mrchubby
Chuyên viên tin tức
Apple đang dần trở nên đáng lo ngại hơn bao giờ hết, giờ đây họ đã dần mất kiểm soát về việc đặt tên sản phẩm, khiến cho người dùng không còn phân biệt nổi các dòng sản phẩm di động cũng như tablet của họ. Nguyên nhân nằm ở vấn đề: công ty đã phức tạp hóa cách đặt tên cho các dòng sản phẩm của mình. Với việc đưa ra chiếc iPhone SE 4 inch mới và iPad Pro 9.7”, giờ đây khi người dùng quyết định sắm cho mình một sản phẩm đến từ Apple thì họ sẽ phải đứng trước một rừng các tên sản phẩm na ná nhau về tính năng cũng như tên gọi.
Đầu tiên, sự thật khó có thể chỉ ra sự khác nhau giữa iPad Air 2 và người anh em cùng kích cỡ iPad Pro, hoặc đơn giản là giữa iPad mini 2 và iPad mini 4. Khi đó, có lẽ bạn phải cần đến một chuyên gia công nghệ hay một người bạn hiểu rõ về các sản phẩm của Apple để tư vấn cho mình. Đó là chưa kể đến nếu bạn ngó qua Apple Watch, phải nói rằng có đến hàng tá lựa chọn về mặt đồng hồ từ chất liệu đến kích thước, và hàng tá tá lựa chọn về dây đeo.
Hiện tại, người tiêu dùng có thể nói rằng đã “hoang mang” với cách đặt tên sản phẩm của Apple. Dựa trên cách đặt tên trong vài năm qua, bạn sẽ phải “vuốt mồ hôi trán” khi mường tượng về cách đặt tên của Apple trong các năm tới, bây giờ chúng ta đã có iPhone SE, năm sau sẽ là iPhone SE 2 chăng? Hay năm sau khi Apple ra mắt chiếc iPad Air mới sẽ bỏ bớt con số đằng sau, quay trở về thành iPad Air 2017? Còn về Apple Watch vào năm sau, bạn sẽ chọn cho mình Apple Watch Sport phiên bản 2 kích cỡ 38mm, cùng với dây đeo Sport màu vàng hay là một lựa chọn khác? Chưa kể đến chiếc iPad Pro mới, chúng ta sẽ gọi nó là chiếc iPad Pro màn hình 9”7, hay đơn giản là iPad Pro màn hình nhỏ? Và lũy tiến theo thời gian sẽ là các con số phía sau nữa.
Sự thực rằng trước đây các con số đi theo phía sau theo từng năm không làm người dùng rối trí, nhưng cái cách Apple chia nhỏ dòng sản phẩm chính của mình thành nhiều dòng sản phẩm nhỏ hơn đã làm nên điều đó. Từ một kích cỡ iPhone duy nhất, giờ chúng ta đã có 5 loại khác nhau, iPad có đến 5 chủng loại, và rất nhiều tùy chọn về Apple watch nữa. Apple đã từng rất tự hào về cách đặt tên sản phẩm đơn giản của mình và mặc sức chế giễu những công ty khác như Samsung về sự rối rắm trong tên gọi sản phẩm của họ. Nhưng với đà này, chúng ta sẽ được sớm chứng kiến việc Apple theo chân những công ty như Samsung về cách đặt tên sản phẩm, và rồi sẽ có những sản phẩm với cái tên dài ngoằng như Samsung Galaxy S II Epic 4G Touch.
Hiện tại khi chọn mua một sản phẩm của Apple, bạn sẽ mất đi một tính năng quan trọng mà chỉ có sẵn trên sản phẩm khác, đương cử như mua iPhone SE bạn sẽ mất 3D Touch, mua iPad Pro 12.9 inch bạn sẽ không có camera 12MP mà phải nhòm qua iPad Pro 9.7 inch. Chúng ta có thể thấy được chiến lược kinh doanh của Apple có nhiều thay đổi kể từ khi Tim Cook lên nắm cương vị CEO của công ty, với châm ngôn “tối đa hóa lợi nhuận” của ông mà chúng ta đã có một Apple như hiện tại, mất sáng tạo và chỉ chăm chăm vào mặt doanh số.
Có thể thấy rằng Apple đã dần đánh mất hình ảnh của bản thân trong quá khứ - luôn độc đáo và sáng tạo. Liệu chăng Apple nên dừng lại và trở về với cái cách họ đã làm trước đây, với chỉ duy nhất một dòng sản phẩm iPhone và iPad?
Tham khảo TheVerge