“Nếu chỉ sống bằng hoài niệm thì nó không phải là cách mà những người ham sáng tạo chấp nhận. Nếu bạn làm việc lớn, bạn “ cả gan” tạo ra những kỳ tích mới, bạn phải có thừa tự tin…Tuy nhiên thử thách của Bức Tường ở thời kỳ nào cũng luôn sừng sững và chẳng dễ chịu tí nào, có niềm tin rồi phải có thực lực mà vượt qua nó. Chúng tôi đã “lên đường” rồi, bước mà không lùi đâu!” – Trích đăng phỏng vấn từ Tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam.
Trong lịch sử âm nhạc, nhiều ban nhạc đã trở lại sau nhiều năm vắng bóng, có band thành công nhưng có band ko thể tìm lại được ánh hào quang năm nào của mình, khi Bức Tường quyết định trở lại, anh có tin rằng ban nhạc sẽ thành công như thời hoàng kim của mình không?
BT: Trên đời này cũng cho thấy nếu chỉ sống bằng hoài niệm thì nó không phải là cách mà những người ham sáng tạo chấp nhận. Nếu bạn làm việc lớn, bạn “ cả gan” tạo ra những kỳ tích mới, bạn phải có thừa tự tin, đối với Bức Tường thì hơn thế, nó có cả căn cứ để mà tin.
Trong lịch sử âm nhạc thế giới cũng có nhiều ban nhạc bất thành khi trở lại chơi nhạc nhưng những ban nhạc trở lại mà thành công hơn lại chiếm chủ yếu. Aerosmith có nhiều giai đoạn nghỉ rồi lại chơi, mỗi lần khỏang cách lại mất vài năm, Bon Jovi từng nghỉ 4-5 năm sau world Tour rồi trở lại ngọan mục hơn. Thôi, xin khỏi cần liệt kê ra một danh sách dài dặc các ban nhạc “hàng khủng” trên Thế giới có tình huống nghỉ rồi trở lại tưng bừng. Hầu hết các ban trở lại bất thành đều là do nghỉ quá lâu tới hàng chục năm mà không theo kịp thời đại mà thôi. Tuy nhiên thử thách của Bức Tường ở thời kỳ nào cũng luôn sừng sững và chẳng dễ chịu tí nào, có niềm tin rồi phải có thực lực thực sự mà vượt qua nó. Chúng tôi đã “lên đường” rồi, bước mà không lùi đâu!
Bức Tường đã quyết định trở lại, nhưng ba thành viên đã gắn bó rất lâu với ban nhạc là Nguyễn Hoàng (guitar cord), Nhất Hoàng (bass) và Duy Hùng (keyboard) thì không thấy chơi cùng nữa, anh có thể cho biết lí do tại sao vậy?
BT: Xưa nay chuyện các ban nhac thay đổi thành viên ở mỗi thời kỳ là chuyện bình thường, bạn biết đấy. Dễ nhận thấy hễ Bức Tường thay đổi chút xíu là lại được đặt câu hỏi thế này cho thấy chúng tôi được quan tâm lắm. Tôi thấy yên tâm hơn khi khán giả nhắc tới ban nhạc với những tên tuổi cụ thể chứ không chỉ là Trần Lập. Nguyễn Hòang thời kỳ đầu có chơi vị trí guitar rhythm ( dân dã gọi là accor) từ sau 2004 đã chuyển sang chơi guitar bass, cùng vị trí với người chơi bass trước đó. Bạn biết đấy, một ban nhạc không chơi tới hai cây bass trừ khi họ có ý đồ quái dị thật riêng nào đó nhưng không phải là kiểu của Bức Tường. Hãy nói tới đội hình cuối cùng trước khi Bức Tường chia tay khán giả 4 năm về trước thì Nhất Hòang cũng đã không giữ vị trí chơi bass này còn sớm hơn thời kỳ đó vài năm trước. Có thể trong ký ức của một bộ phân fans từ lâu lắm rồi có hình ảnh nêu trên nhưng chính hình ảnh đó cũng không phải là hình ảnh tiêu biểu nhất của Bức Tường trong thời gian dài. Duy Hùng là một sĩ quan Quân đội, giờ đây chức vụ và nhiệm vụ của cậu ấy còn cao hơn trước, kỷ luật quân nhân không còn có đủ khỏang trống để cậu ấy theo cường độ tự do của Bức Tường. Mặt khác, tính chất âm nhạc của Bức Tường cũng đã khác, Duy Hùng sẽ xuất hiện rất ít và chỉ cụ thể trong từng việc nhất định. Các bạn vẫn có dịp nghe được tiếng đàn của Duy Hùng trong album mới ngay thôi.
Phần lớn các thành viên của Bức Tường giờ đây đã nhiều tuổi, giọng hát của Trần Lập cũng được cho là không còn khỏe như xưa nữa, liệu rằng ban nhạc khi trở lại có thể cạnh tranh được với những band trẻ hiện nay?
BT: Thực ra trong nhạc rock, hãy đừng cảm tính nói về tuổi khi mà người chơi nó chưa cán đích 50. Với nước ngoài thì còn nhiều tuổi hơn.
Đúng là với nhiều chương trình TL không dư sức khỏe và bị ảnh hưởng nặng nhưng nếu bạn chịu khó tìm hiểu bạn sẽ thấy TL buộc lòng phải phân phối sức cáng đáng cho công việc của mỗi chương trình đó gấp nhiều nhiều lần một người bình thường. Có thể nói nếu không có sức khỏe vào lọai “ hơn người” thì những người làm việc cường độ cao và áp lực lớn như TL sẽ gục từ lâu. BT không ưa cái kiểu lại lôi mấy band trẻ ra để nói chuyện cạnh tranh, nhảm nhí quá, sao lại phải thế chứ? Thứ nhất về vị trí và mức độ danh tiếng, chúng tôi không có gì để suy nghĩ hơn thua. Thứ hai về ý tưởng và âm nhạc, bạn đã thấy rằng xưa nay chúng tôi luôn là sự khác biệt. Thứ ba, về cả hai điều trên và nhiều điều khác, bạn hãy để cho những gì mà Bức Tường làm được trong thời gian tới đây nói lên tất cả.
Ban nhạc Bức Tường đã rất thành công với thể loại Hard Rock với các ca khúc truyền cảm, điều gì đã khiến ban nhạc chuyển sang thể loại Morden Rock?
BT: Modern Rock, cái khái niệm này cũng đủ nói lên mức độ đương đại của nó. Bạn đang sống trong một thế giới đổi thay mỗi giây và dù không muốn sống gấp bạn cũng sẽ bị cuộc sống lôi tuột vào guồng mà đừng hòng lý luận, đừng hòng thóat. Bức Tường vẫn luôn là Bức Tường cho dù từ chơi Hardrock hay hơi hướng Power metal hoặc Alter metal hay Modern rock bởi tư tưởng nội dung, giai điệu đẹp, ca từ sâu và không rắc rối trưng trổ kỹ thuật. Vả lại, mỗi thời kỳ ban nhạc đều có lối sáng tạo riêng mà chưa bao giờ việc chơi dòng gì là mối quan tâm duy nhất của khán giả hâm mộ, họ yêu Bức Tường vì nhiều điều cộng lại. Chúng tôi có tới ngần đó năm chơi nhạc, trải qua nhiều sự kiện nhất trong làng nhạc, nhiều fans nhất cho nên chúng tôi ý thức được mình và điều khán giả thích ở mình. Yên tâm nhé Bức Tường vẫn luôn là Bức Tường và chỉ có mạnh lên.
Anh có nghĩ đến trường hợp người nghe sẽ quay lưng với phong cách âm nhạc mới này của ban nhạc và thất vọng hay ko?
TL: Nghi hoặc gì chứ? Như mọi người trưởng thành, chúng tôi nghĩ rồi mới làm chứ không làm rồi mới nghĩ cho nên yếu tố này không còn là mối quan tâm trong thời điểm hiện tại. Sự nghiêm túc sáng tạo và đổi thay là sự thể hiện bằng hành động bởi sự tôn trọng khán giả, tôn trọng các ban nhạc đương thời, tôn trọng giới âm nhạc. Những cộng tác viên của ban nhạc là những công ty nghiên cứu Media chuyên nghiệp có cho xem các khảo sát và thấy các thông tin của chúng tôi luôn chiếm lượt truy cập cao, các comment chủ yếu tích cực và đại đa số ủng hộ sức sáng tạo mới. Với những ban nhạc ngày nay, qua trao đổi, họ đều ủng hộ lớn khi chúng tôi không còn chọn những dòng nhạc cũ kỹ để chơi lại. Bản thân sự nghi hoặc và thiếu cởi mở không làm cho ai lớn lên và tự quay lưng với chính niềm tin của mình, vâng với bất kỳ ai.
Giả định một tình huống kịch bản khác: Bức Tường tuyên bố chơi nhạc trở lại. Không có sáng tác mới, chỉ chơi lại những bài cũ, mỗi bài dài hơn 6 phút – vì những bài đó nhiều khán giả thích. Ban nhạc vẫn dung quần áo kiểu cũ kỹ, đai, xích, lỉnh kỉnh, bộ dạng mốc meo. Website không chỉnh chang, ảnh không mấy khi chụp, đàn đóm không thèm sắm, máy móc không thèm mua…tóm lại chẳng thay đổi gì. Đây chính là sự bảo thủ, ngủ quên trên hào quang và không coi trọng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của tầng lớp công chúng mới. Chắc chẳng ai muốn chúng tôi như vậy!
Thời gian gần đây Rock Việt có nhiều đổi thay khi có nhiều ban nhạc ra album hơn, các rock show cũng được tổ chức thường xuyên hơn, nhưng cảm giác của nhiều tín đồ lại chỉ thấy nó phát triển về chiều rộng chứ không có chiều sâu, anh nghĩ sao về điều này?
TL: Tôi nghĩ đây là cảm giác chưa đúng và thiếu khách quan. Hồ nghi, nhiếu quan sát, thông tin chưa sâu đã vội vàng kết luận là biểu hiện tiêu biểu cho các nhận định thế này mà tôi gặp suốt qua hết thời kỳ này tới thời kỳ nọ. Bạn cầm một album bất kỳ ban nhạc nào trong hai năm trở lại đây bạn sẽ không thể nói họ thiếu công phu, thiếu sự tâm huyết, thiếu chiều sâu, thiếu ý tưởng, thiếu nhận thức và thiếu lửa. Chưa tới 10 album ra đời với tỷ lệ hơn 40 ban nhac rock trên khắp đất nước đó không phải là con số nhiều hay bão hòa mà nó vẫn là muối bỏ xuống biển. Một năm có 1 rock tour (10 show) và một vài bigshow cùng vài chục show nhỏ ở thành phố lớn không là gì so với biển khát. Tuy nhiên, nghịch lý nằm ở chỗ tất cả những điều đó chưa đủ với XH mênh mông về thông tin và nhu cầu ngày nay. Chính vì nó còn thiếu lượng nên cho dù có chất, thậm chí chất hơn xưa nhiều lần thì vẫn không đủ gây ra những làn sóng lớn như trước đó. Khi mà các thú tiêu khiển khác trong Xh còn lớn mà rock chưa cướp được “ thị phần” ưa thích quan tâm của thanh niên thì bối cảnh nó buồn tẻ thế đấy.
Mạch ngầm của Rock Việt bao năm qua đã có nhiều thuận lợi hơn để phát triển trong thời gian gần đây, nhưng cảm giác lại là sự bão hòa, theo anh thì hiện trạng thực sự của Rock Việt hiện nay là như thế nào?
TL: Tương tự câu trên mà thôi, có điều về thực trạng Rock Việt ngày nay lại là câu chuyện khác, dài dòng lắm. Cho tôi khất câu này với một dịp mà nó phải là một chủ đề chứ không phải là một câu ngắn gọn. Rock Việt xứng đáng như thế.
Ba năm liên tiếp anh dẫn dắt chương trình Rock Storm và rất thành công, anh nhận thấy các ban nhạc hiện nay khác cách đây chừng 5 năm như thế nào? Khi đứng trên sân khấu Rock Storm anh có cảm giác gì về quá khứ một thời của Bức Tường không? (Anh nhận ra những điều gì nữa…?)
TL: Các band ngày nay có nhiều ý tưởng, kỹ thuật tốt, nhạc cụ xịn và bắt đầu quen với sân khấu lớn, bắt đầu quen với cách làm việc chuyên nghiệp. Họ đã dần nhận ra rock không phải là thứ chỉ có cái vẻ bày biện ra thế nào cũng xong, ẩu, tùy tiện thế nào cũng được, nhất định, nó phải có đẳng cấp. Họ không chỉ phân biệt và “nói sõi” các ngôn ngữ kỹ thuật mà còn chủ động đẻ ra nhưng thứ cho riêng mình, đó mới là điều đáng nói. Như đã từng nói, tôi vẫn luôn nhớ về thời của Bức Tường mỗi đêm Rock Storm, kiến thức mà tôi có, khả năng mà tôi có cũng từ Bức Tường mà ra, tôi chia sẻ cho các band trẻ cả rồi đấy.
Nghe nói ban nhạc đã bước vào phòng thu thực hiện album thứ 4 của mình mang tên Ngày Khác. Anh có thể chia sẻ thêm thông tin về album này không?
TL: Hiện nay Ban nhạc đã hai lần thu thanh thử cho Album này, mỗi lần đều đạt những kết quả khả quan khác nhau và ngày một tốt hơn. Album được hợp tác sản xuất và phát hành với Thăng Long Audio, một trong những đơn vị lớn của ngành sản xuất sản phẩm Âm nhạc ngày nay tại Miền Bắc. Toàn bộ ban nhạc và Ekip sản xuất rất khẩn trương với công việc trong sự trở lại lần này và lên kế hoạch cụ thể cho từng việc xong xuôi. Có thể nói rằng khí chất nhạc mới tạo ra hưng phấn lớn, kích thích việc sáng tạo và làm mới mọi thứ. Với 12 ca khúc rất chất và mới mẻ nhưng đúng kiểu Bức Tường không lẫn vào đâu được sẽ là điều mà khán giả không thể bỏ qua đâu. Ban nhạc có mời nhiều cộng tác viên cho các khâu sản xuất và chắc rằng sự đóng góp của họ sẽ tạo nên sự sinh động mới hơn, đa chiều chơn. Dự kiến phát hành vào đúng dịp 1000 năm…Rồng bay lên.
Ban nhạc Bức Tường vẫn có khối cộng đồng những người yêu thích cách đây 10 năm, ngay cả khi ban nhạc tạm chia tay từ năm 2006, cho đến nay nhiều lớp fan mới cũng đã hình thành, anh nghĩ sao về điều này và có lời chia sẻ nào dành cho những người đã và sẽ tiếp tục ủng hộ khi Bức Tường trở lại?
BT: Chúng tôi tự hào và ấm lòng vì điều đó, chúng tôi luôn hết mình không phải chỉ vì để xứng danh mà bởi vì chúng tôi chỉ biết làm như thế. Bức Tường nhân đây muốn gửi lời cảm ơn tới thiện cảm lớn của khán giả thêm một lần nữa, hẹn gặp lại.
VnRock.com – Sau rất nhiều sự chuẩn bị với hai lần thu demo, ngày 4/9 ban nhạc Bức Tường đã bắt tay vào việc thu âm chính thức cho album vol.4 của mình mang tên “Ngày Khác”.
Toàn bộ phần thu âm sẽ được thực hiện tại phòng thu của công ty CP nghe nhìn Thăng Long và dự kiến album sẽ được phát hành trong tháng 10 tới đây. “Ngày khác” là album thứ 4 của Bức Tường sau 3 album đã phát hành là Tâm Hồn của Đá năm 2002, Vô Hình năm 2003 và Nam Châm năm 2004. Đội hình thu âm cho album lần này của Bức Tường bao gồm: Trần Lập (hát chính), Trần Tuấn Hùng (guitar), Trần Quốc Khánh (guitar), Nghiêm Mạnh Tuấn (trống) và Nguyễn Minh Đức (guitar bass).
Trên trang WebOffice của Truyền Hình Việt Nam www.vtv.vn với title báo: “Gặp Bức tường ở buổi giao lưu kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Đài THVN” cho thấy việc Bức Tường không lên hình vào tối phát sóng ngày 6/9/2010 chỉ là một sự cố đáng tiếc.
Với những lời mở đầu: “Là ban nhạc duy nhất tham dự buổi giao lưu kỷ niệm 40 năm ngày phát sóng đầu tiên của Đài THVN, ban nhạc Bức tường đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong buổi giao lưu đầy ý nghĩa này”. (Mời các bạn xem lại bài viết này tại: http://vtv.vn/Article/Get/Gap-Buc-t...0-nam-ngay-thanh-lap-Dai-THVN-f5d0d67e99.html).
Sau khi không nhận thấy có sự xuất hiện của Bức Tường trong tối phát sóng nêu trên nhất là sau khi chính WebOffice của VTV đã đưa tin, rất nhiều khán thính giả đã bày tỏ sự thất vọng lớn. Ban nhạc chúng tôi tối hôm đó cũng đang cùng nhau thu thanh cho album mới và cũng gắng thu xếp để đón xem mà không hề biết là tiết mục đã bị lược bỏ. Ngay trong đêm đó, điện thoại, tin nhắn, facebook của ban nhạc nhận được nhiều phản hồi nhưng chúng tôi cũng không biết sao mà nói. Tìm hiểu nguyên nhân, cho tới sáng hôm sau, Trần Lập đã liên hệ với Ban biên tập của Đài thì mọi chuyện mới sáng tỏ.
Sớm hôm sau theo lời nhạc sĩ Lương Minh _ Trưởng phòng Âm nhạc của VTV3 người được VTV trao trọng trách thực hiện chương trình này- mặc dù đang cảm sốt nhưng anh vẫn đã cùng các Biên tập viên liên hệ với ban nhạc ngay 18h00 chiều hôm đó nhưng không kết nối được. ( Lúc này ban nhạc tắt điện thoại để thu thanh). Ban biên tập chương trình này đã họp nghiệm thu trước phát sóng để quyết định cắt bỏ tiết mục mặc dù cố hết sức cứu vãn khi có sự cố kỹ thuật. Nguyên nhân cơ bản là từ khâu thu tín hiệu của bàn Mixer của Nhà hát Âu Cơ không tốt do chưa làm chủ thiết bị quá mới nên tiếng ban nhạc chơi tại chỗ phát ra công suất loa ngoài thì tốt nhưng bị ” vỡ”, overload tín hiệu thu vào. Nhà Hát Âu Cơ là địa điểm mới khánh thành và không trực thuộc VTV và họ tham gia chương trình này với tư cách là đơn vị cung cấp dịch vụ. Hy vọng là họ sẽ khắc phục được những khó khăn này để trở thành Nhà hát có giá trị cao tại Hà Nội để phục vụ công chúng tốt hơn. Với VTV, nếu vẫn cố phát sóng tiết mục của Bức Tường thì đảm bảo khán gỉa thông thường chỉ nhận ra là hình ảnh đẹp nhưng tiếng nhạc sẽ cực rè như loa rách. Nào mấy ai có thể thể biết vì sao nhưng với những người làm chuyên môn có trách nhiệm thì không thể để như vậy được nên chính họ cũng thấy loại bỏ đi thật hoài công và đáng tiếc.
Muốn đảm bảo uy tín chung và uy tín ban nhạc, các biên tập viên đã được triệu tập họp thống nhất ra quyết định cuối cùng là cắt bỏ để giữ an toàn phát sóng. Thiện chí hơn họ đã cố gắng liên hệ báo cho ban nhạc trước giờ phát sóng nhưng rất tiếc, việc đó bất thành vì ngữ cảnh nêu trên.
Nhiều năm tham gia các sự kiện của Truyền Hình, ban nhạc cũng rất cảm thông với những khó khăn sự cố và thấy rằng tuy không vui nhưng cũng nhẹ nhõm. Còn nhiều việc phải làm và những sự kiện mới đang mở ra, tiếp tục thôi chứ chuyện đó qua rồi đúng không các bạn?!