torune
Film critic
Chưa bao giờ có một phim siêu anh hùng nhất quán ở hình ảnh, thông điệp, câu chuyện và đối tượng khán giả đến thế như "Ant-Man and the Wasp"!
'Ant-Man and the Wasp' mở màn với hình ảnh gia đình một vợ một chồng một con êm đềm hạnh phúc; đánh tiếng rằng mọi biến cố từ đầu đến cuối phim đều liên quan tới gia đình này, không hơn không kém, không cố gắng nhồi nhét chủ nghĩ anh hùng hay phản anh hùng gì hết. Một xã hội hạnh phúc phải bắt nguồn từ 'tế bào' gia đình.
Những khái niệm như gia đình, tổ ấm, tế bào, phân tử, lượng tử... khi vô phim bỗng liên kết chặt chẽ đến lạ! Bi kịch của bên phản diện lẫn chính diện đều từ gia đình của mỗi người mà ra.
Về phần hình ảnh, bộ suit của Scott Lang cũng như của Hope hiện lên rất thân thiện, không bị 'sexy' hóa như những bộ cánh của các anh hùng trong 'Avengers'. Bối cảnh của phim cũng chỉ loanh quanh trong nhà ngoài phố. Nhưng, bấy nhiêu không gian đó là quá đủ, nếu không muốn nói dư thừa cho những pha thu nhỏ, phóng lớn của chị ong và anh kiến. Như lời một nhân vật đã nói, mỗi vật dù nhỏ chút xíu chứa cả vũ trụ riêng ở trong đó.
Dùng lại mánh cũ của phần 1, 'Ant-Man and the Wasp' nhường trọng trách 'diễn hài' cho nhân vật 'gấu túi'. Hài rải rác khắp phim, nhưng dễ phân biệt được đâu là cảnh hài chính, cảnh hài phụ. Cảnh hài chính xác định thuộc về anh 'gấu túi' trong phân đoạn bị ép uống 'thần dược'.
'Ant-Man and the Wasp' cho khán giả cái kết có hậu, người xấu nhận kết cục xấu, người tốt nhận kết cục tốt, người lầm đường lạc lối thì được cho cơ hội sửa sai. Cá nhân mình khá bất ngờ với diễn biến này của câu chuyện. Nhưng nhìn lại, cũng thấy hợp tình hợp lý khi phim hoạt hình gần đây của Disney đều chứa những cú twist nặng trĩu yếu tố 'chính kịch'. Siêu anh hùng thì mon men qua lên hạng R. Cái kết của các 'Avengers' cũng không còn màu hồng như trước.
Bất ngờ, 'Ant-Man and the Wasp' thành một cơn gió nhẹ, dù nhẹ nhưng giữa khí trời oi bức bỗng khiến khán giả sảng khoái hẳn lên. Mình cá rằng tâm lý chung của nhiều người dành cho phim này là thoải mái từ đầu đến cuối. Và, 'Ant-Man and the Wasp' cũng có ý định như vậy bởi phim có twist nhưng những lý luận xung quanh đó không quá phức tạp. Hệ quả cũng không dây má, nặng nề.
Như bao phim khác của Marvel, 'Ant-Man and the Wasp' cũng có vai cameo của Stan Lee và after-credit. AC lần này đi thẳng vô vấn đề luôn, không úp mở gì nữa. Khán giả xem xong sẽ rõ nhé!
Thiết nghĩ, với phần đầu và phần này của Ant-Man, nhà làm phim tiếp tục theo tiêu chí: làm phim siêu anh hùng hướng tới gia đình hết mức có thể. Xét theo tiêu chí này, 'Ant-Man and the Wasp' đã thành công ở mọi phương diện. Như Edna Mode của 'Incredibles 2' đã nói: làm phụ huynh tốt căn bản đã là một công việc anh hùng rồi.
Tựu chung lại, 'Ant-Man and the Wasp' xuất hiện một cách nhất quán ở hình ảnh, thông điệp, câu chuyện và đối tượng khán giả phim hướng tới. Coi phim rất thoải mái nhưng lại không dễ quên. Với phần 1 và phần 2, Ant-Man đã tìm được chỗ đứng riêng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.
'Ant-Man and the Wasp' mở màn với hình ảnh gia đình một vợ một chồng một con êm đềm hạnh phúc; đánh tiếng rằng mọi biến cố từ đầu đến cuối phim đều liên quan tới gia đình này, không hơn không kém, không cố gắng nhồi nhét chủ nghĩ anh hùng hay phản anh hùng gì hết. Một xã hội hạnh phúc phải bắt nguồn từ 'tế bào' gia đình.
Những khái niệm như gia đình, tổ ấm, tế bào, phân tử, lượng tử... khi vô phim bỗng liên kết chặt chẽ đến lạ! Bi kịch của bên phản diện lẫn chính diện đều từ gia đình của mỗi người mà ra.
Về phần hình ảnh, bộ suit của Scott Lang cũng như của Hope hiện lên rất thân thiện, không bị 'sexy' hóa như những bộ cánh của các anh hùng trong 'Avengers'. Bối cảnh của phim cũng chỉ loanh quanh trong nhà ngoài phố. Nhưng, bấy nhiêu không gian đó là quá đủ, nếu không muốn nói dư thừa cho những pha thu nhỏ, phóng lớn của chị ong và anh kiến. Như lời một nhân vật đã nói, mỗi vật dù nhỏ chút xíu chứa cả vũ trụ riêng ở trong đó.
Dùng lại mánh cũ của phần 1, 'Ant-Man and the Wasp' nhường trọng trách 'diễn hài' cho nhân vật 'gấu túi'. Hài rải rác khắp phim, nhưng dễ phân biệt được đâu là cảnh hài chính, cảnh hài phụ. Cảnh hài chính xác định thuộc về anh 'gấu túi' trong phân đoạn bị ép uống 'thần dược'.
'Ant-Man and the Wasp' cho khán giả cái kết có hậu, người xấu nhận kết cục xấu, người tốt nhận kết cục tốt, người lầm đường lạc lối thì được cho cơ hội sửa sai. Cá nhân mình khá bất ngờ với diễn biến này của câu chuyện. Nhưng nhìn lại, cũng thấy hợp tình hợp lý khi phim hoạt hình gần đây của Disney đều chứa những cú twist nặng trĩu yếu tố 'chính kịch'. Siêu anh hùng thì mon men qua lên hạng R. Cái kết của các 'Avengers' cũng không còn màu hồng như trước.
Bất ngờ, 'Ant-Man and the Wasp' thành một cơn gió nhẹ, dù nhẹ nhưng giữa khí trời oi bức bỗng khiến khán giả sảng khoái hẳn lên. Mình cá rằng tâm lý chung của nhiều người dành cho phim này là thoải mái từ đầu đến cuối. Và, 'Ant-Man and the Wasp' cũng có ý định như vậy bởi phim có twist nhưng những lý luận xung quanh đó không quá phức tạp. Hệ quả cũng không dây má, nặng nề.
Như bao phim khác của Marvel, 'Ant-Man and the Wasp' cũng có vai cameo của Stan Lee và after-credit. AC lần này đi thẳng vô vấn đề luôn, không úp mở gì nữa. Khán giả xem xong sẽ rõ nhé!
Thiết nghĩ, với phần đầu và phần này của Ant-Man, nhà làm phim tiếp tục theo tiêu chí: làm phim siêu anh hùng hướng tới gia đình hết mức có thể. Xét theo tiêu chí này, 'Ant-Man and the Wasp' đã thành công ở mọi phương diện. Như Edna Mode của 'Incredibles 2' đã nói: làm phụ huynh tốt căn bản đã là một công việc anh hùng rồi.
Tựu chung lại, 'Ant-Man and the Wasp' xuất hiện một cách nhất quán ở hình ảnh, thông điệp, câu chuyện và đối tượng khán giả phim hướng tới. Coi phim rất thoải mái nhưng lại không dễ quên. Với phần 1 và phần 2, Ant-Man đã tìm được chỗ đứng riêng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.
torune@hdvietnam
Chỉnh sửa lần cuối: