YUY2??????

kazelam

New Member
Xin hỏi anh em YUY2 là gì vậy? Mình để ý rằng hễ phim nào mà 'Pin info' như thế này"- Connection media type:
Video: YUY2 1536x816 (637:272) 23.98fps" thì CPU load lại cao. Mình vẫn chưa config được cho các phim loại này. Còn phim có DXVA thì như anh em đã làm, CPU load dưới 10%.
 

sieucan

Active Member
Ðề: YUY2??????

anh em họ của YUV... http://www.fourcc.org/yuv.php
Mô hình YUV qui định một không gian màu được tạo bởi một độ sáng và hai thành phần màu (chrominance). YUV được sử dụng trong hệ thống phát sóng truyền hình theo chuẩn PAL, đây là chuẩn ở phần lớn các nước.

Mô hình YUV giúp tạo ra màu đúng với nhận thức của con người hơn chuẩn RGB, là loại được dùng trong các thiết bị đồ hoạ máy tính, nhưng không chuẩn bằng không gian màu HSV.

Y đại diện cho thành phần độ sáng, U và V là đại diện cho các thành phần màu. Không gian màu YCbCr hay YPbPr, được sử dụng trong các thiết bị phát hình, đều xuất phát từ nó (Cb/Pb và Cr/Pr là những phiên bản biến thể của U và V), và đôi khi bị gọi một cách không chính xác là "YUV". Không gian màu YIQ được dùng trong các hệ thống truyền hình NTSC cũng liên quan đến nó, tuy nhiên lại đơn giản hơn nó nhiều.

Các tín hiệu YUV đều xuất phát từ các nguồn RGB. Các giá trị trọng số của R, G và B được cộng lại với nhau để tạo ra một tín hiệu Y đơn, để biểu diễn độ sáng chung tại một điểm đó. Tín hiệu U sau đó được tạo ra bằng các trừ Y khỏi tín hiệu xanh lam (B của RGB), và được nhân với một tỉ lệ có sẵn; còn V được tính bằng cách trừ Y khỏi màu đỏ (R của RGB), và nhân tỉ lệ với một hệ số khác.

Các công thức sau có thể dùng để tính toán Y, U và V từ R, G và B:

Y = 0.299R + 0.587G + 0.114B
U = 0.492(B − Y)
= − 0.147R − 0.289G + 0.436B
V = 0.877(R − Y)
= 0.615R − 0.515G − 0.100B

Một lợi điểm khác là tín hiệu trong YUV có thể dễ dàng được xử lí để có thể loại bỏ bớt một số thông tin để giảm băng thông (bandwidth). Mắt con người thực sự có độ phân giải màu khá thấp: các ảnh màu có độ phân giải cao mà chúng ta thấy đều được xử lí bởi hệ thống hình ảnh (visual system) bằng cách kết hợp ảnh đen và trắng có độ phân giải cao và ảnh màu với độ phân giải thấp. Lợi dụng điểm này, các chuẩn như NTSC làm giảm lượng thông tin trong phần màu (chrominance) một cách đáng kể, để cho mắt người tự kết hợp chúng lại. Chẳng hạn, NTSC chỉ lưu lại 11% của màu xanh gốc và 30% của màu đỏ gốc, loại bỏ phần còn lại. Vì màu xanh đã được mã hoá trong tín hiệu Y, kết quả của tín hiệu U và V là khá nhỏ hơn so với tín hiệu RGB hay YUV được gởi đi. Việc lọc bỏ các tín hiệu xanh (blue) và đỏ (red) là không cần thiết nếu tín hiệu là ở định dạng YUV.
 

kazelam

New Member
Ðề: YUY2??????

Với những phim có dạng YUY2 or YUV này mình config như thế nào để giảm tải cho CPU bác sieucan nhỉ?:confused:
 
Bên trên