Bất cứ một dây nào (tính cả lợp vỏ cách điện) cũng có 3 thành phần điện trở R, điện cảm L và điện dung C và giá trị của từng thành phần này phụ thuộc vào độ dài của dây. Dây càng dài thì hai giá trị tụ điện C và cuộn cảm L của dây càng tăng.
Khi L và C tăng thì trở kháng của dây tăng lên, có nghĩa là về mặt truyền công suất từ ampli đến loa sẽ kém đi, thất thoát nhiều công suất. Đối với dây interconnect nối giữa Pre/Source đến Ampli thì điều này ko đáng kể lắm vì trở kháng của power rất lớn, còn trở kháng của Pre thường khá nhỏ (trừ trường hợp một số tube Pre xuất tụ từ anode). Tuy nhiên với dây loa do trở kháng của loa nhỏ (dao động từ 2-8 Ohm) nên sự mất mát công suất do dây loa sẽ cần phải cẩn thận hơn. Đó là còn chưa kể chơi ampli có damping factor thấp (một số amp tụ OTL hoặc SS không hồi tiếp toàn cục) thì dây dài còn là thảm họa nữa.
Thứ hai, hai thành phần R L C tăng luôn gây ra hiện tượng lệch pha của tín hiệu audio. Vấn đề là sự lệch pha này lại không ổn định và thay đổi theo tần số nên nếu dùng dây càng dài thì tín hiệu audio càng bị lệch lớn so với ban đầu. Dĩ nhiên có trường hợp "ngáp phải ruồi" thì vô tình tạo nên sự ăn ý giữa loa với ampli, nhưng cái đó mang tính hãn hữu. Tưởng tượng là bây giờ bác có một bài toán, ampli là biến A, loa là biến B còn dây loa là biến C. Cách giải tối ưu sẽ không phải mò từng trường hợp với A, B hay C mà sẽ là cố định một biến có thể đong đếm được là dây loa thì việc chọn hai cái còn lại sẽ dễ dàng hơn.
Bác có để ý bọn Nordost ko. Dù không chắc thông tin trên web bọn nó đưa ra đã là thật (mấy hãng audio thường hay chơi trò đánh lận con đen về thông số) nhưng nếu đúng vậy thì dây loa nordost có lý do đắt. Điện dung C của Valhalla 2 là khoảng 10pF/ft = 33pF/m là khá thấp, điện cảm L cũng rất thấp. Trong khi đó của Canare 4S8 là 145pF/m (thông số bọn này chắc chắn là chuẩn). Nếu dựa trên số đo quảng cáo thì rõ ràng dây loa Nordost sẽ gần với lý tưởng hơn Canare 4S8