Đâu là chỗ ngồi lý tưởng nhất? Cho dù bạn xem phim ở bất kỳ đâu, trong nhà hay ngoài rạp chiếu phim, thì chỗ ngồi luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng cho trải nghiệm phim ảnh. Điều thú vị, chỗ ngồi lý tưởng không phải hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích, mà nó có một cơ sở khoa học đàng hoàng, được phát triển bởi các nhà chuyên môn. Với rạp chiếu phim Các rạp chiếu phim hiện đại thường có một khu vực mà ở đó chất lượng hình ảnh và âm thanh là tối ưu. Theo tiêu chuẩn THX, những vị trí đẹp nhất sẽ nằm trong góc 36 độ, được tạo ra bởi trung điểm của hàng ghế xa nhất với 2 đầu mút của màn chiếu. Tất nhiên, điều này chỉ phù hợp với các rạp chiếu phim đạt chứng nhận THX, còn các rạp chiếu phim khác, chúng ta sẽ không áp dụng. Trong khi đó, theo khuyến nghị của Hiệp hội kỹ sư truyền hình và phim ảnh SMPTE, vị trí xem tốt sẽ có góc tạo bởi vị trí người ngồi và 2 đầu mút của màn chiếu nhỏ hơn 30 độ. Còn góc tạo bởi đường ngắm thị giác của người xem với đường ngang phía trên của màn chiếu không được nhỏ hơn 35 độ, nhằm tránh hiện tượng mỏi cổ. Khi xây dựng rạp chiếu phim, kiến trúc sư và các kỹ sư âm thanh không thể tạo ra được những âm thanh chất lượng như nhau cho mọi chỗ ngồi. Điều này khá dễ hiểu, bởi rạp chiếu phim là một thể tích không gian khổng lồ, việc điều tiết lượng âm thanh đồng đều cho tất cả các vị trí là nhiệm vụ bất khả thi - ít nhất là đối với các kỹ thuật âm học hiện tại. Hiện nay, một chỉ có một công nghệ duy nhất - mang tên Dolby Atmos - là có thể tái tạo được hiệu ứng âm thanh y hệt nhau ở mọi vị trí của rạp hát. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 14 rạp hát uy tín nhất tại Mỹ mới được trang bị dàn âm thanh này, còn các rạp ở Việt Nam, nếu muốn có được hiệu ứng âm thanh tốt nhất, bạn phải tìm được điểm ngọt của chúng. Vậy thì điểm ngọt âm thanh của rạp chiếu phim sẽ nằm ở đâu? Âm thanh là một thế giới mà một khi bước vào đó bạn sẽ phải tranh cãi thật nhiều, và nghe người ta tranh cãi thật nhiều. Tuy nhiên, thật may mắn, hầu hết các tài liệu đều cho thấy vị trí tốt nhất để thưởng thức âm thanh ở trong rạp chiếu phim là ở các hàng ghế nằm có khoảng cách tới màn chiếu bằng 2/3 khoảng cách tới mặt sau cùng của rạp. Ở đây, với một chút kiến thức lượng giác, chúng ta có thể tính toán được góc xem tạo ra ở các "vị trí 2/3" là khoảng 52 độ (đối với các rạp chiếu phim đạt chuẩn THX): Bạn muốn biết tại sao chúng ta lại có vị trí 2/3 mà không phải là 1/2 hay 3/2? Điều này bắt nguồn từ việc bố trí âm thanh ở trong rạp chiếu phim. Khi lắp đặt hệ thống loa, các kỹ sư âm thanh thường ngồi tại vị trí này để kiểm tra các đặc tính âm học của rạp, và nếu bạn muốn ngồi lên chiếc ghế dùng để kiểm tra đó, hãy chọn chiếc ghế chính giữa của hàng ghế 2/3. Với chiếc ghế tuyệt vời này, bạn sẽ nhận được hình ảnh và hiệu ứng âm thanh tốt nhất. Tuy nhiên, vị trí của ngài kỹ sư trên chưa chắc đã hợp lý đối với nhiều người. Bởi ở đó thì năng lượng sóng âm gần như cân bằng, và hiệu ứng âm thanh vòm sẽ không nổi trội. Do đó nếu bạn là người thích tiếng bay lượn của những chiếc F22, hãy chọn hàng ghế phía sau hàng 2/3, nhưng nhớ đừng có chọn xa quá mà mất đi hiệu ứng stereo từ loa front nhé! Như vậy chỗ ngồi tốt nhất của một rạp chiếu phim điển hình sẽ là như thế này: Với nhà hát Việc chọn chỗ ngồi ở nhà hát hầu hết là do sở thích. Đối với việc thưởng thức giao hưởng thính phòng hay các chương trình nhạc kịch thì công việc tìm kiếm điểm ngọt của bạn hơi khó khăn một chút. Thông thường, các nhà hát sẽ không có thiết kế giống nhau và việc trải nghiệm còn tùy thuộc vào nội dung chương trình, cũng như các sở thích riêng nữa. Nếu bạn là một nhà phê bình âm nhạc hay kịch nói, chỗ ngồi tốt nhất sẽ là những hàng ghế thuộc nửa trước của nhà hát (ở khoảng hàng số 5 đến số 12). Vị trí này cũng thường là chỗ để đạo diễn hay nhà biên kịch ngồi trong những buổi tập luyện và tổng duyệt. Đó cũng là nơi mà bạn sẽ thưởng thức chương trình bằng con mắt của họ. Tuy nhiên, cuộc sống thường là không hoàn hảo. Theo ngài Randy Taradash, giám đốc Marketing của nhà hát American Conservatory Theater, đặt ở San Francisco, thì: "Tôi đã có 15 năm kinh nghiệm trong vai trò marketing cho nhà hát, và 10 năm sống ở đó trước khi lui vào trong văn phòng. Nếu bạn hỏi 100 khán giả, bạn sẽ nhận được 100 phản hồi. Tôi luôn phải ngạc nhiên về cách mọi người định hình cho trải nghiệm của họ. Cách thưởng thức chương trình của mọi người là khác nhau và sẽ thay đổi từ nhà hát này đến nhà hát khác, từ buổi biểu diễn này đến buổi biểu diễn khác. Có những người luôn thích những hàng ghế ở phía sau, nhưng cũng có những người thích các vị trí ngồi ở phía trước. Tất cả các trải nghiệm đều mang tính cá nhân. Một số người nói rằng họ sẽ không nghe được gì nếu ngay trước mắt họ không phải là các nghệ sĩ. Một số người thì có thể ngồi bất kỳ đâu, nhưng một số người cũng có thể cáu gắt vì vị trí ngồi không phù hợp với sở thích của họ... Tất nhiên chỗ ngồi cao cấp nhất của chúng tôi, và cũng là chỗ mà hầu hết mọi người yêu thích vẫn là vị trí trung tâm. Nhưng ở vị trí này thì bạn có thể chướng mắt vì một vài người ngồi phía trước. Việc cần làm là hãy quên đi và tập trung vào thưởng thức. Bạn cũng nên thử ngồi ở một vài vị trí trước khi quyết định vị trí nào phù hợp với bản thân". Rạp hát tại gia Với rạp hát tại gia, bạn sẽ có một chút lúng túng khi có tới rất nhiều phương pháp chọn chỗ ngồi phổ biến. Chúng không chỉ liên quan đến kích thước TV, đồ vật trong nhà mà còn cả góc nhìn và hiệu suất âm thanh nữa. Tuy nhiên, có 2 phương pháp tính khoảng cách xem hiệu quả và được nhiều người đánh giá cao nhất hiện nay, đó là: Phương pháp THX Phương pháp này yêu cầu bạn lấy kích thước màn hình (tính theo đường chéo) rồi chia cho 0,84. Ví dụ, bạn có một chiếc TV 55 inch thì khoảng cách xem phù hợp là 55 : 0,84 = 65,5 inch = 1,66 mét. Ngoài ra, khuyến cáo của THX là người xem không nên có góc nhìn thẳng đứng cao hơn 15 độ và góc xem theo chiều ngang là khoảng 40 độ hoặc nhỏ hơn. Góc xem tối ưu theo chiều ngang mà THX đề nghị. Góc xem theo chiều dọc. Phương pháp Kipnis Phương pháp THX thường chỉ áp dụng trên các loại màn hình nhỏ, còn các loại màn hình lớn, chúng ta sẽ sử dụng Kipnis. Và bạn đang tự hỏi, nếu theo phương pháp Kipnis, thì khoảng cách xem như thế nào thì phù hợp? Rất đơn giản, không cần tính toán, đó là chỗ nào cũng được. Jeremy Kipnis là một calibrator hình ảnh chuyên nghiệp có tuổi nghề hơn 22 năm, ông chính là nhà sáng lập của Kipnis Studios, một trong những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp xây dựng rạp hát tại gia của thế giới. Kipnis Studios. Hãy tưởng tượng về rạp hát demo của Kipnis Studios với hệ thống âm thanh vòm 12.12, máy chiếu 4K và màn chiếu 6,7 mét. Kipnis cho rằng: "Quan điểm của tôi là màn hình sẽ phải trở thành một chiếc cửa sổ để người xem nhìn ra thế giới. Mục đích của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới cũng vậy. Giống như những năm 1960, hiện nay có nhiều bộ phim được quay để chiếu trên những màn hình rất, rất lớn. Và bạn cũng đã thấy ngày càng xuất hiện các loại màn hình lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với màn hình 60 hay 80 inch ở nhà. Nếu bạn có màn hình lớn, bạn có thể không cần ngồi xa. Một màn hình lớn và nguồn phim có độ phân giải cao giúp bạn có cơ hội ngắm nhìn các chi tiết và nó làm được nhiều điều hơn là một cửa sổ. Trong những điều kiện hoàn hảo, màn hình sẽ chiếm trọn tầm nhìn của bạn. Nó trở thành một người kể chuyện và không gian chính là ngôn ngữ truyền đạt. Đó chính là sức mạnh của màn hình lớn. Phương pháp Kipnis có lẽ chỉ đúng với những người đang sở hữu màn hình cực lớn với chất lượng hình ảnh thật tốt. Nếu thuộc trong số đó, bạn không nên ngần ngại, hãy lựa chọn cho mình một chỗ ngồi mà màn hình sẽ chiếm trọn tầm nhìn".
|