Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

Mình không tin, vì bạn không thể hiện được phân tích nào cá nhân của bạn.

Hình tượng Batman lấy từ đâu chắc 99% mọi người đều biết. Chỉ có đám fan phong trào biết đến Batman qua trilogy TDK rồi đặt ngay batbale lên bàn thờ, coi đấy là hình tượng Batman. Đó, cái tiêu chuẩn của đám fan đó bị lệch lạc, nhưng lại hay to mồm coi batbale là nhất, mà không biết nếu chỉ đơn giản vậy thì Batman đã không phải là một phần văn hóa phương Tây.

Và một lần nữa mình xin nhắc lại, chủ đề của chúng ta là hình tượng của Batman, nếu bạn không muốn bàn vấn đề này, thì bạn tự dừng là được.

Bạn không thấy nó tệ không có nghĩa là nó không tệ, khi người khác chê thì nếu muốn bảo vệ, ít nhất bạn có thể chỉ ra tại sao nó không tệ, nó hợp lý thế nào, chứ không phải lấp liếm kiểu "chân thực nó phải vậy" như của bạn.

Sucker Punch mình thấy nhiều người chê lắm, nhưng chê ở điểm gì thì ít người nói được lắm. Họ có thể nói đơn giản "tôi không hợp với phim này" là ổn nhất, không ai có thể nói gì thêm. Nhưng đám a dua thì khác, chê ỏng eo mặc dù có khi chẳng hiểu phim này nói về cái gì, muốn truyền đạt gì, lớp lang ra sao, hay chí ít là nó thuộc thể loại gì.
Bạn bảo SP nó vớ vẩn, nên tôi muốn bạn chỉ ra nó vớ vẩn chỗ nào, để xem bạn có thuộc đám a dua trên không.
:))... đúng rồi, nó mà giống comic chắc mình phát ốm mất...:)) ... hết "cuồng Nolan" giờ đến "fan phong chào"... :)) ... mình chỉ mê phim ảnh thôi ... :)) ... vậy nhá ... comic ko có ý nghĩa với mình ...
:)) ... thôi dc về cái Suchker Punch mình sẽ nói một ít vậy ... :)) ... tức là thế này, phim đánh nhau phê lòi, cực kỳ sướng mắt ... vấn đề là nó vớ vẩn chính ở cái chỗ này, tất cả đều là suy nghĩ trong tâm tưởng của một bệnh nhân tâm thần ... đơn giản là "có cần thiết phải ầm ỹ thế ko" ... nghĩa là hành động rất đẹp nhưng nó chả ... ăn nhập gì với phim cả ... vì thế nên người ta mới nói đây là "một bộ phim ngớ ngẩn".
Vậy nhá, quan điểm của mình, vì bạn cố moi móc nên mình mới nói ra chứ không muốn cãi nhau đâu nhá. Vì thế đừng phản bác, đừng suy luận lung tung được không...
"Chân thực nó phải vậy" ... mình chả lấp liếm mà ý mình là thẳng như vậy, mình nói đến rất nhiều về những cảnh quay thô hay phim của Taratino... nói mãi mà bạn vẫn cứ hiểu theo cách là "chân thực nên nó tệ" ... mình nói đi nói lại là mình thấy hành động của nó hay và phù hợp với mạch phim ... người ta cố tính làm vậy khác với vì người ta yếu kém nên làm như vậy ... chắc chắn là TDK mượn hình ảnh của comic nhưng nội dung phim không đi theo comic và cái trung thành hay hình tượng gì đó là không có(hay rất ít), và mình thì không quan tâm đến cái này mà chỉ quan tâm vào bộ phim. Nó khác comic thì đúng rồi còn nói nó bôi bác hay gì đấy thì là quan điểm của fan comic, không phải của người ko phải fan comic như mình. Còn nói về tư cách fan hay gì đó thì mình xin kếu, không tham gia, cũng chả quan tâm, chỉ đơn giản là mình thích xem phim và thấy nó vậy.
Còn sự thực thì dù biến tấu thế nào thì TDK vẫn là một bộ phim chuyển thể, dù nó có mượn mỗi nhân vật phim đi chăng nữa.
 

bloomz

New Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

một mắt bạn có vấn đề hai là bạn biết mà giả vờ không biết
Đánh đấm trong TDK quá tệ , bôi bác thậm chí là làm xấu hổ cả hollywood , batman đánh nhau thua cả ông võ sư taekwondo mà mình xem trên tivi , thua cả mấy phim việt nam như Dòng máu anh Hùng , chứ đừng nói là Ong bak hay Ngòi Nổ của Chân Tử Đan , hay mấy phim của steven seagal coi còn đã mắt hơn , mà mấy phim này chỉ cần biên đạo võ thuật giỏi thôi chứ không kĩ xảo trên máy tính nhé
Đoạn bôi đen rõ ràng thấy suy nghĩ lệch lạc quá rõ .
Cái style võ mà batman đánh không phải là để biểu diễn mà là công cụ để trấn áp tội phạm. Đúng như bác nói, thật nhưng thiếu lực hẳn hoi. Cái võ của Batman nhìn ngta tập tren youtube thấy còn lực vs đau hơn, cảm giác trên film đánh không mang tầm vốc của 1 siêu anh hùng, làm các fan có phần hơi chán ở khoản này. Mà hình như style của bác Nolan này là vậy, như trong cái Inception, người đối đầu với người nhưng khoản đánh đấm coi rất bt, trừ rượt đuổi bắn súng có phương tiện thì phê hơn vì nó thực.

Theo ý ông vietthaiyb thì có lẽ không tính phần solo đánh đấm của Batman trong 3 series thôi, nhưng mình thấy trong đa số cảnh hành động toàn series thì rất thíc, rất thực và mình cũng cảm thấy đc sự hợp lý trog hành động, lồng trong nhạc nền của Hans zimmer rất xứng. Theo mình có lẽ do ảnh hưởng từ ý tưởng Batman này trong giai đoạn đầu, Bruce trở lại Gotham,thành phố thì nát quá, a mún đem đến 1 thứ công lý mà bất cứ người dân nào thấy cũng có thể làm theo được, như ý tưởng trong phim thì BruceWayne mún truyền cảm hứng chống tội phạm, Batman là 1 hình tượng mà bất cứ ai cũng làm dc. Chỉ khi là càng về sau thì, Batman có phần khắt khe hơn, bạo lực và dã man hơn, kiểu như mún thông não bọn tội phạm và tạo 1 nổi khiếp sợ hơn.Có thể bắt đầu từ sau khi 1 robin là Jason Todd chết, hay là càng lớn tuổi ổng càng khó tánh hơn z. 8-X

Về phần action của Bale thì thấy rõ a này không thíc đóng mấy cảnh đánh nhau "ra trò" trên phim mà, nghe như cái Terminator 4 mời ảnh đóng đc là đạo diễn phải cắt bớt hành động lại và thêm lời thoại vào nữa mà, cái style Gun Katana là khoản đánh theo hướng nghệ thuật, như múa, đưa vào 1 thế giới mà chính quyền quyết tiêu hủy nghệ thuật từng gốc rễ, giống như để châm biếm hơn, mình nghĩ z :). Chắc a này có lẽ lại hợp vs Nolan trong phần hành động, vốn đạo diễn này giỏi tạo ra kịch bản, cốt truyện hơn.

Phải nói là lần đầu xem 2 film Shecklock Homes của Robert Downy mình cứ chậc lưỡi, thám tử gì đánh đấm như điệp viên ghê vậy, cái style đó là kiểu đánh vào toàn điểm yếu, dựa vào thế mà đánh, chủ yếu hạ gục nhanh gọn,ít phô trương chứ ai dè lên phim đạo diễn cho đánh "bốc", xem rất sướng. Xem lần 2, lần 3 mới hiểu tại sao người ta nói ông diễn viên này biết "thổi" 1 phong cách riêng vào nhân vật tuy không biết có giữ đúng hình tượng ko nhưg chắc là rất đáng xem.

Riêng về cái từ "ảo lòi" trong action của jack Snyder thì mình không xem là ảo lòi đâu, ở mỗi cảnh action của JackS thj ngoài chất đẹp, mãn nhãn, bạo lực thì cái chất ảo nó mang 1 ý nghĩ gi hơn chứ không như kiểu lạm dụng kỹ xảo để đem đến độ hoành tráng chi tiết mà vô cảm. Mà như phần cốt truyện ông làm cũng đâu đến nỗi tệ, không có phong độ xuất sắc nhất thôi chứ. Nhiều khi MoS mà đưa Nolan làm chính nhiều fan lại than chán ở phần hành động, WanerBross nó cũng tính chứ. :D, cái Sucker Punch mình xem có 1 lần nên không dám mạnh miệng, hành độgn đậm chất của JackS nhưng cảm giác lồng ghép giữa action vào nội dung thấy nó hơi gượng, hay tại mình ko hiểu.

[video=youtube;jkp5QHXzTdY]https://www.youtube.com/watch?v=jkp5QHXzTdY[/video] kiểu đánh này của Batman chắc đc lòng fan hơn, mạnh, bạo lực, dằn mặt răng đe thông não bọn trẻ trâu, đúng thời điểm Bat Ben già gặp Henry Sụp trẻ \m/

Theo mình có lẽ ông Nolan có đủ khả năng để làm cho Batman đánh đấm ra trò hơn, cũng có thể không, nhưng dù sao ông này làm phim gì cũng làm cho đàng hoàn mà, chỉ là không biét sao ổng cho Bat đánh đấm tệ như z thôi
 

ngdinhluat

Well-Known Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

"Chân thực nó phải vậy" ... mình chả lấp liếm mà ý mình là thẳng như vậy, mình nói đến rất nhiều về những cảnh quay thô hay phim của Taratino... nói mãi mà bạn vẫn cứ hiểu theo cách là "chân thực nên nó tệ" ... mình nói đi nói lại là mình thấy hành động của nó hay và phù hợp với mạch phim ... người ta cố tính làm vậy khác với vì người ta yếu kém nên làm như vậy ... chắc chắn là TDK mượn hình ảnh của comic nhưng nội dung phim không đi theo comic và cái trung thành hay hình tượng gì đó là không có(hay rất ít), và mình thì không quan tâm đến cái này mà chỉ quan tâm vào bộ phim. Nó khác comic thì đúng rồi còn nói nó bôi bác hay gì đấy thì là quan điểm của fan comic, không phải của người ko phải fan comic như mình. Còn nói về tư cách fan hay gì đó thì mình xin kếu, không tham gia, cũng chả quan tâm, chỉ đơn giản là mình thích xem phim và thấy nó vậy.
Còn sự thực thì dù biến tấu thế nào thì TDK vẫn là một bộ phim chuyển thể, dù nó có mượn mỗi nhân vật phim đi chăng nữa.

Chân thực của bạn là một anh tỷ phú đánh nhau như mèo cào, mặc cosplay đồ dơi, hua hua tay chân không có lực, đụng lướt là những tên tội phạm, quân nhân, khủng bố nguy hiểm lăn ra đất?
Bạn thực sự nghiêm túc?

Bạn cố tình lảng tránh vấn đề: nó không hề chân thực, hành động giả và yếu kém. Bạn cố bảo vệ thứ mà ai cũng có thể nhận thấy là có vấn đề. Đó không gọi là lấp liếm thì gọi là gì?
Bạn thấy hành động trong TDK nó hay và phù hợp? Đâu có nghĩa thực sự nó “hay” và “phù hợp”. Tôi phản pháo:
- nó không hay: “đánh nhau không có lực”, “quân nhân, võ sư, tội phạm đánh đấm như phường chèo”, “hành động không thể hiện được bộ bạo lực”
- nó không phù hợp: trình độ võ vẽ như vậy nhưng anh Bruce có thể đương đầu với tội phạm mà không tử ẹo sớm, nó không hề hợp lý;
Mời bạn bảo vệ

:)) ... thôi dc về cái Suchker Punch mình sẽ nói một ít vậy ... :)) ... tức là thế này, phim đánh nhau phê lòi, cực kỳ sướng mắt ... vấn đề là nó vớ vẩn chính ở cái chỗ này, tất cả đều là suy nghĩ trong tâm tưởng của một bệnh nhân tâm thần ... đơn giản là "có cần thiết phải ầm ỹ thế ko" ... nghĩa là hành động rất đẹp nhưng nó chả ... ăn nhập gì với phim cả ... vì thế nên người ta mới nói đây là "một bộ phim ngớ ngẩn".
Vậy nhá, quan điểm của mình, vì bạn cố moi móc nên mình mới nói ra chứ không muốn cãi nhau đâu nhá. Vì thế đừng phản bác, đừng suy luận lung tung được không...


Một, "người ta" hay bạn, người ta thì thôi, bọn adua, mình không bàn thêm.

Hai, nếu là bạn, thì bàn tiếp.
Tóm gọn nội dung của Sucker Punch là gì, thể loại của bộ phim là gì, ý nghĩa muốn truyền tải là gì
- Những ai muốn coi SP như 1 bộ phim hành động: họ nhầm phim, SP là bộ phim dùng hành động là ngôn ngữ thể hiện chứ nó không phải phim hành động mà thiên về tâm lý, siêu thực.

- Những ai muốn xem SP như dạng phim bom tấn giải trí kiểu Inception hay Transformer thì lại càng nhầm. Đối tượng khán giả của SP không phải những người muốn giải trí, hoặc những người ít não quen xem phim đại chúng, cháy nổ đùng đoàng, hay phim dành riêng 1-2 nhân vật đứng ra giải thích nội dung cho những người ít não này hiểu. (Người nhiều não xem phim này một là dừng xem vì không hợp, hai là vận dụng nơ ron thần kinh, mà ngẫm nghĩ những điều đạo diễn muốn truyền tải, rồi đi tới kết luận cho bản thân mình)

Đơn giản 2 đối tượng trên chọn nhầm phim, SP không phải 2 thể loại đó, nên áp dụng những tiêu chí của hành động hay bom tấn áp dụng lên SP là vô nghĩa, không khác việc bạn lấy vận động viên điền kinh bình luận kỹ thuật bơi lội. SP không phải dành cho khán giả đại chúng, chỉ có 2 thái cực, hợp và không hợp.
Họ quên mất rằng nội dung của SP có thể chỉ cần tóm tắt bằng 1 câu ngắn: “mộng tưởng của một cô gái trong trại tâm thần”. Họ thực sự nghiêm túc khi nghĩ ý tưởng đó là của phim hành động hay phim giải trí, hay phim dành cho đại chúng?
Nếu bạn thuộc 2 đối tượng trên, bạn nói "mình không hợp phim này", mình không bàn tiếp.

Giờ nếu bạn muốn nghiêm túc bàn về SP, mình có thể đưa thêm cho bạn những thứ khiến SP không phải thể loại hành động hay giải trí, và nó không hề vớ vẩn.
- Lượng hình ảnh ẩn dụ đậm đặc trong phim, gần đạt tới mức tất cả hình ảnh đều là ẩn dụ, ẩn dụ lồng trong ẩn dụ. Nếu để ý điều đó (ai có não chắc đều nhận ra sau 20 phút đầu), sẽ chẳng có ai đặt câu hỏi" có cần thiết phải ầm ỹ thế ko" , “liệu có cần thiết phải có không?”, khi tất cả đều là dụng ý của tác giả.
Nhiều hình ảnh quái dị, khổng lồ, hỗn tạp đủ thể loại: ninja, Phát xít, người máy, rồng, nữ sinh mặc đồ thủy thủ, kiếm Nhật, súng liên thanh… tất cả là những biểu trưng cho ảnh hưởng của văn hóa đại chúng mới: truyền hình, comic, manga, phim hành động bom tấn, nhạc pop, trò chơi điện tử… xung đột trong đầu một teen nói chung, teen girl nói riêng, cái tính nhân bản nó ở đây. Những nhà phê bình liệu có dám mở mang đầu óc, cho những giá trị phi truyền thống, phá cách, nổi loạn này truyền cảm hứng cho họ, hay lại vội phủ nhận, coi nó là văn hóa hạ cấp, bảo thủ với những giá trị chuẩn mực đánh giá của họ.
Khán giả đại chúng thì lại không, họ đâu nghĩ nghiều, để ý nhiều vậy khi xem phim. Với họ hành động mãn nhãn, cháy nổ tung trời, nhân vật nói vài câu triêt lý là bộ phim ổn.

- Phim cài nhiều tầng của thực tại, giấc mơ, hoang tưởng. Mình thấy nhiều bạn phân tích cố gắng diễn giải nội dung và timeline (dòng thời gian) rành mạch của bộ phim – như các phim phổ thông khác, trong khi 95% thời gian của bộ phim này là ở tâm tưởng, hồi tưởng và giấc mơ, chỉ có 5% là thực tại. Mà thực tại cũng đâu thể hiện rõ ràng, nó lại qua hoang tưởng phản ánh ngược lại. Đến đây là bắt đầu thấy xoắn não, rõ ràng nó không dành cho giải trí, hay những tín đồ phim rành mạch như Nolan fans.
Điểm quan trọng trong siêu thực, là những gì không làm được trong thực tại thì giấc mơ sẽ thể hiện khao khát hoàn thành đó: một người thầy chỉ dạy, những đồng sự tin cậy, siêu sức mạnh.
Siêu thực cũng có nghĩ mỗi người sẽ có suy nghĩ riêng, không thể áp đặt suy nghĩ chung kiểu mấy phim bom tấn giải trí được. Tùy trải nghiệm, quan sát của bản thân mỗi khán giả mà các tầng, lớp ý nghĩa sẽ lộ ra và phát triển.
- Đến khi kết hợp 2 yếu tố trên, ta được một bộ phim liên kết khá giữa diễn biến tâm lý với hình ảnh những giấc mơ, ảo tưởng, nên cũng không có chuyện “hành động rất đẹp nhưng nó chả ... ăn nhập gì với phim cả
Hình ảnh, hành động tất nhiên phải đẹp, nó là tưởng tượng của teen girl cố thoát khỏi sự ràng buộc, áp bức, cô có thể tưởng tượng ra mọi thứ mà mình không có trong cuộc sống thực. Nó kết hợp với những văn hóa vây quanh cô, tạo ra những hình ảnh vô cùng đẹp mắt chỉ có thể tồn tại trong game, hoạt hình hay những phim bom tấn, nơi cô là người nữ anh hùng cùng cộng sự làm nhiệm vụ chống lại những thế lực tàn ác. Liệu bất cứ ai có dám khẳng định, mình chưa bao giờ mơ những giấc mơ như vậy?

Phần lớn thời gian bộ phim ở tầng ảo tưởng thứ nhất (cô tưởng tượng ra nhà hát, bạn diễn, tìm đồ trốn thoát, múa may. ..), là tầng dễ hiểu nhất, nhưng lại gây nhầm lẫn nhiều nhất, vì nó phản ánh cái nhìn tiêu cực của nhân vật chính về nhà thương điên. Những mộng tưởng tầng 2, mộng tưởng trong mộng tưởng, kết hợp với những hình ảnh huyễn hoặc ở tầng một, đẩy “trí tưởng bay xa” thành những nhiệm vụ, nhưng lại dội về thực tại, cái mà phải quan sát rất kỹ mới phân biệt được và thấy những ẩn dụ. Những dư chấn của thực tại này ảnh hưởng tới diễn biến, cấu trúc của tầng ảo tưởng thứ nhất, đến khi nó không còn bền vững nữa, thực tại sắp bắt kịp ảo mộng cũng là lúc bộ phim kết thúc. Người ta hay nói ảo mộng đẹp, thực tại phũ phàng, nhưng thậm chí ảo mộng trong bộ phim này cũng phũ phàng không kém thực tại đau khổ mà Baby Doll trốn tránh.

- Đến những triết lý gửi gắm, nếu nói ra lại bảo chỉ điểm, nhưng thực sự phải thấy cuốn hút với bộ phim, day dứt, thích thú, xem đi xem lại 3-4 lần, để ý từng cài cắm trước sau, lời thoại, tâm lý, âm nhạc, ý nghĩa từng nhân vật hay hành động của họ, lúc đó sẽ “thấy” được. Bạn không thuộc dạng này, nên dừng ở đây.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

bloomz

New Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

wow, mình chắc là sẽ down lại SP, vì cũng từng thíc nhiều cái chi tiết ẩn dụ đó lồng ghép trong action như trong Watchmen, trước ko đánh giá cao film này do phần tâm lý không mặn vs nữ là diễn viên chính hành động, cộng vs kiểu như teen girl nổi loạn.
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

Chân thực của bạn là một anh tỷ phú đánh nhau như mèo cào, mặc cosplay đồ dơi, hua hua tay chân không có lực, đụng lướt là những tên tội phạm, quân nhân, khủng bố nguy hiểm lăn ra đất?
Bạn thực sự nghiêm túc?

Bạn cố tình lảng tránh vấn đề: nó không hề chân thực, hành động giả và yếu kém. Bạn cố bảo vệ thứ mà ai cũng có thể nhận thấy là có vấn đề. Đó không gọi là lấp liếm thì gọi là gì?
Bạn thấy hành động trong TDK nó hay và phù hợp? Đâu có nghĩa thực sự nó “hay” và “phù hợp”. Tôi phản pháo:
- nó không hay: “đánh nhau không có lực”, “quân nhân, võ sư, tội phạm đánh đấm như phường chèo”, “hành động không thể hiện được bộ bạo lực”
- nó không phù hợp: trình độ võ vẽ như vậy nhưng anh Bruce có thể đương đầu với tội phạm mà không tử ẹo sớm, nó không hề hợp lý;
Mời bạn bảo vệ




Một, "người ta" hay bạn, người ta thì thôi, bọn adua, mình không bàn thêm.

Hai, nếu là bạn, thì bàn tiếp.
Tóm gọn nội dung của Sucker Punch là gì, thể loại của bộ phim là gì, ý nghĩa muốn truyền tải là gì
- Những ai muốn coi SP như 1 bộ phim hành động: họ nhầm phim, SP là bộ phim dùng hành động là ngôn ngữ thể hiện chứ nó không phải phim hành động mà thiên về tâm lý, siêu thực.

- Những ai muốn xem SP như dạng phim bom tấn giải trí kiểu Inception hay Transformer thì lại càng nhầm. Đối tượng khán giả của SP không phải những người muốn giải trí, hoặc những người ít não quen xem phim đại chúng, cháy nổ đùng đoàng, hay phim dành riêng 1-2 nhân vật đứng ra giải thích nội dung cho những người ít não này hiểu. (Người nhiều não xem phim này một là dừng xem vì không hợp, hai là vận dụng nơ ron thần kinh, mà ngẫm nghĩ những điều đạo diễn muốn truyền tải, rồi đi tới kết luận cho bản thân mình)

Đơn giản 2 đối tượng trên chọn nhầm phim, SP không phải 2 thể loại đó, nên áp dụng những tiêu chí của hành động hay bom tấn áp dụng lên SP là vô nghĩa, không khác việc bạn lấy vận động viên điền kinh bình luận kỹ thuật bơi lội. SP không phải dành cho khán giả đại chúng, chỉ có 2 thái cực, hợp và không hợp.
Họ quên mất rằng nội dung của SP có thể chỉ cần tóm tắt bằng 1 câu ngắn: “mộng tưởng của một cô gái trong trại tâm thần”. Họ thực sự nghiêm túc khi nghĩ ý tưởng đó là của phim hành động hay phim giải trí, hay phim dành cho đại chúng?
Nếu bạn thuộc 2 đối tượng trên, bạn nói "mình không hợp phim này", mình không bàn tiếp.

Giờ nếu bạn muốn nghiêm túc bàn về SP, mình có thể đưa thêm cho bạn những thứ khiến SP không phải thể loại hành động hay giải trí, và nó không hề vớ vẩn.
- Lượng hình ảnh ẩn dụ đậm đặc trong phim, gần đạt tới mức tất cả hình ảnh đều là ẩn dụ, ẩn dụ lồng trong ẩn dụ. Nếu để ý điều đó (ai có não chắc đều nhận ra sau 20 phút đầu), sẽ chẳng có ai đặt câu hỏi" có cần thiết phải ầm ỹ thế ko" , “liệu có cần thiết phải có không?”, khi tất cả đều là dụng ý của tác giả.
Nhiều hình ảnh quái dị, khổng lồ, hỗn tạp đủ thể loại: ninja, Phát xít, người máy, rồng, nữ sinh mặc đồ thủy thủ, kiếm Nhật, súng liên thanh… tất cả là những biểu trưng cho ảnh hưởng của văn hóa đại chúng mới: truyền hình, comic, manga, phim hành động bom tấn, nhạc pop, trò chơi điện tử… xung đột trong đầu một teen nói chung, teen girl nói riêng, cái tính nhân bản nó ở đây. Những nhà phê bình liệu có dám mở mang đầu óc, cho những giá trị phi truyền thống, phá cách, nổi loạn này truyền cảm hứng cho họ, hay lại vội phủ nhận, coi nó là văn hóa hạ cấp, bảo thủ với những giá trị chuẩn mực đánh giá của họ.
Khán giả đại chúng thì lại không, họ đâu nghĩ nghiều, để ý nhiều vậy khi xem phim. Với họ hành động mãn nhãn, cháy nổ tung trời, nhân vật nói vài câu triêt lý là bộ phim ổn.

- Phim cài nhiều tầng của thực tại, giấc mơ, hoang tưởng. Mình thấy nhiều bạn phân tích cố gắng diễn giải nội dung và timeline (dòng thời gian) rành mạch của bộ phim – như các phim phổ thông khác, trong khi 95% thời gian của bộ phim này là ở tâm tưởng, hồi tưởng và giấc mơ, chỉ có 5% là thực tại. Mà thực tại cũng đâu thể hiện rõ ràng, nó lại qua hoang tưởng phản ánh ngược lại. Đến đây là bắt đầu thấy xoắn não, rõ ràng nó không dành cho giải trí, hay những tín đồ phim rành mạch như Nolan fans.
Điểm quan trọng trong siêu thực, là những gì không làm được trong thực tại thì giấc mơ sẽ thể hiện khao khát hoàn thành đó: một người thầy chỉ dạy, những đồng sự tin cậy, siêu sức mạnh.
Siêu thực cũng có nghĩ mỗi người sẽ có suy nghĩ riêng, không thể áp đặt suy nghĩ chung kiểu mấy phim bom tấn giải trí được. Tùy trải nghiệm, quan sát của bản thân mỗi khán giả mà các tầng, lớp ý nghĩa sẽ lộ ra và phát triển.
- Đến khi kết hợp 2 yếu tố trên, ta được một bộ phim liên kết khá giữa diễn biến tâm lý với hình ảnh những giấc mơ, ảo tưởng, nên cũng không có chuyện “hành động rất đẹp nhưng nó chả ... ăn nhập gì với phim cả
Hình ảnh, hành động tất nhiên phải đẹp, nó là tưởng tượng của teen girl cố thoát khỏi sự ràng buộc, áp bức, cô có thể tưởng tượng ra mọi thứ mà mình không có trong cuộc sống thực. Nó kết hợp với những văn hóa vây quanh cô, tạo ra những hình ảnh vô cùng đẹp mắt chỉ có thể tồn tại trong game, hoạt hình hay những phim bom tấn, nơi cô là người nữ anh hùng cùng cộng sự làm nhiệm vụ chống lại những thế lực tàn ác. Liệu bất cứ ai có dám khẳng định, mình chưa bao giờ mơ những giấc mơ như vậy?

Phần lớn thời gian bộ phim ở tầng ảo tưởng thứ nhất (cô tưởng tượng ra nhà hát, bạn diễn, tìm đồ trốn thoát, múa may. ..), là tầng dễ hiểu nhất, nhưng lại gây nhầm lẫn nhiều nhất, vì nó phản ánh cái nhìn tiêu cực của nhân vật chính về nhà thương điên. Những mộng tưởng tầng 2, mộng tưởng trong mộng tưởng, kết hợp với những hình ảnh huyễn hoặc ở tầng một, đẩy “trí tưởng bay xa” thành những nhiệm vụ, nhưng lại dội về thực tại, cái mà phải quan sát rất kỹ mới phân biệt được và thấy những ẩn dụ. Những dư chấn của thực tại này ảnh hưởng tới diễn biến, cấu trúc của tầng ảo tưởng thứ nhất, đến khi nó không còn bền vững nữa, thực tại sắp bắt kịp ảo mộng cũng là lúc bộ phim kết thúc. Người ta hay nói ảo mộng đẹp, thực tại phũ phàng, nhưng thậm chí ảo mộng trong bộ phim này cũng phũ phàng không kém thực tại đau khổ mà Baby Doll trốn tránh.

- Đến những triết lý gửi gắm, thực sự nếu nói ra lại bảo chỉ điểm, nhưng thực sự phải thấy cuốn hút với bộ phim, day dứt, thích thú, xem đi xem lại 3-4 lần, để ý từng cài cắm trước sau, lời thoại, tâm lý, âm nhạc, ý nghĩa từng nhân vật hay hành động của họ, lúc đó sẽ “thấy” được. Bạn không thuộc dạng này, nên dừng ở đây.

:))... Nghỉ... Đã bảo ko nói về SP mà ... haizz... chỉ là mình chiều ý bạn một chút thôi. Còn phim bị xem là ngớ ngẩn là sự thực, vậy thôi ... mình xem phim cũng thấy như vậy, còn bạn "khác biệt" và nói mình adua thì mình chịu thôi ... :)) ...
Haizz ... thôi được ... bạn không muốn hiểu về cái kiểu quay thô thế này thì mình cũng chịu ...
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

Cái style võ mà batman đánh không phải là để biểu diễn mà là công cụ để trấn áp tội phạm. Đúng như bác nói, thật nhưng thiếu lực hẳn hoi. Cái võ của Batman nhìn ngta tập tren youtube thấy còn lực vs đau hơn, cảm giác trên film đánh không mang tầm vốc của 1 siêu anh hùng, làm các fan có phần hơi chán ở khoản này. Mà hình như style của bác Nolan này là vậy, như trong cái Inception, người đối đầu với người nhưng khoản đánh đấm coi rất bt, trừ rượt đuổi bắn súng có phương tiện thì phê hơn vì nó thực.

Theo ý ông vietthaiyb thì có lẽ không tính phần solo đánh đấm của Batman trong 3 series thôi, nhưng mình thấy trong đa số cảnh hành động toàn series thì rất thíc, rất thực và mình cũng cảm thấy đc sự hợp lý trog hành động, lồng trong nhạc nền của Hans zimmer rất xứng. Theo mình có lẽ do ảnh hưởng từ ý tưởng Batman này trong giai đoạn đầu, Bruce trở lại Gotham,thành phố thì nát quá, a mún đem đến 1 thứ công lý mà bất cứ người dân nào thấy cũng có thể làm theo được, như ý tưởng trong phim thì BruceWayne mún truyền cảm hứng chống tội phạm, Batman là 1 hình tượng mà bất cứ ai cũng làm dc. Chỉ khi là càng về sau thì, Batman có phần khắt khe hơn, bạo lực và dã man hơn, kiểu như mún thông não bọn tội phạm và tạo 1 nổi khiếp sợ hơn.Có thể bắt đầu từ sau khi 1 robin là Jason Todd chết, hay là càng lớn tuổi ổng càng khó tánh hơn z. 8-X

Về phần action của Bale thì thấy rõ a này không thíc đóng mấy cảnh đánh nhau "ra trò" trên phim mà, nghe như cái Terminator 4 mời ảnh đóng đc là đạo diễn phải cắt bớt hành động lại và thêm lời thoại vào nữa mà, cái style Gun Katana là khoản đánh theo hướng nghệ thuật, như múa, đưa vào 1 thế giới mà chính quyền quyết tiêu hủy nghệ thuật từng gốc rễ, giống như để châm biếm hơn, mình nghĩ z :). Chắc a này có lẽ lại hợp vs Nolan trong phần hành động, vốn đạo diễn này giỏi tạo ra kịch bản, cốt truyện hơn.

Phải nói là lần đầu xem 2 film Shecklock Homes của Robert Downy mình cứ chậc lưỡi, thám tử gì đánh đấm như điệp viên ghê vậy, cái style đó là kiểu đánh vào toàn điểm yếu, dựa vào thế mà đánh, chủ yếu hạ gục nhanh gọn,ít phô trương chứ ai dè lên phim đạo diễn cho đánh "bốc", xem rất sướng. Xem lần 2, lần 3 mới hiểu tại sao người ta nói ông diễn viên này biết "thổi" 1 phong cách riêng vào nhân vật tuy không biết có giữ đúng hình tượng ko nhưg chắc là rất đáng xem.

Riêng về cái từ "ảo lòi" trong action của jack Snyder thì mình không xem là ảo lòi đâu, ở mỗi cảnh action của JackS thj ngoài chất đẹp, mãn nhãn, bạo lực thì cái chất ảo nó mang 1 ý nghĩ gi hơn chứ không như kiểu lạm dụng kỹ xảo để đem đến độ hoành tráng chi tiết mà vô cảm. Mà như phần cốt truyện ông làm cũng đâu đến nỗi tệ, không có phong độ xuất sắc nhất thôi chứ. Nhiều khi MoS mà đưa Nolan làm chính nhiều fan lại than chán ở phần hành động, WanerBross nó cũng tính chứ. :D, cái Sucker Punch mình xem có 1 lần nên không dám mạnh miệng, hành độgn đậm chất của JackS nhưng cảm giác lồng ghép giữa action vào nội dung thấy nó hơi gượng, hay tại mình ko hiểu.

[video=youtube;jkp5QHXzTdY]https://www.youtube.com/watch?v=jkp5QHXzTdY[/video] kiểu đánh này của Batman chắc đc lòng fan hơn, mạnh, bạo lực, dằn mặt răng đe thông não bọn trẻ trâu, đúng thời điểm Bat Ben già gặp Henry Sụp trẻ \m/

Theo mình có lẽ ông Nolan có đủ khả năng để làm cho Batman đánh đấm ra trò hơn, cũng có thể không, nhưng dù sao ông này làm phim gì cũng làm cho đàng hoàn mà, chỉ là không biét sao ổng cho Bat đánh đấm tệ như z thôi
Bạn này cũng hiểu cái "ảo lòi" mình nói đến theo nghĩa tiêu cực rồi...:))... cứ nôm na nó có nghĩa là...phê lòi đi ...:))... chỉ là trong cái MoS vì nó nhiều quá nên lại thành hiệu ứng ngược ... chưa bao giờ xem phim xong mà mình thấy "mệt mỏi" như vậy...:))
Về cái khả năng của Nolan thì cũng tùy đánh giá của mỗi người, nhưng phải nói là 2 phần solo của Batman trong Batman Begins với Ras và Ducard ấn tượng đấy chứ, chả có nhẽ Nolan lại kém tay đi trong 2 phần sau ... ý mình muốn nói là Nolan không phải vì làm kém đi mà ông ta cố tình làm như vậy vì nghĩ nó hợp với phim, vô tình lại thành đụng trạm đến các Fan Comic...:))
 

devil152

New Member
Nói chứ bác viethaiyb nói nhìu chỗ cũng ko đúng và ko hiểu ý bác luat r :))

Thứ 1: Nói là phim chuyển thể hay nhất là sai trầm tròng. Đã là chuyển thế thì phải làm giống hoặc mang hình tượng của comic. TDK chỉ nên được gọi là phim lấy hình tượng batman hay nhất thôi. Nếu kiu là phim chuyển thể hay nhất thì bị fan comic vô chửi là phải r, vì mình thấy batman trong TDK chả ra cái vẹo gì cả =)) Bruce thì quá ok.

Thứ 2: Batman trong TDK nói thật là làm quá thư sinh. Nhìn batman đánh đấm vậy mình ko nghĩ là có thể 1 đập 10 1 cách dễ dàng đc :|. ví dụ như bác Liam đấy, đánh ko màu mè nhưng nhìn rất có lực, thế đánh đơn giản mà đánh tay bo 1vs3 cũng mất gần 15p phim. Trong khi batman, 1 hit thôi là 1 a lính được trang bị tận răng bất tinh? Bạn nghĩ 1 người lịnh đc huấn luyện, mặc giáp đầy đủ ko chịu được 1 cú đánh?

Nên nếu bạn coi comic sẽ thấy, ko phải batman bạo lực, mà là vì batman đánh bằng tay không, mà đánh bằng tay không thì phải dần cho nó nát thì nó mới chịu thua, chứ bạn nghĩ 1 đập của bat đủ cho đám tội pham nó sợ àh? Nên đừng hỏi vì sao TDK batman đánh chả thấy 1 tí máu me nào đám tội phạm sợ xếp ró trong khi no biết bat chỉ là người thường. nhìn là thấy vô lý r. Còn comic bạn tưởng tượng thằng bạn cùng đi ăn cướp của bạn bị dần nát hết hàm răng, coi bạn có dám đi cướp nữa ko =))))
 

viethaiyb

Well-Known Member
Ðề: Re: Điểm tin điện ảnh ngày 14/7/2015

Nói chứ bác viethaiyb nói nhìu chỗ cũng ko đúng và ko hiểu ý bác luat r :))

Thứ 1: Nói là phim chuyển thể hay nhất là sai trầm tròng. Đã là chuyển thế thì phải làm giống hoặc mang hình tượng của comic. TDK chỉ nên được gọi là phim lấy hình tượng batman hay nhất thôi. Nếu kiu là phim chuyển thể hay nhất thì bị fan comic vô chửi là phải r, vì mình thấy batman trong TDK chả ra cái vẹo gì cả =)) Bruce thì quá ok.

Thứ 2: Batman trong TDK nói thật là làm quá thư sinh. Nhìn batman đánh đấm vậy mình ko nghĩ là có thể 1 đập 10 1 cách dễ dàng đc :|. ví dụ như bác Liam đấy, đánh ko màu mè nhưng nhìn rất có lực, thế đánh đơn giản mà đánh tay bo 1vs3 cũng mất gần 15p phim. Trong khi batman, 1 hit thôi là 1 a lính được trang bị tận răng bất tinh? Bạn nghĩ 1 người lịnh đc huấn luyện, mặc giáp đầy đủ ko chịu được 1 cú đánh?

Nên nếu bạn coi comic sẽ thấy, ko phải batman bạo lực, mà là vì batman đánh bằng tay không, mà đánh bằng tay không thì phải dần cho nó nát thì nó mới chịu thua, chứ bạn nghĩ 1 đập của bat đủ cho đám tội pham nó sợ àh? Nên đừng hỏi vì sao TDK batman đánh chả thấy 1 tí máu me nào đám tội phạm sợ xếp ró trong khi no biết bat chỉ là người thường. nhìn là thấy vô lý r. Còn comic bạn tưởng tượng thằng bạn cùng đi ăn cướp của bạn bị dần nát hết hàm răng, coi bạn có dám đi cướp nữa ko =))))
Cái thứ nhất hiểu như bạn cũng đúng, tức là nó chỉ lấy hình tượng thôi chứ nếu theo cái tiêu chuẩn "trung thành với comic" thì mình miễn bàn. Chuyện Fan comic chửi hay thế nào thì mình ko ý kiến. Ý mình là mình không muốn so sánh nó với truyện mà chỉ nói về nó như bộ phim điện ảnh. Nhưng dù chỉ là mượn thì về bản chất nó vẫn là một bộ phim chuyển thế đúng không, và nó là bộ phim thành công còn gì.
2 cái sau thì bạn lại nói về tiêu chuẩn comic nên mình ko ý kiến, vì thú thực mình ko biết gì về mảng này cả...
 
Bên trên