Giấc mộng đế vương 4K, thời đại thông tin và HTPC

Igor

Member
OSD sẽ giúp kiểm tra xem các settings có hợp lý hay nên thay đổi để tối ưu.


Xem 1 UHD Bluray được 6:30' thì drop 2786 frames -> chia ra thì thấy cứ 1s thì drop 7 frame. Mình xem thì thấy gần như không nhận ra hiện tượng lag (?). Không hiểu người khác thấy thế nào???
UHD Bluray mình xem là America.Wild.National.Parks.Adventure.2016.DOCU.2160p.BluRay.HEVC.TrueHD.7.1.Atmos-WhiteRhino dung lượng 45.8GB. Xem qua NAS
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nsnhd

Well-Known Member
Xem 1 UHD Bluray được 6:30' thì drop 2786 frames -> chia ra thì thấy cứ 1s thì drop 7 frame. Mình xem thì thấy gần như không nhận ra hiện tượng lag (?)
Xem hình của bác gãy cổ. Settings của bác ko ổn rồi.
-Bác ko fullscreen ? (windowed 8 bit)
-Nên đặt tất cả 8 bit vì madVR dithering rất tốt
-Chroma thử đổi lại Bicubic 60 AR/Lanczos3 AR
-Render/Present queues ko full và rendering times 60.22ms vượt frame 41.71ms quá nhiều nên bị drop frame nặng
 

Igor

Member
Xem hình của bác gãy cổ. Settings của bác ko ổn rồi.
-Bác ko fullscreen ? (windowed 8 bit)
-Nên đặt tất cả 8 bit vì madVR dithering rất tốt
-Chroma thử đổi lại Bicubic 60 AR/Lanczos3 AR
-Render/Present queues ko full và rendering times 60.22ms vượt frame 41.71ms quá nhiều nên bị drop frame nặng
- Do lúc chụp mình di chuột xuống dưới để hiển thị menu bar để xem thời gian nên nó hiển thị như vậy. Di chuột ra chỗ khác -> sẽ hiển thị full screen
- Bác nói đặt cái gì xuống 8 bit. Source mình đang xem là 10 bit.
Mình đang chọn Error Diffusion Option 1. Lát nữa sẽ thử Error Diffusion Option 2 vì thấy bảo render time ít hơn Option 1. Sau đó mình sẽ post OSD lên đây
https://wiki.mikejung.biz/Error_Diffusion_Dithering
 

Igor

Member


-Chroma thử đổi lại Bicubic 60 AR/Lanczos3 AR
Average rendering time

Bicubic 60 AR: 60.01 ms
Softcubic 70: 56.41 ms (có lúc 53.01 ms)
Lanczos 3 AR: 53.96 ms

Present queues: không chỉnh được để cho full queues
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nsnhd

Well-Known Member
Present queues: không chỉnh được để cho full queues
Đổi về Ordered Dithering, có thể Error Diffusion quá sức với con 1050ti. Ko có khác biết đáng kể đâu.
Trên forum khuyến nghị dù source là 10-bit cũng đặt tất cả settings về 8-bit vì madVR xử lý rất tốt 10-bit sang 8-bit. Con TV của bác MU6500 khả năng ko phải là panel 10-bit đâu, độ sáng thấp chỉ khoảng 300 nits thôi.
Xem lại settings của bác, có mấy điểm sau:
- Bỏ artifact removal đi, ko cần với source 4k, FHD
- Trong trade quality for performance, tick 8 ô đầu tiên
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Igor

Member



Chuyển xuồng 8 bit và Ordered Dithering thì rendering time giảm được 2s. Cá nhân mình cho rằng để 10 bit là hợp lý vì nếu source là 10 bit và color output cũng là 10 bit thì madVR không cần phải mất thêm công đoạn chuyển đổi
Như vậy vấn đề gây ra drop frame là dithering hay còn vấn đề nào khác?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nsnhd

Well-Known Member
Chuyển xuồng 8 bit và Ordered Dithering thì rendering time giảm được 2s. Cá nhân mình cho rằng để 10 bit là hợp lý vì nếu source là 10 bit và color output cũng là 10 bit thì madVR không cần phải mất thêm công đoạn chuyển đổi
Như vậy vấn đề gây ra drop frame là dithering
giảm 2s hay 2ms ?
Nếu ko muốn chuyển đổi thì từ nguồn tới TV đều phải là 10-bit. Hiện thấy GPU đang để 8-bit và TV của bác ko chắc là 10-bit nhé, nếu có chuyển đổi thì chất lượng sẽ bị giảm.
Dù sao cũng phải bảo đảm dropped/delayed frames phải bằng 0.
 

Igor

Member
giảm 2s hay 2ms ?
Nếu ko muốn chuyển đổi thì từ nguồn tới TV đều phải là 10-bit. Hiện thấy GPU đang để 8-bit và TV của bác ko chắc là 10-bit nhé, nếu có chuyển đổi thì chất lượng sẽ bị giảm.
Dù sao cũng phải bảo đảm dropped/delayed frames phải bằng 0.
- Giảm 2ms bác ạ
- TV của mình là 10 bit. Mình thử chuyển color output sang 8 bit nhưng rendering time không cải thiện hơn nên lại trả nó về 10 bit
- Chỉ khi thay đổi dithering thì rendering time mới giảm 2ms nên mình cho rằng mục này (và tất nhiên là settings trong 2 mục chroma upscaling, image upscaling nữa) ảnh hưởng nhiều đến rendering time
- Delayed frame thì luôn luôn bằng 0 ở mọi thiết lập nên ko cần quan tâm nữa
- Đảm bảo dropped frame ở mức chấp nhận được là được rồi nếu không lại giảm chất lượng. MadVR ở default settings thì dropped frame gần bằng 0

Vấn đề là mình thấy madVR ở default settings hay optimal settings khi xem Bluray UHD và Bluray 1080p thì chẳng có gì khác nhau cả. Chắc là chỉ cần tối ưu khi upscale từ 720p mới thấy rõ sự thay đổi phải không???
Hay là do mắt mình có vấn đề nhỉ????
 

nsnhd

Well-Known Member
Vấn đề là mình thấy madVR ở default settings hay optimal settings khi xem Bluray UHD và Bluray 1080p thì chẳng có gì khác nhau cả. Chắc là chỉ cần tối ưu khi upscale từ 720p mới thấy rõ sự thay đổi phải không???
Hay là do mắt mình có vấn đề nhỉ????
Các settings của madVR áp dụng khác nhau cho các file nguồn khác nhau, thường hay sử dụng profiles để thiết lập. Vd các files 4k, FHD có chất lượng cao rồi thì ko cần tick artifact removal nữa sẽ làm tăng render times.
Ko rõ con 1050ti có khả năng upscale 1080p lên 4K ngon tới cỡ nào, có bác Quoc Hiep HD cũng dùng 1050ti, bác thử pm xem sao.
Riêng mình thấy Dropped frames mà > 2-3 là xem cảnh nhanh hay lia máy quay là giật rồi, nói chung xem mượt thì phải ko bị dropped frame và render/present queues phải filled tốt, còn ko phải chấp nhận giảm settings.
 

Igor

Member
Các settings của madVR áp dụng khác nhau cho các file nguồn khác nhau, thường hay sử dụng profiles để thiết lập. Vd các files 4k, FHD có chất lượng cao rồi thì ko cần tick artifact removal nữa sẽ làm tăng render times.
Ko rõ con 1050ti có khả năng upscale 1080p lên 4K ngon tới cỡ nào, có bác Quoc Hiep HD cũng dùng 1050ti, bác thử pm xem sao.
Riêng mình thấy Dropped frames mà > 2-3 là xem cảnh nhanh hay lia máy quay là giật rồi, nói chung xem mượt thì phải ko bị dropped frame và render/present queues phải filled tốt, còn ko phải chấp nhận giảm settings.
Cảm ơn bác. Có lẽ phải tạo profile như bác nói thôi. Cá nhân mình thấy Bluray 1080p upscale lên 4k với 1050ti xem rất ổn. GPU load khoảng 40% ở high quality settings
 

Quoc Hiep HD

Active Member
Các settings của madVR áp dụng khác nhau cho các file nguồn khác nhau, thường hay sử dụng profiles để thiết lập. Vd các files 4k, FHD có chất lượng cao rồi thì ko cần tick artifact removal nữa sẽ làm tăng render times.
Ko rõ con 1050ti có khả năng upscale 1080p lên 4K ngon tới cỡ nào, có bác Quoc Hiep HD cũng dùng 1050ti, bác thử pm xem sao.
Riêng mình thấy Dropped frames mà > 2-3 là xem cảnh nhanh hay lia máy quay là giật rồi, nói chung xem mượt thì phải ko bị dropped frame và render/present queues phải filled tốt, còn ko phải chấp nhận giảm settings.
Mình cũng mất khá thời gian để khai thác 1050Ti của mình. Và luôn dùng ở Mode ( Let madVR decide ) Mình kết luận 1050Ti chạy đc với MadVr là rất vất vả mặc dù các cài đặt đều ở mức thấp, lúc nào GPU cũng trong khoảng từ 90÷97% nhiệt độ máy tăng quạt chạy rất tít gây ồn. Sau hồi khai thác mình quyết định dùng Mad như bộ lọc thôi bỏ hết các setting ( None tất cả ) chơi MPC - BE kết hợp với Code Lav để chơi với các file 720 và 1080 của H264. Kết quả chơi 4K HDR chất lượng vẫn như cũ ( Quý nhất MadVR là khả năng chơi 4K HDR nó ko có đối thủ, các định dạng khác phó mặc cho Lav đảm nhận ) Kết quả chơi File 4K HDR @ 60 GPU < 75% mức độ Dropped frames sau 10 phut là 61 ( bắt đầu mở là 7 ) Case mát quạt chạy êm. Vậy là quá ổn rồi. Nhưng mình vẫn cay cú cái vụ MadVR với khả năng Upscan của nó, có lẽ chờ Vega 2060 ra đời rồi tính tiếp chứ 1050 Ti thì hụt hơi lắm.
 

nsnhd

Well-Known Member
Nhưng mình vẫn cay cú cái vụ MadVR với khả năng Upscan của nó, có lẽ chờ Vega 2060 ra đời rồi tính tiếp chứ 1050 Ti thì hụt hơi lắm.
Kể từ lúc mpc-hc ngưng được phát triển thì mpc-be vẫn được mấy anh Nga phát triển rất tích cực. Mấy bản gần đây mpc-be mới chơi được HDR (EVR CP) nhưng về thuật toán (algos) thì ko thể bằng madVR được. mpc-be có cái hay là kết hợp Youtube-dl nên mình dùng nó để xem Youtube HDR.
Hiên nay Madshi đang tập trung hoàn thiện tính năng HDR Tone Mapping, trong đó có áp dụng Dynamic mapping kiểu như Dolby Vision và HDR10+. Trên forum có khuyến nghị là nếu TV của bạn ko phải dòng đầu bảng thì khả năng là nó xử lý tone mapping ko bằng madVR. Tuy nhiên tính năng này cũng yêu cầu processing power, khả năng con 1050ti sẽ đuối nếu bật lên. Các máy chiếu sẽ được hưởng lợi từ tính năng này vì bản chất của máy chiếu là bị độ sáng thấp nên chủ yếu chỉ là xem HDR to SDR (using pixel shaders).
Còn về card GPU nếu các bác ko chơi game thì có thể undervolt card cho mát mà lại tốt cho card. Như con GTX 1060 6gb mình undervolt xuống nên nó chỉ tối đa 67c, 75% load, quạt chỉ 5x% mà xung vẫn cao. :D
 

sircuong1303

Well-Known Member
Xin chia sẻ cấu hình madVR trên PC của mình
Cấu hình: core i5-8400, 8GB, Gigabyte GTX-1050ti, Creative S750

Xem Bluray UHD HDR ok. GPU usage khoảng 97%, Fan chạy khoảng 1000 rpm
Xem Bluray 1080p GPU usage khoảng 17%. Fan không chạy
Có drop frame nhưng ở mức độ chấp nhân được. AE xem và góp ý. Chỗ nào mình biết sẽ trả lời

Giải thích thông số madVR

https://forum.doom9.org/showthread.php?p=1709584

ImageBeam



Google Drive:
https://drive.google.com/file/d/1bZ...QvNZORpSw5FFRsolFus3z1Cx-tR_/view?usp=sharing

Bác xài TV màn cong à.
 

Igor

Member
Cảm ơn bác. Có lẽ phải tạo profile như bác nói thôi. Cá nhân mình thấy Bluray 1080p upscale lên 4k với 1050ti xem rất ổn. GPU load khoảng 40% ở high quality settings

Đã tạo profile và thấy ổn. Tuy nhiên vẫn phải bỏ chọn hết các mục trong trade quality for performance nếu không nó sẽ tự chuyển sang DVXA.

Mình thử để chroma upscaling là Lanczos 4 AR, image uscaling quality là high thì redering time khoảng 17ms. Tuy nhiên hình ảnh cũng chẳng khác softcubic 70 nếu xem Bluray UHD. Do vậy mình sửa các profile theo hướng tăng dần thiết lập chất lượng tỷ lệ nghịch với độ phân giải:
2160p: softcubic 70, image upscaling: medium quality, artifact removal: no -> GPU usage: 25%
1080p: Lanczos 4 AR, image upscaling: high quality, artifact removal: no -> GPU usage: 45-50%
720p: NGU anti-alias high quality, image upscaling: high quality, artifact removal: high -> GPU usage: >60%
 

nsnhd

Well-Known Member
Tuy nhiên vẫn phải bỏ chọn hết các mục trong trade quality for performance nếu không nó sẽ tự chuyển sang DVXA.
Chỉ cần bỏ chọn cái thứ 2 và 3 thôi nếu ko muốn dùng DXVA chroma
Mình thử để chroma upscaling là Lanczos 4 AR, image uscaling quality là high thì redering time khoảng 17ms. Tuy nhiên hình ảnh cũng chẳng khác softcubic 70 nếu xem Bluray UHD
Bluray UHD là 4K thì đâu có upscale gì nữa nên chroma/image upscale ko được thực hiện (setting vô tác dụng)
2160p: softcubic 70, image upscaling: medium quality, artifact removal: no -> GPU usage: 25%
2160p cũng là 4K tương tự như Bluray UHD
1080p: Lanczos 4 AR, image upscaling: high quality, artifact removal: no -> GPU usage: 45-50%
Ưu tiên Image Upscaling trước Chroma nhé: để Chroma ở mức Bicubic60 AR, giảm dần Image Upscaling (NGU very high->high->mid->low) tới khi hết bị drop frame rồi mới tăng Chroma nếu có thể
720p: NGU anti-alias high quality, image upscaling: high quality, artifact removal: high -> GPU usage: >60%
Giống như trên, ưu tiên Image Upscaling trước Chroma và Artifact Removal
 

Igor

Member
- Mình đã untick tất cả các mục trong trade quality for performance vì không thấy có ảnh hưởng gì đến rendering time (trừ DXVA chroma thì rendering time giảm đáng kể nhưng mình không muốn dung cái đó)
- Đối với UHD BD (2160p) mình không nghĩ sẽ phải ưu tiên image upscaling hơn chroma upscaling do kích thước frame của source đã giống độ phân giải màn hình (giả sử để ở 4k). Cần ưu tiên thiết lập chroma upscaling (màu sắc) mới đúng chứ
Còn nếu nói source UHD BD đã hoàn hảo rồi thì để madVR ở default settings cũng không khác high quality settings -> cái này cá nhân mìnnh cũng có nhận xét là xem UHD BD với video renderer là EVC hay madVR cũng không khác nhau lắm. Không biết người khác thấy thế nào?
- 1080p và 720p thì đúng như bác nói. Vì mình để tất cả đều mức high mà không có dropped frame nên không cần phải hy sinh cái nào cả
Kết quả là xem 4k thì GPU usage lại thâp nhất, 720p cao nhất như mình đã nói ở trên
 

nsnhd

Well-Known Member
- Đối với UHD BD (2160p) mình không nghĩ sẽ phải ưu tiên image upscaling hơn chroma upscaling do kích thước frame của source đã giống độ phân giải màn hình (giả sử để ở 4k). Cần ưu tiên thiết lập chroma upscaling (màu sắc) mới đúng chứ
Đúng rồi, 4K ko upscale luma lên nên chỉ có xử lý chroma thôi (VeryHigh/High). Ưu tiên là khi có upscale cả luma/chroma
Còn nếu nói source UHD BD đã hoàn hảo rồi thì để madVR ở default settings cũng không khác high quality settings -> cái này cá nhân mìnnh cũng có nhận xét là xem UHD BD với video renderer là EVC hay madVR cũng không khác nhau lắm. Không biết người khác thấy thế nào?
Kết quả là xem 4k thì GPU usage lại thâp nhất, 720p cao nhất như mình đã nói ở trên
Mình ko dùng default nên ko rõ nhưng có lẽ default chroma chỉ là Bicubic60 thôi. Khác biệt chroma khó nhận biết hơn luma nên nếu TV nhỏ hay ngồi xa có thể ko thấy. Bác thử với NGU Sharp Very High/High xem có thấy khác ko? Mấy cái NGU AA, Soft nó có làm mờ hơn nên càng khó thấy khác biệt.
Xem 4K thì chỉ phải up chroma lên nên nhẹ hơn up image luma nên tải GPU đâu có bao nhiêu.
 
Bên trên