Ðề: [Feedback]Gửi bạn Cara (Cafe Cara HD Cần Thơ)
* Sau khi đọc qua topic này thì thấy "khách hàng" ĐÚNG, "chủ quán" SAI, và SAI là SAI chứ kô có nhưng nhị, giải thích, lý lẽ gì hết. Và cách giải quyết cái SAI rất đơn giản là xin lỗi ngắn gọn, đền bù hoặc offer thỏa đáng cho khách hàng vui vẽ (dù cho sự việc chủ quán có cảm thấy đúng 1 phần, cũng ko cần nói ra, tự khắc khách hàng sẽ biết, tự khắc người đọc sẽ hiểu và cảm thông).
Bộ con nhỏ chủ quán chưa lên đây xin lỗi lẫn trực tiếp xin lỗi tối hôm đó rối rít rồi sao ?
Nó sai và nó giải thích lý do bởi vì sao nó cư xử như thế. Anh không cho nó cái quyền giải thích là tùy cách nghĩ của anh khi anh bảo là không có nhưng nhị giải thích lý lẽ gì hết. Ở đây là forum và nó không nói gì vi phạm pháp luật nên nó được cái quyền nói, anh không nghe là quyền của anh, không ai bắt anh nghe anh đọc. Cũng như bài viết dưới đây tôi viết vì quyền được tự do ngôn luận, anh không đọc không sao, đừng đọc xong thì bảo tôi ngụy biện này nọ đủ trò nhé.
Chỉ vì nó không giải thích trực tiếp vì sao nó phải hành động như thế, nên tôi thấy tự khắc nhiều người phản ứng thái quá. Vì vậy tôi nghĩ tôi nên nói những điều dưới đây để "tự khắc" người đọc sẽ hiểu và cảm thông.
tôi-là người khách quan,có lẽ mọi vấn đề ko nên phân biệt đúng hay sai quá rạch ròi.Đúng hay sai cũng chỉ là ý kiến chủ quan.Nhưng có một số điều lưu ý:
-Cara fafe là một quán cafe-movie,và nó cũng chỉ là một loại hình dịch vụ thôi.Nên phải nghe ý kiến khách hàng mà rút kinh nghiệm,vì doanh thu của bạn cũng là từ tiền của của khách hàng,nên tui nghĩ bạn nên nhớ một câu này trong kinh doanh:KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ.
-Còn mấy bạn mà cứ cho là "ko mợ thì chợ vẫn đông" thì hoàn toàn sai lầm trong kinh doanh.Làm kinh doanh là phải bik quý trọng từng khách hàng của mình,bạn phải bik quý trong đóng góp một người thì bạn mới được nhiều khác quý trọng.CÓ ĐƯỢC CÁI NHỎ RỒI MỚI ĐƯỢC CÁI LỚN
-Các bạn làm kinh doanh thì nên phải bình tĩnh và nhẫn nại mà nghe phàn nàn vì đời dẫu bik ko gì vừa lòng tất cả,nhưng ta phải cố gắng hoàn thiện để chinh phục càng nhìu người càng tốt
-Tôi nghĩ Cara cafe cũng đã hiểu vấn đề,rõ ràng khách hàng đã có ý kiến và lập luận của họ.Nên các bạn nên láng nghe và sửa đổi thôi.
- Thứ 1, Khách hàng là thượng đế chưa chắc đúng trong thời buổi hiện nay. Nếu là người kinh doanh, thì phải biết phân biệt khách hàng xấu và khách hàng tốt. Hơn nữa, KHÁCH HÀNG CHƯA PHẢI LÀ THƯỢNG ĐẾ, sách đây
http://www.vinabook.com/khach-hang-chua-phai-la-thuong-de-m11i35101.html , ai chưa đọc thì nên đọc đi rồi đánh giá tiếp con nhỏ này đúng hay sai khi nó xử sự như thế. Tôi đang "nói có sách mách có chứng" nhé.
- Thứ 2, tôi là đàn chị của nó, quá trình nó xây dựng thương hiệu tôi theo dõi khá sát sao nên tôi biết nó rất vất vả để tìm khách hàng, thậm chí nửa đêm cũng phải đi dán quảng cáo trong những ngày đầu mở quán, trực tiếp giải thích với từng khách khó tính vào thời gian đầu, thậm chí là năn nỉ từng khách hàng lên tham quan phòng phim của nó cho biết... Không ngu gì khi nó không trân trọng những khách hàng đem lợi nhuận lại cho nó cả. KHÁCH HÀNG TỐT RẤT KHÓ TÌM, NHƯNG KHÁCH HÀNG KHÔNG TỐT KHÔNG NÊN GIỮ. Khi nó đã có hành động như thế tôi hiểu nỗi khổ tâm của nó, nó cần đủ kinh phí để hoạt động và tái đầu tư vì kinh doanh không phải là làm từ thiện và không sống bằng niềm tin để phục vụ khách hàng miễn phí được. Những người không chịu chi mà đòi dịch vụ thật tốt thì có thật sự nên giữ chân họ lại không ? Người làm kinh doanh không tự cầm dao giết mình như thế.
- Thứ 3, chủ quán này không phải không muốn sửa đổi. Những cái nó sửa đổi có chắc khách hàng nào cũng nhận biết được? Cái chính là chi phí cơ hội có xứng đáng để đánh đổi hay không ? Bằng chứng quan trọng nhất là quán thứ 2 của nó diện tích gấp 4 lần quán thứ 1 đang cực kỳ đông khách, và lượng phim nó đẩy ra ở quán thứ nhất giảm đi (nếu ai theo dõi lịch phim của nó theo dõi kỹ thì thời điểm 1 năm trước mỗi ngày có đến 2-3 bộ mới) nhưng lượng khách hàng ở quán 1 lại tăng lên nghĩa là nó biết tính toán như thế nào để thiệt hại giảm tối thiểu mà khách hàng vẫn vừa lòng. Nó không dừng lại quán thứ 2 đâu và tôi nghĩ là nó vẫn đang tìm cách kiếm thêm ngày càng nhiều khách hàng tốt, chọn lọc loại đi khách hàng xấu để tiến đến điểm hòa vốn rồi có lợi nhuận mới có thể nâng cao chất lượng dịch vụ hơn được nữa, đó chính là điều tất cả dân kinh doanh cần hướng tới. Ai nghĩ quán thứ 2 của nó là tiền lời quán thứ 1 chỉ là phán đoán sai lầm, quán thứ 1 của nó hiện giờ chưa khấu hao xong một nửa nhưng nó vẫn tiếp tục bỏ tiền túi ra đầu tư quán thứ 2 chỉ vì buộc phải làm như thế nó mới nhanh chóng khấu hao quán thứ 2 để có lợi nhuận bù đắp cho quán thứ 1. Nếu quán thứ 1 lời thế thì giờ này có đến 30 cái quán chiếu phim HD đầy Cần Thơ này rồi. Tôi nói điều này ra để cho những ai lầm tưởng về lợi nhuận kinh doanh cafe HD thì cứ đâm đầu vào, cứ làm đi, tôi khuyến khích đó, làm rồi mới biết kinh doanh thực sự là thế nào và sẽ nhận được nhiều bài học quý giá mà không làm thì chẳng bao giờ bạn học được. Quán thứ 1 ở Cần Thơ này của nó nói trắng ra là rất lỗ nếu so với vốn + công sức đầu tư ban đầu và so với giá vàng ở thời điểm đó, nhưng nó vẫn cắn răng chịu đựng không sang quán không đóng cửa quán vì đó là thương hiệu của nó. Giờ thử hỏi ngược lại: nếu nó chấp nhận cắt lỗ và đóng cửa Cara Cần Thơ thì khách hàng TỐT của nó đi đâu để có được những dịch vụ như nó đang cung cấp trong thời điểm HIỆN TẠI ? Nó nói với tôi rằng "Em biết làm quán cafe không có lời nhiều mà cực quá chị ơi, nhưng đây là niềm đam mê của em khi được kết hợp 2 sở thích xem phim rạp và đi cafe lại làm một, nên cho dù sau này em có làm dự án kiếm được nhiều tiền hơn dễ thở hơn em vẫn phải dành công sức chăm sóc đứa con của em mạnh khỏe" ( nó coi mỗi cái quán là đứa con tinh thần của nó)
- Điều cuối cùng, tôi không lạ gì những lời comment "cara đừng có mà chảnh, khi nào có người khác cạnh tranh làm tốt hơn thì chỉ có mà sập tiệm thôi"... buồn cười, giờ này đã có bao nhiêu quán cafe khác cũng tung dịch vụ HD 3D chiếu nhưng chất lượng thì sao nào ? Sao không ai đi mấy quán đó xem rồi lên đây nhận xét gì đi cho nó công tâm một chút.
Khi hệ thống rạp chuyên nghiệp xuống Cần Thơ này thì không nói làm gì về chất lượng phục vụ nhưng rạp mỗi tuần có 1 hoặc 2 phim mới ra thôi lượng phim mới không ra kịp hằng ngày với nó đâu,giá rạp loại A bét lắm cũng gấp hai ba ly cafe của nó bán( không tin cứ đến quầy thu ngân xem nó dán mấy chục cái cuống vé của các rạp nó đã xem để làm chứng) còn rạp loại B thì người quá rành nền điện ảnh VN như Poly còn phải nhận xét "Phòng chiếu Cara Cafe hơn hẳn vài rạp hạng B ở Sài Gòn" (
http://www.hdvietnam.com/diendan/56-can-tho/78370-vong-phim-3d-o-caracafe-can-tho-2.html).
Ở Cần Thơ đã một năm rưỡi trôi qua kể từ ngày nó cung cấp dịch vụ này thì đã có ai làm cho nó xấu hổ vì dịch vụ của nó tồi hơn người ta chưa trong khi nó ngày càng gắng đưa ra thêm nhiều dịch vụ cho khách hàng tốt của nó ? Khi nào có quán nào mới ra thì nó đã khấu hao xong nó lại có đủ tiền nâng cấp dịch vụ lên nữa. Khi đó có ai hài lòng thì làm ơn lên đây khen nó một tiếng cho nó lấy sức phấn đấu tiếp. Còn giờ này những khách hàng lỡ không thích nó thì các bạn cố gắng chờ đến khi nào có rạp phim về đây nhé, nhanh thì 3 năm, chậm thì vô chừng, còn nếu muốn xem phim màn ảnh rộng âm thanh vòm (chứ không phải xem DVD lậu quay lén phim mới nóng sốt, hoặc xem HD qua cái màn hình laptop mà cứ gào lên HD coi ở nhà chán chê rồi) thì chịu khó chi thêm gần 200 ngàn tiền vé xe lên Sài Gòn xem phim đi. Số lượng người chịu chi như thế không thể nào nhiều hơn lượng khách hàng đang RẤT TỐT với nó, đến Cara Cafe hằng ngày, mỗi tháng tăng vài chục điểm tích lũy ( 1 điểm = 1 phần nước). Thôi, thấy chờ rạp về lâu quá thì nhìn xem có anh chị chú bác nào có dư 2-3 tỉ đầu tư năn nỉ họ đầu tư cái quán cao cấp hơn Cara Cần Thơ của nó rồi tha hồ xỉa xói chê bai nó.
Nhân đây kể luôn một chuyện vui để kết thúc bài viết: một người rất cá tính trong box bàn luận điện ảnh, mới tham gia HDVN nhưng nhanh chóng trở thành một nhà bình phim được yêu thích của box bàn luận điện ảnh HDVN, nick khác của nick của bacsinam, người đã có một bài viết soi rất kỹ dân chủ quán HD ở link dưới đây, cũng đã vào website của nó mà khen làm nó mừng và cảm động vô cùng vì người từng ở vị trí không công nhận đã hiểu được những gì nó đang làm. Nghe nó nói tôi thấy tội nghiệp cho nó quá. Vậy nên tôi mới viết bài này, tôi sẽ không trả lời bất kỳ bài viết nào vì tôi không muốn tranh cãi với ai, những gì tôi nói ra đều là để những ai chưa hiểu vấn đề bên trong rõ hơn mà thôi.
http://www.hdvietnam.com/diendan/107-binh-luan-tu-do/127930-tan-man-ve-thu-choi-hd.html
http://caracafe.com.vn/caradetail.aspx?id=47