Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

vnposh

Active Member
CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT: Siêu thị iPhone Viettel Ngọc Khánh

Hôm qua, cái modem ADSL của nhà tôi bị hỏng, phải thay. Đã 8h tối, nghĩ rằng Siêu thị Đăng Khoa Ngọc Khánh còn mở cửa nên chạy ra mua. Đến nơi mới biết họ đóng cửa từ 7h tối.

Ngó sang bên cạnh Đăng Khoa, thấy siêu thị của Viettel hay hay nên ngó vào xem. Sau đây là đoạn đối thoại với các nhân viên Siêu thị Viettel Ngọc Khánh:

- Em gái ơi, cho anh hỏi có Modem + AccessPoint bán không?
Em không biết, anh hỏi bộ phận trong kia xem.
- Em gái ơi, cho anh hỏi có Modem + AccessPoint bán không?
Em không biết, anh hỏi cậu đứng quầy phía ngoài cửa bên trái xem.
- Em giai ơi, cho anh hỏi có Modem + AccessPoint bán không?
Chỗ em chỉ có bán điện thoại thôi. (Không nhìn khách hàng, mặt cúi gằm)

Ngó sang tủ trưng bày thấy bản phần mềm Lạc Việt mtd Mobile.
- Bộ Lạc Việt mtd Mobile này có chạy trên Windows Mobile Standard 6.x không hả em? (Vì mình biết chắc chạy trên Windows Mobile Pro, mới đổi sang Smartphone Samsung B7330 nên hỏi mua).
- (Ngẩng đầu lên) Em không biết chắc. Là cái gì hả anh?

Mình nghĩ thầm: Là cái con mịa mày. Nhân viên thế này thì toi chủ.

Mình quay gót đi thẳng, không hỏi, không xem thêm bất cứ thứ gì nữa.


CÂU CHUYỆN THỨ HAI: FPTSHOP - 92 Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tuần trước, mình được cơ quan giao mua 2 cái Laptop. Nghĩ, chắc ăn ra tham khảo hàng công ty trước. Vậy là ra FPTSHOP - 92 Hai Bà Trưng, Hà Nội tham khảo xem sao, nếu được quất luôn.

Cậu nhân viên rất tươi cười:
- Anh cần mua máy hãng nào ạ?
- Cho anh hỏi con Dell Studio.
Cậu nhân viên trỏ vào chiếc Dell Inspiron:
- Đây anh ạ, dòng mới đấy.
- Anh hỏi về Dell Studio kia mà.
- Đấy là dòng cũ rồi, bây giờ là Dell Inspiron Studio. (???)

Bó tay chấm cơm. Hàng công ty cái con mịa gì thế.

Mình không nói, không hỏi thêm câu nào nữa, quay gót đi thẳng, bỏ mặc cậu nhân viên đứng ngây ra đấy.


CÂU CHUYỆN THỨ BA: Siêu thị Nguyễn Kim

Tại quầy Hỗ trợ cài đặt phần mềm điện thoại miễn phí.
- Em ơi, con Samsung B7330 bàn phím cứng của anh mua ở đây có bản mềm bàn phím Việt nào hỗ trợ không?
- (Lướt phím, chắc là tra Google) Em không biết chắc. Là cái gì hả anh?

Mình nghĩ thầm: Là cái con mịa mày. Nhân viên thế này thì toi chủ.

Mình quay gót đi thẳng, không hỏi, không xem thêm bất cứ thứ gì nữa.

CÂU CHUYỆN THỨ BA sao giống CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT đến thế nhỉ?
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Haha! Chẳng có mấy chú IT nào có đủ kiến thức để phục vụ bác làm việc tại các shop vậy đâu. Chỉ có các em chân dài ưa nhìn là sẵn thôi.
Bác là dân IT, lại dùng đồ thời thượng mà lại vào siêu thị hỏi cầu may thế thì mấy em không hỏi ngược lại bác mới là lạ đấy! Thế nên (1) và (3) mới giống nhau! :D
 

vnposh

Active Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Haha! Chẳng có mấy chú IT nào có đủ kiến thức để phục vụ bác làm việc tại các shop vậy đâu. Chỉ có các em chân dài ưa nhìn là sẵn thôi.
Bác là dân IT, lại dùng đồ thời thượng mà lại vào siêu thị hỏi cầu may thế thì mấy em không hỏi ngược lại bác mới là lạ đấy! Thế nên (1) và (3) mới giống nhau! :D

Mình có phải dân IT đâu. Là người tiêu dùng có chút kiến thức thôi.

Thế nên tự hỏi, những người tiêu dùng bình thường khác sẽ chịu những thiệt thòi đến cỡ nào nhỉ ?
 

hdbladies

Banned
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Nói thế thôi chứ đôi khi mấy "đứa" đó là sinh viên xin đi làm thêm, họ cũng đâu có biết gì nhiều đâu ... Em cũng thế thôi ... đi hỏi mà mấy con bé kia nó cũng không biết gì nên rút cái Exec xài ké wifi rồi tự tìm hiểu !
 

vnposh

Active Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Nói thế thôi chứ đôi khi mấy "đứa" đó là sinh viên xin đi làm thêm, họ cũng đâu có biết gì nhiều đâu ... Em cũng thế thôi ... đi hỏi mà mấy con bé kia nó cũng không biết gì nên rút cái Exec xài ké wifi rồi tự tìm hiểu !

Bạn nói thế là "xúc phạm" sinh viên Việt Nam đấy.

Hóa ra sinh viên Việt Nam bây giờ bạn cho là yếu kém kiến thức đến thế à.:))
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Mình có phải dân IT đâu. Là người tiêu dùng có chút kiến thức thôi.

Thế nên tự hỏi, những người tiêu dùng bình thường khác sẽ chịu những thiệt thòi đến cỡ nào nhỉ ?

Thế thì còn phụ thuộc vào sự quan tâm đến hàng công nghệ cao của những người tiêu dùng bình thường ở mức độ nào? Theo bác họ có cần phân biệt dòng Inspiron hay Studio không hay chỉ quan tâm đến giới hạn số tiền có thể chi để mua MTXT? Có thể thiệt thòi hay lợi ích của họ sẽ phụ thuộc vào người quen mà họ nhờ mua món đồ (vì em thấy đa phần là nhờ mua cho nhanh). Bác thấy có đúng thế không?
 

hdbladies

Banned
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

BHóa ra sinh viên Việt Nam bây giờ bạn cho là yếu kém kiến thức đến thế à.:))

Sinh viên cũng chia ra năm bảy loại, đâu phải ai cũng rành rõi về IT !
Mình chẳng xúc phạm ai cả, giống như trước kia bạn làm gì mà biết thế nào là 720p hay 1080p, xem HD một thời gian thì biết thôi ... thế đó !
 

vnposh

Active Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Thế thì còn phụ thuộc vào sự quan tâm đến hàng công nghệ cao của những người tiêu dùng bình thường ở mức độ nào? Theo bác họ có cần phân biệt dòng Inspiron hay Studio không hay chỉ quan tâm đến giới hạn số tiền có thể chi để mua MTXT? Có thể thiệt thòi hay lợi ích của họ sẽ phụ thuộc vào người quen mà họ nhờ mua món đồ (vì em thấy đa phần là nhờ mua cho nhanh). Bác thấy có đúng thế không?

Ừ, kể cũng lạ thật. Sao người Việt Nam mình cứ hay bỏ tiền túi ra nhờ người khác quyết định tiêu thế nhỉ !!!

Không hiểu môn Đạo đức hay Giáo dục công dân gì đấy có dạy cho các cháu những phẩm chất cá nhân này không nhỉ: Cách vật (tiếp cận và nhận thức sự vật), trí tri (đạt tri thức về sự vật), thành ý (làm cho ý của mình thành thực), chính tâm (làm cho tâm của mình được trung chính), tu thân (tu sửa thân mình), tề gia (xếp đặt mọi việc cho gia đình hài hòa), trị quốc (khiến cho nước được an trị), bình thiên hạ (khiến cho thiên hạ được yên bình).
 

vnposh

Active Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Sinh viên cũng chia ra năm bảy loại, đâu phải ai cũng rành rõi về IT !
Mình chẳng xúc phạm ai cả, giống như trước kia bạn làm gì mà biết thế nào là 720p hay 1080p, xem HD một thời gian thì biết thôi ... thế đó !

Mình đùa tí cho vui ý mà (từ "xúc phạm" để trong ngoặc kép). Có chi đâu mà bạn bực mình.
 

earl_grey

Well-Known Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Góp vui câu chuyện của em, đã post trên Số Hoá vài tháng trước...

... Cách đây khoảng 1 tháng, vào chơi, hỏi là anh định mua cái màn hình máy tính về làm đồ hoạ, thích màn Wide. Cậu nhân viên phản đối kịch liệt, cậu bảo màn dài sẽ bị bẹt ảnh, anh làm thiết kế sẽ bị sai tỷ lệ. Hoá ra các màn bày mẫu hình như nối chung với nhau, và res được đặt theo một cái tỷ lệ 4/3 nào đó, nên hình ảnh trên các màn 16/9 bị méo. Vậy nên cậu tưởng cái nào wide cũng bị méo thì phải. Thôi thông cảm, chắc nhân viên mới, chứ làm gì có ai dốt đến mức đấy. Rồi xuống tầng 1, xem cái TV Plasma, một cậu bán hàng khác lại giải thích cho tôi "TV pờ nát ma là tự nó có điểm ảnh phát sáng, không cần đèn nền (ừ đúng), nên nó không tốn điện như TV LCD, tiết kiệm khoảng 70% điện năng (xong!)". Chả nhẽ họ trông mặt tôi có vẻ không biết gì về công nghệ thế cơ à?! Tủi thân!

(Hiện trường: Siêu thị điện máy Trần Anh, phố Tây Sơn, Hà Nội).
 

vnposh

Active Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Góp vui câu chuyện của em, đã post trên Số Hoá vài tháng trước...

... Cách đây khoảng 1 tháng, vào chơi, hỏi là anh định mua cái màn hình máy tính về làm đồ hoạ, thích màn Wide. Cậu nhân viên phản đối kịch liệt, cậu bảo màn dài sẽ bị bẹt ảnh, anh làm thiết kế sẽ bị sai tỷ lệ. Hoá ra các màn bày mẫu hình như nối chung với nhau, và res được đặt theo một cái tỷ lệ 4/3 nào đó, nên hình ảnh trên các màn 16/9 bị méo. Vậy nên cậu tưởng cái nào wide cũng bị méo thì phải. Thôi thông cảm, chắc nhân viên mới, chứ làm gì có ai dốt đến mức đấy. Rồi xuống tầng 1, xem cái TV Plasma, một cậu bán hàng khác lại giải thích cho tôi "TV pờ nát ma là tự nó có điểm ảnh phát sáng, không cần đèn nền (ừ đúng), nên nó không tốn điện như TV LCD, tiết kiệm khoảng 70% điện năng (xong!)". Chả nhẽ họ trông mặt tôi có vẻ không biết gì về công nghệ thế cơ à?! Tủi thân!

(Hiện trường: Siêu thị điện máy Trần Anh, phố Tây Sơn, Hà Nội).

Câu chuyện của bác thuộc hàng kỹ thuật cao siêu nên thông cảm được với nhân viên bán hàng.

Chứ trong ba câu chuyện của tôi chỉ là một câu hỏi: 1 + 1 bằng mấy.:))
 

nvmy

Well-Known Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Ừ, kể cũng lạ thật. Sao người Việt Nam mình cứ hay bỏ tiền túi ra nhờ người khác quyết định tiêu thế nhỉ !!!

Có gì đâu bác. Ví dụ sếp đưa em nắm tiền, bảo: Tao mù tin học, mày đi mua hộ cho cháu ở nhà cái máy tính để nó học", chả lẽ em lại lẩm bẩm: :Sao sếp ng* thế nhỉ?" à?


Không hiểu môn Đạo đức hay Giáo dục công dân gì đấy có dạy cho các cháu những phẩm chất cá nhân này không nhỉ: Cách vật (tiếp cận và nhận thức sự vật), trí tri (đạt tri thức về sự vật), thành ý (làm cho ý của mình thành thực), chính tâm (làm cho tâm của mình được trung chính), tu thân (tu sửa thân mình), tề gia (xếp đặt mọi việc cho gia đình hài hòa), trị quốc (khiến cho nước được an trị), bình thiên hạ (khiến cho thiên hạ được yên bình).

Mấy môn học "trình độ cao" này các cháu không được học đâu bác. Nho sinh ngày xưa chắc phải đến tuổi lấy vợ mới được học. Chờ các cháu lớn, đến tuổi biết Google là biết thôi. :D

Câu chuyện của bác thuộc hàng kỹ thuật cao siêu nên thông cảm được với nhân viên bán hàng.

Chứ trong ba câu chuyện của tôi chỉ là một câu hỏi: 1 + 1 bằng mấy.:))

Bác vào siêu thị với cái quan điểm như này thì chả trách có cái thớt này trên hdvn! :D
 

Low-end Cafe

New Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Mình cũng mới gặp 1 chuyện vui vui: hôm nọ ghé xem 1 cửa hàng và thấy con Pana 42" X series nên hỏi giá mấy, con bé bảo là 11,7tr. Mình nói đây là 42X20V mà sao đắt thế... Con bé kia bảo là kô phải X20V mà là x3 (có mấy cái mác dán nơi màn hình ghi các thông số như: VIERA X series, 2.000000:1 và cái cuối là HDMI x3) nên nó chỉ vào đó, còn bảo X20 là đời cũ còn x3 là đời mới ra :-??.

hình nó đây này:
4778991885_c494142b77_b.jpg
 

HEEL

New Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT:
CÂU CHUYỆN THỨ HAI: FPTSHOP - 92 Hai Bà Trưng, Hà Nội

CÂU CHUYỆN THỨ BA: Siêu thị Nguyễn Kim

CÂU CHUYỆN THỨ BA sao giống CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT đến thế nhỉ?


Nó mà biết hết thì nó sẽ là thằng đi hỏi chứ không phải là thằng cả ngày đứng để trả lời những câu hỏi ba lăng nhăng. Công ty nó không có, không làm thì nó trả lời không biết là đúng

Bán hàng lương ít, suốt ngày lo bị bon chủ đuổi việc, lo miếng ăn hằng ngày, mà xác định công việc bán hàng chỉ là là tạm thời, không phải việc gắn bó dài lâu (bọn chủ thay người liên tục). Thì tâm chí đâu để học hỏi cái mới cái lạ.

Làm sao đòi hỏi chuyên nghiệp như Tây được.

Thế mới nói: nếu Ngô Bảo Châu còn ở Việt Nam thì cùng lắm chỉ làm thằng thợ giải toán, suốt ngày lo đi thi Olimpic. Làm sao có đủ điền kiện nghiên cứu để đọat giải Phiu được.

Việt Nam là vậy.
 

hdbladies

Banned
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Làm sao có đủ điền kiện nghiên cứu để đọat giải Phiu được.

Nói chung ở Vn mình phải lo quá nhiều thứ, bên hộ nếu có trình độ sẽ được hỗ trợ tối đa, còn ở VN, mày là nghiên cứu sinh mà đòi giỏi hơn tao à !
 

donnie

New Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

Ở nc ngoài e vào các cửa hàng vi tính hỏi có khi thằng bán cũng ngớ ra chứ có khác j VN đâu bác....Nói chung là cũng nên thông cảm cho 1 số ng bán hàng ăn lương như thế, nhưng việc này có lẽ phải dc các cửa hàng cải thiện hơn để dễ dàng cho ng mua
 

nta139

Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

đơn giản... giỏi đã không phải đi bán hàng :D :D
ngay cả mấy tên kỹ thuật (vd: đi bảo trì pc; sữa/bảo trì photocopy...) hỏi vặn vẹo một hồi cũng đổ mồ hôi... ;)) ;))
 
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

NV này chỉ là có chút mã thôi chứ họ không thực sự có kiến thức để giái đáp. vì có ai học để đi bán hàng đâu mà chỉ học để đi làm sếp thôi =)).
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Ba câu chuyện: Khóc vì nhân viên bán hàng công nghệ cao ngày nay.

NV bán hàng ở VN đa số là thế, lương họ thấp + còn lo biết bao là việc thì còn đầu óc nào mà tìm hiểu về thiết bị mới nữa nên cũng ko trách được
 
Bên trên