YouTube 'đấu' với TikTok: Nền tảng nào tốt hơn cho người xem?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Youtube và Tiktok đều là nền tảng video nhưng về tính chất ứng dụng và cách thức sử dụng lại rất khác nhau. Với tư cách là một người dùng và đang tìm kiếm trải nghiệm tốt nhất, bạn nên sử dụng nền tảng nào?

hd.png


Phạm vi nội dung
Xem qua nội dung trên Tiktok và Youtube, có lẽ bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt khá nhanh. Tiktok phục vụ các video ngắn chỉ vài phút, trong khi video Youtube có thể dài đến hàng giờ.

Tiktok đã mở rộng thời lượng video tối đa lên khoảng 3 phút nhưng có vẻ như người sáng tạo trên nền tảng này cung cấp các nội dung không quá chuyên sâu. Thay vào đó, họ tập trung vào các sản phẩm mang tính giải trí nhiều hơn.

655360_70849780577102_257710922661888


720896_70849780577103_257719512596480

Trong khi đó, những người sáng tạo trên Youtube có không gian thoải mái hơn để cung cấp bất kỳ loại nội dung nào họ muốn. Bạn sẽ thấy các video được thiết kế để giải trí nhưng cũng có sản phẩm về giáo dục hoặc thậm chí là các bộ phim hay.

Đối với người xem, phạm vi nội dung mà Youtube cung cấp là lớn hơn và dẫn đến trải nghiệm tốt hơn. Bạn không bị giới hạn trong một loại nội dung cụ thể với một thời gian cụ thể nào đó. Đồng thời, bạn có thể sử dụng nền tảng này để tìm kiếm bất kỳ chủ đề nào được lựa chọn trong các khoảng thời gian khác nhau. Vì vậy, Youtube là nền tảng chiến thắng ở mảng phạm vi nội dung nếu so sánh với Tiktok.

Nền tảng chiến thắng: Youtube

Tính dễ sử dụng
Youtube xuất hiện từ năm 2005, và nhiều người nghĩ rằng nó cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn so với Tiktok. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Tiktok ra đời sau nhưng mang lại trải nghiệm liền mạch hơn. Nền tảng này gây chú ý từ ngày đầu xuất hiện khi phát video ngay khi bạn mở ứng dụng. Đồng thời, các video xuất hiện ở nền tảng này cũng có tỷ lệ chiếu ra toàn màn hình.

917504_70849780577104_257732397498368


Sự thay đổi của Tiktok so với các nền tảng video khác khiến nó mang lại trải nghiệm giống xem TV, các video liên tục phát và tất cả những gì cần làm để xem là vuốt trên màn hình để tìm nội dung khác.

Cùng với đó, tại Tiktok các tính năng như nhận xét, chia sẻ video đều được hiển thị trên chính video. Vì vậy, xét về tính dễ sử dụng, Toutube có vẻ đã lỗi thời so với Tiktok.

Nền tảng chiến thắng: Tiktok

Quảng cáo
Quảng cáo trên Tiktok không được tích hợp vào nền tảng nhiều như Youtube. Vì video rất ngắn nên Tiktok không tự chạy quảng cáo trong video.

Youtube cho phép những người sáng tạo dán quảng cáo với nhiều thời lượng khác nhau trong cùng một video. Điều này dẫn đến trải nghiệm người dùng tồi tệ vì quảng cáo làm gián đoạn nội dung vào những thời điểm gay cấn, hồi hộp...

655360_70849780577111_257809706909696

Tiktok vẫn đủ 'trẻ tuổi' để chưa phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo. Nền tảng này vẫn lấy nội dung làm trung tâm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn sẽ không thấy quảng cáo trên Tiktok vì nhiều người vẫn dùng nền tảng này để quảng bá sản phẩm.

Dù vậy, xét trên trải nghiệm tổng thể thì Tiktok ít bị làm phiền bởi quảng cáo hơn Youtube. Bạn sẽ không cảm thấy các quảng cáo tràn ngập khi cố gắng xem nội dung mà mình yêu thích khi dùng Tiktok.

Nền tảng chiến thắng: Tiktok

Chất lượng nội dung
Tiktok có các video ngắn, đa phần thu hút thế hệ trẻ. Những người có dùng điện thoại thông minh có thể bắt đầu ghi lại nội dung và tải lên Tiktok dễ dàng.

Youtube có rất nhiều nội dung và có những người sáng tạo video từ đơn giản đến phức tạp. Thậm chí, rất nhiều video trên nền tảng này được đầu tư rất kỹ với các thiết bị đắt tiền dùng để quay dựng.

Với tư cách là người xem, nội dung sở hữu chất lượng cao hơn sẽ dễ xem hơn là một đoạn video ngắn được quay bằng điện thoại.

Nền tảng chiến thắng: Youtube

Quản lý nội dung
Việc quản lý nội dung trên Youtube được thực hiện khá dễ dàng. Ví dụ: Bạn có thể xem toàn bộ thư viện video mà bản thân đã thích trong quá khứ. Người dùng cũng có thể tạo ra nhiều danh sách phát chứa các video yêu thích của mình dựa trên các chủ đề khác nhau. Đồng thời, bạn cũng có quyền truy cập vào toàn bộ lịch sử các video đã xem hoặc có thể thêm video vào danh sách phát để xem sau. Ngoài ra, khả năng đăng ký các kênh khác nhau và nhận thông báo về nội dung mới khiến trải nghiệm xem của nền tảng này tốt hơn Tiktok.

786432_70849780577107_257766757236736


917504_70849780577108_257771052204032

Với Tiktok, bạn vẫn có thể yêu thích các video nhưng nền tảng này không trang bị cách nào để người dùng tìm video đó trong tương lai. Điều này khiến việc nếu lưu quá nhiều video thì cuối cùng bạn sẽ phải cuộn đi cuộn lại rất nhiều để tìm video phù hợp.

Nền tảng chiến thắng: Youtube

Kết luận
Không thể phủ nhận Tiktok là nền tảng giải trí cực kỳ được yêu thích nhưng xét về tổng thể nội dung thì và tính tiện lợi để sau này xem lại thì Youtube có vẻ vẫn vượt trội hơn. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, Youtube có vẻ vẫn tốt hơn Tiktok một chút xét trên trải nghiệm tổng thể của người xem.

Theo VN review​
 
Bên trên