Bí quyết sắm rạp hát tại gia

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Chọn dàn hi-fi đa năng

Đối với nhiều người, nhất là những ai mới bắt đầu bước chân vào thế giới hi-fi, thường có những băn khoăn khi lựa chọn và phối ghép các thiết bị sao cho đúng để có được một bộ dàn nghe nhạc cũng hay mà xem phim cũng đã!


mis1.jpg

Denon AVR 2805.

"Nên mua một đầu CD chuyên để nghe nhạc hay mua luôn đầu DVD?" "Dành bao nhiêu tiền cho phần đầu đọc, phần ampli?". "Nên chọn hiệu nào?"... Hàng loạt câu hỏi đặt ra nhưng chẳng dễ để trả lời. Người bảo nên chọn đầu CD thôi, đừng có thêm DVD vào, kẻ lại khuyên nên mua đầu DVD để tiện việc xem phim mà âm thanh lại không đến nỗi...

Thực ra bạn nên căn cứ vào tiêu chí quan trọng nhất là...túi tiền của mỗi cá nhân, nhu cầu thưởng thức - giải trí và nguồn hàng mới đang có bán rộng rãi ở các siêu thị, cửa hàng trên cả nước để chon bộ dàn thích hợp.

Chúng tôi muốn giới thiệu về việc lựa chọn và phối ghép các sản phẩm của 3 hãng Misson, Jamo và Denon, trong đó một hãng là đại diện cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản và 2 hãng còn lại đại diện cho những hãng loa lớn của châu Âu, vốn nổi tiếng về sản xuất loa cao cấp. Với những người muốn có một hệ thống home theatre đồng bộ, nghe nhạc cũng hay mà xem phim cũng đẹp thì đây là những gợi ý tốt để bạn tham khảo.

Lựa chọn dàn đến 2.500 USD

mis2.jpg


Ampli đa kênh AVR-2805 và DVD-2200 của Denon là hai sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Kế thừa model AVR-2803, sản phẩm AVR-2805 thêm được 10W cho mỗi kênh, tổng cộng tới 100W (8 Ohm) cho 7 kênh tách biệt.

Với AVR-2805, chất lượng trình diễn home cinema được cải tiến rất nhiều. Từ kỹ thuật Dolly Prologic II x đến chế độ tự cân chỉnh qua micro thật độc đáo. Nhờ đó, Denon AVR-2805 khắc phục tốt nhược điểm của các phòng bị vang tiếng. Các bạn cần nhớ thực hiện phần cân chỉnh này vào lúc yên tĩnh, để cho máy không "nhận lầm" tiếng động của môi trường xung quanh.

Mạnh mẽ và quyến rũ, bạn sẽ thấy khả năng chơi 2 kênh stereo của AVR-2805 không thua kém PMA 1500 II của Denon chút nào. Những ai muốn nghe nhạc 2 kênh chớ nên ngần ngại, bởi lẽ chúng tôi đã thử chung một bộ với nhau và hiệu quả rất tốt. Đầu đĩa đa năng DVD-2200 với đầy đủ các định dạng như DVD-A, SACDlại có thêm chức năng pure direct. Với kỹ thuật này khi sử dụng, tất cả các hiển thị trên đồng hồ sẽ tắt, các xung nhiễu cũng mất đi. DVD-2200 lúc đó chơi hay như một đầu CD có đẳng cấp.

mison.jpg

Loa Misson.

Ngay cả ampli AVR-2805 cũng có chức năng này. Sở dĩ chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh như vậy là vì những ai nghe nhạc rất quan tâm đến sự trung thực của âm thanh. Một sự can thiệp nào đó vào đường đi của tín hiệu âm thanh từ CD ra loa khiến họ không hài lòng. Nghe direct là một cách thưởng thức âm nhạc sành sỏi. Tất nhiên AVR-2805 cũng "vui lòng" chiều theo ý thích của bạn khi bạn muốn thêm chút bass hay trút treble từ ampli nếu đĩa CD chất lượng không cao.

Nếu căn phòng bạn dự định đặt toàn bộ dàn có diện tích khoảng trên dưới 20 m2, với bộ dàn DVD 2900 - AVR-2805, chỉ cần cặp loa Mission 782SE là đủ. Là bộ loa đặc biệt, được chế tạo nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập hãng. Mission 782SE được chế tạo rất cẩn thận với những bí quyết công nghệ cao của hãng. Chữ SE (Special Limited) sau tên loa đã nói lên điều này. Một lựa chọn thú vị khác cho loa, bạn có thể dùng cặp loa D570 của Jamo. Với 3 đường tiếng, loa bass nằm dưới đáy. Kỹ thuật làm loa trung độc đáo.

Lựa chọn dàn đến 3.500 USD

Nếu bạn có nhu cầu cao hơn về chất lượng hình ảnh âm thanh và phòng home theater của bạn rộng từ 30 đến 40 m2, Denon đã có DVD 2900 và AVR 3805 đủ thoả mãn tất cả các đòi hỏitừ nghe nhạc cho đến xem phim và cặp loa chúng tôi gợi ý là Mission 783 hoặc D870 của Jamo. Với hệ thống phân tần 3 đường tiếng, kỹ thuật làm loa và design vỏ thùng độc đáo, đây là 2 cặp loa đỉnh của Mission và Jamo hiện đang có mặt trên thị trường.

Nhờ sự phối hợp giữa những sản phẩm danh tiếng, đây thực sự là bộ dàn mơ ước của nhiều người. Denon AVR-3805 hoàn hảo về kỹ thuật lẫn chất lượng trình diễn.


Giá cả một số thiết bị
Bộ dàn 2.500 USD

Denon AVR-2805: 750 USD
Denon DVD-2200: 630 USD
Mission 782 SE: 980 USD

Bộ dàn 3.500 USD

Denon AVR-3805: 990 USD
Denon DVD-2900: 920 USD
Mission 783: 1.450 USD

Hệ thống nối các thiết bị

Dây loa Chord - Carnival biwire giá 185 USD/bộ
Dây tín hiệu Chord - Chrysail giá 60 USD/bộ


(Theo Nghe Nhìn)


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/Loa/2004/12/3B9ACB13/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

5 ngộ nhận về loa


Những người mới "bén hơi" với thú chơi âm thanh thường rất bỡ ngỡ trước vô số nhãn hiệu loa trên thị trường. Và hậu quả là mất tiền nhưng vẫn chẳng được nghe nhạc hay. Dưới đây là 5 ngộ nhận thường gặp nhất khi tìm mua loa.[/


loa.jpg

Hãng nổi tiếng chưa chắc loa đã hay.

1. Tìm một nhãn hiệu điện tử nổi tiếng (big brand name) và chắc mẩm đây là đồ tốt

Nghe có vẻ hơi vô lý vì chẳng lẽ những đại gia trong làng điện tử thế giới như Sony, Kenwood hoặc các hãng nổi tiếng khác, vốn rất giỏi trong việc sản xuất đầu CD, các thiết bị video, audio... lại không thể thiết kế và sản xuất được những bộ loa hi-end? Thế nhưng sự thật lại hoàn toàn đúng như vậy. Không ai phủ nhận được trình độ kỹ thuật siêu việt của người Nhật nhưng có một thực tế là ngay cả trên thị trường nghe nhìn của đất nước mặt trời mọc, mác loa được ưa chuộng nhất lại có xuất xứ từ châu Âu, đặc biệt là loa Tannoy. Lý do là việc sản xuất loa đòi hỏi những tiêu chuẩn đặc biệt cùng với những bí quyết được đúc rút qua kinh nghiệm hàng trăm năm.

2. Mua loa nhanh như mua hamburger

Việc không thèm nghe thử bộ loa với những đĩa nhạc yêu thích sẽ sớm khiến bạn phải thất vọng với món đồ vừa sắm. Theo giới sành nhạc, tốt nhất bạn nên thăm thú nhiều cửa hàng âm thanh và đừng quên mang theo những đĩa nhạc "ruột" của mình. Nếu có thể, hãy mượn bộ loa về nhà để thẩm âm trong chính căn phòng định lắp đặt. Đừng để các nhân viên bán hàng "hù doạ" bởi những lời quảng cáo.

3. Bị "chinh phục" bởi tiếng bass trầm sâu từ loa subwoofer

Hãy quan tâm đến cả các kênh âm thanh trung tâm cũng như loa phải và loa trái. Tiếng bass sâu đúng là rất quyến rũ, thế nhưng nếu bạn xem phim và nghe nhạc thì phần lớn các âm thanh phát ra là cao âm và trung âm chứ không phải chỉ là tiếng bass.

4. Mê dáng vẻ xinh xắn và hiện đại
Các bộ loa có thiết kế nhỏ gọn (người ta thường gọi là compact) trông rất gọn gàng và đẹp mắt. Thế nhưng đừng vội vàng ôm về một dàn loa chỉ để trông cho vừa mắt với nội thất chung của nhà bạn. Hiệu quả âm thanh thường tỷ lệ nghịch so với kích thước, nhất là khi nghe nhạc rock 'n roll.

5. Rước về cặp loa của một hãng sản xuất mà danh tiếng nhưng lười cải tiến kỹ thuật

Thật buồn là có nhiều hãng sản xuất nổi tiếng chỉ quan tâm đến việc đầu tư hàng đống tiền cho việc tiếp thị, xuất hiện trên tất cả các quảng cáo về âm thanh. Trong khi đó, lại sử dụng những vật liệu rẻ tiền để sản xuất, thậm chí chẳng thèm cải tiến những kỹ thuật đã có tuổi đời cả... nửa thế kỷ.

Cách "phòng tránh" là hãy chịu khó nghiên cứu các tạp chí âm thanh để nhận được lời khuyên của dân chuyên nghiệp hoặc chịu khó lướt web đọc nhận xét của những người từng sử dụng loại loa này. Nếu không, học phí sẽ chẳng rẻ chút nào.


Sơn Khánh (theo Forum Ecoustics)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/Loa/2004/12/3B9ACAB7/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Dây tín hiệu và dây loa (2)

Một số nhà thiết kế cho rằng cấu trúc dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế dây, thậm chí còn quan trọng hơn cả chất liệu của lõi.


Một ví dụ chứng tỏ cấu trúc vật lý của dây dẫn có ảnh hưởng đến hoạt động của nó là: quấn hai sợi dẫn với nhau, điện dung và độ tự cảm của dây dẫn sẽ giảm xuống khá nhiều. Còn nếu để chúng đi song song sát vào nhau, chất âm nghe sẽ khác.

day8.jpg



Trong cấu trúc dây dẫn, hiện tượng "hiệu ứng mặt ngoài" - tức là sự tương tác giữa các sợi dẫn, là một trong những nguyên nhân chính gây giảm chất lượng âm thanh của dây dẫn. Tín hiệu tần số càng cao thì càng chạy nhiều trên bề mặt sợi dẫn và càng ít khi đi qua trung tâm của sợi dẫn. Hiệu ứng mặt ngoài làm thay đổi tính chất của dây dẫn ở các tần số khác nhau. Hiệu ứng này có thể làm cho âm thanh mất tính chi tiết và chiều sâu.

Kỹ thuật xử lý "hiệu ứng ngoài da" là bọc chất cách điện giữa các sợi dẫn. Từng sợi dẫn sẽ có điện tính gần như nhau. Vì các sợi dây này quá nhỏ nên người ta phải gộp nhiều sợi vào với nhau theo một trật tự khá tự do để lõi dây đủ lớn và giữ cho điện trở ở mức thấp.

Một vấn đề mà các dây dẫn làm từ nhiều sợi dẫn nhỏ không được cách điện thường mắc phải là tín hiệu dễ "nhảy" từ sợi dây này sang sợi dây khác nếu các dây dẫn xoắn lại với nhau. Do hiệu ứng mặt ngoài nên tín hiệu có xu hướng chạy ở ngoài lõi dây và di chuyển sang các sợi dây khác. Bề mặt của mỗi sợi dây đóng vai trò giống như một mạch điện nhỏ, có điện dung và có hiệu ứng diode.

day9.jpg


Các sợi dẫn trong dây cũng có thể sinh ra từ trường và các từ trường này tương tác lẫn nhau. Khi có dòng điện chạy qua sợi dẫn, sẽ có một từ trường được sinh ra xung quanh nó. Nó có thể tác động đến tín hiệu và làm xấu âm thanh. Một số cấu hình dây dẫn có thể làm giảm tương tác từ giữa các sợi dẫn bằng cách sắp xếp các sợi dây dẫn này dàn đều xung quanh một lõi điện môi trung tâm và làm cho chúng được cách xa nhau ra.

Tự chế dây dẫn

Dây dẫn có cấu tạo khá đơn giản so với các thiết bị âm thanh khác trong bộ dàn. Với những người khéo tay, để làm một bộ dây dẫn tín hiệu hoặc dây loa tốt là việc không khó. Khó nhất là tìm được vật liệu chất lượng tốt.

Để tự làm dây dẫn, bạn có thể tới các cửa hàng bán dây dưới dạng các cuộn (ru-lô) dây mét. Mua dây do hãng sản xuất làm sẵn, tự đấu các đầu cọc vào, bạn sẽ có một sợi dây chất lượng tương tự hoặc kém hơn dây xịn cùng loại một chút, mà giá thành lại rẻ hơn.

Cách làm thứ hai là bạn tự kiếm các loại dây có chất lượng vật liệu tốt, tuy không phải là dây chế riêng cho audio, nhưng có thể tạo ra những sản phẩm tự chế rất hấp dẫn. Nhiều người đã sử dụng các loại dây như dây mạ bạc cho quân sự, dây CAT5 dùng cho mạng máy tính... để làm dây tín hiệu và dây loa. Kết quả thu được rất khả quan. So với các loại dây hàng hiệu tầm tiền vừa phải thì âm thanh của dây tự chế không thua kém gì.

Kinh nghiệm mua dây dẫn

day10.jpg


Dây dẫn có rất nhiều loại, do nhiều hãng chế tạo ra. Tìm được những cặp dây có chất lượng cao mà lại hợp túi tiền thật không dễ dàng gì với dân chơi âm thanh ở Việt Nam hiện nay.

Khi mua dây dẫn, bạn cần xác định dây dẫn sẽ dùng để làm gì, từ đó chọn cho đúng loại và yêu cầu kỹ thuật đối với từng loại dây. Nếu bạn tìm dây tín hiệu (interconnect) cần xác định khoảng cách cần thiết khi sắp xếp bộ dàn giữa đầu CD, preampli và power trước, rồi mới chọn dây để tránh mua dây quá dài (tốn tiền), hoặc quá ngắn (khó dùng) khi phối hợp với bộ dàn. Dây tín hiệu cho đường digital (từ CD transport xuống DAC) là một loại dây đặc biệt được chế tạo riêng, nên chọn mua đúng loại đó thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Nếu hệ thống của bạn có đầu ra/đầu vào balance, nhưng bạn sắp xếp thiết bị gần nhau thì có thể dùng dây dẫn đồng hoặc bạn. Đây là một nhận xét cơ bản là đúng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng phù hợp, bạn cần thử nghiệm trước khi quyết định mua.

Mỗi loại dây tín hiệu, dây loa có một "chất âm" riêng, nên trong điều kiện có thể, hãy thử phối hợp nhiều loại dây khác nhau cho một bộ dàn nhằm thu được kết quả tốt nhất. Nhiều người chơi âm thanh có kinh nghiệm sử dụng đặc tính âm thanh của dây dẫn để bù trừ, cân bằng lại âm sắc cho bộ dàn, vì dụ dùng dây bạc cho bộ dàn có âm thanh hơi tối và thiếu chi tiết, dùng dây đồng OFC cho các bộ dàn có âm thanh thiên sáng để cân bằng lại dải âm, từ đó thu được kết quả mỹ mãn nhất.



(Theo Nghe Nhìn)


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2005/04/3B9AD0AB/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Dây tín hiệu RCA

Người dùng đã nhanh chóng nhận ra sự quan trọng của giắc RCA trong việc truyền tải âm thanh. Kim loại dùng trong dây RCA khác thì chất tiếng khác, dây bạc làm rõ âm trung, dây cáp cứng làm âm thanh cứng và thiên trầm.



r1.jpg


Cáp loa và dây tín hiệu được dân chơi âm thanh để ý xuất phát từ sự tò mò tìm hiểu mức độ ảnh hưởng của dây tín hiệu đến âm thanh. Đầu những năm 70, mới chỉ có khoảng vài ba hãng sản xuất dây với mẫu mã khá nghèo nàn. Tuy nhiên, dân chơi âm thanh đã mau chóng nhận thấy tầm quan trọng của cáp nối và các nhà sản xuất đã nhanh chóng hiểu ra rằng đã đến lúc họ chú trọng sản xuất các loại cáp tín hiệu. Chúng không chỉ đơn giản là những phụ kiện mà là một bộ phận hoàn chỉnh.

Nếu giắc cắm 6,35 mm (còn gọi là giắc cắm 6 ly) ra đời từ những năm 30 thì đầu giắc RCA dành cho dây tín hiệu chỉ xuất hiện vào những năm 60. Đầu nối RCA ban đầu được sử dụng không phải để cho những thiết bị âm thanh mà dành cho những đường dẫn với tần số cao. Tại Mỹ, Shure là một trong những công ty đầu tiên sử dụng đầu nối RCA trong ampli hay trên những đầu quay đĩa than. Sau này, Shure kết hợp với SME phân phối đầu đọc sang tận Anh, đất nước vốn trung thành với chuẩn DIN (giắc nhiều chân tăm).

Trên thực tế, đầu nối kiểu RCA gọn nhẹ hơn và được dùng rất phổ biến trong các loại ampli như Mc Intosh, Marantz, Scott hoặc Sherwood... Sau này Cinch phân phối giắc RCA tại châu Âu khá nhiều, nên loại giắc này còn được biết đến với cái tên Cinch. Chẳng bao lâu, RCA đã chiếm lĩnh hầu hết thị trường Anh, Đức, Pháp... và được các hãng audio của Nhật phát triển, như Trio, Pioneer, Technics, Sansui, Sony, Luxman... Từ đó, đầu nối RCA đã trở thành chuẩn áp dụng trên hầu hết những thiết bị nghe nhìn từ cấp thấp đến cấp cao.

r2.jpg


Nhược điểm lớn nhất và cũng dễ nhận thấy nhất của giắc RCA là sự "nguy hiểm". Cực nóng (dẫn tín hiệu) lồi ra phía trước vỏ masse trong khi lẽ ra phải đặt ngược lại. Việc rút ra cắm vào hay tiếp xúc với đầu giắc rất nguy hiểm, có thể gây bỏng hoặc giật. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã tìm ra một số giải pháp nhằm cải thiện loại đầu giắc này. Một vài loại máy móc đã được bổ sung những thiết bị có chức năng ngắt tín hiệu khi đầu giắc được rút ra. Công ty Neutrik (Thụy Sĩ) đã thiết kế một đầu giắc mà phần vỏ masse được đẩy lồi ra nhờ một chiếc lò xo được giấu kín trong giắc. Việc này giúp hạn chế những rủi ro phá hỏng loa. Nhược điểm khác của đầu giắc RCA rẻ tiền là cọc dẫn tín hiệu của giắc dương (nối với dây dẫn) thường không xẻ nên khó tiếp xúc tốt với lòng ống của đầu âm gắn trên vỏ máy. Hoặc, phần tiếp masse không khít với phần masse của giắc âm.

Người sử dụng đã tự nhận ra vai trò của dây tín hiệu với chất lượng âm thanh. Nhiều người đề cao các tham số chủ quan khác nhau, như cảm nhận về độ trong trẻo, không méo tiếng, cân bằng dải tần, khả năng mở hai đầu của dải tần, cảm nhận độ sâu của âm thanh... Một số người còn tìm ra mối liên hệ giữa "chất âm" với một số kim loại và cấu trúc sợi dây từ những cảm nhận chủ quan. Ví dụ, dây bạc làm rõ âm trung và treble, đồng thời làm cho âm thanh ấm hơn; dây cáp cứng và cấu trúc đơn sợi sẽ có xu hướng cho âm thanh cứng và thiên về âm trầm.

(Theo Nghe Nhìn)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Chuyen-gia/2005/11/3B9AD9BB/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Lựa chọn dây loa cao cấp

Tầm quan trọng của dây loa và dây tín hiệu đã được người chơi âm thanh nhắc đến khá nhiều. Dưới đây là một số loại dây loa mà bạn có thể tìm mua dễ dàng tại Việt Nam với nhiều tầm giá khác nhau cùng một số nhận định cơ bản đối với từng dây.

Trước hết không nên coi dây loa là một phụ kiện, nó chính là một thiết bị quan trọng trong hệ thống âm thanh.

Bertram - Model QX

da1.jpg

Ảnh: Soundimage.


Soren Bertram vốn là chuyên viên kỹ thuật về nha khoa người Đan Mạch. Ông đã tự tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo dây loa và dây dẫn tín hiệu các loại với nhãn hiệu Bertram Audio. Bertram là một trong số ít những nhà sản xuất dây loa theo cách riêng biệt. Dây Bertram được hoàn thiện hoàn toàn bằng tay, từ khâu đầu đến khâu cuối tại một cơ sở duy nhất.

Có ba loại vật liệu dẫn điện chính được dùng trong dây Bertram: đồng, bạc, vàng tinh khiết 99,99% phủ teflon. Cấu trúc của dây Bertram bao gồm 2, 4, 6, 8 hoặc 12 dây bện lại. Điểm đặc biệt là dây bên trong không phải dạng sợi tròn thông thường mà các sợi kim loại được cán kẹp và xoắn lại. Model QX được làm từ bốn sợi đồng dẹp tinh khiết 99,99%, xoắn trong vỏ nhựa màu tối với đầu càng cua bằng bạc nguyên chất. Nếu quan sát kỹ qua vỏ dây, bạn sẽ thấy rõ cấu trúc xoắn bên trong.

Với dây Bertram QX, âm thanh ấm áp và các dải tần cân bằng. Tiếng bass, mid và treble được phối hợp hài hòa và gọn gàng.

Chord - Carnival Sivel Plus

da2.jpg

Ảnh: Hifi4less.

Carnival Sivel Plus là một trong những dây loa được đánh giá cao, chất lượng phù hợp với cả dàn stereo và home theater cao cấp, trong một tầm giá hợp lý. Sử dụng thiết kế dây đôi xoắn truyền thống của Chord (Anh), bên trong Carnival có hai bộ dây, bao gồm 6 dây xoắn được làm từ đồng OFC, mạ bạc dày. Bên ngoài được bọc bằng chất điện môi polyethelene thay vì dùng chất teflon nhằm hạ giá thành. Từng sợi đồng bên trong đều được giữ cố định và tránh tiếp xúc với nhau bằng những tấm đệm hình tròn bằng polyethelene.

Đường kính của những tấm đệm này rất quan trọng nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của dây. Khoảng không do tấm đệm tạo nên sẽ giảm thiểu sự tiếp xúc giữa chất dẫn điện với điện môi tạo một hiệu ứng bán rỗng (semi air-spaced), đây chính là hiệu ứng được thiết kế trong các dây loa đắt tiền. Hiệu ứng này sẽ đảm bảo một khoảng không giữa chất dẫn điện bên trong luôn được duy trì cho dù dây có bị bẻ cong.

Không gian nghe rộng mở với sự tinh tế, chi tiết, đặc biệt ở dài tần cao.

Chord-Rumour

da3.jpg

Ảnh: Hifibiz.

Chord Rumour cũng có cùng thiết kế dạng dây đôi xoắn như Carnival Siver Plus. Số lượng sợi bên trong của mỗi dây là 19 sợi, Rumour vẫn dùng loại chất dẫn điện là đồng OFC được mạ bạc nguyên chất. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Rumour và Carnival là chất điện môi bên trong. Rumour sử dụng loại điện môi teflon cao cấp, lớp giáp bên ngoài bảo vệ dây làm bằng chất silicon. Hai vật liệu đặc biệt này giúp Rumour chống rung cực tốt. Đường kính dây đơn của Rumor khá khiêm tốn, chỉ vào khoảng 5 mm, tuy nhiên, đó cũng là lợi thế của nó. Bạn dễ dàng set-up dây Rumour với một dàn máy nhỏ hay với một hệ thống âm thanh với loa nối kiểu active cầu kỳ. Đối với dây có đường kính lớn, bạn sẽ rất khó sắp xếp, cá biệt có những dây to quá khổ phải dùng đến giá đỡ, nếu không, trọng lượng của dây sẽ làm hỏng các jack nối.

Rumour được các chuyên gia đánh giá là khá cao về độ chi tiết khi trình diễn và đặc biệt tạo được một chất âm mộc, gần gũi với tự nhiên. Rumour có khuynh hướng cho âm thanh "lồi" ra phía trước, tuy nhiên, nó lại thể hiện được sự chính xác trong từng nhạc cụ, ca sỹ trong không gian trình diễn.

Kimber Kable - 4TC

da4.jpg

Ảnh: Welbornelabs.

Kimber có cấu trúc và số lượng sợi bện tương tự như Kimber 4PR. 4 sợi màu xanh bện với 4 sợi đen. Hiệu quả cấu trúc sợi bện này đã được chứng minh về mặt âm thanh, đồng thời làm cho dây vừa cứng cáp, vừa có được độ dẻo cần thiết. Kimber 4TC dùng một loại đồng đặc biệt mà hãng gọi là VariStraid Hyper-Pure copper. Loại đồng siêu tinh khiết VariStraid kết hợp với điện môi teflon sẽ tạo ra môi trường truyền tín hiệu rất tốt. Đường kính sợi bên của 4TC cũng tăng lên 9 AWG. Đầu jack bắp chuối mạ chất rhodium chống oxy hóa, cùng với công nghệ kỹ thuật kim tiên tiến của Kimber cho phép tín hiệu của âm thanh luôn được ổn định.

Với chất liệu cao cấp như đồng Varistrand, điện môi teflon, Kimber Kable 4TC cho bạn một cảm nhận rõ ràng của một trường âm 3D đầy đủ. Âm hình được xác định khá rõ ràng, âm thanh chi tiết và tiếng bass ấm, linh hoạt.


(Theo Nghe Nhìn)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2005/12/3B9ADB99/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Dây dẫn hi-end

Những ai ít quan tâm tới thế giới hi-end chắc sẽ không thể tin rằng có những sợi dây nối từ ampli ra loa giá tới hàng chục nghìn USD, những miếng cao su kê máy nhỏ bằng nút chai bia nhưng giá tương đương nguyên một két!

cap.jpg

Dây dẫn xịn có giá rất đắt.

Chỉ khi nào nghe thử và đối chiếu với những loại dây dẫn thông thường khác, bạn mới nhận thấy tính logic của những con số đáng ngạc nhiên đó và mới hiểu ra rằng mỗi chi tiết nhỏ đều có “phần đóng góp” vào chất lượng âm thanh dàn máy.Trước tiên phải kể tới dây digital (digital cable) dẫn tín hiệu từ nguồn CD tới thiết bị giải mã D/A (digital/analog converter). Thường những thiết bị nhà nghề cung cấp 4 khả năng sử dụng dây digital: theo chuẩn Coaxial - RCA (có đầu nối dạng bông sen), chuẩn XLR (còn gọi là Balance - đầu ca-nông giống như đầu nối micro), dây cáp quang (optical cable) dẫn tín hiệu số dưới dạng quang học và chuẩn Toslink cũng dùng cáp quang nhưng theo công thức sản xuất của hãng AT&T (Mỹ). Chất lượng truyền tải tín hiệu của 4 loại dây trên phụ thuộc vào độ dài, chất liệu chế tạo và bí quyết của từng hãng. Tuy nhiên khi dùng "kiểm nghiệm mù" (bằng cách để các chuyên gia âm thanh nghe đối chứng trong bóng tối), người ta nhận thấy rằng loại Balance (đầu nối XLR) cho âm thanh trung thực hơn.

Loại dây thứ hai được nối từ D/A tới bộ phận tiền khuếch đại (pre-ampli) và từ pre-ampli tới phần công suất (main-power), dây dẫn sử dụng sẽ được gọi là dây tín hiệu (interconnect cable). Đầu nối chuẩn của loại dây này cũng là RCA (bông sen) và XLR (ca-nông). Nếu máy của bạn có thiết kế mạch Balance thì sử dụng dây XLR là tốt nhất, âm thanh sẽ tròn, ấm và “đầy đặn” hơn. Thông thường chất liệu chế tạo dây dẫn là hợp kim đồng hay bạc đặc biệt. Một số hãng nổi tiếng như Purist Audio còn nghiên cứu thiết kế dây dẫn được ngâm trong môi trường dầu, đảm bảo truyền tải tối đa tín hiệu âm thanh.

Loại dây thứ ba đưa tín hiệu từ ampli ra loa gọi là dây loa (speaker cable). Độ dài phổ biến vào khoảng 3 m, ít khi dài hơn vì chất lượng âm thanh tỷ lệ nghịch với chiều dài dây dẫn. Cũng giống như interconnect cable, dây loa được làm từ đồng, bạc và một số hợp kim đặc biệt. Nhờ bí quyết của từng nhà sản xuất mà chất lượng dây loa (kèm theo đó là giá bán) có sự khác nhau. Ngoài ra, tùy thuộc loại nhạc thường nghe và nhãn hiệu dàn máy của mình, bạn có thể tham khảo giới chuyên môn để tìm được loại dây phù hợp. Có một số người chơi cầu kỳ đã chuẩn bị nhiều loại dây để sẵn sàng thay đổi khi nghe những chủng loại nhạc khác nhau.

Nhiều loa có thiết kế 2 ngõ vào riêng biệt cho 2 giải tần cao (treble) và thấp (bass), vì thế bạn có thể sử dụng dây 2 cầu (bi-wire) để khai thác ưu thế đó. Điểm nổi bật của cách đấu dây này là hiệu ứng stereo tăng lên rõ rệt, âm thanh ở các nốt cao sáng sủa và sắc nét hơn.


cap1.jpg


Bên cạnh những loại dây tín hiệu kể trên, bạn cũng nên chú ý tới dây nguồn cấp điện (power cable). Những công ty hàng đầu như Siltech, Transparent, MIT, Wireworld... đều cung cấp những dây điện nguồn có khả năng lọc tạp âm và xung động cao, bảo toàn sự tinh khiết của âm thanh.

Dĩ nhiên các bộ phận trong một dàn máy hi-end phải có chung đẳng cấp. Một sợi dây dẫn mắc tiền được nối với một chiếc ampli bình thường sẽ không thể phát huy tác dụng. Vì vậy các chuyên gia đã đưa ra công thức sau đây để giúp những người chơi tham khảo khi phân bổ ngân sách cho dàn máy: 50% cho phần điện tử (CD, D/A, ampli...); 40% cho loa và 10% cho dây dẫn. Giả sử tổng trị giá dàn máy của bạn là 10.000 USD thì đầu tư cho dây dẫn khoảng 1.000 USD là vừa phải.

Một số dây hi-end nổi tiếng: có rất nhiều hãng chuyên sản xuất các loại dây cao cấp cho thị trường đặc biệt này. Hàng năm những tạp chí âm thanh chuyên ngành đều giới thiệu các loại dây và bài phân tích ưu, nhược điểm từng loại. Các thương hiệu thường được đánh giá cao là Van Den Hul, Tara Labs, Straight Wire, Purist Audio Design, MIT, Kimber Cable... Tuy nhiên, cũng giống như ghi chú dưới mỗi dòng quảng cáo dược phẩm “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng", khi lựa chọn các loại dây dẫn, bạn hãy cố gắng "nghe thử trước khi ra quyết định".

(Theo SGTT)


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2004/10/3B9ACA12/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Thú chơi dàn tự ghép

Tự ghép dàn âm thanh là một thú vui. Những người chơi dàn tự ghép không phải vì giá cả rẻ hơn mà cái chính là bởi vì người ta thích. Tai nghe đã “sành” rồi, nghe loa tạp nham không được, phải tự tạo ra bộ loa hợp với cái gu của mình.


duc2.jpg

Loa đóng với mọi kiểu dáng.

Ví dụ, muốn có tiếng tép rõ, tiếng trung cao, trung thấp không bị lẫn, người chơi phải thuê đóng bộ loa, sau khi đóng xong, phải mang ampli của mình đến nghe thử và chỉnh sửa các âm chưa vừa ý. Ngoài ra còn phải kiếm đầu phát sao cho thật "ngon".

Đức, nhân viên của công ty Prudential, sử dụng hai bộ loa, một để nghe nhạc, một xem phim. Bộ nghe nhạc của anh chỉ cần hai loa, hàng second-hand, đầu đĩa Pioneer cũng hàng cũ và một ampli tự ghép, đảm bảo nghe nhạc âm stereo với đủ các tiếng trung thực. Nhưng để xem phim anh lại cầu kỳ hơn hẳn. Ngoài đầu DVD và ampli mới, Đức chơi hẳn bộ loa 5.1 bày khắp phòng ngủ. Toàn bộ loa tự đóng, đáp ứng nhu cầu khi xem phim cho âm thanh tách rõ ràng, như tiếng máy bay từ gần tới xa (âm thanh chuyển từ loa front ra loa back), tiếng nhạc hoành tráng tạo ra bởi các loa phối hợp…

Cũng là dân chơi loa, nhưng anh Cường không chơi hai bộ riêng biệt như vậy. Bộ dàn của anh tương đối cầu kỳ. Để nghe nhạc anh dùng hai loa tự đóng theo công nghệ SonusFaber, ampli Marantz và đầu đĩa NEC. Ampli và đầu đĩa đều là hàng second-hand của Nhật và đều mua tại chợ trời.

chinh1.jpg

Hai loa tự đóng của anh Cường theo công nghệ SonusFaber.

Khi xem phim, anh dùng ampli Pioneer (mua mới) và đầu DVD. Anh giải thích: "Phải nối đường tiếng của đầu DVD ra ampli, từ ampli lại nối ra 3 loa: center, sub và surround, còn hai đường ra cho loa front đấu sang ampli Marantz. Vì vậy, khi xem phim, phải bật cả hai ampli. Nhưng lại nghe được rõ từng âm một, ví dụ như tiếng bom rơi, đạn nổ từ loa sub hay tiếng lời nói của nhân vật chính đứng trước mặt ra từ loa center…".

Rẽ vào con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Tam Trinh là nhà anh Tường, một thợ đóng loa lâu năm. Ấn tượng đầu tiên khi vào nhà là những thùng loa do anh đóng, xếp ngay ngắn cạnh tường cao tận đến trần nhà. Anh Tường tâm sự: "Nghề chơi cũng lắm công phu, chơi âm thanh cầu kỳ lắm và còn phải có hiểu biết".

Theo anh Tường, không phải cứ đấu loa, ampli, với đầu đọc, rồi nghe tiếng ra hay hay là được mà phải chú ý đến cả sự sống còn của thiết bị nữa. Những người mới chơi thường quan tâm đến công suất, nhưng sự sống còn của thiết bị điện tử là ở trở kháng (tức là ohm), anh cho biết. "Người ta hay nói loa hợp dòng với ampli là vì thế. Dòng chính là ohm, nghĩa là hai thiết bị phải cùng trở kháng với nhau".

duc1.jpg

Loa center trong bộ dàn của anh Đức.


Khó thể nói những yếu tố nào tạo nên một bộ dàn ghép hay, bởi cái hay còn thuộc vào tai người nghe nữa. Tựu chung lại, để có một dàn âm thanh tốt thì không chỉ loa, ampli, đầu đọc tốt mà dây dẫn cũng đóng vai trò quan trọng. Không có gì ngạc nhiên khi người chơi bỏ ra một đống tiền để mua bộ dây dẫn xịn. Có người lại chỉ tín nhiệm dây dẫn second-hand chứ nhất quyết không chịu mua hàng sản xuất trong nước bởi "dây dẫn đóng vai trò người đưa tin". Thông tin của bạn được truyền tải trung thực hay không do dây dẫn hoàn thành công việc có tốt hay không.

Theo anh Đức, chỉ khoảng 5 triệu là đã có một bộ dàn tự ghép, loa, ampli, đầu đọc là hàng second-hand, nếu biết chọn thì sẽ có bộ dàn "ngon". Nhưng ngoài việc bỏ tiền mua thiết bị, người chơi còn phải tốn thời gian để sưu tầm các thiết bị, để nghe thử xem chúng có hợp với nhau không và có hợp với gu của mình không. Nếu không hài lòng thì lại đổi bộ loa khác, hoặc cái ampli khác hay đầu đọc cho hợp lý. Vì thế, với phần lớn dân chơi, một bộ dàn ưng ý là "vô giá", không chỉ đơn thuần là tổng giá của các thành phần.

Thanh Vân


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2005/04/3B9AD024/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Chọn và thẩm định dây

Nguyên tắc tối thượng của việc chọn dây là tương hợp. Nghĩa là ta phải chọn dây sao cho phong cách trình diễn và âm sắc của nó tương hợp với toàn bộ hệ thống để chúng bổ khuyết cho nhau và cùng tạo nên âm thanh hài hòa.


da1.jpg



Ví dụ: nếu hệ thống trình diễn tiếng treble hơi sáng và chi tiết quá thì dây dẫn phù hợp với nó phải có khả năng dung hòa nhược điểm này, giúp người nghe cảm nhận âm thanh thú vị hơn. Còn nếu tiếng bass quá mạnh thì kiểu dây cho âm thanh chắc gọn lại khắc phục được điều này. Hoặc nếu một hệ thống thiếu tiếng trung thì người nghe không cảm nhận được độ nổi và vị trí của ca sĩ. Bộ dàn đó rất cần những dây dẫn giúp nhạc hướng về phía trước, tức là làm cho trung âm nổi lên.

Như vậy, sự tương hợp trong trình diễn giữa dây và các thiết bị là điểm đặc biệt quan trọng, song không nên mua sẵn dây trước khi bạn chọn loa, ampli, đầu đọc... Hãy coi đây là công việc cuối cùng của quy trình xây dựng dàn bởi ngoài việc tạo điều kiện cho thiết bị phát huy hết thế mạnh, dây dẫn chỉ có thể khắc phục nhược điểm của dàn chứ không giải quyết được mâu thuẫn giữa dàn và ampli. Để giải quyết mâu thuẫn này bạn phải phối ghép lại loa và ampli.

da2.jpg


Một hệ thống hi-fi bình thường cần có một cặp dây loa (nếu đấu bi-wire, phải dùng hai cặp), một cặp dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất cùng vài cặp dây tín hiệu giữa thiết bị nguồn âm và preampli. Nếu ampli công suất nằm gần loa, dây loa sẽ ngắn, dây tín hiệu giữa preampli và ampli công suất sẽ dài. Khi bạn đã hình dung ra cấu hình hệ thống âm thanh của mình, hãy lập danh sách những dây bạn cần kèm theo chiều dài của chúng và tính toán sao cho dây càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên, hãy nhớ trừ ra một đoạn khoảng nửa mét phòng trường hợp di chuyển vị trí loa, ampli hoặc những thay đổi khác.

Tính toán số tiền dành cho dây sao cho hợp lý là điều quan trọng không kém. Kinh nghiệm là nên đầu tư kha khá vào dây tín hiệu phần nguồn mà bạn sử dụng thường xuyên nhất. Ví dụ ưu tiên cho dây tín hiệu giữa đầu CD và preampli hơn dây giữa MD và preampli. Đồng thời bạn cũng phải quan tâm hơn tới dây dẫn giữa preampli và ampli công suất. Bất kỳ chất lượng âm thanh của thiết bị nào cũng đều ít nhiều phụ thuộc chất lượng của dây dẫn tín hiệu.

da3.jpg


Có người cho rằng tất cả dây dẫn của một hệ thống nên có nguồn gốc từ một hãng vì ngay từ khi sản xuất, tác giả của chúng đã có dụng ý thiết kế sao cho chúng hợp tác với nhau ăn ý để có thể tạo ra hiệu quả âm thanh tối ưu. Song nhiều người lại cho rằng dùng dây từ nhiều nguồn khác nhau lại tốt hơn, bởi mỗi dây tác động đến âm thanh theo một cách riêng.

Kinh nghiệm cho thấy cách duy nhất để xác định dây dẫn tốt nhất cho hệ thống là lắng nghe. Trong một số trường hợp, dây của cùng một nhà sản xuất lại mang tới kết quả tốt nhất, nhưng cũng có khi, sử dụng phối hợp lại phát huy hiệu quả cao. Đa số các cửa hàng đều cho bạn mang vài dây về nhà nghe thử. Hãy tận dụng điều này.

(Theo Nghe Nhìn)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2005/05/3B9AD1A5/
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Chọn và thẩm định dây (2)

Âm thanh của dây phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống. Có những dây trình diễn rất hay ở bộ dàn này mà lại rất kém ở bộ dàn khác và ngược lại.


da5.jpg

Dây tín hiệu.

Hơn nữa, gu nghe nhạc của mỗi người của mỗi người là thước đo chính để đánh giá chất lượng của dây. Đừng để quan điểm của bạn bị phụ thuộc vào những nhận định hay những thông số mang tính kỹ thuật về các loại dây dẫn. Phần lớn những nhận định này là nhằm mục đích quảng cáo, nó rất ít hoặc hầu như chẳng nói gì đến chất lượng trình diễn âm thanh của dây khi phối ghép với hệ thống của bạn.

Trước khi đánh giá âm thanh của dây, bạn nhất thiết phải cho dây chạy rà. Trong lúc chạy rà, dây mới thường nghe hơi chói, cứng hoặc uể oải, gò bó và thiếu chiều sâu. Những tồn tại này thường sẽ biến mất sau vài giờ đến vài chục giây hoạt động. Có dây cần vài ngày, thậm chí vài tuần chạy rà. Tuy nhiên không phải cứ chạy rà xong là dây sẽ nghe hay mãi mãi, chỉ cần bạn để một thời gian không sử dụng, dây sẽ không thể nghe hay như nó vừa được chạy rà xong.

da6.jpg

Dây loa.

Để đánh giá chất lượng dây, hãy lắng nghe dây đầu tiên trong khoảng từ 15-30 phút, rồi chuyển sang dây thứ 2. Cách chọn lựa là tự hỏi chính mình dây nào khiến bạn thấy nhạc nghe hay hơn, thú vị hơn. Bạn không cần phải phân tích những gì bạn đang nghe mà chỉ cần chọn chiếc dây mang lại cho bạn cảm giác hứng thú hơn khi thưởng thức âm nhạc là được.

Phương cách khác để thẩm định là nghe để phân tích âm thanh của từng dây rồi xác định thế mạnh và hạn chế của chúng. Bạn sẽ thấy rằng mỗi dây đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, không có chiếc nào hoàn hảo.

Tuy nhiên bạn nên nhớ một điều: dây dẫn tốt đôi khi lại làm lộ nhược điểm mà từ trước đến giờ bạn chưa bao giờ thấy trong hệ thống của bạn. Dây loa và dây tín hiệu cũng có thể gây ra một số âm méo rất khó chịu cho âm thanh của hệ thống.

Sau đây là một số nhược điểm "đáng ghét" nhất và nguyên do.

da7.jpg

Dây Coaxial.

Tiếng treble sạn và cứng: Nhiều dây loa khiến tiếng treble trở nên rất "chát", âm thanh gồ ghề thay vì mềm mại và trôi chảy.

Tiếng treble sáng và sắc: Khi bạn thấy tiếng dàn xanh-ban nghe như một mớ tiếng ồn chói tai chứ không phải là những âm thanh lung linh, có độ rung ngân vang của một nhạc cụ bằng đồng. Chúng cũng có xu hướng "bắn tung tóe" trên sân khấu chứ không phải là những âm hình gọn gàn, có hình khối rõ ràng. Nếu bạn thấy những âm gió bị nhấn mạnh thái quá khiến cho tiếng treble rất chói hay xì xoẹt... thì có thể tin rằng dây này có bệnh về tiếng treble. Song cũng có những dây trình diễn tiếng treble rất tối và bó hẹp. Tiếng của dây loa cần phải rộng mở, dàn trải, có không gian trong dải tần số cao mà không được quá sắc.

da8.jpg

Dây Balance.

Sự mệt mỏi khi nghe nhạc: Dây loa kém sẽ khiến người nghe nhanh chóng thấy mệt mỏi. Dấu hiệu của sự mệt mỏi là đau đầu, và bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi tắt nhạc, bạn muốn làm việc gì đó hơn nghe nhạc. Hậu quả tồi tệ nhất mà nó có thể gây ra là đôi tai bạn như căng lên. Với dây tốt (trong một hệ thống tốt), bạn nghe nhạc ở cường độ âm thanh lớn trong một thời gian dài mà không mệt mỏi. Nếu dây sinh ra hiện tượng hiệu ứng trên, bạn hãy tránh xa nó dù nó có bất cứ thế mạnh nào.

Thiếu không gian và chiều sâu: Sử dụng một bản nhạc có chiều sâu và không gian thật tự nhiên, lắng nghe xem dây dẫn tác động đến chiều sâu và cảm giác nhạc cụ được treo trên không gian ba chiều như thế nào.

da9.jpg

Dây Optical.

Phân giải thấp: Một số dây trình diễn rất mượt mà, nhưng đôi khi lại khiến cho âm thanh thiếu chi tiếng. Đối lập với kiểu dây trình diễn âm thanh êm nhẹ, mượt mà là những dây "phơi bày thô bạo" mọi chi tiết âm thanh. Dây tốt phải thể hiện rõ các chi tiết âm thanh nhưng không được quá lộ liệu. Dây cần tạo ra cân bằng giữa các mức độ phân giải âm thanh và gợi cảm giác thư giãn, dễ chịu cho người nghe.

Tiếng bass "xốp" hoặc cao độ không rõ nét: Dây loa và tín hiệu kém chất lượng có thể khiến tiếng bass trở nên chậm chạp, bị "xốp", bị mềm "oặt ẹo" hoặc thiếu sự sắc nét trong cao độ. Với những dây dẫn như vậy, tiếng bass trở nên rật nặng nền, ủy mị chứ không chắc chắn và căng tròn. Cao độ bị mờ nhạt, khiến phần trầm nghe như âm thanh của subwoofer rẻ tiền chứ không phải là một màn âm thanh sắc nét của những nốt nhạc riêng biệt.

(Theo Nghe Nhìn)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/2005/05/3B9AD1A7/
 

codcsi

Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Đọc xong nhận thấy để có bộ HD trọn vẹn đâu phải dễ!Cần có nhiều $ và cần phải có trải nghiệm mới có thể hoàn thiện một hệ thống cho riêng mình.
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Đọc xong nhận thấy để có bộ HD trọn vẹn đâu phải dễ!Cần có nhiều $ và cần phải có trải nghiệm mới có thể hoàn thiện một hệ thống cho riêng mình.


Có nhiều $$$ chưa chắc đã có HT hay..nhưng không có tiền thì chẳng bao giờ có được dàn HT:-j
 

nnduc1994

New Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Bác vck ở đâu thế , bữa nào rảnh rảnh wa ngắm cái bedroom của em dzoi lại tư vấn cho em làm một cái dàn ngon ngon xiu hen
 

MrBo682

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

5 ngộ nhận về loa


Những người mới "bén hơi" với thú chơi âm thanh thường rất bỡ ngỡ trước vô số nhãn hiệu loa trên thị trường. Và hậu quả là mất tiền nhưng vẫn chẳng được nghe nhạc hay. Dưới đây là 5 ngộ nhận thường gặp nhất khi tìm mua loa.[/


loa.jpg

Hãng nổi tiếng chưa chắc loa đã hay.

1. Tìm một nhãn hiệu điện tử nổi tiếng (big brand name) và chắc mẩm đây là đồ tốt

Nghe có vẻ hơi vô lý vì chẳng lẽ những đại gia trong làng điện tử thế giới như Sony, Kenwood hoặc các hãng nổi tiếng khác, vốn rất giỏi trong việc sản xuất đầu CD, các thiết bị video, audio... lại không thể thiết kế và sản xuất được những bộ loa hi-end? Thế nhưng sự thật lại hoàn toàn đúng như vậy. Không ai phủ nhận được trình độ kỹ thuật siêu việt của người Nhật nhưng có một thực tế là ngay cả trên thị trường nghe nhìn của đất nước mặt trời mọc, mác loa được ưa chuộng nhất lại có xuất xứ từ châu Âu, đặc biệt là loa Tannoy. Lý do là việc sản xuất loa đòi hỏi những tiêu chuẩn đặc biệt cùng với những bí quyết được đúc rút qua kinh nghiệm hàng trăm năm.

2. Mua loa nhanh như mua hamburger

Việc không thèm nghe thử bộ loa với những đĩa nhạc yêu thích sẽ sớm khiến bạn phải thất vọng với món đồ vừa sắm. Theo giới sành nhạc, tốt nhất bạn nên thăm thú nhiều cửa hàng âm thanh và đừng quên mang theo những đĩa nhạc "ruột" của mình. Nếu có thể, hãy mượn bộ loa về nhà để thẩm âm trong chính căn phòng định lắp đặt. Đừng để các nhân viên bán hàng "hù doạ" bởi những lời quảng cáo.

3. Bị "chinh phục" bởi tiếng bass trầm sâu từ loa subwoofer

Hãy quan tâm đến cả các kênh âm thanh trung tâm cũng như loa phải và loa trái. Tiếng bass sâu đúng là rất quyến rũ, thế nhưng nếu bạn xem phim và nghe nhạc thì phần lớn các âm thanh phát ra là cao âm và trung âm chứ không phải chỉ là tiếng bass.

4. Mê dáng vẻ xinh xắn và hiện đại
Các bộ loa có thiết kế nhỏ gọn (người ta thường gọi là compact) trông rất gọn gàng và đẹp mắt. Thế nhưng đừng vội vàng ôm về một dàn loa chỉ để trông cho vừa mắt với nội thất chung của nhà bạn. Hiệu quả âm thanh thường tỷ lệ nghịch so với kích thước, nhất là khi nghe nhạc rock 'n roll.

5. Rước về cặp loa của một hãng sản xuất mà danh tiếng nhưng lười cải tiến kỹ thuật

Thật buồn là có nhiều hãng sản xuất nổi tiếng chỉ quan tâm đến việc đầu tư hàng đống tiền cho việc tiếp thị, xuất hiện trên tất cả các quảng cáo về âm thanh. Trong khi đó, lại sử dụng những vật liệu rẻ tiền để sản xuất, thậm chí chẳng thèm cải tiến những kỹ thuật đã có tuổi đời cả... nửa thế kỷ.

Cách "phòng tránh" là hãy chịu khó nghiên cứu các tạp chí âm thanh để nhận được lời khuyên của dân chuyên nghiệp hoặc chịu khó lướt web đọc nhận xét của những người từng sử dụng loại loa này. Nếu không, học phí sẽ chẳng rẻ chút nào.


Sơn Khánh (theo Forum Ecoustics)

http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/Loa/2004/12/3B9ACAB7/
Bài này hay nhất~o)
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Bác vck ở đâu thế , bữa nào rảnh rảnh wa ngắm cái bedroom của em dzoi lại tư vấn cho em làm một cái dàn ngon ngon xiu hen

mình ở SG, bạn cứ cho biết sở thích và mô tả sơ qua về diện tích căn phòng của bạn thì mọi người có thể tư vấn giúp thui..chứ hiện tại tớ mắc con nhỏ không có thời gian làm gì cả@-)
 

Thế Anh

New Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Chọn dàn hi-fi đa năng

Đối với nhiều người, nhất là những ai mới bắt đầu bước chân vào thế giới hi-fi, thường có những băn khoăn khi lựa chọn và phối ghép các thiết bị sao cho đúng để có được một bộ dàn nghe nhạc cũng hay mà xem phim cũng đã!

mis1.jpg

Denon AVR 2805.

"Nên mua một đầu CD chuyên để nghe nhạc hay mua luôn đầu DVD?" "Dành bao nhiêu tiền cho phần đầu đọc, phần ampli?". "Nên chọn hiệu nào?"... Hàng loạt câu hỏi đặt ra nhưng chẳng dễ để trả lời. Người bảo nên chọn đầu CD thôi, đừng có thêm DVD vào, kẻ lại khuyên nên mua đầu DVD để tiện việc xem phim mà âm thanh lại không đến nỗi...

Thực ra bạn nên căn cứ vào tiêu chí quan trọng nhất là...túi tiền của mỗi cá nhân, nhu cầu thưởng thức - giải trí và nguồn hàng mới đang có bán rộng rãi ở các siêu thị, cửa hàng trên cả nước để chon bộ dàn thích hợp.

Chúng tôi muốn giới thiệu về việc lựa chọn và phối ghép các sản phẩm của 3 hãng Misson, Jamo và Denon, trong đó một hãng là đại diện cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản và 2 hãng còn lại đại diện cho những hãng loa lớn của châu Âu, vốn nổi tiếng về sản xuất loa cao cấp. Với những người muốn có một hệ thống home theatre đồng bộ, nghe nhạc cũng hay mà xem phim cũng đẹp thì đây là những gợi ý tốt để bạn tham khảo.

Lựa chọn dàn đến 2.500 USD

mis2.jpg


Ampli đa kênh AVR-2805 và DVD-2200 của Denon là hai sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Kế thừa model AVR-2803, sản phẩm AVR-2805 thêm được 10W cho mỗi kênh, tổng cộng tới 100W (8 Ohm) cho 7 kênh tách biệt.

Với AVR-2805, chất lượng trình diễn home cinema được cải tiến rất nhiều. Từ kỹ thuật Dolly Prologic II x đến chế độ tự cân chỉnh qua micro thật độc đáo. Nhờ đó, Denon AVR-2805 khắc phục tốt nhược điểm của các phòng bị vang tiếng. Các bạn cần nhớ thực hiện phần cân chỉnh này vào lúc yên tĩnh, để cho máy không "nhận lầm" tiếng động của môi trường xung quanh.

Mạnh mẽ và quyến rũ, bạn sẽ thấy khả năng chơi 2 kênh stereo của AVR-2805 không thua kém PMA 1500 II của Denon chút nào. Những ai muốn nghe nhạc 2 kênh chớ nên ngần ngại, bởi lẽ chúng tôi đã thử chung một bộ với nhau và hiệu quả rất tốt. Đầu đĩa đa năng DVD-2200 với đầy đủ các định dạng như DVD-A, SACDlại có thêm chức năng pure direct. Với kỹ thuật này khi sử dụng, tất cả các hiển thị trên đồng hồ sẽ tắt, các xung nhiễu cũng mất đi. DVD-2200 lúc đó chơi hay như một đầu CD có đẳng cấp.

mison.jpg

Loa Misson.

Ngay cả ampli AVR-2805 cũng có chức năng này. Sở dĩ chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh như vậy là vì những ai nghe nhạc rất quan tâm đến sự trung thực của âm thanh. Một sự can thiệp nào đó vào đường đi của tín hiệu âm thanh từ CD ra loa khiến họ không hài lòng. Nghe direct là một cách thưởng thức âm nhạc sành sỏi. Tất nhiên AVR-2805 cũng "vui lòng" chiều theo ý thích của bạn khi bạn muốn thêm chút bass hay trút treble từ ampli nếu đĩa CD chất lượng không cao.

Nếu căn phòng bạn dự định đặt toàn bộ dàn có diện tích khoảng trên dưới 20 m2, với bộ dàn DVD 2900 - AVR-2805, chỉ cần cặp loa Mission 782SE là đủ. Là bộ loa đặc biệt, được chế tạo nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập hãng. Mission 782SE được chế tạo rất cẩn thận với những bí quyết công nghệ cao của hãng. Chữ SE (Special Limited) sau tên loa đã nói lên điều này. Một lựa chọn thú vị khác cho loa, bạn có thể dùng cặp loa D570 của Jamo. Với 3 đường tiếng, loa bass nằm dưới đáy. Kỹ thuật làm loa trung độc đáo.

Lựa chọn dàn đến 3.500 USD

Nếu bạn có nhu cầu cao hơn về chất lượng hình ảnh âm thanh và phòng home theater của bạn rộng từ 30 đến 40 m2, Denon đã có DVD 2900 và AVR 3805 đủ thoả mãn tất cả các đòi hỏitừ nghe nhạc cho đến xem phim và cặp loa chúng tôi gợi ý là Mission 783 hoặc D870 của Jamo. Với hệ thống phân tần 3 đường tiếng, kỹ thuật làm loa và design vỏ thùng độc đáo, đây là 2 cặp loa đỉnh của Mission và Jamo hiện đang có mặt trên thị trường.

Nhờ sự phối hợp giữa những sản phẩm danh tiếng, đây thực sự là bộ dàn mơ ước của nhiều người. Denon AVR-3805 hoàn hảo về kỹ thuật lẫn chất lượng trình diễn.


Giá cả một số thiết bị
Bộ dàn 2.500 USD

Denon AVR-2805: 750 USD
Denon DVD-2200: 630 USD
Mission 782 SE: 980 USD

Bộ dàn 3.500 USD

Denon AVR-3805: 990 USD
Denon DVD-2900: 920 USD
Mission 783: 1.450 USD

Hệ thống nối các thiết bị

Dây loa Chord - Carnival biwire giá 185 USD/bộ
Dây tín hiệu Chord - Chrysail giá 60 USD/bộ


(Theo Nghe Nhìn)


http://sohoa.vnexpress.net/SH/Am-thanh/Loa/2004/12/3B9ACB13/

Bài viết này cũ quá rồi
 

rongcanlc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

Với anh em HD thì thông tin mấy thiết bị này cũ thật vì có chữ DVD mà
 

vkc

Well-Known Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

uh, cũ thật..được cái bộ loa vớt vát không có cũ;;)
 

sudoku

Member
Ðề: Bí quyết sắm rạp hát tại gia

chờ VnIndex lên khoảng 2000 điểm em sẽ làm 1 bộ dàn tàm tạm đáp ứng được vài yếu tố cơ bản của bài viết này :(

đúng là đọc xong thấy bao la quá, chắc tiếp tục xài cái 5.1 hàng khuyến mãi cho nó lành, bon chen cũng chẳng được gì :(
 
Bên trên