AMD Vega: Đưa khả năng xử lý đồ họa lên tầm cao mới

keep9

Member
Nhánh kiến trúc GPU hiệu suất cao mới loại bỏ nhiều hạn chế truyền thống trong xử lý Gaming, VR, thiết kế đồ họa chuyên nghiệp và những lĩnh vực trí thông minh nhân tạo.

AMD-Vega-GPU_2.jpg

Ngày 5/1/2017, tại California, AMD đã công bố chi tiết sơ bộ về kiến trúc GPU VEGA sắp tới của hãng. Được hình thành và thực hiện trong vòng 5 năm, kiến trúc Vega mang đến khả năng mới cho PC chơi game, làm đồ họa chuyên nghiệp và trí thông minh nhân tạo, điều mà kiến trúc GPU truyền thống đã không thể giải quyết một cách hiệu quả. Khối lượng công việc nặng về dữ liệu đang trở thành tiêu chuẩn mới, và bản chất xử lý song song của GPU rất lý tưởng để giải quyết chúng. Tuy nhiên, việc xử lý những bộ dữ liệu khổng lồ mới đòi hỏi một lượng lớn bộ nhớ truy cập nhanh.

VAGAmemory.jpg

Hệ thống bộ nhớ mang tính cách mạng của kiến trúc Vega cho phép GPU giải quyết các tập dữ liệu rất lớn trải rộng trên nhiều loại bộ nhớ kết hợp. Bộ điều khiển bộ nhớ cache băng thông cao trong GPU Vega có thể truy cập vào bộ nhớ cache tích hợp và bộ nhớ ngoài một cách linh hoạt.

VEGA2.png

"Thật khó tin khi thấy GPU được sử dụng để giải quyết vấn đề dữ liệu quy mô gigabyte trong game và đến cả dữ liệu quy mô exabyte trong trí thông minh nhân tạo. Chúng tôi thiết kế kiến trúc Vega để xây dựng nên khả năng này, với sự linh hoạt để giải quyết các vấn đề phi thường của GPU, sẽ được giải quyết không chỉ ngày hôm nay mà cả tương lai 5 năm kể từ bây giờ. Bộ nhớ cache băng thông cao của chúng tôi là một then chốt có khả năng tác động toàn bộ thị trường GPU, "Raja Koduri, phó chủ tịch cao cấp và kiến trúc sư trưởng, Radeon Technologies Group, AMD cho biết.

Những ưu điểm nổi bật của kiến trúc GPU Vega bao gồm:

• Kiến trúc bộ nhớ GPU tiên tiến nhất thế giới:

VEGA_cachecontrol.jpg

Kiến trúc Vega cho phép một hệ thống phân cấp bộ nhớ mới cho GPU, cách tiếp cận hoàn toàn mới này đi kèm trong các hình thức của một bộ nhớ cache băng thông cao mới và bộ điều khiển riêng. Bộ nhớ cache bao gồm các tính năng tiên tiến của công nghệ HBM2, có khả năng chuyển terabyte dữ liệu mỗi giây, gấp đôi băng thông mỗi pin trên công nghệ thế hệ HBM trước. HBM2 cũng cho phép công suất lớn hơn nhiều với số chân ít hơn bộ nhớ GDDR5. Kiến trúc Vega được tối ưu cho truyền tải các tập dữ liệu rất lớn và có thể làm việc với một loạt các loại bộ nhớ lên đến 512TB không gian địa chỉ ảo.

• Đường ống (pipeline) hình học thế hệ tiếp theo:

VEGAgeometryengine.jpg

Những trò chơi và các ứng dụng chuyên nghiệp ngày nay sử dụng hình học vô cùng phức tạp bởi sự gia tăng kinh khủng trong vấn đề giải quyết dữ liệu thu thập từ các thiết bị. Hàng trăm triệu đa giác trong bất kỳ khung hình nào, tạo mắt lưới dày đặc đến nỗi thường có nhiều đa giác được biểu hiện trên mỗi pixel.

Vega-Final-Presentation-23-1140x641.jpg

Thế hệ tiếp theo của đường ống hình học trên Vega cho phép các lập trình viên thực thi hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc xử lý hình học phức tạp này, trong khi cũng cung cấp hơn 200% hiệu quả trên mỗi xung nhịp so với kiến trúc Radeon trước. Nó cũng cải thiện tính năng cân bằng tải với tính năng phân phối khối lượng công việc thông minh để cung cấp hiệu suất phù hợp.

• “Động cơ” tính toán thế hệ mới:

VEGAsupercharge.jpg

Điểm cốt lõi của kiến trúc Vega là một “động cơ” (engine) tính toán mới được xây dựng trên các đơn vị tính toán linh hoạt, có thể xử lý 8-bit 16-bit, 32-bit hoặc 64-bit một cách tự nhiên, trong mỗi chu kỳ xung nhịp. Các đơn vị tính toán này được tối ưu hóa để đạt được tần số cao hơn đáng kể so với thế hệ trước và hỗ trợ nhiều loại kiểu biến dữ liệu làm cho các kiến trúc rất linh hoạt khi xử lý khối lượng công việc.

• Cơ chế xử lý điểm ảnh tiên tiến:

VEGA.png

Cơ chế xử lý điểm ảnh mới trên Vega sử dụng một bộ quét Draw Stream Binning Rasterizer, được thiết kế để cải thiện hiệu suất và hiệu quả năng lượng. Nó cho phép "lấy một lần, đổ bóng một lần" của các điểm ảnh thông qua việc sử dụng một bộ nhớ cache thông minh tích hợp trên chip và loại bỏ các điểm ảnh vô hình trong cảnh cuối cùng. Cơ chế xử lý điểm ảnh của Vega là một “khách” của bộ nhớ cache L2 tích hợp, cho phép giảm đáng kể quá tải cho khối lượng công việc đồ họa vốn thường xuyên thực hiện các hoạt động đọc ghi.
Những sản phẩm GPU dựa trên kiến trúc Vega được dự kiến sẽ xuất xưởng vào nửa đầu năm 2017.

Theo wccftech.com
 
Bên trên