YouTube gặp lỗi lạ

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất hành tinh vừa có một tuần đầy rắc rối. Nhiều người dùng phải chật vật với video độ phân giải 360p, thậm chí tệ hơn là 144p.​


2025_03_21_image_26_j_webp.jpg
Những ngày gần đây, hàng loạt người dùng đã báo cáo rằng chất lượng phát video trên YouTube không còn như trước. Nhiều video, đặc biệt là YouTube Shorts hiển thị dưới dạng hình ảnh nhòe nhoẹt, vỡ hạt. Công ty đã xác nhận vấn đề này và đang tìm cách khắc phục, nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của sự cố.

Sự cố chất lượng hình ảnh đã khiến nhiều người dùng có cảm giác như YouTube đang quay trở lại thời kỳ kỹ thuật số sơ khai của những năm 2000, theo TechSpot. Dù kết nối mạng mạnh, họ vẫn phải xem video với chất lượng thấp. Một số người phải chật vật với độ phân giải 360p, thậm chí tệ hơn là 144p.

Những ai cố gắng nâng chất lượng video lên 1080p đôi khi có thể cải thiện tình hình. Nhưng cũng không ít người gặp phải tình trạng tải video chậm không dứt. Một số người dùng cho biết YouTube gần như không thể phát video với chất lượng cao, bất kể họ làm gì.

Trên diễn đàn Reddit, một người dùng có tên FaisalFawzy đã đặt câu hỏi: "Chuyện gì đang xảy ra với chất lượng video YouTube vậy?". Anh cho biết mỗi khi mở video hoặc YouTube Shorts, video luôn bắt đầu ở độ phân giải cực kỳ kém, chỉ 144p và hình ảnh bị vỡ nặng đến mức có thể thấy từng ô điểm ảnh rõ ràng.

Dù có thể tự chỉnh độ phân giải cao hơn, anh vẫn cảm thấy đây là một lỗi bất thường chưa từng gặp trước đây. Tuy nhiên, sau khi chỉnh sửa bài viết vào ngày 23/3, anh xác nhận rằng vấn đề có vẻ như đã được YouTube khắc phục.

Một người dùng khác có tên Strawberriowww cũng chia sẻ trải nghiệm tương tự. "Mình có phải là người duy nhất gặp vấn đề về chất lượng không?”, người này hỏi. Anh cho biết sau khi ứng dụng tự động cập nhật khoảng một giờ trước, tất cả video và Shorts anh xem đều bị hạ xuống 144p hoặc 240p.

Dù có chỉnh thủ công lên 1080p, video vẫn tự động quay trở lại độ phân giải thấp sau một phút. Người dùng cho hay thiết bị và kết nối của anh hoàn toàn có khả năng xử lý video chất lượng cao, nhưng YouTube ép nó hiển thị chất lượng thấp.

Đáng lo ngại hơn là vấn đề này không chỉ xuất hiện trên một nền tảng cụ thể. Người dùng trên Windows, iOS, iPadOS và cả Smart TV đều đã báo cáo gặp lỗi chất lượng video. Tuy nhiên, có một điểm kỳ lạ là có vẻ như YouTube vẫn hoạt động bình thường trên các thiết bị Android.

Ngay cả Google cũng không thực sự biết điều gì đang xảy ra với YouTube. Hôm 19/3, công ty xác nhận vấn đề. Hãng thừa nhận rằng một số người dùng đang bị hạ độ phân giải video so với bình thường. Tuy nhiên, họ không cung cấp thêm chi tiết nào ngoài những gì đã được chính người dùng báo cáo. Google khẳng định đang tìm cách sửa lỗi nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể về thời điểm nền tảng sẽ hoạt động ổn định trở lại.

Trong khi Google vẫn đang loay hoay tìm giải pháp, những người dùng nghiện xem video có thể cân nhắc một số lựa chọn thay thế. Như đã đề cập, YouTube vẫn hoạt động bình thường trên các thiết bị Android. Nên nếu có smartphone hay tablet chạy hệ điều hành của Google, bạn có thể tiếp tục xem video mà không gặp vấn đề gì.

Ngoài ra, dù không thể sánh với YouTube, các nền tảng video khác như Vimeo hay Dailymotion cũng có thể cung cấp nội dung tương tự. Nếu quá bí bách, Facebook cũng có thể là một lựa chọn, dù có thể không ai thực sự hào hứng với phương án này. Ngoài ra, Twitch cũng là một lựa chọn không tệ, đặc biệt đối với những ai yêu thích nội dung gaming.

Sự cố về chất lượng video này chỉ là một vấn đề mới nhất trong chuỗi những bất mãn mà người dùng YouTube đã phải đối mặt gần đây. Gần đây, nền tảng này đã mạnh tay với các trình chặn quảng cáo, buộc người dùng phải xem quảng cáo nhiều hơn. Đồng thời, YouTube cũng tăng giá gói Premium, trong khi lại đưa ra một lựa chọn "hầu như" không có quảng cáo với mức giá rẻ hơn.

Có vẻ như Google đang từng bước tái hiện lại chiến lược của các nhà cung cấp truyền hình cáp vào những năm 1970-1980. Ban đầu, họ thu hút người dùng bằng nội dung không có quảng cáo, sau đó dần dần nhồi nhét quảng cáo vào trong dịch vụ thu phí.
 
Bên trên