Ðề: Hát với Đàm Vĩnh Hưng là "vũng lầy" của Thanh Lam!?
Các bro ko ai chịu đọc hết nội dung bài viết cả nên đã hiểu sai dụng ý của người viết. Mình thấy bài viết này hoàn toàn rất khách quan, nhận xét mọi thứ rất đa diện, chứ ko phải là một bài báo lăng xê hay tâng bốc thái quá.
- Với Đàm Vĩnh Hưng, mình chưa bao giớ thích gu nhạc của ông này. Thêm nữa là sự phô trương thái quá. Nhưng danh tiếng thường đem lại nhiều điều bất ngờ, nếu bạn nào chịu khó để ý thì sẽ dễ thấy là những sản phẩm âm nhạc về sau của ông này đã có sự đầu tư tốt hơn nhiều so với trước, giọng hát cũng phần nào được cải thiện. Còn về độ máu lửa trên sân khấu thì có lẽ ko cần bàn, nếu ko đá động gì đến chất giọng hay dở thì ông Đàm còn khủng hơn Thanh Lam, Siu Black, Phương Thanh... (nhớ có nhiêu đây thôi, hì hì)
- Với Thanh Lam, bài báo đưa ra rất rõ ràng đâu là thời kí đỉnh cao với lối hát êm dịu nhẹ nhàng trong Mây Trắng Bay Về của Quốc Trung, Dương Thụ, đâu là giai đoạn bùng cháy với cách hát bản năng, gào thét với nhạc Lê Minh Sơn (mình hơi ghét ông này). Mình thích cách bài báo dùng từ "đốt cháy", Lam đã đốt tất cả bằng năng lượng trong giọng hát của mình, nhưng để rồi ko đọng lại điều gì cả. Nhưng hãy thử đặt câu hỏi, nếu ko gào thét, đó có còn là Thanh Lam nữa ko, điều gì sẽ làm nên sự khác biệt với hàng trăm, hàng ngàn ca sĩ có chất giọng êm ái hơn Lam gấp ngàn lần.
Còn về chuyện 4 Diva thì minh thấy vấn đề này cứa đưa ra mổ xẻ hoài, xong lại đi vào ngõ cụt.
- Vào thời kì mà diva thế giới bắt đầu thịnh hành, như Whitney, Mariah Carey, Celine Dion..., thì ở Việt Nam mình do khoái nghe nhạc ngoại nên cũng cứ thế mà bắt chước thôi. Trên thế giới, từ Diva thường dùng để chỉ những nữ ca sĩ có chất giọng, âm vực rộng, kĩ thuật thanh nhạc tốt, nhưng thế thì cũng chưa đủ, ca sĩ đó cũng phải có một gu thẩm mỹ nhất định, vào tạo ra một trào lưu nhất định nào đó ảnh hưởng đến công chúng... (ai còn biết tiêu chí nào thì thêm đi)
- Thường thì nếu loại bỏ một trong hai yếu tố thì sẽ có hàng trăm nữ ca sĩ đáp ứng được. Nhưng để hội tụ thì rất hiếm. Chẳng hạn bạn thấy kĩ thuật thanh nhạc thì có thể kể đến cô Lê Dung, Bích Thủy, Lan Anh, Anh Thơ, Tân Nhàn... Nhưng dòng nhạc mà họ theo đuổi lại là dòng nhạc quê hương, trữ tình. Cũng tương tự thế với các các dòng nhạc tiền chiến, nhạc vàng (chiếm phần lớn nhạc hải ngoại), nhạc đỏ... Do bản chất những dòng nhạc này thường là êm dịu, dễ đi vào lòng người, nên làm gì có chỗ để mà trưng trổ giọng. Vậy cho nên những cái tên như Cẩm Vân, Bảo Yến... hay Khánh Hà, Ngọc Lan, Như Quỳnh... cũng ko được gọi là Diva.
- Trái lại, vào thới đó, bốn cái tên Lam Linh Nhung Hà lại nổi lên như một hiện tượng.
Người đầu tiên và được phong là NSUT duy nhất tính đến thời điểm này, Thanh Lam, nổi lên với Chia Tay Hoàng Hôn của bố Thuận Yến, với cách xử lý bài hát rất mãnh liệt, rất khác cách hát sướt mướt, ủy mị của ca sĩ Việt Mình thời đấy và bắt đầu thời kì đỉnh cao với Mây Trắng Bay Về, và tạm ổn tính đến Giọt Lam, Lam Blue Ta, còn sau đó thì... Tên tuổi Lam gắn với Thuận Yến, Quốc Trung, Lê Minh Sơn
Thứ hai là Hồng Nhung nổi lên với Lời của Gió và Papa (thời đó thôi nhé, chứ giờ vẫn thấy bài hát ngọng làm sao ấy), qua một loạt album Ngày Không Mưa, Một Ngày Mới, Khu Vườn Yên Tĩnh, Thuở Bống Là Người... Tên tuổi Hồng Nhung gắn với Dương Thụ - Quốc Trung và Trịnh Công Sơn
Thứ ba là Mỹ Linh, một mình tung hoành cùng R&B và Soul Funk, với Tóc Ngắn 1,2, hay nhất là Made In Vietnam, rồi Để Tình Yêu Hát ... Tên tuổi Mỹ Linh gắn với Anh Quân, Huy Tuấn
Cuối cùng là Trần Thu Hà, mình thích chị Hà nhất nên hơi ức khi các bạn chê chị ấy. Đã có bro nhận xét chị Hà ko xứng là Diva do giọng hát chỉ có kĩ thuật, chẳng có gì khác. Điều đó đúng. Nhưng đó là rất nhiều năm về trước. Còn bây giờ thì mọi thứ đã khác.
Để hiểu vì sao chị Hà được tôn làm Diva, bạn hảy mở bản live Cô Đơn mà cô ấy hát trên Paris By Night mà xem, hay bản song ca Giọt Lệ Thiên Thu với Khánh Ly. Hãy cũng thử một lần mở những Hà Trần 98-03, Đối Thoại 06, Tình Ca Qua thế Kỷ, Trần Tiến, bạn sẽ hiểu cá tính của Trần Thu Hà. Đơn giản, đứng riêng và tách biệt tạo nên một Tắc Kè Hoa Trần Thu Hà. Tên tuổi của Trần Thu Hà gắn với nhiều nhạc sĩ, Quốc Bảo, Đỗ Bảo, Ngọc Đại... nhưng có lẽ làm nên một Trần Thu Hà đi vào lòng mình thì chỉ có Trần Tiến và nhạc sĩ hòa âm Thanh Phương mà thôi.