Ðề: Đánh giá chất lượng bài hát trong PBN104-107 và Asia68-71
Asia thì ưu tiên chọn những bài hát cũ, đã được ưa chuộng và trở nên bất tử qua thời gian; do đó nhạc của Asia thường rất dễ nghe. Tất nhiên xét về góc độ tìm tòi bài hát mới để cập nhật và dẫn đường cho thị hiếu âm nhạc, thì Thúy Nga quan tâm điểm này nhiều hơn. Mặc dù vậy thì bài hát mới cần có thời gian để thẩm định, bài mới thường không hay, bài hay thường không mới, là chuyện bình thường. Thế nên xét ở góc độ là khán giả, thì Daniel vẫn thích nghe nhạc Asia hơn. Giai đoạn hoàng kim của Thúy Nga với các bài hát hay có lẽ đã dừng lại từ số 92 trở về trước.
Asia - Thúy Nga 1-0.
Về hòa âm phối khí thì bộ tứ Trúc Hồ, Trúc Sinh, Vũ Tuấn Đức, Sỹ Đan của Asia có thể nói là ngồi riêng ở chiếu trên của âm nhạc đại chúng Việt Nam. Trong nước đã vô phương so sánh, thì Thúy Nga cũng hoàn toàn thua kém trong mảng này. Một lần nữa, giai đoạn hoàng kim của Thúy Nga với các bài hát được hòa âm hay có lẽ đã dừng lại từ số 92 trở về trước. Trong khi đó Asia càng về sau này càng tỏ ra xuất sắc nhờ vào kỹ thuật hòa âm đa kênh 5.1, 7.1. Rất nhiều bài phối đã trở thành kinh điển và không cần phải sáng tạo thêm nữa. Nhưng đồng thời thì một khi Asia sáng tạo, thường thì vẫn thành công. Ví dụ như Asia 65 với các bài Tình anh lính chiến, Liên khúc phượng hoàng, Giọt buồn không tên,... Một thể nghiệm hòa âm khác của Asia là số 68, Saigon Nostalgia - Niềm nhớ không tên, dù Daniel không thích cách hòa âm trong số này, nhưng vẫn trân trọng sự thể nghiệm của các nhạc sĩ trong Asia.
Asia - Thúy Nga 2-0.
Điểm thứ ba là ca sĩ. Trước đây Thúy Nga có ưu thế hơn với dàn ca sĩ đồng đều, còn Asia lúc đó có nhiều ca sĩ trẻ chưa thành danh. Tuy nhiên hiện nay đến lượt Thúy Nga dung nạp nhiều ca sĩ trẻ, và dành ít đất hơn cho những ca sĩ "một thời vang bóng". Bây giờ thì lớp trẻ của Asia đã chững chạc, với những Lâm Nhật Tiến, Đan Nguyên, Quốc Khanh, Nguyên Khang, Phillips Huy, Đặng Thế Luân, Đoàn Phi đều hát được và hát tốt, cộng với thái độ biểu diễn rất nhiệt tình và nghiêm túc. Bên nhóm nữ có Hồ Hoàng Yến hát hay và có nhan sắc như một người mẫu. Diễm Liên từ cái thời hát bài Lời tỏ tình của mùa xuân chỉ có sự trẻ đẹp là chính, đến nay đã rất cố gắng để thử sức trong những bài rất khó như Hội trùng dương. Về mảng này thì chủ quan Daniel vẫn thấy Asia hay hơn trong hiện tại.
Asia - Thúy Nga 3-0.
Tuy nhiên về bài trí sân khấu và kỹ thuật quay phim, thì sân khấu Thúy Nga được trau chuốt rất kỹ lưỡng, nhiều bài hoạt cảnh đầu tư rất công phu; quay phim thì không bao giờ để lộ máy quay này trong khung hình của máy quay kia. Trang phục đạo cụ của ca sĩ, diễn viên đều chỉn chu đến từng chi tiết, và không ngại tốn kém để truy cầu đến hoàn mỹ.
Asia - Thúy Nga 3-1.
Về biên đạo múa thì trong các bài hát của Asia, ca sĩ hát một đường, vũ công nhảy một nẻo, chả liên quan! Trông cứ như là thứ minh họa của một loại hội diễn văn nghệ quần chúng, rất kém tầm so với âm nhạc của họ. Ngược lại Thúy Nga có một biên đạo múa người nước ngoài làm việc rất nhiệt tâm, thường xuyên tìm tòi sáng tạo những vũ điệu mới xuất phát từ không gian văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam, nó minh họa cho bài hát ở đẳng cấp của một partner chứ không còn là một servant. Trình độ rất cao và có nhiều kiến giải thú vị. Ví như vũ điệu của bài Qua cầu gió bay, Mười ngón tay tình yêu, ...
Asia - Thúy Nga 3-2.
Nói về MC thì bộ tứ Nam Lộc - Việt Dzũng - Thùy Dương - Ngọc Đan Thanh có lẽ là ê kíp khá khẩm nhất của Asia từ trước đến nay. Chính ra thì người khá nhất là Trịnh Hội, nhưng anh này chỉ tham gia như cộng tác viên nên không tính. Việt Dzũng thì vừa mất. Còn lại 3 người kia chỉ ở mức tròn vai. Trước đây có vài MC vô duyên tợn, từ âm điệu cho đến ngôn từ. Trong khi đó thì bộ đôi Nguyễn Ngọc Ngạn - Nguyễn Cao Kỳ Duyên với cách tung hứng vui vẻ, gần gũi nhưng cũng thâm trầm, lịch duyệt có lẽ không chỉ là bộ đôi MC đem lại thành công lâu dài trong suốt lịch sử của Thúy Nga, mà còn là một trường hợp vô tiền khoáng hậu mà không MC nào hiện nay kể cả trong hay ngoài nước có thể so sánh. Sự thực thì trong nước trước đây có một Thanh Bạch, và hiện nay có một Trấn Thành có thể kể là những MC đã xây dựng được hình ảnh và phong cách riêng; nhưng tiếc là công nghiệp âm nhạc trong nước chỉ mới ở thời kỳ đồ đồng đồ đá, nên cũng khó làm bệ đỡ cho Thanh Bạch hay Trấn Thành có thể bước lên chiếu trên.
Asia - Thúy Nga 3-3.
Trên đây là 6 yếu tố mà Daniel đánh giá, mời các bác góp ý thêm cho vui.