Người nhận thư chính là Sundar Pichai, CEO của Google. Hạ nghị sĩ David Cicilline và Jeff Fortenberry bày tỏ những hoạt động thu thập dữ liệu của YouTube, một công ty con của Google, có thể vi phạm Đạo luật bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng, hay viết tắt là Coppa.
Theo The New York Times, bức thư này tiếp nối nội dung đơn khiếu nại của 20 nhóm bảo vệ trẻ em gửi tới Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) về việc YouTube đã thu thập và kiếm lời từ thông tin cá nhân của trẻ em. FTC chính là cơ quan thực thi Coppa.
Trong phản hồi dành cho hai nghị sĩ, YouTube cho biết hãng này hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu trong Coppa, như công ty muốn thu thập dữ liệu hay quảng cáo nhắm đến trẻ em dưới 13 tuổi phải có sự cho phép của cha mẹ.
Không chỉ nhận được ý kiến từ các nghị sĩ, Google còn đang gặp rắc rối về vấn đề tương tự tại bang New Mexico. Google nằm trong danh dách những công ty liên quan trong một vụ kiện vào tuần trước. Bị đơn là nhiều nhà phát triển game bao gồm cả Fun Kid Racing, cũng như các công ty quảng cáo liên đới.
Trong đơn kiện, công tố viên cho rằng các công ty này đã chia sẻ các dữ liệu của trẻ em với nhà quảng cáo mà không được phép từ cha mẹ.
Điều khoản sử dụng của YouTube có ghi rõ website và ứng dụng của họ hướng tới người xem trên 13 tuổi, nên trang web YouTube không cần phải tuân theo đạo luật Coppa.
Với trẻ em, công ty xây dựng dịch vụ YouTube Kids. Theo Google, YouTube Kids không cho phép các quảng cáo dựa trên sở thích cũng như tracking pixel, một công nghệ theo dõi hành vi người dùng.
Tuy vậy các lập luận chỉ trích cho rằng có rất nhiều trẻ em vẫn xem YouTube trên ứng dụng chính, và Google biết rõ điều này. Hai nghị sĩ Cicilline và Fortenberry muốn Google cung cấp chi tiết họ thu thập dữ liệu từ các video hướng tới trẻ em như thế nào.
Trong danh sách các kênh YouTube thông dụng nhất, có nhiều kênh hướng tới trẻ em như ChuChu TV hay Ryan ToysReview. Dựa trên số liệu của Social Blade, các kênh này đã đạt tới hàng tỷ lượt xem. Với số lượt xem nhiều như vậy, họ có thể kiếm được khoản tiền quảng cáo lớn từ YouTube.
Cuối năm ngoái, làn sóng phản đối YouTube xuất hiện khi một bài viết trên Medium lật tẩy tình trạng nhiều kênh nội dung phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi được tối ưu để nhắm tới trẻ em.
"Trẻ em có xu hướng thích xem đi xem lại một video. Mỗi video có nội dung cho trẻ em có thể được xem đến 50 lần và đó là cách tạo lợi nhuận nhanh nhất", Phil Rant, sở hữu kênh YouTube có định hướng siêu anh hùng dành cho trẻ nhỏ cho biết.
“Nhiều nội dung trên YouTube tập trung vào việc thu hút trẻ em, và câu hỏi được đặt ra là họ đang làm gì để đảm bảo thông tin về trẻ em không bị thu thập và bán lại”, ông Cicilline cho biết.
Trả lời về vấn đề này, một người phát ngôn của Google cho biết:
“Chúng tôi luôn cố gắng bảo vệ trẻ trên mạng bằng cách kết hợp giữa những sản phẩm phù hợp với gia đình và các chính sách nghiêm túc”.
Cuối 2017, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.
Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.
Theo zing