Cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ công nghệ pin đang nóng lên từng ngày. CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, đã thẳng thừng chỉ trích hướng đi công nghệ pin của Tesla, đặc biệt là với viên pin 4680 được kỳ vọng sẽ là trái tim của Cybertruck và Model Y. Liệu tầm nhìn của Elon Musk có thực sự là một canh bạc sai lầm?
Trong khi Tesla tự hào về viên pin 4680 (46mm đường kính, 80mm chiều cao) với mật độ năng lượng vượt trội và chi phí sản xuất thấp hơn, Robin Zeng, người đứng đầu CATL, lại cho rằng đây là một bước đi sai lầm. Tại cuộc gặp gỡ căng thẳng ở Bắc Kinh hồi tháng 4, Zeng thậm chí còn tuyên bố mạnh mẽ rằng Elon Musk "không hiểu gì về pin". Lời chỉ trích sắc bén này nhắm thẳng vào trọng tâm chiến lược của Tesla, gieo rắc nghi ngờ về tương lai của những mẫu xe đình đám như Cybertruck.
Zeng không chỉ dừng lại ở việc phê phán công nghệ pin 4680. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về những lời hứa hẹn đầy tham vọng, mà theo ông là "phi thực tế", của Musk về xe tự lái hoàn toàn và robotaxi Cybercab. Liệu những chiếc Tesla tự hành sẽ thực sự lăn bánh vào năm 2024 và Cybercab có xuất hiện vào năm 2026 như Musk đã tuyên bố? Thị trường dường như đang chia sẻ sự hoài nghi này.
Mặc dù CATL là nhà cung cấp pin chính cho Tesla tại nhà máy Thượng Hải, hai bên vẫn đang theo đuổi những con đường công nghệ khác nhau. Tesla trung thành với pin lithium-ion NCM dạng trụ, trong khi CATL lại tập trung vào pin lithium iron phosphate (LFP) dạng chữ nhật. Cuộc chiến giữa hai ông lớn này không chỉ là cuộc đua về công nghệ, mà còn là cuộc chiến giành vị thế thống trị trong tương lai của ngành công nghiệp xe điện.
Theo VN review
Zeng không chỉ dừng lại ở việc phê phán công nghệ pin 4680. Ông cũng bày tỏ sự hoài nghi về những lời hứa hẹn đầy tham vọng, mà theo ông là "phi thực tế", của Musk về xe tự lái hoàn toàn và robotaxi Cybercab. Liệu những chiếc Tesla tự hành sẽ thực sự lăn bánh vào năm 2024 và Cybercab có xuất hiện vào năm 2026 như Musk đã tuyên bố? Thị trường dường như đang chia sẻ sự hoài nghi này.
Mặc dù CATL là nhà cung cấp pin chính cho Tesla tại nhà máy Thượng Hải, hai bên vẫn đang theo đuổi những con đường công nghệ khác nhau. Tesla trung thành với pin lithium-ion NCM dạng trụ, trong khi CATL lại tập trung vào pin lithium iron phosphate (LFP) dạng chữ nhật. Cuộc chiến giữa hai ông lớn này không chỉ là cuộc đua về công nghệ, mà còn là cuộc chiến giành vị thế thống trị trong tương lai của ngành công nghiệp xe điện.
Theo VN review