Google đang truy quét các đường dẫn lạm dụng danh tiếng trang web để kéo lưu lượng truy cập, còn được gọi là "SEO ký sinh".
Sau một loạt phản ánh từ các chủ sở hữu trang web, Google đã thông báo trong một bài đăng vào ngày 19/11 rằng công ty đang cập nhật chính sách nhằm đối phó với hành vi gian lận trong thuật toán tìm kiếm.
Lạm dụng danh tiếng trang web, hay còn gọi là "SEO ký sinh", là hành vi lợi dụng thứ hạng cao của một trang web lớn để kéo lưu lượng truy cập cho một trang web nhỏ hơn. Mục đích chính của hành động này nhằm cắt giảm chi phí quảng cáo hoặc chiếm lĩnh khách hàng từ các thương hiệu đối thủ.
"Chúng tôi đang tiếp nhận phản hồi của người dùng về việc lạm dụng danh tiếng của trang web chính chủ, dẫn đến trải nghiệm tìm kiếm không tốt cho người dùng. Bản cập nhật chính sách mới nhất sẽ giúp kiên quyết ngăn chặn hành vi này", ông Chris Nelson, thành viên nhóm chất lượng tìm kiếm của Google cho biết. "Ngoài ra, các chủ sở hữu website vi phạm chính sách này sẽ nhận được thông báo trong tài khoản Search Console".
Nội dung rác trên công cụ tìm kiếm từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối và càng ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây. Đối với các trang web nhỏ hoặc mới thành lập, "SEO ký sinh" là một trong những phương pháp đơn giản nhất để kiếm lưu lượng truy cập tự nhiên. Nhiều chủ sở hữu tên miền lớn đã phàn nàn về việc các trang web chất lượng thấp chiếm đoạt vị trí của họ nhờ vào việc "lách hệ thống".
Hiện tại, Google đang phải đối mặt với một loạt thách thức. Trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, sự gia tăng của các nền tảng video ngắn như TikTok, các công cụ chatbot AI như ChatGPT, và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ đã khiến thị phần của Google giảm sút đáng kể. Theo GS Statcounter, trong năm 2024, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google đã giảm 4% so với năm trước.
Ngoài ra, Google cũng đang đối mặt với áp lực pháp lý liên quan đến vụ kiện độc quyền bất hợp pháp công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất yêu cầu Google bán lại trình duyệt web Chrome.
Theo Genk
Sau một loạt phản ánh từ các chủ sở hữu trang web, Google đã thông báo trong một bài đăng vào ngày 19/11 rằng công ty đang cập nhật chính sách nhằm đối phó với hành vi gian lận trong thuật toán tìm kiếm.
Lạm dụng danh tiếng trang web, hay còn gọi là "SEO ký sinh", là hành vi lợi dụng thứ hạng cao của một trang web lớn để kéo lưu lượng truy cập cho một trang web nhỏ hơn. Mục đích chính của hành động này nhằm cắt giảm chi phí quảng cáo hoặc chiếm lĩnh khách hàng từ các thương hiệu đối thủ.
"Chúng tôi đang tiếp nhận phản hồi của người dùng về việc lạm dụng danh tiếng của trang web chính chủ, dẫn đến trải nghiệm tìm kiếm không tốt cho người dùng. Bản cập nhật chính sách mới nhất sẽ giúp kiên quyết ngăn chặn hành vi này", ông Chris Nelson, thành viên nhóm chất lượng tìm kiếm của Google cho biết. "Ngoài ra, các chủ sở hữu website vi phạm chính sách này sẽ nhận được thông báo trong tài khoản Search Console".
Nội dung rác trên công cụ tìm kiếm từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối và càng ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây. Đối với các trang web nhỏ hoặc mới thành lập, "SEO ký sinh" là một trong những phương pháp đơn giản nhất để kiếm lưu lượng truy cập tự nhiên. Nhiều chủ sở hữu tên miền lớn đã phàn nàn về việc các trang web chất lượng thấp chiếm đoạt vị trí của họ nhờ vào việc "lách hệ thống".
Hiện tại, Google đang phải đối mặt với một loạt thách thức. Trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, sự gia tăng của các nền tảng video ngắn như TikTok, các công cụ chatbot AI như ChatGPT, và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ đã khiến thị phần của Google giảm sút đáng kể. Theo GS Statcounter, trong năm 2024, thị phần tìm kiếm trực tuyến của Google đã giảm 4% so với năm trước.
Ngoài ra, Google cũng đang đối mặt với áp lực pháp lý liên quan đến vụ kiện độc quyền bất hợp pháp công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Gần đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất yêu cầu Google bán lại trình duyệt web Chrome.
Theo Genk