ hệ thống coi coi có cái dây nhợ gì bị lỏng không - nếu vẩn vậy , em đi đổi ...loa hoặc âm ly vì 2 thằng này nó chỏi nhau là cái chắc - trời ơi ! 2 đứa nó mà trở kháng với dung kháng trẹo nhau thì bố bảo tụi nó vẩn ..hát lạnh tanh như cô thủ quỹ
mấy tiếng rột rẹt thỉnh thoảng nghe thấy thường thì không phải do nhiểu điện mà đó là do sốc điện do mấy cái thiết bị điện nào đó trong nhà hay ngoài đường gây ra - cái này không lo vì có rồi sẻ hết
tiếng ù xì nho nhỏ chưa chắc do tác động từ bên ngoài mà do bản thân dàn máy gây ra thể hiện qua cặp loa có độ nhay quá cao (>95db) , tụ rò hoặc khô cũng xì - hở mạch cũng xì , dây RCA lõng lẻo cũng xì, mass thiếu ... cái gì cũng có thể xì ... he he , nhưng nếu áp tai vào gần loa mới nghe thấy thì chả có gì phải lo - dàn máy đang chịu nhau và mọi âm thanh dù nhỏ nhất cũng được thể hiện. với các thiết bị đời mới , hiện đại - nhà sản xuất làm tiêu tan mọi hồ nghi , các tiếng ù xì không có đâu , nhất là với âm ly đèn , khách hàng khó tính nhất cũng phải hài lòng ... và ... tuỳ gu thôi - có thể nhận thấy 2 cách xì khác nhau : xì hay và ...xì bệnh :mrgreen:
như vậy , cd hay các máy đầu nguồn , ta phải săn sóc kỉ lưởng hơn ông âm ly - mọi cái chi tốt nhất là phải dành cho nó - các sếp ghé mua dây nguồn cho âm ly ( âmly ...mắc tiền mà - he he ) em thường xúi cắm cho cd trước để có hiệu quả hơn . kết quả : em bán được ...2 sợi
hệ thống nguồn tổng chất lượng thấp và các ổ cắm điện dõm ... là nguyên nhân chính gây tiêu tùng dàn máy đắt tiền của bạn !
Dây nguồn chất lượng cao không phải là nó truyền dẩn điện như thế nào , mà tùy theo thiết kế của thiết kế cấu tạo , trong đó , chất dẩn điện và chất cách điện tương tác với nhau làm thành đặc trưng riêng của từng sản phẩm
nói nôm na hơn , nhiệm vụ của dây nguồn là luôn loại bỏ các hiệu ứng cộng hưởng tiêng ồn tần số cao (high frequency noise) - đảm bảo hiệu ứng tĩnh trong quá trình phát nhạc Audio để đi đến két quả cuối cùng : Âm thanh minh bạch và êm tai
Kết cấu dây và thi công đúng KT , đó là tạo nên 1 cái tụ lọc nguồn vô hình , chứ không phải đơn giản là sợi dây điện nữa ...tất cả những thủ thuật trên nhằm đem lại mong muốn tốt nhất , sự trình diển hoàn hảo nhất cho dàn máy yêu quí của bạn