em không thường xuyên chụp chọt cho nên ít nhớ những lý thuyết căn bản nâng cao gì gì của nghề nhiếp ảnh. Thấy bác Tuyến hay post những chỉ dẫn cho mọi người em quá tâm đắc và tự nhận bác Tuyến là sư phụ. Hôm nay ngồi lọc lại tất cả những chiêu của bác Tuyến vào một chỗ để anh em coi cho vui, và cũng in ra để dễ đối chiếu khi cầm máy. Mong bác Tuyến không phiền.
Post có thể khá lộn xộn, anh em đừng bực mình.
Hy vọng anh em thấy có ích. Cám ơn bác Tuyến thêm lần nữa.
----------------------
Tắt IS đầu tiên khỏi tốn pin vô ích .
Thứ 2 bác nhìn kỹ xem mỗi lần Bật IS bấm máy khuôn hình giựt các pặc trng khuôn ngắm. Ảnh phong cảnh muốn dùng cho nhiều mục đích nhất là phóng lớn thì tránh tối đa mọi rung động.
Mấy máy ảnh khổ lớn chuyên chụp phong cảnh họ đều xài loại ống kính có copal shutters, thay vì plane shutters cũng nhằm mục đích tránh rung động. Thân.
Phong cảnh không quá khó như bác dương sợ thế đâu ^^. Cần nắm vài nguyên tắc chính:
1/ Cần thiết nên chọn bộ Graduated ND filter của Cokin cho ảnh màu và Vàng, Cam cho thể loại đen trắng.
http://www.youtube.com/watch?v=tQxdC...eature=related
http://www.youtube.com/watch?v=mpPnN...eature=related
2/ Cần 1 chân máy, cái này không ít bà con chê là nặng nề, vướng víu, nhưng sau 1 chuyến du lịch mệt nhọc và tốn kém, về sau khi post ảnh lên web thấy cũng tạm ổn, hứng chí lên kiếm 1 tấm phóng 60x90 lên treo tường chơi thì .
3/ Trước khi chụp nên nhận định kỹ ánh sáng nơi chụp chênh lệch nhau mấy EV rồi theo mục đích ta muốn thể hiện mà tính trung bình cộng.
4/ Luôn tắt các chế độ chống rung như VR, IS, SR.... khi lắp body trên chân máy, thậm chí nên dùng body đo sáng bằng mode spot các vùng sáng tối, ghi lại thông số tính toán xong chuyển qua chế độ M.
Nghĩ được bấy nhiêu ra hàng bấy nhiêu, tám tùm lum 1 hồi bà con loạn hết. Có gì sai sót anh em chỉnh sửa, bổ sung thêm nhưng đừng chích em tội nghiệp .
Trong cùng 1 điều kiện ánh sáng chỉ cần 1 tripod rẽ tiền, không cần 1 ống kính chuyên nghiệp, iso cao và thấp cho ra 1 kết quả ảnh khác xa nhau.
Chưa kể trong điều kiện kinh tế eo hẹp nhưng muốn thỏa mãn thú chơi chụp tỉnh vật hay sản phẩm nhỏ, chỉ cần đầu tư chi phí đèn không quá 300K, mua 2 đèn bàn nhỏ thay bằng 2 bóng tiết kiệm điện công suất cao nhất, set lại nhiệt độ màu chuẩn xác cho máy hay chụp bằng RAW chỉnh sửa lại, bảo đãm có ảnh ngon cơm.
Bác test lại tấm chụp loa center BW bằng iso 100 sẽ thấy rõ mồn một từng sớ vải của mặt loa thay vì 1 bệt màu đen khi chụp bằng iso 3200.
Mình gởi đây cho bác xem thử mình chỉ chụp bằng nguồn sáng duy nhất của 1 bóng neon trong phòng, lên rõ từng hạt bụi trên keyboard, noise tè le là hiển nhiên vì nó phơi bằng P&S cổ lỗ sĩ. Bác bắn bằng 40D bảo đãm còn kinh dị hơn nửa^^. Thân.
Bác tommy ui tình thật thì Iso cao không phải là 1 cứu tinh cho việc chụp sản phẩm mà ngược lại, vì iso cao luôn đi đôi với việc giãm chi tiết, thiếu tương phản.
1/ Tripod là 1 vật dụng tối cần thiết cho thể loại này. Vì iso thấp thì cầm tay là vô phương nhưng khi dùng iso cao cầm tay bác phóng 13x18 và 60x90 khác xa nhau 1 trời 1 vực so với gắn máy lên tripod.
2/ Nếu muốn tiến lên bán chuyên nghiệp thì bắt buộc phải sắm 1 ống kính marco tiêu cự tối thiểu 100 trở lên. Lý do:
a/ thấu kính có cấu tạo và lớp tráng phủ đặc biệt, tăng tương phản và độ nét cao nhất.
b/ tiêu cự 100 trở lên cho phép set đèn chụp dễ dàng khi chụp các vật phẩm nhỏ, vì khi dùng các loại ống kính có tiêu cự 50 trở xuống thì khoảng cách chỉ còn 2-20cm bó tay vụ đánh đèn rời.
3/ Luôn khép khẩu tầm f: 5.6 trở lên nhẳm đảm bảo độ nét cao nhất tử tâm ra biên của sản phẩm. Đa phần ống kính thì 2 khẩu độ 5.6 và 8 luôn đạt điểm MTF (resolution) cao nhất.
Gởi bác 1 link test len rất uy tín. Thân.
http://www.photozone.de/canon_eos_ff..._28_5d?start=1
Em thật sự thì không chuyên sâu về vụ săn con ART cho lắm, vì vậy chỉ nhận xét theo thiển ý cá nhân của 1 người kiếm tiền bằng nghề ảnh:
1/ Canon: album cưới. WB và ánh sáng chuẩn thì phải nói là skin tone cực kỳ dễ xử lý cho gu khách hiện nay, dễ giao hình. Lý do: Thầy thợ design, lab xuất ảnh quen skine tone.
2/ Nikon: nghi lễ, chạy bàn tiệc, album cưới cho người Hoa. Lý do: Màu rực, trường ảnh sâu, flash đồng tầm giá thì ngon hơn hẳn em Ca. Mau thu hồi vốn cho dạng thợ như em vài K 1 shot, vì hem cần xài L cho mục đích chạy bàn tiệc, nghi lễ (chơi con kit 18-70 hiện nay phải nói là vô đối).
3/Pentax: theo ý em thì phong cảnh màu đẹp không quá rực như Ni, không quá nhu như Ca. Riêng noise và focus thì cực kỳ cùi mía, (nhưng chụp phong cảnh thì thời tiết xấu thì em nắm ngũ) bù lại gắn từa lưa ống kính giá cực bèo tha hồ cho sở thích quậy của em khi vui chơi, giài trí. Cởi con ngựa chứng này có thú riêng của nó, chưa kể nhớ lại 1 thời gian rất dài gắn bó với máy film hiệu này.
Ảnh phong cảnh nên có 3 thành phần tiền cảnh, trung cảnh và hậu cảnh.
Bác nên kiếm vài nhánh cây làm tiền cảnh và cần tăng tương phản lên cho ảnh. Thân....
Chụp bằng Tele bác cứ theo 1 công thức cổ lổ sỉ: tốc độ chụp tối thiểu phải bằng tiêu cự ống kính.
Thí dụ bác xài tele 300 thì trên body film hay Full frame tối thiểu phải >1/250, nhưng nếu là em 300 này cắm trên body crop như D70 thì phải 1/500.
Không đủ ánh sáng thì bác phải mở max khẩu nếu ống kính tốt hay hy sinh thêm tí noise bằng việc tăng iso.
Lâu ngày luyện tập chăm chỉ ngắm, nín thở và bóp thì tự nhiên tốc độ tối thiểu bác chụp sẽ tự nhiên hạ xuống 1-2 EV là chuyện bình thường thí dụ thay vì 1/500 bác chụp 1/125 vẫn ngon lành cành đào. Thân.
Phơi sáng thì bác cứ chuyển qua mode M, khép khẩu tầm 11- 22, tốc thì 10- 30s chụp vài phát lấy 1 thông số thích hợp. Khẩu càng đóng nhỏ hiệu ứng càng mạnh nhưng bù lại do phơi lâu có thể sinh noise nếu máy có chế độ khử noise kém.
Bác mà dùng chế độ P thì phần đông máy hầu như mở max khẩu, sẽ không tạo nên hiệu ứng này, ngoài ra còn có thể dùng thêm filter Cross Screen Star 4- 8 ( tạo 4 đến 8 nhánh sao). Thân.
1/ Chụp sân khấu không dùng flash nếu bác set iso máy tầm 100 thì tốc độ 1/8 là chuyện bình thường, với tốc độ này nếu bác là tay máy cao thủ thì có thể các chủ thể đứng yên không bị nhòe, còn các chuyển động thì nhòe là chắc chắn, chuyển động đi lại của người tối thiểu phải 1/30.
Cách khắc phục: Bác chuyển lên iso cao tầm >800, bù lại ảnh dễ bị noise vì bác đang dùng dòng máy du lịch, cảm biến kích thước nhỏ mà mật độ MP lại cao rất dễ bị noise.
2/ Khi bác dùng flash internal trên các dòng máy du lịch thì hầu như 90% các dòng máy này đều dùng chế độ P nên nó tự động chuyển về tốc độ 1/60 nhằm bảo đãm các chủ thể không bị nhòe.
Việc ảnh bị các đốm trắng bác nên post hình cụ thể cho anh em xem, dễ có hướng dẫn cụ thể hơn. Riêng việc nếu bác xác định được là do ống kính bị dơ thì có thể vệ sinh bằng bộ kit lau ống kính máy ảnh có bán tại các cửa hàng hay bằng bông gòn y tế loại mịn. Lưu ý trước khi lau nên thổi sạch các hạt bụi nhỏ li ti bám trên ống kính, chúng tuy nhỏ nhưng rất cứng và là tác nhân chính gây nên việc trầy ống kính. Thân.
Ảnh lưu niệm với dòng máy P&S thì noise cũng không là 1 vấn đề cần quan tâm lắm, thực chất ảnh xem trên monitor thấy noise tầm 100%, nhưng khi xuất ra ảnh chỉ còn tầm 50% là tối đa, ngoài ra cho nó tí noise cho ra chất film chút , nhiều bạn hiện nay quay về film nhằm kiếm lại cảm giác noise ấy chứ.
Trường hợp của bác chủ topic, bụi trên sensor thì hầu như khó có thể xảy ra vì là dòng máy P&S kín mít. Nếu sau khi bác vệ sinh ống kính sạch sẽ, chụp thử lại nếu vẫn bị trường hợp nêu trên thì nên mang máy đi bảo hành, khả năng máy của bạn bị ẩm phần giữa sensor và ống kính.
Trường hợp này đã từng xảy ra khi máy tiếp xúc ngay giữa 2 nơi có nhiệt độ chênh lệch nhau nhiều, thí dụ bạn để máy ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ sau đó mang máy ngay ra chụp nơi có nắng to nhiệt độ cao. Thân.