Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Không phải đâu bác chiến ơi, em đang cày bán dẫn thôi, tại có ngưòi sắp mua nên bảo bác tiẻu bao về xem thôi!. Em đang cho ra đi dần rồi.
Bác nhìn đây:
Ngày trước:
sdc10269.jpg

sdc10327.jpg

sdc10333.jpg

Bây giờ đã ra đi hết không còn em nào:
sdc10383.jpg
 

Tieubaocaca

Active Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Bây giờ chắc nhà chú chỉ còn mỗi quả pow mono block và 1 cái tai nghe nhỉ?:))
 

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Như này chứ Bác:
sdc10386.jpg

Đến chiều nay còn lại như này:
sdc10388.jpg
 

binhroyal76

Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Chú Hải gả mấy em đấy đi để tậu mấy em chân dài mới à:D
 

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Toàn chân dài đấy chứ, tậu em chân ngắn hót hay thôi.
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

giải tán nhanh quá nhể, cậu đúng là ban quản lý chợ.:)):)):))
 

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Giải tán đi, vì không thấy bờ đâu anh chiến ơi:))
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

BÍ QUYẾT CHỌN LOA CHO AMPLI ĐÈN

Ampli đèn ngày càng được nhiều bạn yêu nhạc quan tâm bởi chất âm ấm áp, dịu dàng, giàu nhạc tính… Tuy nhiên, một cặp loa tốt là điều kiện rất cần thiết để ampli đèn phát huy được tối đa ưu thế của mình. Vậy bí quyết để chọn và ghép loa với ampli đèn như thế nào?

Từ cấu tạo của tầng công suất

Ampli đèn có tầng công suất được thiết kế theo 2 mạch điện cơ bản như sau:

Mạch đẩy kéo (push - pull): là loại mạch điện thường gặp nhất trong các ampli hàng hiệu của các hãng. Nguyên lý làm việc của mạch yêu cầu tầng công suất phải có tối thiểu 2 đèn. Mỗi đèn phụ trách khuếch đại một nửa chu kỳ tín hiệu âm thanh, trong khi đèn này làm việc thì đèn kia “tạm nghỉ” và ngược lại, hiệu suất mạch điện đẩy kéo khá cao, công suất ra vì thế mà cũng lớn hơn single-end. Tùy theo yêu cầu, mạch đẩy kéo có thể chạy class A hoặc AB. Mạch đẩy kéo có thể dùng biến thế xuất âm hoặc không dùng biến thế xuất âm (OTL-Output Transfomer Less).

Các thương hiệu ampli đèn thường gặp trên thị trường Việt Nam như Audio Research, VTL, Luxman, Luxkit, Sansui v.v. đều ráp theo mạch đẩy kéo.

Mạch ra đơn (single-end): là loại mạch điện ít gặp hơn đẩy kéo, nhất là trên thị trường Việt Nam. Công suất ra của mạch single-end nhỏ hơn so với đẩy kéo. Mạch single-end chỉ cần tối thiểu 1 đèn công suất, đèn này khuếch đại cả 2 nửa chu kỳ của tín hiệu. Ưu điểm vượt trội của mạch single-end là âm thanh rất tự nhiên, giàu nhạc tính. Mạch single-end chỉ có thể chạy theo class A mà thôi.

Trên thị trường Việt Nam các ampli single-end rất hiếm, chỉ gặp một số sản phẩm của Audio Note, Cary Audio… và một số ampli do dân chơi tự ráp.



Đến độ nhạy và trở kháng của cặp loa

Chọn loa cho ampli đèn, quan trọng nhất là độ nhạy và trở kháng của loa.



Về độ nhạy

Theo lý thuyết, yêu cầu tối thiểu về độ nhạy của loa so với công suất của ampli như sau:



Công suất ra của ampli Độ nhạy cần thiết của loa

3W --> 94dB

8W --> 90dB

15W --> 88dB

25W --> 86dB



Đó là những hướng dẫn chung, trên thực tế có thể cho phép thay đổi trên dưới 2 dB phụ thuộc vào trở kháng loa, loại nhạc mà bạn nghe, kích thước phòng nghe và mức âm lượng bạn thường nghe.

Độ nhạy của loa và công suất của ampli có mối quan hệ rất chặt chẽ, ampli có công suất ra càng nhỏ càng cần loa có độ nhạy cao. Trên một số thùng loa hoặc tài liệu hướng dẫn có ghi rõ độ nhạy của loa. Tuy nhiên độ nhạy đó là được đo trong điều kiện tiêu chuẩn, tức là đo trong phòng câm (anechoic), với công suất đưa vào loa là 1W/8 Ohm, một micro đo thử đặt cách loa đúng 1m. Trong thực tế phòng nghe của bạn, do cấu trúc khác phòng câm và vị trí ngồi nghe thường xa hơn 1m nên độ nhạy thực tế có thể khác biệt so với lý thuyết.

Theo kinh nghiệm, loa cho ampli đèn cần phải có độ nhạy tương đối cao thì mới phát huy hiệu quả.

Một điểm cần lưu ý, trên cùng một đôi loa, để cảm giác nghe thấy âm thanh từ loa phát ra to gấp đôi, công suất ampli phải lớn gấp 4 lần trước đó chứ không phải là chỉ cần lớn gấp đôi. Đây cũng là điểm bạn cần chý ý khi chọn mua loa và ampli.



Về trở kháng

Đèn điện tử có trở kháng ra rất lớn, lại đánh vào loa có trở kháng nhỏ nên cần phải có biến áp xuất âm để phối hợp 2 mức trở kháng chênh lệch này cho phù hợp. Trong phần lớn các ampli đèn, đầu ra loa thiết kế có 3 mức trở kháng ra là 4/ 8/ 16 Ohm để có thể phù hợp với mọi loại loa trên thị trường. Tuy nhiên kinh nghiệm của những người chơi đồ đèn lâu năm cho biết, không nên chơi loa 4 Ohm vào ampli đèn, âm thanh sẽ khó hay. Trở kháng loa thích hợp nhất cho ampli đèn là 8 Ohm trở lên (thậm chí trong một số loa đời cổ, trở kháng còn là 15 hoặc 16 Ohm).

Đối với ampli đèn chạy theo mạch không biến áp xuất – OTL, trở kháng loa lại càng quan trọng hơn. Loại OTL chỉ chạy tốt với các loa 8 Ohm trở lên. Nếu loa 4 Ohm, khi vặn to, âm thanh thường bị méo rất rõ rệt.


Cách chọn loa cho ampli đèn

So với ampli bán dẫn, ampli đèn thường có công suất nhỏ hơn. Công suất điển hình của ampli đẩy kéo thường là từ 10 – 100W, của ampli single-end thường là từ 2 – 20W.

Đối với ampli đẩy kéo, tùy công suất ra, bạn có thể chọn những cặp loa có độ nhạy tương xứng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy như sau:



Loại đèn đẩy kéo Công suất ra Độ nhạy loa

6V6, EL-84 --> 10-15W --> 90 dB

6L6, 6P3C-E --> 20-25W --> 89 dB

EL-34, 807 --> 30-40W --> 88 dB

KT-88, 6550 --> 40-60W --> 87 dB



Đối với ampli single-end, cần loa có độ nhạy cao hơn do công suất ra nhỏ hơn ampli đẩy kéo. Kinh nghiệm thực tế như sau:



Loại đèn single-end Công suất ra Độ nhạy loa

2A3, 6B4G, VT-62 2 – 3W 95 dB

6V6, EL-84, 6L6 3 – 5W 93 dB

300B, KT-88, 6550 7 – 12W 91 dB



Độ nhạy theo kinh nghiệm thực tế trong các bảng trên phần lớn được thử trong phòng nghe kích thước từ 14 - 21 mét vuông và mức nghe vừa phải. Nếu bạn nghe trong những căn phòng lớn hơn, với âm lượng cao hơn thì độ nhạy thực tế của loa cần chọn cao hơn.

Theo kinh nghiệm thực tế của chúng tôi, nếu bạn là người ưa dòng nhạc cổ điển, jazz, hòa tấu, vocal… thì trong một phòng nghe cỡ 20 mét vuông, chỉ cần cặp loa độ nhạy 91 dB với 1 ampli đèn 10W/ một kênh là đủ.

Sam Tellig, Ron Welborne (Mỹ) và nhiều dân chơi khác trên thế giới cũng cho biết họ đã thử ampli 2A3 single-end (3W) với loa có độ nhạy 90 dB, mà kết quả vẫn chấp nhận được. Tất cả phụ thuộc vào cách nghe. Người nghe to không chắc là người nghe tinh, ampli mạnh không chắc là ampli hay!


Những dòng loa cho ampli đèn

Với “anh bạn” ampli đèn khó tính, việc chọn loa là cả một nghệ thuật và là cả một sự công phu, đòi hỏi khá nhiều thì giờ, công sức và tài chính của bạn thì mới có được kết quả mỹ mãn. Chúng tôi xin giới thiệu một số hãng làm loa và thùng loa đặc sắc trên thế giới mà sản phẩm của họ là những “đối tác truyền thống” của ampli đèn.

Avantgarde Acoustic: hãng loa kèn nổi tiếng về chất lượng âm thanh của Đức, sản phẩm đắt tiền, độ nhạy cực cao (97-107dB) chuyên dùng với ampli SE

BD-Design: hãng loa kèn của Hà-Lan với sản phẩm Oris horn, dùng driver của hãng Lowther, chuyên dùng với ampli SE

Edgahorn: hãng loa của Mỹ, chế tạo loa dạng kèn, độ nhạy cao chuyên dùng với ampli SE.

JBL: hãng loa Mỹ, sản phẩm rất đa dạng, nổi tiếng với dòng loa studio monitor, có thể dùng với ampli PP và SE.

Klipshorn: hãng loa Mỹ, sản phẩm dùng với ampli PP và SE.

Lowther: hãng loa Anh quốc với các sản phẩm loa toàn dải rất nổi tiếng về độ nhạy cao (96 - 99 dB), chuyên dùng với ampli SE.

TAD (Technical Audio Devices): hãng loa Nhật, nổi tiếng độ nhạy cao, hay dùng trong studio. Sản phẩm dùng với ampli PP và SE.

Tannoy: dòng loa đồng trục Anh Quốc nổi tiếng về độ trung thực và độ nhạy cao, giá cao. Sản phẩm dùng với ampli PP và SE.

Westlake Audio: hãng loa của Mỹ, nổi tiếng với các loa độ nhạy cao và đắt tiền.

Zingali: hãng loa của Italia. Độ nhạy cao (95 – 100dB), loa treble dạng kèn gỗ. Dùng cho ampli SE.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dtungcp

Active Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Chiến ơi em đọc câu kết của bài này mới hay này =P~=P~=P~
anh đọc xong câu kết rồi lên hà nội đi cùng (tiểu bảo) nghe thử ampli đèn 1 lần trước khi mua ampli bán dẫn (accuphase ) kết quả mặt đần thối ra đứng dậy đi về :-?? bây giờ còn ko dám bật điện bộ dàn ở nhà nữa chắc bị tàu hỏa rồi :-j

-Khi ampli transistor công suất lớn xuất hiện tràn ngập vào cuối thập kỷ 60, thời kỳ hưng thịnh của các ampli đèn dường như chấm dứt.

Transistor có ưu điểm nhỏ gọn, nhẹ và rẻ hơn, chạy lại rất mát và dễ đưa ra công suất cao hơn đèn. Ampli transistor không cần đến biến áp xuất âm - bộ phận có "công" lớn trong việc tăng trọng lượng cũng như chi phí sản xuất của ampli đèn.

Nhưng rồi nhiều người yêu nhạc đã sớm nhận thấy rằng âm thanh của ampli bán dẫn thời đó khó mà chấp nhận được. Chúng trình diễn không khác gì những chiếc đài bán dẫn, chỉ kêu to hơn thôi. Tuy nhiên khó có thể kiếm được một chiếc ampli đèn ra hồn trên thị trường tràn ngập các thiết kế transistor.

Ở Nhật Bản và một số nước châu Âu nơi được coi là cựu lục địa, phần đông người yêu nhạc đích thực vẫn thưởng thức âm thanh từ những chiếc ampli đèn.

Nhưng đến những năm 70, tại Mỹ, một vài chiếc ampli đèn thiết kế theo lối mới đã ra đời. Tác giả là William Zane Johnson (hãng Audio Research). Khi trưng bày ampli này trong một cuộc triển lãm hi-fi năm 1970, William Zane Johnson đã được báo chí đánh giá là người quay bánh xe thời gian của ngành công nghiệp âm thanh lùi lại 10 năm. Nhưng chính việc quay ngược bánh xe lịch sử đó đã khởi đầu cho trào lưu "phục hưng" của ampli đèn. Đến nay công cuộc phục hưng ấy vẫn còn tiếp tục mạnh mẽ sau hơn 40 năm.

*Lược sử ampli đèn

Cuộc tranh luận bất phân thắng bại giữa đèn và transistor là chủ đề được hầu hết người chơi âm thanh quan tâm. Nó lại càng được bàn tán nhiều khi người ta phải lựa chọn một chiếc ampli công suất. Ampli đèn mang lại những màn trình diễn âm thanh ấn tượng, nhưng vẫn tồn tại rất nhiều hạn chế.

Nhược điểm mà ai cũng thấy được ngay là ampli đèn đắt hơn so với ampli bán dẫn có cùng công suất. Chi phí bóng đèn, biến áp xuất âm và bộ cấp nguồn đã làm cho cái giá phải trả để sở hữu một chiếc ampli đèn cao hơn hẳn ampli bán dẫn.

Không những thế, trong quá trình sử dụng cứ vài năm một lần, ta phải thay thế đèn và rõ ràng là chi phí của nó lại tăng lên. Một bộ 4 chiếc đèn công suất EL34 cũng đã ngốn sơ sơ hàng trăm USD.

Xét về mặt tiếng bass, ampli đèn khó mà đọ được với ampli bán dẫn chất lượng tốt. Ampli đèn kén loa do đèn ít có khả năng kiểm soát được tiếng bass, làm cho màn trình diễn dải trầm thiếu sức mạnh, độ căng và sự rộng mở. Hơn nữa, đèn thường cung cấp cho loa trở kháng thấp, độ nhạy thấp, dòng điện khá hạn chế và đòi hỏi người chơi cứ 6 tháng tới 1 năm phải chỉnh thiên áp để duy trì chất lượng làm việc ổn định. Các bóng đèn dùng trong ampli công suất cũng hay bị hỏng hơn transistor.

Nhiều ampli đèn được thiết kế theo kiểu bóng lộ thiên. Nếu sử dụng không cẩn thận, trẻ nhỏ hoặc vật nuôi trong nhà có nhiều nguy cơ bị bỏng. Bạn nên chọn ampli đèn có vỏ sắt bao bọc bên ngoài, tất nhiên, bộ vỏ này phải có lỗ thông hơi.

Nhiều nhược điểm vậy sao ampli công suất đèn vẫn có nhiều người theo đuổi? Thật đơn giản, đèn có âm thanh rất thần kỳ! Khi phối ghép với loa thích hợp ampli đèn tạo nên những màn trình diễn đỉnh cao, khó đối thủ nào sánh được. Ngay cả những ampli đèn loại nhỏ, giá mềm cũng có chất âm kỳ diệu ấy.

Nhiều đặc tính âm thanh quan trọng dường như được hình thành một cách tự nhiên ở ampli đèn. Chúng thường trình diễn nhạc hòa tấu rất siêu việt, với tiếng trung và treble mượt mà, sân khấu âm thanh ấn tượng, tương phản với những âm thanh cứng, sáng, góc cạnh của không ít ampli bán dẫn, nhất là loại rẻ tiền.

Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận với những ampli đèn trình diễn các thể loại khác nhau với một phong cách na ná như nhau. Chiếc ampli tốt phải thể hiện được chính xác những đặc điểm âm thanh đa dạng của mỗi đĩa nhạc mà không đưa vào đó bất kỳ một đặc tính trình diễn nào của mình, tức là phải hoàn toàn trung thực với chất liệu nguồn.

Giống như ampli đèn, ampli bán dẫn cũng có những ưu nhược điểm về âm thanh và kỹ thuật của riêng mình. Nếu nói về chất lượng trình diễn tiếng bass của ampli bán dẫn thì ampli đèn không thể đọ được. Các ampli công suất dùng transistor mang đến cho dải trầm những âm sắc chắc chắn, gọn gàng, chính xác và sâu hơn hẳn so với đối thủ bóng đèn của mình.

Tuy nhiên không ai ngoài chính bạn có thể trả lời được câu hỏi "ampli công suất nào là lý tưởng nhất cho hệ thống âm thanh?". Tuy nhiên, trước khi quyết định mua ampli công suất, hãy nghe thử ít nhất một chiếc ampli đèn.X_XX_XX_XX_XX_XX_X
 

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Thê này chơi Ampli Hybird là tốt rồi, hay chơi như em Pre đèn và Pow bán dẫn.B-)
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

đúng đấy bác Tùng, tiếng bas của amp đèn không thể mạnh và gọn như amp bán dẫn và nhược điểm là kén loa, amp đèn thường thể hiện những loại nhạc cỏ điển, nhạc nhẹ thiên về giải trung dầy ấm áp mà amp bán dẫn không có đc. vậy như em đã nói, trước khi đi đến quyết định dùng amp nào thì ta nên xem lại sở thích nghe nhạc của mình để chọn một bộ dàn hợp lý, nếu có điều kiện thì chơi cả hai luôn.
 

trungthuc20000

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

đúng đấy bác Tùng, tiếng bas của amp đèn không thể mạnh và gọn như amp bán dẫn và nhược điểm là kén loa, amp đèn thường thể hiện những loại nhạc cỏ điển, nhạc nhẹ thiên về giải trung dầy ấm áp mà amp bán dẫn không có đc. vậy như em đã nói, trước khi đi đến quyết định dùng amp nào thì ta nên xem lại sở thích nghe nhạc của mình để chọn một bộ dàn hợp lý, nếu có điều kiện thì chơi cả hai luôn.

Cái con Amply đèn của em dùng bóng EL-34 Tép, trung nghe okie lắm nhưng bass thì đuối lắm. Không bằng con Amply Rotel sò sắt em mượn ông bạn về đánh thử với đôi loa Revox
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

nếu bác thích nghe dòng nhạc mạnh thì chơi bán dẫn vẫn hơn, amp đèn chỉ chơi những dòng nhạc nhẹ, chậm như classic, vocal, jazz và nhạc đồng quê. còn pop rock thì nghe dở lắm vì thiếu bass.
 

Tieubaocaca

Active Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Hơn nữa, đèn thường cung cấp cho loa trở kháng thấp, độ nhạy thấp, dòng điện khá hạn chế và đòi hỏi người chơi cứ 6 tháng tới 1 năm phải chỉnh thiên áp để duy trì chất lượng làm việc ổn định.

Em chưa hiểu cái dòng bôi đỏ ạ? Em tưởng âm ly đèn thì phù hợp với loa có độ nhậy cao chứ?~X(~X(~X(
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Em chưa hiểu cái dòng bôi đỏ ạ? Em tưởng âm ly đèn thì phù hợp với loa có độ nhậy cao chứ?~X(~X(~X(
. đó là chỉ những người chơi amp đèn đánh loa có trở kháng thấp và độ nhạy thấp.
 

minhhaimdc

Well-Known Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Nhờ các cao thủ hai kênh đánh giá:;


Koala Tube CD Player
goldenotekoala.jpg

Features:
24 bit/192kHz suspended CD Player
FREQUENCY RESPONSE: 20Hz - 25KHz @ +/- 0,3dB
THD (Total Harmonic Distortion): 0,08% Max.
SIGNAL/NOISE RATIO: 80dB
DYNAMIC RESPONSE: 125dB
OUTPUT LEVEL: 2,5V
OUTPUT IMPEDANCE: 800ohm
ANALOG OUTPUT: STEREO RCA and XLR balanced outputs
DIGITAL OUTPUT: 75 ohms RCA connector
SPEED FLUCTUATION: 0,0001% Max.
CONTROL DIGITAL SYSTEM: Zero-Clock™
POWER SUPPLY: Electro-Power™ 100 to 260Volt 50/60Hz super linear triple transfomer
DIMENSIONS: 440mm L x 100mm H x 340mm D
WEIGHT: Kg. 8,00 Kilos
 

PNCHD

New Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

thông số có vẻ ổn nhưng trăm thấy không bằng 1 nghe.:))
 

Tieubaocaca

Active Member
Ðề: Chuyên mục 2 kênh - HD Quảng Ninh

Nhờ các cao thủ hai kênh đánh giá:;


Koala Tube CD Player
goldenotekoala.jpg

Features:
24 bit/192kHz suspended CD Player
FREQUENCY RESPONSE: 20Hz - 25KHz @ +/- 0,3dB
THD (Total Harmonic Distortion): 0,08% Max.
SIGNAL/NOISE RATIO: 80dB
DYNAMIC RESPONSE: 125dB
OUTPUT LEVEL: 2,5V
OUTPUT IMPEDANCE: 800ohm
ANALOG OUTPUT: STEREO RCA and XLR balanced outputs
DIGITAL OUTPUT: 75 ohms RCA connector
SPEED FLUCTUATION: 0,0001% Max.
CONTROL DIGITAL SYSTEM: Zero-Clock™
POWER SUPPLY: Electro-Power™ 100 to 260Volt 50/60Hz super linear triple transfomer
DIMENSIONS: 440mm L x 100mm H x 340mm D
WEIGHT: Kg. 8,00 Kilos

Giá rổ con này thế nào Hải ơi?
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên